1
ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC
1. Thông tin về môn học
1.1 Tên môn học tiếng Việt: Quản trị bán hàng
1.2 Tên môn học tiếng Anh: Sales Management
1.3 Mã môn học: BADM4303
1.4 Khoa/Ban phụ trách: Quản trị kinh doanh
1.5 Số tín chỉ: 3TC (3LT/TH)
1.6 Điều kiện tiên quyết
2. Mô tả môn học
Môn Qun tr bán hàng môn giúp sinh viên các kiến thc ct lõi v qun tr bán
hàng. Môn hc trang b cho sinh viên nhng kiến thc, k năng cơ bn v công tác bán
hàng, cách thc t chc qun bán hàng ti doanh nghip. Ni dung chi tiết bao
gm: Tng quan v bán hàng qun tr bán hàng; y dng kế hoch bán hàng; K
thuật bán hàng và chăm sóc khách hàng; Thiết kế t chc lực ng bán ng trong
doanh nghip; Qun tr đội ngũ bán hàng và phân tích đánh giá kết qu bán hàng
3. Mục tiêu môn học
3.1 Mục tiêu chung:
Môn hc nhm trang b cho sinh viên nhng kiến thức căn bản v qun tr bán hàng,
cách phân tích ng dng thuyết vào thc tế các hoạt đng qun tr bán hàng ca
doanh nghip. Môn hc nhm giúp sinh viên tr li đưc các câu hỏi như:
- Ti sao cn phi qun tr bán hàng? Tm quan trng ca hot đng qun tr bán
hàng trong doanh nghip?
- Thiết kế và t chc lực lượng bán hàng trong doanh nghip ra sao?
- Qun tr đội ngũ bán hàng và phân tích đánh giá kết qu bán hàng như thế nào?
- Cn có nhng k năng nào để thc hin tt vic qun tr bán hàng? Làm thế nào để
thăng tiến thành nhà qun tr bán hàng, trong quá trình đó sẽ gp phi những khó khăn,
thách thc là gì?
Sau khi hc xong môn này sinh viên có th đạt đưc các mc tiêu sau:
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ TP. HỒ CHÍ MINH
2
- Mc tiêu 1: Trình bày, giải thích được nhng kiến thức căn bản v qun tr bán
hàng
- Mc tiêu 2: Trình y, giải thích được các yếu t để tr thành ngưi bán hàng
chuyên nghip, nhà qun tr bán hàng hiu qu phân tích được các yếu t tác động
vào hot đng ca nhà qun tr trong mt t chc/doanh nghip
- Mc tiêu 3: Phân tích ng dng thuyết qun tr vào thc tế các hoạt đng
qun tr bán hàng ca doanh nghip, bao gm các hot đng: hoạch đnh, t chc, lãnh
đạo, kim soát trong hot đng bán hàng
- Mc tiêu 4: Thc hành các k năng quản tr bán hàng hiu qu, bao gm k năng
giao tiếp - truyn thông, làm vic nhóm, ra quyết định gii quyết vấn đề liên quan
đến bán hàng.
- Mc tiêu 5: Ch động, tích cực quan tâm đúng mức đến các hoạt động qun tr,
thích tương tác, làm việc nhóm, quan tâm đến li ích, doanh s bán hàng ca t chc.
3.2. Mc tiêu c th:
3.2.1 Kiến thức:
Tri thức chuyên môn
- Hiu các khái nim bản để th phân tích v bán hàng các hoạt động liên
quan đến qun tr bán hàng. (Mc tiêu 1,2)
- Nhn biết giải được tm quan trng ca qun tr bán hàng đối vi các doanh
nghip. (Mc tiêu 1,2,5)
- Phân biệt được chức năng nhiệm v của nhân viên bán hàng ngưi qun
bán hàng. (Mc tiêu 2,3)
- Hiu và có th vn dng các k năng cần có người qun lý gii. (Mc tiêu 3,4,5)
- Nắm được cách thc then cht y dng qun tr đội nbán hàng. (Mục tiêu
3,4)
- Nhn thc được tương lai phát triển ca qun tr bán hàng. (Mc tiêu 5)
Năng lc ngh nghip
- Thiết kế được quy trình quản lý đội ngũ bán hàng, (Mục tiêu 3,4)
- Thiết lập được các th tc tiêu chun ca tng cấp độ nhân viên bán hàng, yêu
cu tng cấp độ thăng tiến da trên các yêu cu, mc tiêu chung ca công ty, (Mc
tiêu 3,4,5)
3
- Biết la chn phi hp cách thc khác nhau để tiến hành các hot đng qun tr,
kiểm tra, đánh giá, xây dựng, đào tạo, hun luyện đội ngũ nhân viên bán hàng, (Mục
