
1
ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC
1. Thông tin về môn học
1.1 Tên môn học tiếng Việt: Kỹ năng học tập
1.2 Tên môn học tiếng Anh: Learning Skill
1.3 Mã môn học: EDUC1201
1.4 Khoa/Ban phụ trách: Quản trị kinh doanh
1.5 Số tín chỉ: 2TC (2LT/TH)
1.6 Điều kiện tiên quyết
2. Mô tả môn học
Môn kỹ năng học tập là môn cơ bản mà tất cả các sinh viên đều cần phải học để có
thể nhận biết được môi trường học tập Đại học khác biệt như thế nào so với giai đoạn
học tập ở bậc Phổ thông. Với những khác biệt đó, bậc học này yêu cầu sinh viên cần
phải có những kỹ năng cơ bản như: lên kế hoạch học tập, làm việc nhóm, thuyết trình,
thu thập và xử lý thông tin, lắng nghe, ôn tập và làm bài thi…Sinh viên cần biết và có
thể vận dụng được các kỹ năng này một cách nhuần nhuyễn để có thể đáp ứng những
yêu cầu của các môn học khác trong quá trình học tập của mình.
3. Mục tiêu môn học
3.1 Mục tiêu chung
Môn học trang bị cho sinh viên những kỹ năng cần thiết để có thể học tập hiệu quả
trong môi trường Đại Học. Các kỹ năng mà sinh viên được cung cấp bao gồm từ cơ
bản như: lên kế hoạch, mục tiêu học tập, thực hiện mục tiêu, đọc, lắng nghe và ghi
chép, làm việc nhóm, thuyết trình … cho đến những kỹ năng chuyên sâu hơn như: tìm
kiếm và xử lý thông tin, giải quyết vấn đề, quản lý thời gian…Sau khóa học, sinh viên
không chỉ có thể làm việc hiệu quả trong môi trường học tập mà còn có khả năng làm
việc chuyên nghiệp tại các doanh nghiệp sau này. Môn học nhằm giúp cho sinh viên
có thể trả lời được những câu hỏi sau đây:
- Môi trường Đại học khác biệt như thế nào so với bậc học Phổ thông?
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ TP. HỒ CHÍ MINH

2
- Các kỹ năng cần thiết cần được trang bị để có thể hoàn thành được yêu cầu của
các môn học tại bậc Đại học là gì?
- Các kỹ năng này còn có ích gì cho sinh viên khi các bạn đi làm thực tế?
Sau khi học xong môn này sinh viên có thể đạt được các mục tiêu sau:
Mục tiêu 1: Giải thích được sự cần thiết của các kỹ năng được trang bị trong quá
trình học.
Mục tiêu 2: Biết cách thiết lập kế hoạch học tập và thực hiện kế hoạch
Mục tiêu 3: Biết cách vận dụng các kỹ năng đọc, lắng nghe, ghi chép, diễn đạt ý
tưởng một cách thuần thục
Mục tiêu 4: Trình bày được cách viết, cách thiết kế bản báo cáo kết quả nghiên cứu
như các tiểu luận, bài dự thi các cuộc thi học thuật và các giải nghiên cứu khoa học
của sinh viên.
Mục tiêu 5: Chủ động, tích cực trong học tập, quan tâm đúng mức đến các hoạt
động nghiên cứu khoa học, thích tương tác làm việc nhóm, quan tâm đến lợi ích
của tổ chức.
3.2 Mục tiêu cụ thể:
3.2.1 Kiến thức:
- Giải thích được sự cần thiết của các kỹ năng được trang bị trong quá trình học
(Mục tiêu 1).
- Liệt kê và phân loại được các kỹ năng cần thiết trong quá trình học Đại học
(Mục tiêu 2).
- Mô tả được đặc điểm của các kỹ năng và biết cách vận dụng các kỹ năng một
cách thuần thục (Mục tiêu 3a).
3.2.2 Kỹ năng:
Kỹ năng cứng:
- Trình bày được cách viết, cách thiết kế bản báo cáo kết quả nghiên cứu như các
tiểu luận, bài dự thi các cuộc thi học thuật và các giải nghiên cứu khoa học của sinh
viên (Mục tiêu 4).
Kỹ năng mềm:
Kỹ năng xác lập mục tiêu, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng lập
kế hoạch và quản lý thời gian để hoàn thành kế hoạch, kỹ năng xác định và giải quyết
vấn đề (Mục tiêu 3b).

