ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ &QUẢN TRỊ KINH DOANH
----------------------------
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN
Học phần: HỆ THỐNG THÔNG TIN TRONG QUẢN LÝ
Mã số: MIS231
Số tín chỉ: 03
Khoa: QUẢN TRỊ KINH DOANH
Bộ môn phụ trách: QUẢN TRỊ KINH DOANH
Thái Nguyên, 2022
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ &QTKD
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH
BỘ MÔN QTKD
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN
1. Tên học phần: HỆ THỐNG THÔNG TIN TRONG QUẢN LÝ;
Mã học phần: MIS231
2. Tên Tiếng Anh: Management Information Systems;
3. Số tín chỉ: (2/1/6) (2 tín chỉ lý thuyết, 1 tín chỉ thảo luận, 6 tín chỉ tự học)
4. Điều kiện tham gia học tập học phần
Môn học tiên quyết : Không
Môn học trước : Kinh tế vi mô, Kinh tế vĩ mô
5. Các giảng viên phụ trách học phần
STT Học hàm, học vị, họ
tên
Số điện
thoại
Email Ghi
chú
1 TS. Bùi Như Hiển 0985033568 buinhuhien@tueba.edu.vn
2 Th.S Nông Thị Minh
Ngọc
0972116318 nongthiminhngoc@tueba.edu.v
n
3 Th.S Nguyễn Đức
Thu
0913286623 thuqtkd@tueba.edu.vn
6. Mô tả học phần
Học phần thuộc khối kiến thức sở ngành cung cấp kiến thức tổng quan về hệ
thống thông tin quản lý, làm cơ sở cho các học phần khác thuộc chuyên ngành.
Học phần cung cấp các khái niệm bản về hệ thống thông tin quản lý, các thành
phần cấu thành và vai trò của hệ thống thông tin quản lý trong hoạt động của các tổ chức,
doanh nghiệp. Học phần cũng giới thiệu nền tảng các công nghệ được ứng dụng trong hệ
thống thông tin quản lý, quy trình, phương pháp các công cụ được sử dụng để xây
dựng, quản trị hệ thống thông tin của tổ chức. Bên cạnh đó, học phần cũng giới thiệu các
thành phần chế hoạt động của các hệ thống thông tin phổ biến trong các tổ chức,
doanh nghiệp.
7. Mục tiêu học phần (Course Objectives - COs)
Mục
tiêu
Mô tả
Học phần này trang bị cho sinh viên:
CĐR
CTĐT
Trình độ
năng lực
CO1
Kiến thức bản về hệ thống thông tin
quản lý, về hạ tầng công nghệ thông tin
các nguyên tắc trong lựa chọn ứng dụng hệ
thống thông tin quản trong hoạt động
của các tổ chức, doanh nghiệp. Giới thiệu
bản về phát triển quản trị hệ thống
thông tin quản trong tổ chức, giới thiệu,
phân tích về các hệ thống thông tin quản
phổ biến được ứng dụng trong các tổ chức,
doanh nghiệp hiện nay như các hệ thống
thông tin ERP, CRM, SCM, HRM, v.v.
- CTĐT QTKD: 1.1,
1.2, 1.3.
- CTĐT Logistics &
QLCCU: 1.1, 1.2, 1.3
3
CO2
Kỹ năng ứng dụng các phần mềm, hquản
trị d liệu trong phân tích quản các
hoạt động trong kinh doanh
- CTĐT QTKD: 2.2,
2.3, 2.4.
- CTĐT Logistics &
QLCCU: 2.2.
4
CO3
Năng lực làm việc độc lập hoặc làm việc
nhóm; sáng kiến trong thực hiện nhiệm
vụ; khả năng phân tích tổng hợp kết
luận vấn đề chuyên môn; năng lực lập
kế hoạch, điều phối.
- CTĐT QTKD: 3.1,
3.2, 3.3, 3.4.
- CTĐT Logistics &
QLCCU: 3.4.
3
8. CĐR của học phần (Course Learning Outcomes - CLOs)
CĐR học
phần
Mô tả
Sau khi học xong học phần này,
người học có thể:
CĐR CTĐT Trình độ
năng lực
CLO1
Hiểu được các khái niệm cơ bản
về hệ thống thông tin trong quản
- CTĐT QTKD: 1.5. 2
CLO2
Vận dụng được các kiến thức để
phân tích, triển khai các hệ thống
thông tin trong quản lý doanh
nghiệp và ra quyết định.
