intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề cương môn học Kỹ năng học tập - Trường Đại học Mở Tp. Hồ Chí Minh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:15

5
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Môn học giúp sinh viên phát triển các kỹ năng học tập hiệu quả, bao gồm tư duy phản biện, quản lý thời gian, phương pháp nghiên cứu và kỹ năng trình bày. Sinh viên sẽ biết cách tự học, làm việc nhóm và tiếp cận kiến thức một cách chủ động. Mời các bạn cùng tham khảo đề cương môn học để biết thêm chi tiết về các kỹ năng cần thiết cho quá trình học tập.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề cương môn học Kỹ năng học tập - Trường Đại học Mở Tp. Hồ Chí Minh

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ TP. HỒ CHÍ MINH ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC 1. Thông tin về môn học 1.1 Tên môn học tiếng Việt: Kỹ năng học tập 1.2 Tên môn học tiếng Anh: Learning Skill 1.3 Mã môn học: EDUC1201 1.4 Khoa/Ban phụ trách: Quản trị kinh doanh 1.5 Số tín chỉ: 2TC (2LT/TH) 1.6 Điều kiện tiên quyết 2. Mô tả môn học Môn kỹ năng học tập là môn cơ bản mà tất cả các sinh viên đều cần phải học để có thể nhận biết được môi trường học tập Đại học khác biệt như thế nào so với giai đoạn học tập ở bậc Phổ thông. Với những khác biệt đó, bậc học này yêu cầu sinh viên cần phải có những kỹ năng cơ bản như: lên kế hoạch học tập, làm việc nhóm, thuyết trình, thu thập và xử lý thông tin, lắng nghe, ôn tập và làm bài thi…Sinh viên cần biết và có thể vận dụng được các kỹ năng này một cách nhuần nhuyễn để có thể đáp ứng những yêu cầu của các môn học khác trong quá trình học tập của mình. 3. Mục tiêu môn học 3.1 Mục tiêu chung Môn học trang bị cho sinh viên những kỹ năng cần thiết để có thể học tập hiệu quả trong môi trường Đại Học. Các kỹ năng mà sinh viên được cung cấp bao gồm từ cơ bản như: lên kế hoạch, mục tiêu học tập, thực hiện mục tiêu, đọc, lắng nghe và ghi chép, làm việc nhóm, thuyết trình … cho đến những kỹ năng chuyên sâu hơn như: tìm kiếm và xử lý thông tin, giải quyết vấn đề, quản lý thời gian…Sau khóa học, sinh viên không chỉ có thể làm việc hiệu quả trong môi trường học tập mà còn có khả năng làm việc chuyên nghiệp tại các doanh nghiệp sau này. Môn học nhằm giúp cho sinh viên có thể trả lời được những câu hỏi sau đây: - Môi trường Đại học khác biệt như thế nào so với bậc học Phổ thông? 1
