
Trang 1
ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC
1. Thông tin về môn học
1.1 Tên môn học tiếng Việt: Digital Marketing
1.2 Tên môn học tiếng Anh: Digital Marketing
1.3 Mã môn học: BADM3337
1.4 Khoa/Ban phụ trách: Quản trị kinh doanh
1.5 Số tín chỉ: 3TC (3LT/TH)
1.6 Điều kiện tiên quyết
2. Mô tả môn học
Môn học Digital Marketing (Marketing Trực Tuyến) là môn học chuyên sâu của
sinh viên chuyên ngành quản trị kinh doanh nói chung và chuyên ngành marketing nói
riêng. Với sự bùng nổ của kỷ nguyên Internet và sự thay đổi về môi trường kinh doanh
tại Việt Nam cũng như trên thế giới, yêu cầu về kiến thức và kỹ năng sử dụng các công
cụ truyền thông trực tuyến đã và đang thực sự cấp thiết đối với nguồn nhân lực quản
trị kinh doanh hiện tại. Vì lý do đó, môn học này thực sự cần thiết đối với các sinh
viên chuyên ngành marketing cũng như các bạn sinh viên thuộc các chuyên ngành
khác như: quản trị kinh doanh quốc tế, quản trị nhân sự, du lịch, xã hội học… Môn học
này sẽ hướng dẫn các bạn cách thức sử dụng các công cụ marketing trực tuyến như:
website 2.0, các kênh quảng cáo trực tuyến, mạng xã hội Facebook, Blog 2.0, Email
marketing, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm SEO, PR trực tuyến…Và sau đó các bạn có
thể dễ dàng lập kế hoạch marketing trực tuyến, thực thi kế hoạch và đánh giá nó.
Để học tốt môn học này, học viên cần phải được học qua các môn học như:
marketing căn bản và quản trị marketing. Bên cạnh đó, nếu các bạn đã học qua các
môn học như lập kế hoạch kinh doanh, quản trị chiến lược, quan hệ công chúng (PR)
hay quảng cáo thì đó sẽ là nền tảng kiến thức cần thiết để tiếp thu nhanh chóng môn
học này.
3. Mục tiêu môn học
3.1 Mục tiêu chung
Môn học Digital Marketing ra đời nhằm mục đích trang bị kiến thức cũng như
những kỹ năng cần thiết để người học có thể sử dụng một cách hiệu quả các công cụ
quảng cáo trực tuyến trên Internet thông qua các thiết bị điện tử thông minh, từ đó các
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ TP. HỒ CHÍ MINH

Trang 2
bạn có thể thiết lập được một kế hoạch marketing trực tuyến, thực thi chiến dịch
truyền thông trực tuyến và sau cùng là đánh giá, đo lường mức độ hiệu quả của chiến
dịch. Sau khóa học, sinh viên sẽ có đầy đủ kiến thức, kỹ năng cần thiết để làm việc
chuyên nghiệp tại các doanh nghiệp trong nước lẫn nước ngoài sau này.
Sau khi học xong môn này sinh viên có thể đạt được các mục tiêu sau:
Mục tiêu 1: Trình bày được Digital Marketing là gì và các hoạt động, công cụ
Digital Marketing doanh nghiệp hiện đang sử dụng.
Mục tiêu 2: Xây dựng được kế hoạch Digital Marketing cho doanh nghiệp
Mục tiêu 3: Trình bày được các bước xây dựng website 2.0
Mục tiêu 4: Trình bày được cách thức xây dựng được một thông điệp truyền
thông PR 2.0 hiệu quả
Mục tiêu 5: Sử dụng được cơ bản công cụ quảng cáo Google Adwords,
Facebook Ads và Email Marketing.
3.2 Mục tiêu cụ thể:
3.2.1 Kiến thức:
- Giải thích được sự cần thiết của việc áp dụng các công cụ Digital Marketing
vào chiến lược và kế hoạch marketing của doanh nghiệp?
- Liệt kê và phân loại được các công cụ, kênh truyền thông Digital Marketing.
- Mô tả được đặc điểm, phân tích được ưu nhược điểm của các công cụ Digital
Marketing và từ đó có thể chọn lựa được kênh truyền thông trực tuyến chiến lược
3.2.2 Kỹ năng:
Kỹ năng cứng:
- Trình bày được cách thức áp dụng các công cụ Digital Marketing vào kế hoạch
marketing.
- Liệt kê và trình bày các bước thiết lập kế hoạch Digital Marketing.
- Thực thi được các chương trình truyền thông trong kế hoạch đề ra.
- Đánh giá được mức độ hiệu quả của chương trình truyền thông.
- Trình bày được cách viết, cách thiết kế bản kế hoạch truyền thông.
Kỹ năng mềm:
- Sinh viên học xong môn học này sẽ có thể rèn luyện cho mình các kỹ năng
mềm sau đây:
- Kỹ năng thiết lập mục tiêu và lập kế hoạch

