intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề Cương môn Quản lý điều dưỡng

Chia sẻ: Nguyễn Quang Trung | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:4

644
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề Cương môn Quản lý điều dưỡng gồm 4 câu hỏi liên quan đến nghiệp vụ chăm sóc, điều dưỡng trong bệnh viện và yếu tố cơ bản của quản lý và con đường dẫn đến thành công của người lành đạo. Mời các bạn tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề Cương môn Quản lý điều dưỡng

  1. Quản Lý Điều Dưỡng Câu 1: Trình bày hiều biết của mình về vị trí , tổ chức và nhiệm vụ của phòng  điều dưỡng bệnh viện ? Vị trí :  ­ Là phòng chỉ đạo nghiệp vụ chăm sóc ­ Là phòng chức năng trong bệnh viện ­ Quản lý hệ thống Điều dưỡng, Hộ sinh, Kỹ thuật viên và hộ lý toàn bệnh viện. Tổ chức: ­ Bệnh viện hạng I, II, và III có phòng Điều dưỡng bệnh viện ­ Phòng điều dưỡng có 1 trưởng phòng và 1­2 phó phòng ­ Phòng Điều dưỡng có các bộ phận: chăm sóc, đào tạo và nghiên cứu khoa học. Nhiệm vụ phòng điều dưỡng bệnh viện: + Tổ chức chỉ đạo chăm sóc toàn diện + Kiểm tra thực hiện và quy chế bệnh viện + Đào tạo hướng dẫn học sinh kiểm tra tay nghề + Dự trù kiểm tra bảo quản vật tư + Chỉ đạo công tác vệ sinh chống nhiễm khuẩn tại các buồng bệnh và các khoa + Phối hợp với phòng tổ chức cán bộ để bố trí điều hành điều dưỡng viên, hộ sinh, kỹ  thuật viên và hộ lý trong toàn bệnh viện + Tham gia nghiên cứu khoa học và chỉ đạo tuyến + Định kỳ sơ kết , tổng kết, báo cáo Câu 2: Trình bày nội dung khi lập kế hoạch trong chức năng quản lý cơ bản của  điều dưỡng ? ­ Nội dung của lập kế hoạch liên quan tới việc trả lời các câu hỏi sau: + Phải làm gì? Vì sao? + Thực hiện ở đâu? Vì sao? + Thực hiện khi nào ? Vì sao? + Ai thực hiện? Vì sao? + Thực hiện như thế nào? Vì sao? Các bước lập kế hoạch: _ Xác định vấn đề quan trọng _ Thiết lập mục tiêu và kết quả mong muốn _ Xác định hoạt động và thời gian thực hiện từng hoạt động _ Xác định kinh phí và phương tiện cần thiết để đạt kế hoạch đề ra. Phạm vi lập kế hoạch điều dưỡng: _ Cấp quản lý càng cao thì chức năng lập kế hoạch càng quan trọng _ Trưởng phòng điều dưỡng bệnh viện hàng năm căn cứ vào nhiệm vụ của phòng và  của bệnh viện để xây dựng kế hoạch chung cho điều dưỡng toàn bệnh viện. Bao gồm kế  hoạch về tổ chức, nhân lực, trang thiết bị, đào tạo, nghiên cứu, phát triển các kỹ thuật, kế  hoạch về kinh phí... kế hoạch của phòng điều dưỡng phải được giám đốc phê duyệt và  đưa vào hoạt động chung của bệnh viện. _ Phó phòng Điều dưỡng, điều dưỡng trưởng khối được phân công để thực hiện từng  phần của kế hoạch chung. _ Điều dưỡng trưởng khoa chịu trách nhiệm xây dựng kế hoạch về phân công công  việc, kế hoạch lĩnh và sử dụng các dụng cụ, kế hoạch nghỉ phép , kế hoạch hội họp, kế 
  2. hoạch đào tạo lại... các kế hoạch này phải được trưởng khoa và trưởng phòng điều  dưỡng trưởng bệnh viện thông qua. Lập kế hoạch dự án: _ Lập kế hoạch dự án là quá trình lập kế hoạch được áp dụng đối với từng chương  trình hoạt động cụ thể. Nó được chia thành ba giai đoạn: + Giai đoạn 1: Xây dựng kế hoạch bao gồm các bước: Đánh giá tình hình Xác định vấn đề Hình thành mục tiêu Đề xuất các giải pháp thực hiện + Giai đoạn 2: Trình bày kế hoạch: Xin phép được cấp trên đồng ý cho trình bày kế hoạch Khi trình