  2. - Các kỹ năng cần thiết cần được trang bị để có thể hoàn thành được yêu cầu của các môn học tại bậc Đại học là gì? - Các kỹ năng này còn có ích gì cho sinh viên khi các bạn đi làm thực tế? Sau khi học xong môn này sinh viên có thể đạt được các mục tiêu sau:  Mục tiêu 1: Giải thích được sự cần thiết của các kỹ năng được trang bị trong quá trình học.  Mục tiêu 2: Biết cách thiết lập kế hoạch học tập và thực hiện kế hoạch  Mục tiêu 3: Biết cách vận dụng các kỹ năng đọc, lắng nghe, ghi chép, diễn đạt ý tưởng một cách thuần thục  Mục tiêu 4: Trình bày được cách viết, cách thiết kế bản báo cáo kết quả nghiên cứu như các tiểu luận, bài dự thi các cuộc thi học thuật và các giải nghiên cứu khoa học của sinh viên.  Mục tiêu 5: Chủ động, tích cực trong học tập, quan tâm đúng mức đến các hoạt động nghiên cứu khoa học, thích tương tác làm việc nhóm, quan tâm đến lợi ích của tổ chức. 3.2 Mục tiêu cụ thể: 3.2.1 Kiến thức: - Giải thích được sự cần thiết của các kỹ năng được trang bị trong quá trình học (Mục tiêu 1). - Liệt kê và phân loại được các kỹ năng cần thiết trong quá trình học Đại học (Mục tiêu 2). - Mô tả được đặc điểm của các kỹ năng và biết cách vận dụng các kỹ năng một cách thuần thục (Mục tiêu 3a). 3.2.2 Kỹ năng: Kỹ năng cứng: - Trình bày được cách viết, cách thiết kế bản báo cáo kết quả nghiên cứu như các tiểu luận, bài dự thi các cuộc thi học thuật và các giải nghiên cứu khoa học của sinh viên (Mục tiêu 4). Kỹ năng mềm: Kỹ năng xác lập mục tiêu, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng lập kế hoạch và quản lý thời gian để hoàn thành kế hoạch, kỹ năng xác định và giải quyết vấn đề (Mục tiêu 3b). 2
  3. 3.2.3 Thái độ - Chủ động, tích cực trong học tập và lao động (Mục tiêu 5a) - Có ý thức trong việc tuân theo các qui định trong môi trường học tập và làm việc (Mục tiêu 5b) - Có thái độ tích cực trong quá trình làm việc với các thành viên khác trong môi trường học tập để hoàn thành tốt công việc, có tinh thần hợp tác, quan tâm và giúp đỡ các thành viên khác trong tập thể (Mục tiêu 5c) 4. Nội dung môn học Tên Số tiết TL STT Mục, tiểu mục chương TC LT BT TH TH 1. Chương 1: o Giới thiệu tổng quan về môn học: Giới thiệu 4.5 3 1 0.5 Thích nghi yêu cầu của môn học, yêu cầu đối với người với sự học, mục tiêu của môn học, những nội dung thay đổi chính của môn học, cách học và hình thức đánh giá. o Nhận ra sự thay đổi: thay đổi sẽ tạo ra môi trường mới, phản kháng lại sự thay đổi, những thay đổi khi theo học chương trình học đại học. o Thích nghi với sự thay đổi: tham gia vào sự thay đổi, tâm sự với mọi người và đề nghị giúp đỡ, nghĩ đến kết quả đạt được từ thay đổi. 2. Chương 2: o Mục tiêu học tập: khái niệm, phân loại, đặc 4.5 3 1 0.5 Thiết lập tính của mục tiêu khả thi (SMART) mục tiêu o Lập và thực hiện mục tiêu học tập: trong học  Quy trình thiết lập mục tiêu học tập tập  Lập kế hoạch để thực hiện mục tiêu học tập  Thực hiện mục tiêu theo kế hoạch 3. Chương 3: o Quản lý thời gian và tầm quan trọng của 4.5 3 1 0.5 Quản lý quản lý thời gian thời gian o Phân tích việc sử dụng thời gian: trong thực  Thực trạng quản lý thời gian hiện mục  Xác định thời gian có thể dành cho việc học 3
