Qu n Lý Đi u D ng ưỡ
Câu 1: Trình bày hi u bi t c a mình v v trí , t ch c và nhi m v c a phòng ế
đi u d ng b nh vi n ? ưỡ
V trí :
-Là phòng ch đo nghi p v chăm sóc
-Là phòng ch c năng trong b nh vi n
-Qu n lý h th ng Đi u d ng, H sinh, K thu t viên và h lý toàn b nh vi n. ưỡ
T ch c:
-B nh vi n h ng I, II, và III có phòng Đi u d ng b nh vi n ưỡ
-Phòng đi u d ng có 1 tr ng phòng và 1-2 phó phòng ưỡ ưở
-Phòng Đi u d ng có các b ph n: chăm sóc, đào t o và nghiên c u khoa h c. ưỡ
Nhi m v phòng đi u d ng b nh vi n: ưỡ
+ T ch c ch đo chăm sóc toàn di n
+ Ki m tra th c hi n và quy ch b nh vi n ế
+ Đào t o h ng d n h c sinh ki m tra tay ngh ướ
+ D trù ki m tra b o qu n v t t ư
+ Ch đo công tác v sinh ch ng nhi m khu n t i các bu ng b nh và các khoa
+ Ph i h p v i phòng t ch c cán b đ b trí đi u hành đi u d ng viên, h sinh, k ưỡ
thu t viên và h lý trong toàn b nh vi n
+ Tham gia nghiên c u khoa h c và ch đo tuy n ế
+ Đnh k s k t , t ng k t, báo cáo ơ ế ế
Câu 2: Trình bày n i dung khi l p k ho ch trong ch c năng qu n lý c b n c a ế ơ
đi u d ng ? ưỡ
-N i dung c a l p k ho ch liên quan t i vi c tr l i các câu h i sau: ế
+ Ph i làm gì? Vì sao?
+ Th c hi n đâu? Vì sao?
+ Th c hi n khi nào ? Vì sao?
+ Ai th c hi n? Vì sao?
+ Th c hi n nh th nào? Vì sao? ư ế
Các b c l p k ho ch:ướ ế
_ Xác đnh v n đ quan tr ng
_ Thi t l p m c tiêu và k t qu mong mu nế ế
_ Xác đnh ho t đng và th i gian th c hi n t ng ho t đng
_ Xác đnh kinh phí và ph ng ti n c n thi t đ đt k ho ch đ ra. ươ ế ế
Ph m vi l p k ho ch đi u d ng: ế ưỡ
_ C p qu n lý càng cao thì ch c năng l p k ho ch càng quan tr ng ế
_ Tr ng phòng đi u d ng b nh vi n hàng năm căn c vào nhi m v c a phòng và ưở ưỡ
c a b nh vi n đ xây d ng k ho ch chung cho đi u d ng toàn b nh vi n. Bao g m k ế ưỡ ế
ho ch v t ch c, nhân l c, trang thi t b , đào t o, nghiên c u, phát tri n các k thu t, k ế ế
ho ch v kinh phí... k ho ch c a phòng đi u d ng ph i đc giám đc phê duy t và ế ưỡ ượ
đa vào ho t đng chung c a b nh vi n.ư
_ Phó phòng Đi u d ng, đi u d ng tr ng kh i đc phân công đ th c hi n t ng ưỡ ưỡ ưở ượ
ph n c a k ho ch chung. ế
_ Đi u d ng tr ng khoa ch u trách nhi m xây d ng k ho ch v phân công công ưỡ ưở ế
vi c, k ho ch lĩnh và s d ng các d ng c , k ho ch ngh phép , k ho ch h i h p, k ế ế ế ế
ho ch đào t o l i... các k ho ch này ph i đc tr ng khoa và tr ng phòng đi u ế ượ ưở ưở
d ng tr ng b nh vi n thông qua.ưỡ ưở
L p k ho ch d án: ế
_ L p k ho ch d án là quá trình l p k ho ch đc áp d ng đi v i t ng ch ng ế ế ượ ươ
trình ho t đng c th . Nó đc chia thành ba giai đo n: ượ
+ Giai đo n 1: Xây d ng k ho ch bao g m các b c: ế ướ
Đánh giá tình hình
Xác đnh v n đ
Hình thành m c tiêu
Đ xu t các gi i pháp th c hi n
+ Giai đo n 2: Trình bày k ho ch: ế
Xin phép đc c p trên đng ý cho trình bày k ho chượ ế
Khi trình bày c n chú ý tính chính xác, thuy t ph c và sáng t o ế
+ Giai đo n 3: Th c hi n và giám sát k ho ch: ế
Xác đnh rõ các ho t đng ph i làm, th t các ho t đng, kinh phí cho m i ho t đng
đa đi m, th i gian và cá nhân ho c t ch c ch u trách nhi m th c hi n
Ch đo th c hi n
Đánh giá k t quế
Đi u chính k ho ch n u c n ế ế
Câu 3: Trình bày nh ng y u t c b n c a qu n lý và con đng d n đn thành ế ơ ườ ế
công c a ng i lành đo ? ườ
Bi t d n d t nhân viên đ hoàn thành trách nhi m và nhi m vế
Hăng hái và b n b trong công vi c
Sáng t o trong gi i quy t v n đ ế
Hòa h p v i m i ng i ườ
T tin
Ch p nh n h u qu c a vi c làm
Thích h p v i stress
Có kh năng th u c m v i ng i khác ườ
Có kh năng v n d ng tình hu ng c th v i hoàn c nh xã h i
Câu 4: Trình bày nh ng nguyên t c chung đ qu n lý th i gian ?
