intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề cương môn học Kỹ năng Tư duy sáng tạo (Ngành Marketing) - Trường Đại học Mở Tp. Hồ Chí Minh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Môn học "Kỹ năng tư duy sáng tạo" giúp sinh viên phát triển khả năng suy nghĩ linh hoạt, sáng tạo trong công việc và cuộc sống. Mục tiêu của môn học là trang bị các phương pháp kích thích tư duy, giải quyết vấn đề và tạo ra ý tưởng mới. Mời các bạn cùng tham khảo đề cương môn học "Kỹ năng tư duy sáng tạo" để biết thêm chi tiết về phương pháp học tập và ứng dụng thực tiễn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề cương môn học Kỹ năng Tư duy sáng tạo (Ngành Marketing) - Trường Đại học Mở Tp. Hồ Chí Minh

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ TP. HỒ CHÍ MINH ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC 1. Thông tin về môn học 1.1 Tên môn học tiếng Việt: Kỹ năng 4: Tư duy sáng tạo 1.2 Tên môn học tiếng Anh: Skills 4: Creative Thinking 1.3 Mã môn học: BADM1104 1.4 Khoa/Ban phụ trách: Quản trị kinh doanh 1.5 Số tín chỉ: 1TC (1LT/TH) 1.6 Điều kiện tiên quyết 2. Mô tả môn học Môn học này nằm trong chuỗi môn học kỹ năng làm việc hiệu quả (06 phần). Với hầu hết các nhóm công việc hiện đại, thì kỹ năng tư duy sáng tạo là rất cần thiết để giúp chúng ta giải quyết các vấn đề trong công việc một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn. Kỹ năng tư duy sáng tạo sẽ giúp chúng ta nhận diện, đánh giá vấn đề một cách hệ thống và từ đó đưa ra những giải pháp sáng tạo để giải quyết vấn đề. 3. Mục tiêu môn học 3.1 Mục tiêu chung Xác định các điểm cốt yếu của các kỹ năng, cách thức vận dụng các kỹ năng đó vào thực tế quá trình học tập và làm việc. 3.2 Mục tiêu cụ thể: 3.2.1 Kiến thức  Rèn luyện các kỹ năng nhận diện, đánh giá vấn đề và đưa ra giải pháp sáng tạo.  Hiểu được tầm quan trọng của việc tư duy sáng tạo đối với việc nâng cao kết quả công việc của một cá nhân. 3.2.2 Kỹ năng  Biết cách tư duy hệ thống để nhận diện và phân tích các vấn đề  Biết cách sử dụng những công cụ để đưa ra các ý tưởng, giải pháp sáng tạo 3.2.3 Thái độ Ý thức được tầm quan trọng của các kỹ năng tư duy sáng tạo trong cuộc sống sẽ ảnh hưởng đến công việc và hiệu quả bản thân như thế nào? 1
  2. 4. Nội dung môn học STT Tên chương Mục, tiểu mục Số tiết KHÁI QUÁT VỀ  Định nghĩa về tư duy sáng tạo 1. KỸ NĂNG TƯ  Vai trò của tư duy sáng tạo 5 DUY SÁNG TẠO  Trò chơi đánh giá khả năng sáng tạo  Tính ì tâm lý  Bài tập thực hành cách vượt qua tính ì tâm lý để phát triển ý tưởng sáng tạo 2. 2 5 PHƯƠNG PHÁP  Các phương pháp tích cực hoá tư duy TƯ DUY SÁNG  Bài tập thực hành áp dụng các TẠO TRIZ phương pháp tích cực hoá tư duy 3  Các nguyên tắc sáng tạo cơ bản  Bài tập thực hành các nguyên tắc 5 sáng tạo cơ bản Tổng cộng: 15 5. Tài liệu 5.1 Tài liệu chính Các phương pháp sáng tạo - TS. Phan Dũng - NXB Trẻ - 2003 -PL: 608.019 Phương pháp luận sáng tạo và đối mới - TS. Phan Dũng - NXB Trẻ - 2010 -PL: 608.019 5.2 Tài liệu tham khảo Các Thủ Thuật (Nguyên Tắc) Sáng Tạo Cơ Bản - TS. Phan Dũng - NXB Trẻ - 2010 - PL: 608.0196. Đánh giá kết quả học tập STT Hình thức đánh giá Thang diểm 1 Tham dự đầy đủ + Làm bài thuyết trình/ thu hoạch khi 100% kết thúc môn học 7 .Tổ chức giảng dạy và học tập - Thực hiện theo quy chế học vụ, học chế tín chỉ hiện hành của Hiệu trưởng Trường Đại học Mở Tp.HCM. STT Buổi Nội dung Ghi chú 2