  4. Tên Số tiết TL STT Mục, tiểu mục chương TC LT BT TH TH tiêu học  Xác định thời gian cần thiết cho việc học tập o Lập kế hoạch thời gian để thực hiện mục tiêu học tập:  Làm lịch học trong tháng  Danh sách các công việc học tập cần làm trong tuần  Danh sách các công việc học tập cần làm trong ngày  Thiết lập lịch học tập chi tiết cho từng ngày o Quản lý thời gian hiệu quả khi học cùng lúc nhiều môn:  Lập kế hoạch thực hiện  Xác lập thứ tự ưu tiên cho các công việc  Thiết kế một hệ thống hỗ trợ thực hiện công việc  Theo dõi tiến độ thực hiện 4. Chương 4: o Cải thiện tốc độ đọc hiểu: chuẩn bị kiến thức 4.5 3 1 0.5 Tự rèn nền trước khi bắt đầu đọc, nắm bắt ý chính, chú luyện kỹ ý đoạn kết luận, điều chỉnh tốc độ đọc, trao dồi năng đọc vốn từ, tập trung tư tưởng. hiểu o Phương pháp đọc SQ3R: đọc khảo sát (S), đặt câu hỏi (Q), đọc (R1), gợi nhớ (R2), xem lại (R3) o Ghi chú trong lúc đọc: hệ thống tiêu chuẩn, hệ thống ghi câu hỏi bên lề, hệ thống ghi chú tách rời. 5. Chương 5: o Kỹ năng lắng nghe bài giảng: phân biệt nghe 4.5 3 1 0.5 Tự rèn và lắng nghe, học cách lắng nghe – lắng nghe luyện kỹ để học, làm sao để lắng nghe hiệu quả, xác 4
  5. Tên Số tiết TL STT Mục, tiểu mục chương TC LT BT TH TH năng lắng định phương pháp giảng của giảng viên, một nghe và vài kỹ thuật lắng nghe bài giảng. ghi bài o Kỹ năng ghi bài giảng: chuẩn bị sẵn sàng giảng trước khi ghi, ghi trong khi nghe giảng, ghi sau khi nghe giảng, lưu trữ thông tin đã ghi, một vài kỹ thuật ghi bài giảng. 6. Chương 6: o Rèn luyện kỹ năng ôn tập: cách thức ôn tập, 4.5 3 1 0.5 Tự rèn rèn luyện tinh thần. luyện kỹ o Rèn luyện kỹ năng làm bài thi: cách làm bài năng ôn thi trắc nghiệm, cách làm bài thi tự luận, thi tập và làm vấn đáp, cách viết tiểu luận, kỹ năng trình bày. bài thi o Giới thiệu một số hoạt động học thuật – NCKH của khoa QTKD. 7. Ôn tập – o Ôn tập nội dung chính của học phần 3 3 Giới thiệu o Giới thiệu hoạt động nghiên cứu khoa học, hoạt động học thuật của khoa Quản trị kinh doanh và NCKH, trường Đại Học Mở TP.HCM học thuật của Khoa, Trường. Tổng cộng 30 21 6 3 Ghi chú: TC: Tổng số tiết; LT: Lý thuyết; BT: Bài tập; TH: Thực hành. 5. Học liệu 5.1 Tài liệu chính Đoàn Thị Mỹ Hạnh- Giáo trình Kỹ năng học tập-Thống kê 2011 (số PL 371.3) 5.2 Tài liệu tham khảo Tạ Thị Hồng Hạnh - Hoàng Đinh Thảo Vy - Vũ Việt Hằng- Kỹ năng và phương pháp học đại học- Tài liệu lưu hành nội bộ của Trường Đại học Mở TPHCM 2007 (số PL 378.170281) 5
  6. Hoàng Đinh Thảo Vy - Đinh Thị Liên- Phương pháp nghiên cứu khoa học.