
Qu n Lý Đi u D ngả ề ưỡ
Câu 1: Trình bày hi u bi t c a mình v v trí , t ch c và nhi m v c a phòng ề ế ủ ề ị ổ ứ ệ ụ ủ
đi u d ng b nh vi n ?ề ưỡ ệ ệ
V trí : ị
-Là phòng ch đo nghi p v chăm sócỉ ạ ệ ụ
-Là phòng ch c năng trong b nh vi nứ ệ ệ
-Qu n lý h th ng Đi u d ng, H sinh, K thu t viên và h lý toàn b nh vi n.ả ệ ố ề ưỡ ộ ỹ ậ ộ ệ ệ
T ch c:ổ ứ
-B nh vi n h ng I, II, và III có phòng Đi u d ng b nh vi nệ ệ ạ ề ưỡ ệ ệ
-Phòng đi u d ng có 1 tr ng phòng và 1-2 phó phòngề ưỡ ưở
-Phòng Đi u d ng có các b ph n: chăm sóc, đào t o và nghiên c u khoa h c.ề ưỡ ộ ậ ạ ứ ọ
Nhi m v phòng đi u d ng b nh vi n:ệ ụ ề ưỡ ệ ệ
+ T ch c ch đo chăm sóc toàn di nổ ứ ỉ ạ ệ
+ Ki m tra th c hi n và quy ch b nh vi nể ự ệ ế ệ ệ
+ Đào t o h ng d n h c sinh ki m tra tay nghạ ướ ẫ ọ ể ề
+ D trù ki m tra b o qu n v t tự ể ả ả ậ ư
+ Ch đo công tác v sinh ch ng nhi m khu n t i các bu ng b nh và các khoaỉ ạ ệ ố ễ ẩ ạ ồ ệ
+ Ph i h p v i phòng t ch c cán b đ b trí đi u hành đi u d ng viên, h sinh, k ố ợ ớ ổ ứ ộ ể ố ề ề ưỡ ộ ỹ
thu t viên và h lý trong toàn b nh vi nậ ộ ệ ệ
+ Tham gia nghiên c u khoa h c và ch đo tuy nứ ọ ỉ ạ ế
+ Đnh k s k t , t ng k t, báo cáoị ỳ ơ ế ổ ế
Câu 2: Trình bày n i dung khi l p k ho ch trong ch c năng qu n lý c b n c a ộ ậ ế ạ ứ ả ơ ả ủ
đi u d ng ?ề ưỡ
-N i dung c a l p k ho ch liên quan t i vi c tr l i các câu h i sau:ộ ủ ậ ế ạ ớ ệ ả ờ ỏ
+ Ph i làm gì? Vì sao?ả
+ Th c hi n đâu? Vì sao?ự ệ ở
+ Th c hi n khi nào ? Vì sao?ự ệ
+ Ai th c hi n? Vì sao?ự ệ
+ Th c hi n nh th nào? Vì sao?ự ệ ư ế
Các b c l p k ho ch:ướ ậ ế ạ
_ Xác đnh v n đ quan tr ngị ấ ề ọ
_ Thi t l p m c tiêu và k t qu mong mu nế ậ ụ ế ả ố
_ Xác đnh ho t đng và th i gian th c hi n t ng ho t đngị ạ ộ ờ ự ệ ừ ạ ộ
_ Xác đnh kinh phí và ph ng ti n c n thi t đ đt k ho ch đ ra.ị ươ ệ ầ ế ể ạ ế ạ ề
Ph m vi l p k ho ch đi u d ng:ạ ậ ế ạ ề ưỡ
_ C p qu n lý càng cao thì ch c năng l p k ho ch càng quan tr ngấ ả ứ ậ ế ạ ọ
_ Tr ng phòng đi u d ng b nh vi n hàng năm căn c vào nhi m v c a phòng và ưở ề ưỡ ệ ệ ứ ệ ụ ủ
c a b nh vi n đ xây d ng k ho ch chung cho đi u d ng toàn b nh vi n. Bao g m kủ ệ ệ ể ự ế ạ ề ưỡ ệ ệ ồ ế
ho ch v t ch c, nhân l c, trang thi t b , đào t o, nghiên c u, phát tri n các k thu t, kạ ề ổ ứ ự ế ị ạ ứ ể ỹ ậ ế