bày cần chú ý tính chính xác, thuyết phục và sáng tạo + Giai đoạn 3: Thực hiện và giám sát kế hoạch: Xác định rõ các hoạt động phải làm, thứ tự các hoạt động, kinh phí cho mỗi hoạt động  địa điểm, thời gian và cá nhân hoặc tổ chức chịu trách nhiệm thực hiện Chỉ đạo thực hiện Đánh giá kết quả Điều chính kế hoạch nếu cần Câu 3: Trình bày những yếu tố cơ bản của quản lý và con đường dẫn đến thành  công của người lành đạo ? Biết dẫn dắt nhân viên để hoàn thành trách nhiệm và nhiệm vụ Hăng hái và bền bỉ trong công việc Sáng tạo trong giải quyết vấn đề Hòa hợp với mọi người Tự tin Chấp nhận hậu quả của việc làm Thích hợp với stress Có khả năng thấu cảm với người khác Có khả năng vận dụng tình huống cụ thể với hoàn cảnh xã hội Câu 4: Trình bày những nguyên tắc chung để quản lý thời gian ? Xây dựng ý thức cá nhân về thời gian. Ko được dựa vào trí nhớ . Hãy ghi lại cụ thể thời gian nào chúng ta đi đâu, làm gì? Tránh sự bừa bãi nơi làm việc. Sắp xếp lại bàn và khu vực làm việc gọn gàng ngăn nắp công văn, giấy tờ. Phải có  nhãn, ghi số và để theo quy định  để khi cần sử dụng là lấy được ngay. Hạn chế sự gián đoạn. Hãy tôn trọng thời gian của mình và người khác. Nên lập thời gian cụ thể để tiếp nhân  viên, ví dụ ấn định vào những thời gian nhất định trong ngày/ tuần. Chỉ tiếp khách để giải  quyết những công việc cần thiết. Giảm tối thiểu hội họp và công việc hành chính sự vụ, giấy tờ ko cần thiết. Chỉ tham dự những cuộc họp cần thiết. Chỉ tổ chức họp khi cần thiết. Chỉ triệu tập  những đối tượng cần thiết tham dự cuộc họp. Cần chuẩn bị tốt cho buổi họp Cần xem có thể cải tiến một số công việc hành chính sự vụ được ko Phải cân nhắc xem các văn bản tài liêụ mà bạn viết có dài quá ko?
  3. Có nhiều nội dung không cần thiết và có thể rút ngắn được ko? Có phải học cách đọc tài liệu, chọn lọc những tài liệu cần đọc kỹ  ( các văn bản có tính  pháp quy), còn những tài liệu khác đọc có chọn lọc, đọc ý. Phải biết ủy quyền. Biết ủy quyền là một dặc tính của người quản lý giỏi vì vậy cần phải mạnh dạn ủy  quyền cho cấp dưới. Có thể thời gian đầu khi ủy quyền công việc cho cấp dưới,chúng ta  sẽ mất thời gian hơn để giải quyết một số công việc ko được như ý mình, nhưng nếu  chúng ta quan tâm đến việc huấn luyện năng cao năng lực cho cấp dưới và có sự giám sát  chặt chẽ khu ủy quyền thì chúng ta sẽ có nhiều thời gian để làm những công việc cần  thiết hơn. Phải mạnh dạn nói lời từ chối với một số công việc. Phải lựa chọn những công việc, hoạt động cần thiết để mình tham gia. Hãy học nói ko,  tôi ko có thời gian đối với một số yêu cầu, đề nghị cho dù đó là thủ trưởng của bạn. Phải biết lựa chọn ưu tiên và lập kế hoạch Phải biết xác định ưu tiên và xây dựng kế hoạch cụ thể cho từng hoạt động Phải lập thời gian biểu bao goomg cả thời gian bắt đầu và thời gian kết thúc của mỗi  hoạt động/ công việc. Phải luôn giám sát tiến độ của công việc để điều chỉnh kịp thời Tăng cường tính kỷ luật, thái độ nghiêm túc đối với công việc, tránh trì hoãn công việc Thay đổi / cải tiến một số thường quy, lề lối làm việc khi cần thiết Rèn luyện kỹ năng và tác phong làm việc. Câu 5: Là người điều dưỡng trưởng khoa, anh chị hãy xác định tầm quan trọng  và nhiệm vụ khi đi buồng? Tầm quan trọng của thường quy đi buồng: Hàng ngày điều dưỡng trưởng khoa cần đi buồng thường quy với