- Tài liệu lưu hành nội bộ của Trường Đại học Mở TPHCM 2008 (số PL 1.4) Giảng lý thuyết Giảng viên hướng dẫn lý thuyết trên lớp, chủ yếu nhấn mạnh các khái niệm, các vấn đề cốt lõi và quan trọng ở mỗi chương. Giảng viên cũng hướng dẫn sinh viên tiến hành thảo luận theo chủ đề, phân tích tình huống thực tiễn. Sinh viên nên hình thành các nhóm học tập để cùng hỗ trợ nhau trong việc học lý thuyết, nghiên cứu các tình huống quản trị trong thực tiễn. Sinh viên cần đọc tài liệu trước ở nhà theo các chương tương ứng với nội dung học đã quy định tại đề cương. Các vấn đề chưa hiểu có thể thảo luận nhóm hoặc đề nghị giảng viên hướng dẫn thêm. Việc giảng lý thuyết này nhằm cung cấp nền tảng lý thuyết, kết hợp với việc sinh viên tích cực học tập cá nhân hoặc theo nhóm, sẽ giúp sinh viên đạt được các mục tiêu 1, 2, 3, 5. Giảng theo phương pháp nêu vấn đề Giảng viên sẽ nêu lên một vấn đề cần được suy nghĩ, trao đổi, chia sẻ. Các sinh viên sẽ được dành một khoảng thời gian ngắn để tự trả lời câu hỏi và trao đổi với bạn trong nhóm, sau đó trao đổi trên lớp. Giảng viên sẽ định hướng, hướng dẫn và phân tích các ý kiến trao đổi của sinh viên, từ đó hệ thống hoá lại làm cơ sở để dẫn dắt đến lý thuyết. Sau mỗi trường hợp giảng theo phương pháp nêu vấn đề, sinh viên sẽ học được cách lý giải các tình huống thực tế căn cứ theo lý thuyết, sinh viên được hệ thống hoá lý thuyết nền tảng, nói tóm lại là từ vấn đề để hệ thống hoá lý thuyết. Việc giảng theo phương pháp nêu vấn đề nhằm hệ thống hoá và dẫn dắt lý thuyết nền tảng từ các vấn đề cụ thể, kết hợp với việc sinh viên tích cực trao đổi, sẽ giúp sinh viên đạt được các mục tiêu 1, 2, 3, 5. Giảng theo tình huống Giảng viên sẽ giảng giải lý thuyết dựa theo một tình huống của một công ty. Thông thường, tình huống sẽ được cung cấp trước để sinh viên đọc và tìm hiểu. Trên lớp sinh viên sẽ nêu ý kiến trao đổi, thảo luận. Dựa trên đó giảng viên dẫn dắt, giảng giải lý thuyết để sinh viên hiểu rõ hơn và lý giải được tình huống trong thực tế. Việc giảng theo tình huống nhằm tạo cơ hội giúp sinh viên đạt được các mục tiêu 3, 5. Thảo luận nhóm theo chủ đề hoặc phân tích tình huống 6
  7. Sinh viên tiến hành thảo luận theo nhóm về một chủ đề hoặc thực hiện phân tích tình huống. Tình huống có thể cho dưới dạng văn bản, hoặc video thể hiện 1 tình huống cần giải quyết tại công ty. Mỗi nhóm có thể tập hợp từ 5 đến 7 sinh viên. Kết thúc quá trình thảo luận nhóm, sinh viên thực hiện viết tiểu luận theo chủ đề, hoặc làm báo cáo phân tích tình huống cho trước. Nhóm sinh viên cần nghiên cứu thông tin từ nhiều nguồn như internet, tạp chí, tài liệu... để có được cái nhìn tổng quan về toàn bộ vấn đề. Các báo cáo (dưới dạng word) được minh họa, trích dẫn tài liệu học thuật, hoặc dẫn chứng cụ thể sẽ được đánh giá cao. Các sinh viên không tham gia thảo luận, hoặc không đóng góp ý kiến và thực hiện các công việc cụ thể sẽ không có điểm phần này. Việc thảo luận nhóm này nhằm tạo cơ hội giúp sinh viên đạt được các mục tiêu 3, 4, 5. Thuyết trình kết quả thảo luận nhóm theo chủ đề Các nhóm tiến hành trình bày kết quả thảo luận. Phần trình bày được thực hiện dưới dạng power point. Cần lưu ý thời gian trình bày, mỗi nhóm trình bày trong 5 - 10 phút tùy thuộc vào chủ đề hoặc tình huống cụ thể và theo yêu cầu của giảng viên. Các sinh viên không tham gia vào buổi thảo luận nhóm, không có các hoạt động cụ thể đóng góp vào báo cáo, không tham gia trong buổi thuyết trình, sẽ không có điểm phần này. Trình bày kết quả thảo luận nhóm này nhằm tạo cơ hội giúp sinh viên đạt được các mục tiêu 3, 4, 5. 