  3. học 1 Buổi 1 1. Trò chơi khởi động 2. Định nghĩa về tư duy sáng tạo 3. Vai trò của tư duy sáng tạo 4. Chiếu video về sáng tạo 5. Trò chơi kết thúc 2 Buổi 2 Thực hành 2 case study về tư duy sáng tạo trong thực tế (1 tình huống từ công ty Cocacola và 1 tình huống từ hoàn cảnh thực tế trong đời sống của sinh viên theo hình thức bốc thăm) 3 Buổi 3 1. Trò chơi khởi động 2. Tính ì tâm lý 3. Trò chơi giúp học viên thoát khỏi tính ì tâm lý 4. Phương pháp tích cực hoá tư duy 5. Trò chơi giúp học viên áp dụng các phương pháp tích cực hoá tư duy 3
  4. Cause study: sáng tạo Tình huống: Chiến dịch này bắt nguồn từ thành phần cam nguyên tép trong thành phần nước ngọt. Để giúp thưởng thức nước cam ngon hơn, Orangina khuyên khách hàng nên lắc đều chai nước trước khi sử dụng. Hãng đã tung ra rất nhiều TVC quảng cáo trong các chiến dịch marketing để giúp mọi người có thể thưởng thức được đúng chất lượng của sản phẩm. Tuy nhiên vấn đề là người dùng lại hay “quên” cách sử dụng này Bài tập: tìm ý tưởng để khách hàng nhớ cách sử dụng. Case study: tính ì tâm lý Tình huống: Khi Heinz thực hiện các cuộc phỏng vấn đối với người dùng để xem xét lại bao bì và tìm hiểu các vấn đề phát sinh khi khách hàng sử dụng sản phẩm. Câu hỏi đưa ra là: “Điều gì khiến bạn phát điên, buồn hoặc vui về sản phẩm tương cà Heinz?” Đã có một số câu trả lời như sau: – “Mùi vị sản phẩm!” – “Thỉnh thoảng tương lại bị dính ra quanh nắp chai”. – “Bạn phải úp ngược chai tương để sử dụng khi chai sắp hết”. – “Khá là khó và mất thời gian để lấy được giọt tương cuối cùng từ chai”. Với những phàn nàn như vậy, Heinz nhận ra rõ ràng phải thay đổi loại chai mới để giải quyết những vấn đề mà người tiêu dùng đang gặp phải. Bài tập: vẽ ra ý tưởng về mẫu mã bao bì của loại sản phẩm trên phù hợp với nhu cầu khách hàng. 4
  5. Case study: tích cự hoá tư duy Tình huống: Coca-Cola luôn là một bậc thầy về các chiến dịch Emotional Marketing nổi bật và độc đáo. Nhờ sự mới lạ trong hình thức và nội dung, những chiến dịch truyền thông của Coca-Cola luôn khiến công chúng trên thế giới phải ngạc nhiên, thán phục trước sự độc đáo và sáng tạo của thương hiệu này. Mới đây, để tiếp cận thế hệ Millennials tại Croatia, Coca-Cola đã tạo ra một chương trình biểu diễn trên Youtube mang tên “Videostar: First Youtube Talent Show” cùng sự kết hợp của kênh Youtube “Croatian JoomBoos” và agency 24sata d.o.o. Cách tiếp cận: Thế hệ Millennials là đối tượng mục tiêu khó gây ấn tượng do khoảng thời gian tập trung của họ rất ngắn. Lựa chọn nội dung yêu thích của họ cũng khá khắt khe. Trước thử thách này, Coca-Cola đã làm như thế nào? Bài tập: lập kế hoạch ý tưởng về video tham gia vào ý tưởng của coca-cola 5
  6. Tình huống: Trong một chuyến đi dự hội nghị tin học, 3 kỹ sư của hãng Apple và 3 kỹ sư của hãng Microsoft gặp nhau tại ga tàu. Các kỹ sư của Microsoft rất ngạc nhiên khi các kỹ sư của Apple chỉ mua 1 vé duy nhất, làm sao họ có thể qua mắt được đội kiểm soát vé gắt gao của tàu? Câu hỏi: Và khi hội nghị kết thúc, 6 kỹ sư lại gặp nhau ở nhà ga. Như lần trước, các kỹ sư Apple chỉ mua 1 vé, trong khi các kỹ sư Microsoft lại chẳng mua vé nào. Đến lượt các kỹ sư Apple ngạc nhiên không hiểu làm sao ba người kia có thể thoát được. Tương tự, 3 kỹ sư Apple lại chui vào toalét đóng cửa lại. Tổng hợp trò chơi: - Đoán ý đồng đôi (2 người chơi, 1 người quay lên bảng, 1 người quay xuống phía lớp học, cho 1 từ vd: cá voi, người quay lên bảng sẽ diễn tả bằng lời, người còn lại đoán coi đó là từ gì) - Chụp hình nghệ thuật (hình bản thân, nêu tên, ý nghĩa của bức hình) - Vẽ sơ đồ tư duy theo chủ đề. 8. Phụ trách môn học  Giảng viên: Trịnh Thùy Anh  Địa chỉ và email liên hệ: thuyanh@ou.edu.vn TRƯỞNG KHOA GIẢNG VIÊN BIÊN SOẠN Trịnh Thùy Anh Trịnh Thùy Anh 6
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1