Xây d ng ý th c cá nhân v th i gian .
Ko đc d a vào trí nh . Hãy ghi l i c th th i gian nào chúng ta đi đâu, làm gì?ượ
Tránh s b a bãi n i làm vi c. ơ
S p x p l i bàn và khu v c làm vi c g n gàng ngăn n p công văn, gi y t . Ph i có ế
nhãn, ghi s và đ theo quy đnh đ khi c n s d ng là l y đc ngay. ượ
H n ch s gián đo n. ế
Hãy tôn tr ng th i gian c a mình và ng i khác. Nên l p th i gian c th đ ti p nhân ườ ế
viên, ví d n đnh vào nh ng th i gian nh t đnh trong ngày/ tu n. Ch ti p khách đ gi i ế
quy t nh ng công vi c c n thi t.ế ế
Gi m t i thi u h i h p và công vi c hành chính s v , gi y t ko c n thi t. ế
Ch tham d nh ng cu c h p c n thi t. Ch t ch c h p khi c n thi t. Ch tri u t p ế ế
nh ng đi t ng c n thi t tham d cu c h p. ượ ế
C n chu n b t t cho bu i h p
C n xem có th c i ti n m t s công vi c hành chính s v đc ko ế ượ
Ph i cân nh c xem các văn b n tài liê mà b n vi t có dài quá ko? ế
Có nhi u n i dung không c n thi t và có th rút ng n đc ko? ế ượ
Có ph i h c cách đc tài li u, ch n l c nh ng tài li u c n đc k ( các văn b n có tính
pháp quy), còn nh ng tài li u khác đc có ch n l c, đc ý.
Ph i bi t y quy n. ế
Bi t y quy n là m t d c tính c a ng i qu n lý gi i vì v y c n ph i m nh d n y ế ườ
quy n cho c p d i. Có th th i gian đu khi y quy n công vi c cho c p d i,chúng ta ướ ướ
s m t th i gian h n đ gi i quy t m t s công vi c ko đc nh ý mình, nh ng n u ơ ế ượ ư ư ế
chúng ta quan tâm đn vi c hu n luy n năng cao năng l c cho c p d i và có s giám sát ế ướ
ch t ch khu y quy n thì chúng ta s có nhi u th i gian đ làm nh ng công vi c c n
thi t h n.ế ơ
Ph i m nh d n nói l i t ch i v i m t s công vi c.
Ph i l a ch n nh ng công vi c, ho t đng c n thi t đ mình tham gia. Hãy h c nói ko, ế
tôi ko có th i gian đi v i m t s yêu c u, đ ngh cho dù đó là th tr ng c a b n. ưở
Ph i bi t l a ch n u tiên và l p k ho ch ế ư ế
Ph i bi t xác đnh u tiên và xây d ng k ho ch c th cho t ng ho t đng ế ư ế
Ph i l p th i gian bi u bao goomg c th i gian b t đu và th i gian k t thúc c a m i ế
ho t đng/ công vi c.
Ph i luôn giám sát ti n đ c a công vi c đ đi u ch nh k p th i ế
Tăng c ng tính k lu t, thái đ nghiêm túc đi v i công vi c, tránh trì hoãn công vi cườ
Thay đi / c i ti n m t s th ng quy, l l i làm vi c khi c n thi t ế ườ ế
Rèn luy n k năng và tác phong làm vi c.
Câu 5: Là ng i đi u d ng tr ng khoa, anh ch hãy xác đnh t m quan tr ng ườ ưỡ ưở
và nhi m v khi đi bu ng?