6. Đánh giá kết quả học tập Môn học sẽ được đánh giá theo quá trình, bao gồm các hình thức như sau: o Các sinh viên tham gia tích cực, đóng góp ý kiến trong quá trình nghe giảng (giảng lý thuyết, giảng nêu vấn đề và giảng tình huống) sẽ được ghi nhận và cho điểm cá nhân. Điểm cá nhân nhằm đánh giá sinh viên có đạt các mục tiêu 1, 2, 3, 5 hay không. o Sinh viên thực hiện thảo luận thuyết trình theo chủ đề hoặc/và tình huống sẽ được đánh giá theo điểm nhóm. Việc đánh giá như vậy nhằm kiểm tra xem sinh viên có đạt các mục tiêu 3, 5 hay không. o Sinh viên thực hiện bài kiểm tra cuối kỳ, được thực hiện dưới hình thức: bài thi tự luận. Làm bài thi tự luận nhằm đánh giá sinh viên đạt được mục tiêu 1, 2, 3 hay không, Sinh viên có thể được đánh giá theo nhóm, nếu các sinh viên có mức độ đóng góp ngang bằng trong nhóm. Sinh viên cũng có thể được đánh giá theo các thang điểm 7
  8. khác nhau nếu mức độ đóng góp là khác nhau. Trong báo cáo nêu rõ công việc của mỗi sinh viên đã thực hiện trong nhóm. Nếu sinh viên nào nhận thấy thành viên trong nhóm không đóng góp thì phải báo cho giảng viên biết để giải quyết. Trong trường hợp đặc biệt, sinh viên có thể yêu cầu tự làm một mình. Giảng viên khuyến khích sinh viên nộp bài đúng ngày quy định. Nội dung Các hoạt động đánh giá Trọng số Đánh giá cá Sinh viên nêu ý kiến, trao đổi, đóng góp trong quá trình giảng 25% nhân viên giảng lý thuyết, giảng nêu vấn đề và giảng tình huống. Có thể có làm bài tập lớn môn học (cá nhân) Đánh giá Thảo luận, thuyết trình nhóm theo chủ đề 25% nhóm Bài thi cuối Thi viết. Được sử dụng tài liệu 50% HK 7. Tổ chức giảng dạy và học tập Thực hiện theo Quy chế học vụ theo học chế tín chỉ ban hành kèm quyết định hiện hành của Hiệu trưởng Trường Đại học Mở Tp.HCM. Kế hoạch giảng dạy 7.1 Kế hoạch giảng dạy lớp ngày (4,5 tiết/buổi) YÊU ĐÁNH GIÁ S BUỔI CẦU/ VIỆC ĐẠT T NỘI DUNG THẢO LUẬN HỌC MỤC MỤC T TIÊU TIÊU 1. Buổi o Nhận 1 ra Giới o thiệu tổng o Gợi ý chủ đề thảo Thảo luận Chương những thay quan về môn học: luận: nhóm trên 1 đổi, và cần Nhận ra sự thay đổi Đưa ra những câu hỏi: lớp để đạt o chủ động Thích nghi với sự tại sao lại chọn theo học được o mục thích nghi thay đổi chương trình đào tạo đại tiêu 1, 5 với sự thay học, giúp sinh viên nhớ đổi lại động cơ học tập, từ o đó có thêm động lực để 8
