1
ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC
1. Thông tin về môn học
1.1 Tên môn học tiếng Việt: Kỹ năng học tập
1.2 Tên môn học tiếng Anh: Learning Skill
1.3 Mã môn học: EDUC1201
1.4 Khoa/Ban phụ trách: Quản trị kinh doanh
1.5 Số tín chỉ: 2TC (2LT/TH)
1.6 Điều kiện tiên quyết
2. Mô tả môn học
Môn k năng học tập là môn bản tt c các sinh viên đều cn phi học để
th nhn biết được môi trưng hc tập Đại hc khác biệt như thế nào so với giai đon
hc tp bc Ph thông. Vi nhng khác biệt đó, bậc hc y yêu cu sinh viên cn
phi nhng k năng bản như: lên kế hoch hc tp, làm vic nhóm, thuyết trình,
thu thp x thông tin, lng nghe, ôn tập làm bài thi…Sinh viên cần biết
th vn dụng được các k năng này một cách nhun nhuyễn để th đáp ng nhng
yêu cu ca các môn hc khác trong quá trình hc tp ca mình.
3. Mục tiêu môn học
3.1 Mc tiêu chung
Môn hc trang b cho sinh viên nhng k năng cần thiết để th hc tp hiu qu
trong môi trường Đi Hc. Các k năng sinh viên đưc cung cp bao gm t
bản như: lên kế hoch, mc tiêu hc tp, thc hin mục tiêu, đc, lng nghe ghi
chép, làm vic nhóm, thuyết trình cho đến nhng k năng chuyên sâu hơn như: tìm
kiếm và x lý thông tin, gii quyết vấn đề, qun lý thời gian…Sau khóa học, sinh viên
không ch th m vic hiu qu trong môi trường hc tp còn kh năng m
vic chuyên nghip ti các doanh nghip sau y. Môn hc nhm giúp cho sinh viên
có th tr li đưc nhng câu hỏi sau đây:
- Môi trường Đại học khác biệt như thế nào so với bậc học Phổ thông?
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ TP. HỒ CHÍ MINH
2
- Các kỹ năng cần thiết cần được trang bị để thể hoàn thành được yêu cầu của
các môn học tại bậc Đại học là gì?
- Các kỹ năng này còn có ích gì cho sinh viên khi các bạn đi làm thực tế?
Sau khi học xong môn này sinh viên có thể đạt được các mục tiêu sau:
Mục tiêu 1: Giải thích được sự cần thiết của các knăng được trang bị trong q
trình học.
Mục tiêu 2: Biết cách thiết lập kế hoạch học tập và thực hiện kế hoạch
Mục tiêu 3: Biết cách vận dụng các knăng đọc, lắng nghe, ghi chép, diễn đạt ý
tưởng một cách thuần thục
Mục tiêu 4: Trình bày được cách viết, cách thiết kế bản báo cáo kết quả nghiên cứu
như các tiểu luận, bài dự thi các cuộc thi học thuật các giải nghiên cứu khoa học
của sinh viên.
Mục tiêu 5: Chủ động, tích cực trong học tập, quan m đúng mức đến các hoạt
động nghiên cứu khoa học, thích tương tác làm việc nhóm, quan tâm đến lợi ích
của tổ chức.
3.2 Mc tiêu c th:
3.2.1 Kiến thức:
- Giải thích được sự cần thiết của các knăng được trang bị trong quá trình học
(Mục tiêu 1).
- Liệt và phân loại được các kỹ năng cần thiết trong quá trình học Đại học
(Mục tiêu 2).
- tả được đặc điểm của các knăng biết cách vận dụng các knăng một
cách thuần thục (Mục tiêu 3a).
3.2.2 Kỹ năng:
Kỹ năng cứng:
- Trình bày được cách viết, cách thiết kế bản báo cáo kết quả nghiên cứu như các
tiểu luận, bài dự thi các cuộc thi học thuật các giải nghiên cứu khoa học của sinh
viên (Mục tiêu 4).
Kỹ năng mềm:
Kỹ năng xác lập mục tiêu, knăng giao tiếp, k năng làm việc nhóm, kỹ năng lập
kế hoạch quản thời gian để hoàn thành kế hoạch, knăng xác định giải quyết
vấn đề (Mục tiêu 3b).
3
3.2.3 Thái độ
- Chủ động, tích cực trong học tập và lao động (Mục tiêu 5a)
- Có ý thức trong việc tuân theo các qui định trong môi trường học tập m việc
(Mục tiêu 5b)
- thái độ tích cực trong quá trình m việc với các thành viên khác trong môi
trường học tập để hoàn thành tốt công việc, có tinh thần hợp tác, quan m giúp đỡ
các thành viên khác trong tập thể (Mục tiêu 5c)
4. Nội dung môn học
STT
Tên
chương
Mục, tiểu mục
Số tiết
TL
TH
TC
LT
BT
1.