Trang 3
- Kỹ năng làm việc nhóm
- Kỹ năng quản lý thời gian để hoàn thành kế hoạch
- Kỹ năng xác định và giải quyết vấn đề.
3.2.3 Thái độ
Phẩm chất đạo đức, trách nhiệm của sinh viên:
- Xây dựng cho mình phẩm chất đạo đức tốt nhằm mục đích nhận thức rõ mức độ
ảnh hưởng của các chương trình truyền thông đến nhận thức của người tiêu dùng.
- Có trách nhiệm với xã hội, cộng đồng.
Có khả năng cập nhật kiến thức marketing mới
- Có tinh thần cầu tiến, không ngừng học hỏi và nâng cao kiến thức về các công
cụ Digital Marketing mới
4. Nội dung môn học
ST
T
Tên chương
Mục, tiểu mục
Số tiết
TL
TH
TC
LT
BT
TH
1.
Giới thiệu
Digital
Marketing
1. Khái niệm Digital Marketing áp dụng
trong doanh nghiệp
2. Hành vi người dùng trên Internet
3. Xu hướng phát triển của Digital
Marketing
4. Sự khác biệt của các hình thức Marketing
truyền thống và Digital Marketing
5
4
0
1
2.
Lập kế hoạch
Digital
Marketing
1. Phân tích thị trường
2. Xác định thị trường mục tiêu
3. Lập kế hoạch Digital Marketing
4. Cách thức triển khai kế hoạch Digital
Marketing
5
3
1
1
3.
Xây dựng
website hiệu
quả
1. Website 2.0 và thiết kế website 2.0
2. Các yêu cầu khi thiết kế website cần cho
quá trình tối ưu hóa công cụ tìm kiếm trực
tuyến (SEO)
5
3
1
1
4.
Tiếp thị bằng
các công cụ tìm
- Cơ chế hoạt động của công cụ tìm kiếm
- Từ khóa và các phương pháp lựa chọn từ
5
2
1
2

Trang 4
ST
T
Tên chương
Mục, tiểu mục
Số tiết
TL
TH
TC
LT
BT
TH
kiếm
khóa hiệu quả
- Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm cho website.
5.
Truyền thông
xã hội / Social
media
marketing
- Khái niệm về mạng xã hội
- Vai trò của mạng xã hội trong các hoạt
động marketing
- Các công cụ truyền thông xã hội/Viral
marketing, Buzz marketing
5
2
2
1
6.
Quảng cáo
trực tuyến /
Digital Media
- Các hình thức quảng cáo trực tuyến
- Lựa chọn kênh quảng cáo
- Web banner trên các trang thông tin
online
- Quảng cáo google ads
- Lập kế hoạch quảng cáo trực tuyến
5
3
1
1
7.
Quan hệ công
chúng trực
tuyến (PR 2.0)
- Sự khác biệt của PR trực tuyến (2.0) với
các hình thức PR truyền thống
- Các kênh PR trực tuyến
- Xây dựng thông điệp PR 2.0
3
2
0
1
8.
Tiếp thị qua
email / Email
marketing
- Các hình thức tiếp thị qua email
- Quy trình thiết kế chiến dịch Email
marketing
- Thiết kế nội dung Email marketing hiệu
quả
5
3
1
1
9.
Đánh giá mức
độ hiệu quả
của một chiến
dịch truyền
thông trực
tuyến bằng
công cụ Google
Analysis
- Cơ bản về Google Analytics
- Vai trò và lợi ích của Google Analytics
- Các công cụ phân tích Google Analytics
2
2
0
0

Trang 5
ST
T
Tên chương
Mục, tiểu mục
Số tiết
TL
TH
TC
LT
BT
TH
10.
Thuyết trình báo cáo kế hoạch dự án truyền thông trực
tuyến
5
0
0
5
Tổng cộng
45
24
7
14
Ghi chú: TC: Tổng số tiết; LT: Lý thuyết; BT: Bài tập; TH: Thực hành.
5. Học liệu
5.1 Tài liệu chính
B2B digital marketing - Miller Micheal - Pearson - 2012 -PL: 658,872028546
5.2 Tài liệu tham khảo
Tiếp Thị Trực Tuyến Trong Kỷ Nguyên Mới - Brian Halligan - Dharmesh Shah, -
Tổng hợp TP.HCM - 2011 -PL: 658,872
Cẩm nang marketing trực tuyến = : Internet marketing bible - Zeke Camusio. - Bách
Khoa - 2014 -PL: 658,872
E-marketing : Theory and application - Dann Stephen, Dann Susan. - Palgrave
Macmillan - 2011 -PL: 658,872
Phương pháp dạy – học
Giảng lý thuyết
- Giảng viên hướng dẫn lý thuyết trên lớp, chủ yếu nhấn mạnh các khái niệm, các vấn
đề cốt lõi và quan trọng ở mỗi chương. Giảng viên cũng hướng dẫn sinh viên tiến hành
thảo luận theo chủ đề, phân tích tình huống thực tiễn.
- Sinh viên nên hình thành các nhóm học tập để cùng hỗ trợ nhau trong việc học lý
thuyết, nghiên cứu các tình huống quản trị trong thực tiễn. Sinh viên cần đọc tài liệu
trước ở nhà theo các chương tương ứng với nội dung học đã quy định tại đề cương.
Các vấn đề chưa hiểu có thể thảo luận nhóm hoặc đề nghị giảng viên hướng dẫn thêm.
- Việc giảng lý thuyết này nhằm cung cấp nền tảng lý thuyết, kết hợp với việc sinh
viên tích cực học tập cá nhân hoặc theo nhóm, sẽ giúp sinh viên đạt được các mục tiêu
1, 2, 3, 4, 5.
Giảng theo phương pháp nêu vấn đề
- Giảng viên sẽ nêu lên một vấn đề cần được suy nghĩ, trao đổi, chia sẻ. Các sinh viên
sẽ được dành một khoảng thời gian ngắn để tự trả lời câu hỏi và trao đổi với bạn trong
nhóm, sau đó trao đổi trên lớp. Giảng viên sẽ định hướng, hướng dẫn và phân tích các