  9. YÊU ĐÁNH GIÁ S BUỔI CẦU/ VIỆC ĐẠT T NỘI DUNG THẢO LUẬN HỌC MỤC MỤC T TIÊU TIÊU tham gia vào sự thay đổi, thích nghi với môi trường mới. 2. Buổi 2 Biết cách Mục tiêu học tập: o Gợi ý chủ đề thảo Thảo luận o Chương thiết lập kế khái niệm, phân luận: nhóm sau 2 hoạch học loại, đặc tính của Kể hoặc phát một video buổi học để tập và thực mục tiêu khả thi clip về một doanh nhân đạt được hiện kế (SMART) thành công trong việc mục tiêu 1, hoạch o Lập và thực hiện thiết lập mục tiêu và 2, và 5 mục tiêu học tập hoàn thành mục tiêu đó. Các sinh viên sẽ được hỏi nguyên nhân thành công của doanh nhân? Doanh nhân này đã thiết lập mục tiêu làm việc, mục đích làm việc như thế nào? Làm sao ông ta/cô ta lại có thể đạt được các mục tiêu đã đề ra? 3. Buổi 3 Biết cách Quản lý thời gian o Gợi ý chủ đề thảo o Thảo luận Chương tổ chức, và tầm quan trọng luận: nhóm sau 3 sắp xếp và của quản lý thời Đưa ra những câu hỏi buổi học để vận dụng gian về khả năng quản lý đạt được các kỹ Phân tích việc sử thời o gian: Bạn có mục tiêu 1, năng thuần dụng thời gian thường hoàn thành 2, 3 và 5 thục o Lập kế hoạch thời nhiều hơn 70% những gian để thực hiện việc bạn dự định làm 9
  10. YÊU ĐÁNH GIÁ S BUỔI CẦU/ VIỆC ĐẠT T NỘI DUNG THẢO LUẬN HỌC MỤC MỤC T TIÊU TIÊU mục tiêu học tập trong ngày?, Bạn có bắt o Quản lý thời gian đầu làm việc ngay từ hiệu quả khi học lúc mới được giao việc cùng lúc nhiều hay là đợi đến gần hết môn hạn mới bắt tay thực o Một vài kĩ thuật tạo hiện?, Bạn có cảm thấy hứng thú trong học khó khăn khi phải thực tập hiện nhiều công việc cùng một lúc hay không? …Tỷ lệ câu trả lời “không” càng cao thì khả năng quản lý thời gian càng thấp. 4. Buổi 4 Có thể tự Cải thiện tốc độ o o Gợi ý chủ đề Thảo luận Chương đọc, tự đọc hiểu thảo luận: nhóm về 4 nghiên cứu Phương pháp đọc Chuẩn bị một bài báo các chủ đề o tài liệu tốt SQ3R với chủ đề có thể mang được đưa ra hơn, nắm Ghi chú trong lúc đến sự hứng thú và để đạt được o vững đọc tranh luận cho sinh mục tiêu 1, những nội viên, bài báo có thể dài 4, và 5 dung quan khoảng 3-4 trang A4. trọng, cần Sinh viên sẽ được chia ghi chú, làm nhóm 7-10 người cần chú ý (tùy qui mô lớp học). trong lúc Các thành viên sẽ đọc đọc bài báo, tóm tắt và trình bày quan điểm của nhóm về vấn đề được 10
  11. YÊU ĐÁNH GIÁ S BUỔI CẦU/ VIỆC ĐẠT T NỘI DUNG THẢO LUẬN HỌC MỤC MỤC T TIÊU TIÊU đề cập. Thời gian chuẩn bị: 15 phút Thời gian trình bày: 5-7 phút/nhóm 5. Buổi 5 Biết cách Kỹ năng lắng nghe o o Gợi ý chủ đề Thảo luận Chương vận dụng bài giảng thảo luận: nhóm về 5 các kỹ Kỹ năng ghi bài Tổ chức lớp thành từng tình huống o năng thuần giảng nhóm 7-10 người (tùy được nêu ra thục qui mô lớp học) để đạt được Giảng viên chiếu một mục tiêu 1, đoạn video clip dài 3 và 5 khoảng 10 phút cho sinh viên xem. Nội dung đoạn clip cần mới, nội dung hấp dẫn và có thể gây tranh luận. Nhóm sinh viên sẽ ghi chú những vấn đề được trình bày trong đoan video clip và trình bày quan điểm đồng ý hoặc không đồng ý về vấn đề được đề cập trong đoạn video clip. 6. Buổi 6 Nắm vững o Rèn luyện kỹ o Gợi ý chủ đề thảo Thảo luận Chương cách thức năng ôn tập luận: nhóm sau 6 o ôn tập hiệu Rèn luyện kỹ Làm cách nào để có thể buổi học để 11