Chương 1:
Thích nghi
vi s
thay đổi
o Giới thiệu tổng quan về môn học: Giới thiệu
yêu cầu của môn học, yêu cầu đối với người
học, mục tiêu của môn học, những nội dung
chính của môn học, cách họchình thức đánh
giá.
o Nhận ra sự thay đổi: thay đổi sẽ tạo ra môi
trường mới, phản kháng lại sự thay đổi, những
thay đổi khi theo học chương trình học đại học.
o Thích nghi với sự thay đổi: tham gia vào sự
thay đổi, tâm sự với mọi người đề nghị giúp
đỡ, nghĩ đến kết quả đạt được từ thay đổi.
4.5
3
1
2.
Chương 2:
Thiết lp
mc tiêu
trong hc
tp
o Mục tiêu học tập: khái niệm, phân loại, đặc
tính của mục tiêu khả thi (SMART)
o Lập và thực hiện mục tiêu học tập:
Quy trình thiết lập mục tiêu học tập
Lập kế hoạch để thực hiện mục tiêu học tập
Thực hiện mục tiêu theo kế hoạch
4.5
3
1
3.
Chương 3:
Qun
thi gian
trong thc
hin mc
o Quản thời gian tầm quan trọng của
quản lý thời gian
o Phân tích việc sử dụng thời gian:
Thực trạng quản lý thời gian
Xác định thời gian có thể dành cho việc học
4.5
3
1
4
STT
Tên
chương
Mục, tiểu mục
Số tiết
TL
TH
TC
LT
BT
tiêu hc
tp
Xác định thời gian cần thiết cho việc học
o Lập kế hoạch thời gian để thực hiện mục tiêu
học tập:
Làm lịch học trong tháng
Danh sách các ng việc học tập cần làm
trong tuần
Danh sách các ng việc học tập cần làm
trong ngày
Thiết lập lịch học tập chi tiết cho từng ngày
o Quản thời gian hiệu quả khi học cùng lúc
nhiều môn:
Lập kế hoạch thực hiện
Xác lập thứ tự ưu tiên cho các công việc
Thiết kế một hệ thống hỗ trợ thực hiện công
việc
Theo dõi tiến độ thực hiện
4.
Chương 4:
T rèn
luyn k
năng đọc
hiu
o Cải thiện tốc độ đọc hiểu: chuẩn bị kiến thức
nền trước khi bắt đầu đọc, nắm bắt ý chính, chú
ý đoạn kết luận, điều chỉnh tốc độ đọc, trao dồi
vốn từ, tập trung tư tưởng.
o Phương pháp đọc SQ3R: đọc khảo sát (S),
đặt câu hỏi (Q), đọc (R1), gợi nhớ (R2), xem lại
(R3)
o Ghi chú trong lúc đọc: hệ thống tiêu chuẩn,
hệ thống ghi câu hỏi bên lề, hệ thống ghi chú
tách rời.
4.5
3
1
5.
Chương 5:
T rèn
luyn k
o Kỹ năng lắng nghe bài giảng: phân biệt nghe
lắng nghe, học cách lắng nghe lắng nghe
để học, làm sao để lắng nghe hiệu quả, xác
4.5
3
1
5
STT
Tên
chương
Mục, tiểu mục
Số tiết
TL
TH
TC
LT
BT
năng lắng
nghe
ghi bài
ging
định phương pháp giảng của giảng viên, một
vài kỹ thuật lắng nghe bài giảng.
o Kỹ năng ghi bài giảng: chuẩn bị sẵn sàng
trước khi ghi, ghi trong khi nghe giảng, ghi sau
khi nghe giảng, lưu trữ thông tin đã ghi, một
vài kỹ thuật ghi bài giảng.
6.
Chương 6:
T rèn
luyn k
năng ôn
tp làm
bài thi
o Rèn luyện kỹ năng ôn tập: cách thức ôn tập,
rèn luyện tinh thần.
o Rèn luyện knăng m bài thi: cách làm bài
thi trắc nghiệm, cách làm bài thi tự luận, thi
vấn đáp, cách viết tiểu luận, kỹ năng trình bày.
o Giới thiệu một số hoạt động học thuật
NCKH của khoa QTKD.
4.5
3
1
7.
Ôn tp
Gii thiu
hot động
NCKH,
hc thut
ca Khoa,
Trường.
o Ôn tập nội dung chính của học phần
o Giới thiệu hoạt động nghiên cứu khoa học,
học thuật của khoa Quản trị kinh doanh
trường Đại Học Mở TP.HCM
3
3
Tổng cộng
30
21
6
Ghi chú: TC: Tổng số tiết; LT: Lý thuyết; BT: Bài tập; TH: Thực hành.
5. Học liệu
5.1 Tài liu chính
Đoàn Thị Mỹ Hạnh- Giáo trình K năng học tp-Thống kê 2011 (số PL 371.3)
5.2 Tài liu tham kho
Tạ Thị Hồng Hạnh - Hoàng Đinh Thảo Vy - Việt Hằng- Kỹ năng phương pháp
học đại học- Tài liệu lưu hành nội bộ của Trường Đại học Mở TPHCM 2007 (số PL
378.170281)