3
3.2.3 Thái độ
- Chủ động, tích cực trong học tập và lao động (Mục tiêu 5a)
- Có ý thức trong việc tuân theo các qui định trong môi trường học tập và làm việc
(Mục tiêu 5b)
- Có thái độ tích cực trong quá trình làm việc với các thành viên khác trong môi
trường học tập để hoàn thành tốt công việc, có tinh thần hợp tác, quan tâm và giúp đỡ
các thành viên khác trong tập thể (Mục tiêu 5c)
4. Nội dung môn học
STT
Tên
chương
Mục, tiểu mục
Số tiết
TL
TH
TC
LT
BT
TH
1.
Chương 1:
Thích nghi
với sự
thay đổi
o Giới thiệu tổng quan về môn học: Giới thiệu
yêu cầu của môn học, yêu cầu đối với người
học, mục tiêu của môn học, những nội dung
chính của môn học, cách học và hình thức đánh
giá.
o Nhận ra sự thay đổi: thay đổi sẽ tạo ra môi
trường mới, phản kháng lại sự thay đổi, những
thay đổi khi theo học chương trình học đại học.
o Thích nghi với sự thay đổi: tham gia vào sự
thay đổi, tâm sự với mọi người và đề nghị giúp
đỡ, nghĩ đến kết quả đạt được từ thay đổi.
4.5
3
1
0.5
2.
Chương 2:
Thiết lập
mục tiêu
trong học
tập
o Mục tiêu học tập: khái niệm, phân loại, đặc
tính của mục tiêu khả thi (SMART)
o Lập và thực hiện mục tiêu học tập:
Quy trình thiết lập mục tiêu học tập
Lập kế hoạch để thực hiện mục tiêu học tập
Thực hiện mục tiêu theo kế hoạch
4.5
3
1
0.5
3.
Chương 3:
Quản lý
thời gian
trong thực
hiện mục
o Quản lý thời gian và tầm quan trọng của
quản lý thời gian
o Phân tích việc sử dụng thời gian:
Thực trạng quản lý thời gian
Xác định thời gian có thể dành cho việc học
4.5
3
1
0.5

4
STT
Tên
chương
Mục, tiểu mục
Số tiết
TL
TH
TC
LT
BT
TH
tiêu học
tập
Xác định thời gian cần thiết cho việc học
o Lập kế hoạch thời gian để thực hiện mục tiêu
học tập:
Làm lịch học trong tháng
Danh sách các công việc học tập cần làm
trong tuần
Danh sách các công việc học tập cần làm
trong ngày
Thiết lập lịch học tập chi tiết cho từng ngày
o Quản lý thời gian hiệu quả khi học cùng lúc
nhiều môn:
Lập kế hoạch thực hiện
Xác lập thứ tự ưu tiên cho các công việc
Thiết kế một hệ thống hỗ trợ thực hiện công
việc
Theo dõi tiến độ thực hiện
4.
Chương 4:
Tự rèn
luyện kỹ
năng đọc
hiểu
o Cải thiện tốc độ đọc hiểu: chuẩn bị kiến thức
nền trước khi bắt đầu đọc, nắm bắt ý chính, chú
ý đoạn kết luận, điều chỉnh tốc độ đọc, trao dồi
vốn từ, tập trung tư tưởng.
o Phương pháp đọc SQ3R: đọc khảo sát (S),
đặt câu hỏi (Q), đọc (R1), gợi nhớ (R2), xem lại
(R3)
o Ghi chú trong lúc đọc: hệ thống tiêu chuẩn,
hệ thống ghi câu hỏi bên lề, hệ thống ghi chú
tách rời.
4.5
3
1
0.5
5.
Chương 5:
Tự rèn
luyện kỹ
o Kỹ năng lắng nghe bài giảng: phân biệt nghe
và lắng nghe, học cách lắng nghe – lắng nghe
để học, làm sao để lắng nghe hiệu quả, xác
4.5
3
1
0.5

5
STT
Tên
chương
Mục, tiểu mục
Số tiết
TL
TH
TC
LT
BT
TH
năng lắng
nghe và
ghi bài
giảng
định phương pháp giảng của giảng viên, một
vài kỹ thuật lắng nghe bài giảng.
o Kỹ năng ghi bài giảng: chuẩn bị sẵn sàng
trước khi ghi, ghi trong khi nghe giảng, ghi sau
khi nghe giảng, lưu trữ thông tin đã ghi, một
vài kỹ thuật ghi bài giảng.
6.
Chương 6:
Tự rèn
luyện kỹ
năng ôn
tập và làm
bài thi
o Rèn luyện kỹ năng ôn tập: cách thức ôn tập,
rèn luyện tinh thần.
o Rèn luyện kỹ năng làm bài thi: cách làm bài
thi trắc nghiệm, cách làm bài thi tự luận, thi
vấn đáp, cách viết tiểu luận, kỹ năng trình bày.
o Giới thiệu một số hoạt động học thuật –
NCKH của khoa QTKD.
4.5
3
1
0.5
7.
Ôn tập –
Giới thiệu
hoạt động
NCKH,
học thuật
của Khoa,
Trường.
o Ôn tập nội dung chính của học phần
o Giới thiệu hoạt động nghiên cứu khoa học,
học thuật của khoa Quản trị kinh doanh và
trường Đại Học Mở TP.HCM
3
3
Tổng cộng
30
21
6
3
Ghi chú: TC: Tổng số tiết; LT: Lý thuyết; BT: Bài tập; TH: Thực hành.
5. Học liệu
5.1 Tài liệu chính
Đoàn Thị Mỹ Hạnh- Giáo trình Kỹ năng học tập-Thống kê 2011 (số PL 371.3)
5.2 Tài liệu tham khảo
Tạ Thị Hồng Hạnh - Hoàng Đinh Thảo Vy - Vũ Việt Hằng- Kỹ năng và phương pháp
học đại học- Tài liệu lưu hành nội bộ của Trường Đại học Mở TPHCM 2007 (số PL
378.170281)