tiêu 3,4)
- Quan sát, tng hợp phân tích đưc thc trng th trưng c th th nhy
bén linh động đưa ra các chiến lưc bán hàng phù hp vi tng th trường và tng thi
điểm c th. (Mc tiêu 2,3,4)
3.2.2 K năng:
K năng cứng
- K năng hoạch định, t chức, lãnh đạo, kim soát lực lượng bán ng trong qun
tr doanh nghip. C th là: thiết lập cơ cấu t chc lc lưng bán hàng, la chn chiến
c bán hàng cho doanh nghip, la chn kế hoch t chc thc hin các hot
động bán hàng, qun tr hot đng ca b phn bán hàng. (Mc tiêu 3,4)
- K năng ra quyết định qun tr bán hàng, k ng thu thp thông tin, phân tích, x
lý và d báo nhng hot động liên quan đến bán hàng (2,3,4,5)
K năng mềm
- Các k năng giao tiếp, k năng làm việc nhóm, k năng thuyết trình, k năng xác
lp mc tiêu, kế hoch qun thi gian nhm h tr cho vic nâng cao hiu qu
làm vic và phát huy ti đa năng lc nhà qun tr bán hàng. (Mc tiêu 5)
3.2.3 Thái độ:
- Yêu thích các công vic qun tr bán hàng. Thích gii, phân tích các hiện tượng
và quyết đnh ca nhân tp th trong cuc sng trong công vic theo góc nhìn
qun tr bán hàng
- nhn thức đúng đắn v tm quan trng ca qun tr bán hàng. ý thc cân
nhc kết qu và hiu qu công vic trong hoạt động bán hàng.
- Thích tương tác, làm vic nhóm, quan tâm ti li ích chung ca tp th.
4. Nội dung môn học
S
TT
Tên chương
Mc, tiu mc
S tiết
Tài liu
t hc
TC
LT
TH
1
Tng quan
v bán ng
và qun tr
bán hàng
1. Tng quan v bán hàng
2. Tng quan v qun tr bán hàng
3. Nhng vấn đề ca hoạt động bán
hàng và qun tr bán hàng trong thế k
5
4
1
4
S
TT
Tên chương
Mc, tiu mc
S tiết
Tài liu
t hc
TC
LT
TH
21
4. Nhng thích ng ca qun tr bán
hàng
2
K năng bán
hàng
1. Các vấn đề ch yếu liên quan đến
khách hàng
2. Nhng yêu cu & k năng cần thiết
ca mt nhân viên bán hàng chuyên
nghip
3. Tiến trình bán hàng
5
3
2
3
Nhng tình
hung bán
hàng đc
bit và qun
tr bán hàng
1. Bán hàng cho khách hàng quc gia
2. Đại din cho nhà sn xut
3. Tiếp th t xa bán hàng trên
internet
4. Triển lãm thương mại
5
5
4
Giám đốc
bán hàng
1. Gii thiu chung v giám đốc bán
hàng
2. Quá trình thăng tiến t nhân viên
bán hàng lên giám đốc bán hàng
3. Giám đốc bán hàng hiu qu
4. Nhng thun lợi, khó khăn các
vấn đề v đạo đức
5
3
2
5
Lp kế
hoch, phân
tích và d
báo bán
hàng, thiết
lp ch tiêu
và ngân sách
1. Lp kế hoch bán hàng
2. Phân tích và các công c phân tích
3. D báo bán hàng
4. Đề ra ch tiêu và lp ngân sách
10
6
3
6
Qun lý
năng sut
1. Năng sut ca lc lưng bán hàng
2. Tăng năng sut thông qua thiết kế
5
3
2
5
S
TT
Tên chương
Mc, tiu mc
S tiết
Tài liu
t hc
TC
LT
TH
khu vc bán
hàng
khu vc
3. Tăng năng suất thông qua khách
hàng trong khu vc
4. T động hoá lc lưng bán hàng
7
Xây dng
lc lưng
bán hàng:
tuyn dng,
hun luyn
1. Tiến trình tuyn dng lực lượng bán
hàng
2. Tiến trình chn lc lực ng bán
hàng
3. Yêu cu hun luyn
4. Thc hiện chương trình huấn luyn
bán hàng
5
3
2
8
Qun lý lc
ng bán
hàng: chính
sách lương,
thưởng, đng
viên và đánh
giá
1. Qun tr lc lưng bán hàng
2. Chương trình lương thưởng
3. Động viên lc lưng bán hàng
4. Đánh giá
5
3
2
Tng cng
45
27
17
5. Học liệu
Tài liệu chính:
- Qun tr bán hàng, Th.S. Hà Th Thu Dương, NXB Thống Kê (2011)
Tài liệu tham khảo
- Bán hàng & qun tr bán hàng, David Jobber & Geoff Lancaster (Trần Đình Hải
biên son), NXB Thng kê (2002)
- Qun tr bán hàng, James M.Comer (Lê Th Hiệp Thương & Nguyễn Vit Quyên
dch), NXB Hồng Đc (2008)