- CTĐT QTKD: 1.2, 1.5
- CTĐT Logistics &
QLCCU: 1.2
3
CLO3 Áp dụng các kiến thức về các hệ
thống thông tin trong quản lý để
- CTĐT QTKD: 1.2, 1.3, 1.4,
1.5, 2.3, 2.4, 2.5.
4
thực hiện các hoạt động cấu trúc
dữ liệu doanh nghiệp, xử lý giao
dịch, quản lý, lãnh đạo, quản trị
tài chính, quản trị sản xuất, quản
trị nguồn lực trong hoạt động sản
xuất kinh doanh.
- CTĐT Logistics &
QLCCU: 1.3, 1.4.
CLO4
Sử dụng các công cụ phần mềm,
mạng máy tính, công nghệ thông
tin trong quản lý, điều hành, phối
hợp các hoạt động kinh doanh
- CTĐT QTKD: 1.3, 1.4, 1.5,
2.3, 2.4.
- CTĐT Logistics &
QLCCU: 1.3, 1.4.
3
CLO5
Làm chủ được quá trình giao tiếp,
thuyết trình, truyền đạt vấn đề
trong nhóm cũng như trước lớp;
Tự đọc tài liệu theo hướng dẫn,
gợi ý của giảng viên; Tổng hợp,
đưa ra kết luận đề xuất được
giải pháp cho những vấn đề
bản về hoạt động thương mại điện
tử
- CTĐT QTKD: 2.2, 2.3, 3.1,
3.2, 3.3, 3.4
- CTĐT Logistics và
QLCCU: 2.2, 3.1, 3.2, 3.3,
3.4
3
Mối tương thích giữa CĐR học phần với Triết lý giáo dục của
Trường Đại học kinh tế và Quản trị kinh doanh
Nội dung của triết lý giáo dục CĐR học phần
Sáng tạo
Đào tạo hướng tới phát huy tối đa khả năng của
người học, chủ động tiếp cận nắm bắt c
hội trong đời sống xã hội, trong nghề nghiệp
CLO5
Thực
tiễn
Đào tạo người học phẩm chất đạo đức, tri
thức, kỹ năng đáp ứng yêu cầu cần thiết phù hợp
với nhu cầu của hội hiện đại, của thị trường
lao động nhu cầu học tập tự thân của mỗi
người
CLO1, CLO2, CLO3,
CLO4, CLO5
Hội nhập
Đào tạo giúp người học tích lũy tri thức kỹ
năng nghề nghiệp, chủ động hội nhập quốc tế,
phù hợp xu thế phát triển bền vững
CLO1, CLO2, CLO3,
CLO4
Ma trận mức độ đáp ứng của CĐR học phần đối với CĐR CTĐT
Mức độ đáp ứng được mã hóa theo 3 mức từ I, R và M trong đó:
- Mức I (Introduction): Giới thiệu (làm quen)
- Mức R (Reinforced): Tăng cường (củng cố)
- Mức M (Master): Đáp ứng đầy đủ (chuyên sâu)
CĐR
học
phần
CĐR của CTĐT QTKD
PLO1 PLO2 PLO3
1.1 1.2 1.3 1.4 1.5 2.1 2.2 2.3 2.4 2.5 2.6 3.1 3.2 3.3 3.4
CLO1 I
CLO2 R R
CLO3 R R R R R R R
CLO4 R R R R R
CLO5 I I I I I I
9. Nhiệm vụ của sinh viên
9.1. Phần lý thuyết, bài tập, thảo luận
- Dự lớp 80 % tổng số thời lượng của học phần.
- Chuẩn bị nội dung thảo luận.
- Hoàn thành các bài tập được giao.
- Nghiên cứu tài liệu học tập.
9.2. Phần thực hành
- Dự lớp 80 % tổng số thời lượng của học phần.
- Hoàn thành các bài thực hành của học phần.
10. Tài liệu học tập
- Sách, giáo trình chính:
1. TS.Trần Thị Song Minh, Giáo trình Hệ thống thông tin quản (Tái bản lần thứ
nhất), NXB Đại học Kinh tế quốc dân, 2019.
- Tài liệu tham khảo:
2. TS. Phạm Thị Thanh Hồng, Giáo trình Hệ thống thông tin quản lý, NXB Bách
khoa, 2011
11. Phương pháp giảng dạy - học tập
(1) Dạy học trực tiếp
1. Giải thích cụ thể: Giáo viên hướng dẫn và giải thích chi tiết cụ thể các nội dung
liên quan đến bài học, giúp cho sinh viên đạt được mục tiêu dạy học về kiến thức kỹ
năng.