  12. YÊU ĐÁNH GIÁ S BUỔI CẦU/ VIỆC ĐẠT T NỘI DUNG THẢO LUẬN HỌC MỤC MỤC T TIÊU TIÊU quả bao năng làm bài thi: giúp các bạn sinh viên đạt được gồm việc cách làm bài thi học bài, ôn tập và thi có mục tiêu 1, chuẩn bị trắc nghiệm, cách kết quả tốt? 4, và 5 tài liệu, tổ làm bài thi tự luận, chức sắp thi vấn đáp, cách xếp kế viết tiểu luận, kỹ hoạch ôn năng trình bày. tập, 7. Buổi 7 Phân tích Ôn tập nội dung - Giới thiệu các kiểu bài Thảo luận Ôn tập được yêu chính của học phần thi khác nhau cho sinh nhóm sau cầu của các Giới thiệu hoạt viên tham khảo và yêu buổi ôn tập dạng đề thi động nghiên cứu cầu sinh viên đóng góp để đạt được khác nhau khoa học, học thuật ý kiến về cách thức và mục tiêu của khoa Quản trị kinh nghiệm đối với các 2,3,4 và 5 kinh doanh và loại bài thi khác nhau. trường Đại Học Mở TP.HCM 7.2 Kế hoạch giảng dạy lớp tối (3 tiết/ buổi) STT Buổi học Nội dung 1. Chương 1: Thích nghi với o Gợi ý chủ đề thảo luận: sự thay đổi Đưa ra những câu hỏi: tại sao lại chọn o Giới thiệu tổng quan về theo học chương trình đào tạo đại học, Buổi 1 môn học giúp sinh viên nhớ lại động cơ học tập, o Nhận ra sự thay đổi từ đó có thêm động lực để tham gia vào o Thích nghi với sự thay đổi sự thay đổi, thích nghi với môi trường mới. 2. Buổi 2 Chương 2: Thiết lập mục o Gợi ý chủ đề thảo luận: 12
  13. STT Buổi học Nội dung tiêu trong dạy học Kể hoặc phát một video clip về một o Mục tiêu học tập: khái doanh nhân thành công trong việc thiết niệm, phân loại, đặc tính của lập mục tiêu và hoàn thành mục tiêu đó. mục tiêu khả thi (SMART) Các sinh viên sẽ được hỏi nguyên nhân o Lập và thực hiện mục tiêu thành công của doanh nhân? Doanh học tập nhân này đã thiết lập mục tiêu làm việc, mục đích làm việc như thế nào? Làm sao ông ta/cô ta lại có thể đạt được các mục tiêu đã đề ra? 3. Chương 3: Quản lý thời o Gợi ý chủ đề thảo luận: gian trong thực hiện mục Đưa ra những câu hỏi về khả năng quản tiêu học tập lý thời gian: Bạn có thường hoàn thành o Quản lý thời gian và tầm nhiều hơn 70% những việc bạn dự định quan trọng của quản lý thời làm trong ngày?, Bạn có bắt đầu làm gian việc ngay từ lúc mới được giao việc hay Buổi 3 o Phân tích việc sử dụng là đợi đến gần hết hạn mới bắt tay thực thời gian hiện?, Bạn có cảm thấy khó khăn khi o Lập kế hoạch thời gian để phải thực hiện nhiều công việc cùng một thực hiện mục tiêu học tập lúc hay không? …Tỷ lệ câu trả lời “không” càng cao thì khả năng quản lý thời gian càng thấp. 4. Chương 3: Quản lý thời o Gợi ý chủ đề thảo luận: gian trong thực hiện mục Đưa ra những câu hỏi về khả năng quản tiêu học tập lý thời gian Buổi 4 o Quản lý thời gian hiệu quả khi học cùng lúc nhiều môn o Một vài kĩ thuật tạo hứng thú trong học tập 5. Chương 4: Tự rèn luyện o Gợi ý chủ đề thảo luận: Buổi 5 khả năng đọc hiểu Chuẩn bị một bài báo với chủ đề có thể o Cải thiện tốc độ đọc hiểu mang đến sự hứng thú và tranh luận cho 13
