intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề cương môn học Kỹ năng tư duy phản biện (Ngành Marketing) - Trường Đại học Mở Tp. Hồ Chí Minh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

6
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Môn học "Kỹ năng tư duy phản biện" giúp sinh viên rèn luyện khả năng phân tích, đánh giá thông tin và đưa ra quyết định hợp lý. Mục tiêu của môn học là trang bị cho sinh viên phương pháp lập luận logic, nhận diện thông tin sai lệch và nâng cao kỹ năng giải quyết vấn đề. Mời các bạn cùng tham khảo đề cương môn học "Kỹ năng tư duy phản biện" để biết thêm chi tiết về phương pháp học tập và ứng dụng thực tiễn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề cương môn học Kỹ năng tư duy phản biện (Ngành Marketing) - Trường Đại học Mở Tp. Hồ Chí Minh

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ TP. HỒ CHÍ MINH ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC 1. Thông tin về môn học 1.1 Tên môn học tiếng Việt: Kỹ năng 3: Tư duy phản biện 1.2 Tên môn học tiếng Anh: Skills 3: Critical Thinking 1.3 Mã môn học: BADM1103 1.4 Khoa/Ban phụ trách: Quản trị kinh doanh 1.5 Số tín chỉ: 1TC (1LT/TH) 1.6 Điều kiện tiên quyết 2. Mô tả môn học Môn học này nằm trong chuỗi môn học kỹ năng làm việc hiệu quả (06 phần). Trong thế giới phát triển rất nhiều vấn đề nảy sinh đòi hỏi chúng ta phải có kỹ năng tư duy phản biện để có được cái nhìn khái quát và khách quan nhất trong thời đại ngập tràn thông tin như hiện nay. Sự phản biện chính là động lực và con đường giúp chúng ta tìm ra chân lý. Kỹ năng tư duy phản biện sẽ trang bị cho người học cách tiếp cận vấn đề trên nhiều phương diện, khả năng suy nghĩ thấu đáo, thực tế và sâu sắc, từ đó tạo ra những thay đổi tích cực trong suy nghĩ và hành động. 3. Mục tiêu môn học 3.1 Mục tiêu chung: Xác định các điểm cốt yếu của kỹ năng, cách thức vận dụng kỹ năng vào thực tế quá trình học tập và làm việc. 3.2 Mục tiêu cụ thể: 3.2.1 Kiến thức  Giải thích được các kiến thức cơ bản liên quan đến tư duy phản biện, các nguyên tắc vá một số công cụ giúp rèn luyện tư duy phản biện.  Nhận thức được tầm quan trọng của tư duy phản biện đối với việc nâng cao kết quả công việc của một cá nhân. 3.2.2 Kỹ năng  Biết cách nhận diện, phân tích và đánh giá vấn đề dưới nhiều góc độ.  Biết cách sử dụng những công cụ để đưa ra các khía cạnh, làm rõ vấn đề. 3.2.3 Thái độ 1
  2. Ý thức được tầm quan trọng của các kỹ năng tư duy phản biện trong cuộc sống sẽ ảnh hưởng đến công việc và hiệu quả bản thân như thế nào? Để từ đó có cái nhìn khách quan hơn về mọi vấn đề và tránh được xung đột trong nhận thức. 4. Nội dung môn học Tên Buổi Mục, tiểu mục Số tiết chương  Phần 1: Khái niệm tư duy phản biện KHÁI  Khái niệm tư duy phản biện QUÁT VỀ  Một số đặc điểm của người có tư duy phản biện KỸ NĂNG 1.  Tầm quan trọng của tư duy phản biện 5 TƯ DUY Thực hành: PHẢN - Phân biệt tư duy phê phán - tư duy phản biện BIỆN - Nhận diện người có tư duy phản biện Một số nguyên tắc luyện tập tư duy phản biện Giải quyết vấn đề bằng tư duy phản biện  Xác định vấn đề NHẬN  Nâng cao khả năng nhận thức DIỆN VẤN  Hình thành giải pháp ĐỀ DỰA  Lập kế hoạch giải quyết vấn đề 2. 2 TRÊN 5 Kỹ thuật tìm kiếm và đánh giá thông tin THÔNG  Kỹ thuật tìm kiếm nguồn thông tin đáng tin cậy TIN  Cách đánh giá mức độ uy tín của thông tin Thực hành: - Cách thức tập tư duy phản biện - Cách thức tìm và xử lý thông tin TRANH - Kỹ thuật thuyết phục LUẬN - Cách phân tích số liệu BẰNG TƯ - Kiềm chế cảm xúc 3 5 DUY - Lập luận diễn dịch PHẢN - Lập luận quy nạp BIỆN - Giải thích và tranh luận 2
  3. Tên Buổi Mục, tiểu mục Số tiết chương Bài tập thực hành tranh luận bằng tư duy phản biện Tổng cộng: 15 5. Học liệu 5.1 Tài liệu chính Richard P. and Linda E (2015). Cẩm nang Tư duy Phản biện - - NXB Tổng Hợp. PL: 153.42 5.2 Tài liệu tham khảo Richard L. Esptein, Michale Rooney (2013). Critical thinking U.S.A : ARF (Advanced Reasoning Forum). PL: 160 Thông tin thu thập được trên báo chí, websites hoặc bất cứ tài liệu chính thống có nguồn gốc đáng tin cậy liên quan đến chủ đề. 6. Đánh giá kết quả học tập STT Hình thức đánh giá Thang diểm 1 Tham dự đầy đủ + Làm bài thuyết trình/ thu hoạch khi 100% kết thúc môn học 7 .Tổ chức giảng dạy và học tập Thực hiện theo quy chế học vụ, học chế tín chỉ hiện hành của Hiệu trưởng Trường Đại học Mở Tp.HCM. STT Buổi học Nội dung Ghi chú 1 Buổi 1 Khái quát về kỹ năng tư duy phản biện, tầm quan trọng của nó và phân biệt giữ tư duy phản biện và tư duy phê phán 2 Buổi 2 Nhận diện vấn đề dựa trên thông tin 3 Buổi 3 Tranh luận vấn đề bằng tư duy phản biện 8. Phụ trách môn học  Giảng viên: Ngô Thị Phương Anh  Địa chỉ và email liên hệ: anh.ntp@ou.edu.vn 3
  4. TRƯỞNG KHOA GIẢNG VIÊN BIÊN SOẠN Trịnh Thùy Anh Ngô Thị Phương Anh 4
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
74=>2