bs để : _ Nắm bắt kịp thời các diến biến của NB để giúp bs có chẩn đoán điều trị đúng, đồng  thời đáp ứng kịp thời các nhu cầu cơ bản của NB, y lệnh điều trị. _ Kế hoạch chăm sóc sẽ được bổ sung kịp thời. _ Điều dưỡng trưởng, bs và các nhân viên y tế khác trong khoa tăng cường trao đổi, học  hỏi lẫn nhau những kinh nghiệm chuyên môn, rút kinh nghiệm cho công tác chăm sóc ngày  càng tốt hơn. Điều dưỡng trưởng cần có kế hoạch đi buồng thường quy. Lập kế hoạch đi buồng: + BS trưởng khoa + Bs điều trị trực tiếp cho Nb đó + Điều dưỡng trưởng khoa + Điều dưỡng trực tiếp chăm sóc tại buồng bệnh đó. Giờ đi buồng: thường đi vào buổi sáng, sau khi giao ban ( tùy theo quy định của từng  bệnh viện để áp dụng ) Nhiệm vụ của điều dưỡng trưởng khoa khi đi buồng: + Theo dõi , phát hiện các diến biến của NB + Tiếp xúc và tìm hiểu các nhu cầu của NB + Kiểm tra việc thực hiện y lệnh điều trị và kế hoạch chăm sóc + Kiểm tra việc thực hiện nội quy khoa, phòng của NB và người nhà + Hướng dẫn , giải thích , giáo dục y tế cho NB và người nhà về chế độ sinh hoạt và  chế độ chính sách.
  4. + Kiểm tra trật tự an toàn vệ sinh buồng bệnh. Câu 6: Trình bày các quy trình nghiên cứu đang được áp dụng trong điều dưỡng  và các giai đoạn của quy trình nghiên cứu ? Các quy trình nghiên cứu đang được áp dụng: Trong thực hành điều dưỡng , người điều dưỡng đã được làm quen với hai quy trình cơ  bản là quy trình giải quyết vấn đề và quy trình điều dưỡng. Quy trình giải quyết vấn đề  thường được áp dụng trong quản lý và quy trình điều dưỡng được áp dụng trong lĩnh vực  thực hành chăm sóc NB. Quy trình giải quyết vấn đề là công cụ hữu ích nhằm đưa ra được các quyết định giải  quyết vấn đề. Quy trình giải quyết vấn đề bao hàm các bước chính: phân tích thông tin để  xác định vấn đề, đưa ra giải pháp để giải quyết vấn đề, thực hiệ giải pháp và đánh giá  kết quả thực hiện. Quy trình điều dưỡng là công cụ để lập và thực hiện kế hoạch chăm sóc người bệnh.  Quy trình điều dưỡng được áp dụng trong lĩnh vực đào tạo và thực hành điều dưỡng. Quy  trình gồm các bước : nhận định người bệnh, chẩn đoán điều dưỡng, lập kế hoạch chăm  sóc, thực hiện kế hoạch chăm sóc và đánh giá kết quả chăm sóc. Các quy trình giải quyết vấn đề, quy trình điều dưỡng và quy tình nghiên cứu về cơ  bản có nhiều điểm giống nhau và cũng có một số diểm khác nhau do đối tượng yêu cầu  kiểm soát và phạm vị khác nhau. Các giai đoạn của quy trình nghiên cứu : Giai đoạn 1:  + Xác định vấn đề nghiên cứu + Trình bày mục tiêu nghiên cứu + Định nghĩa các khái niệm về biến số + Đọc và trích dấn tài liệu tham khảo + Mô tả thiết kế nghiên cứu + Mô tả cách thức thu thập số liệu + Nghiên cứu thí điểm + Xem xét các vấn đề đạo đức trong nghiên cứu Giai đoạn 2: Thu thập số liệu + Tiếp xúc với cơ quan và đối tượng nghiên cứu để dược sự đồng ý + Tập huấn cho người thu thập số liệu + Tiến hành thu thập số liệu + Kiểm tra giám sát quá trình thu thập số liệu Giai đoạn 3: Phân tích làm sáng tỏ số liệu + Tổng hợp các số liệu thô vào các phiếu hoặc nhập số liệu trên máy tính + Phân tích làm sáng tỏ số liệu: mô tả số lượng và tỷ lệ + Trình bày số liệu: dùng bảng, biểu đồ Giai đoạn 4: Báo cáo trao đổi kết quả + Viết báo cáo kết quả nghiên cứu + Trình bày kết quả nghiên cứu
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2