T m quan tr ng c a th ng quy đi bu ng: ườ
Hàng ngày đi u d ng tr ng khoa c n đi bu ng th ng quy v i bs đ : ưỡ ưở ườ
_ N m b t k p th i các di n bi n c a NB đ giúp bs có ch n đoán đi u tr đúng, đng ế ế
th i đáp ng k p th i các nhu c u c b n c a NB, y l nh đi u tr . ơ
_ K ho ch chăm sóc s đc b sung k p th i.ế ượ
_ Đi u d ng tr ng, bs và các nhân viên y t khác trong khoa tăng c ng trao đi, h c ưỡ ưở ế ườ
h i l n nhau nh ng kinh nghi m chuyên môn, rút kinh nghi m cho công tác chăm sóc ngày
càng t t h n. ơ
Đi u d ng tr ng c n có k ho ch đi bu ng th ng quy. ưỡ ưở ế ườ
L p k ho ch đi bu ng: ế
+ BS tr ng khoaưở
+ Bs đi u tr tr c ti p cho Nb đó ế
+ Đi u d ng tr ng khoa ưỡ ưở
+ Đi u d ng tr c ti p chăm sóc t i bu ng b nh đó. ưỡ ế
Gi đi bu ng: th ng đi vào bu i sáng, sau khi giao ban ( tùy theo quy đnh c a t ng ườ
b nh vi n đ áp d ng )
Nhi m v c a đi u d ng tr ng khoa khi đi bu ng: ưỡ ưở
+ Theo dõi , phát hi n các di n bi n c a NB ế ế
+ Ti p xúc và tìm hi u các nhu c u c a NBế
+ Ki m tra vi c th c hi n y l nh đi u tr và k ho ch chăm sóc ế
+ Ki m tra vi c th c hi n n i quy khoa, phòng c a NB và ng i nhà ườ
+ H ng d n , gi i thích , giáo d c y t cho NB và ng i nhà v ch đ sinh ho t và ướ ế ư ế
ch đ chính sách.ế
+ Ki m tra tr t t an toàn v sinh bu ng b nh.
Câu 6: Trình bày các quy trình nghiên c u đang đc áp d ng trong đi u d ng ượ ưỡ
và các giai đo n c a quy trình nghiên c u ?
Các quy trình nghiên c u đang đc áp d ng: ượ
Trong th c hành đi u d ng , ng i đi u d ng đã đc làm quen v i hai quy trình c ư ườ ưỡ ượ ơ
b n là quy trình gi i quy t v n đ và quy trình đi u d ng. Quy trình gi i quy t v n đ ế ưỡ ế
th ng đc áp d ng trong qu n lý và quy trình đi u d ng đc áp d ng trong lĩnh v c ườ ượ ưỡ ượ
th c hành chăm sóc NB.
Quy trình gi i quy t v n đ là công c h u ích nh m đa ra đc các quy t đnh gi i ế ư ượ ế
quy t v n đ. Quy trình gi i quy t v n đ bao hàm các b c chính: phân tích thông tin đế ế ướ
xác đnh v n đ, đa ra gi i pháp đ gi i quy t v n đ, th c hi gi i pháp và đánh giá ư ế
k t qu th c hi n.ế
Quy trình đi u d ng là công c đ l p và th c hi n k ho ch chăm sóc ng i b nh. ưỡ ế ườ
Quy trình đi u d ng đc áp d ng trong lĩnh v c đào t o và th c hành đi u d ng. Quy ưỡ ượ ưỡ
trình g m các b c : nh n đnh ng i b nh, ch n đoán đi u d ng, l p k ho ch chăm ướ ườ ưỡ ế
sóc, th c hi n k ho ch chăm sóc và đánh giá k t qu chăm sóc. ế ế
Các quy trình gi i quy t v n đ, quy trình đi u d ng và quy tình nghiên c u v c ế ưỡ ơ
b n có nhi u đi m gi ng nhau và cũng có m t s di m khác nhau do đi t ng yêu c u ượ
ki m soát và ph m v khác nhau.
Các giai đo n c a quy trình nghiên c u :
Giai đo n 1:
+ Xác đnh v n đ nghiên c u
+ Trình bày m c tiêu nghiên c u
+ Đnh nghĩa các khái ni m v bi n s ế
+ Đc và trích d n tài li u tham kh o
+ Mô t thi t k nghiên c u ế ế
+ Mô t cách th c thu th p s li u
+ Nghiên c u thí đi m
+ Xem xét các v n đ đo đc trong nghiên c u
Giai đo n 2: Thu th p s li u
+ Ti p xúc v i c quan và đi t ng nghiên c u đ d c s đng ýế ơ ượ ượ
+ T p hu n cho ng i thu th p s li u ườ
+ Ti n hành thu th p s li uế
+ Ki m tra giám sát quá trình thu th p s li u
Giai đo n 3: Phân tích làm sáng t s li u
+ T ng h p các s li u thô vào các phi u ho c nh p s li u trên máy tính ế
+ Phân tích làm sáng t s li u: mô t s l ng và t l ượ
+ Trình bày s li u: dùng b ng, bi u đ
Giai đo n 4: Báo cáo trao đi k t qu ế
+ Vi t báo cáo k t qu nghiên c uế ế
+ Trình bày k t qu nghiên c uế