  14. STT Buổi học Nội dung o Phương pháp đọc SQ3R sinh viên, bài báo có thể dài khoảng 3-4 trang A4. Sinh viên sẽ được chia làm nhóm 7-10 người (tùy qui mô lớp học). Các thành viên sẽ đọc bài báo, tóm tắt và trình bày quan điểm của nhóm về vấn đề được đề cập. 6. Chương 4: Tự rèn luyện Thời gian chuẩn bị: 15 phút khả năng đọc hiểu Thời gian trình bày: 5-7 phút/nhóm Buổi 6 o Ghi chú trong lúc đọc + thảo luận 7. Chương 5: Tự rèn luyện kỹ o Gợi ý chủ đề thảo luận: năng lắng nghe và ghi bài Tổ chức lớp thành từng nhóm 7-10 giảng người (tùy qui mô lớp học) o Kỹ năng lắng nghe bài Giảng viên chiếu một đoạn video clip giảng dài khoảng 10 phút cho sinh viên xem. o Kỹ năng ghi bài giảng Nội dung đoạn clip cần mới, nội dung Buổi 7 hấp dẫn và có thể gây tranh luận. Nhóm sinh viên sẽ ghi chú những vấn đề được trình bày trong đoan video clip và trình bày quan điểm đồng ý hoặc không đồng ý về vấn đề được đề cập trong đoạn video clip. 8. Chương 6: Tự rèn luyện kỹ o Gợi ý chủ đề thảo luận: năng ôn tập và làm bài thi Hầu như tất cả các sinh viên đại học ở o Rèn luyện kỹ năng ôn tập Việt Nam đều rất ít đọc tài liệu trước khi o Rèn luyện kỹ năng làm bài đến lớp. Vì thế, trong quá trình học sinh Buổi 8 thi: cách làm bài thi trắc viên tiếp thu kiến thức rất hạn chế và nghiệm, cách làm bài thi tự khó có thể hiểu sâu sắc vấn đề được học. luận, thi vấn đáp, cách viết Đến kỳ thi, các bạn sinh viên lại thường tiểu luận, kỹ năng trình bày. có tư tưởng chủ quan hoặc không dành nhiều thời gian để ôn tập và kết quả là 14
  15. STT Buổi học Nội dung các bạn sẽ không đạt tiêu chuẩn đậu môn học đó. Vậy làm cách nào để có thể giúp các bạn sinh viên học bài, ôn tập và thi có kết quả tốt? 9. Chương 6: Tự rèn luyện kỹ o Gợi ý chủ đề thảo luận: năng ôn tập và làm bài thi Giới thiệu các kiểu bài thi khác nhau cho o Rèn luyện kỹ năng làm bài sinh viên tham khảo và yêu cầu sinh Buổi 9 thi: cách làm bài thi trắc viên đóng góp ý kiến về cách thức và nghiệm, cách làm bài thi tự kinh nghiệm đối với các loại bài thi khác luận, thi vấn đáp, cách viết nhau. tiểu luận, kỹ năng trình bày. 10. o Ôn tập nội dung chính của học phần Giới thiệu hoạt động nghiên Buổi 10 cứu khoa học, học thuật của khoa Quản trị kinh doanh và trường Đại Học Mở TP.HCM 8. Phụ trách môn học  Giảng viên: Nguyễn Thị Bích Phượng  Địa chỉ và email liên hệ: phuong.ntb@ou.edu.vn TRƯỞNG KHOA GIẢNG VIÊN BIÊN SOẠN Trịnh Thùy Anh Nguyễn Thị Bích Phượng 15
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2