ho ch v kinh phí... k ho ch c a phòng đi u d ng ph i đc giám đc phê duy t và ạ ề ế ạ ủ ề ưỡ ả ượ ố ệ
đa vào ho t đng chung c a b nh vi n.ư ạ ộ ủ ệ ệ
_ Phó phòng Đi u d ng, đi u d ng tr ng kh i đc phân công đ th c hi n t ng ề ưỡ ề ưỡ ưở ố ượ ể ự ệ ừ
ph n c a k ho ch chung.ầ ủ ế ạ
_ Đi u d ng tr ng khoa ch u trách nhi m xây d ng k ho ch v phân công công ề ưỡ ưở ị ệ ự ế ạ ề
vi c, k ho ch lĩnh và s d ng các d ng c , k ho ch ngh phép , k ho ch h i h p, k ệ ế ạ ử ụ ụ ụ ế ạ ỉ ế ạ ộ ọ ế

ho ch đào t o l i... các k ho ch này ph i đc tr ng khoa và tr ng phòng đi u ạ ạ ạ ế ạ ả ượ ưở ưở ề
d ng tr ng b nh vi n thông qua.ưỡ ưở ệ ệ
L p k ho ch d án:ậ ế ạ ự
_ L p k ho ch d án là quá trình l p k ho ch đc áp d ng đi v i t ng ch ng ậ ế ạ ự ậ ế ạ ượ ụ ố ớ ừ ươ
trình ho t đng c th . Nó đc chia thành ba giai đo n:ạ ộ ụ ể ượ ạ
+ Giai đo n 1: Xây d ng k ho ch bao g m các b c:ạ ự ế ạ ồ ướ
Đánh giá tình hình
Xác đnh v n đị ấ ề
Hình thành m c tiêuụ
Đ xu t các gi i pháp th c hi nề ấ ả ự ệ
+ Giai đo n 2: Trình bày k ho ch:ạ ế ạ
Xin phép đc c p trên đng ý cho trình bày k ho chượ ấ ồ ế ạ
Khi trình bày c n chú ý tính chính xác, thuy t ph c và sáng t oầ ế ụ ạ
+ Giai đo n 3: Th c hi n và giám sát k ho ch:ạ ự ệ ế ạ
Xác đnh rõ các ho t đng ph i làm, th t các ho t đng, kinh phí cho m i ho t đng ị ạ ộ ả ứ ự ạ ộ ỗ ạ ộ
đa đi m, th i gian và cá nhân ho c t ch c ch u trách nhi m th c hi nị ể ờ ặ ổ ứ ị ệ ự ệ
Ch đo th c hi nỉ ạ ự ệ
Đánh giá k t quế ả
Đi u chính k ho ch n u c nề ế ạ ế ầ
Câu 3: Trình bày nh ng y u t c b n c a qu n lý và con đng d n đn thành ữ ế ố ơ ả ủ ả ườ ẫ ế
công c a ng i lành đo ?ủ ườ ạ
Bi t d n d t nhân viên đ hoàn thành trách nhi m và nhi m vế ẫ ắ ể ệ ệ ụ
Hăng hái và b n b trong công vi cề ỉ ệ
Sáng t o trong gi i quy t v n đạ ả ế ấ ề
Hòa h p v i m i ng iợ ớ ọ ườ
T tinự
Ch p nh n h u qu c a vi c làmấ ậ ậ ả ủ ệ
Thích h p v i stressợ ớ
Có kh năng th u c m v i ng i khácả ấ ả ớ ườ
Có kh năng v n d ng tình hu ng c th v i hoàn c nh xã h iả ậ ụ ố ụ ể ớ ả ộ
Câu 4: Trình bày nh ng nguyên t c chung đ qu n lý th i gian ?ữ ắ ể ả ờ
Xây d ng ý th c cá nhân v th i gianự ứ ề ờ .
Ko đc d a vào trí nh . Hãy ghi l i c th th i gian nào chúng ta đi đâu, làm gì?ượ ự ớ ạ ụ ể ờ
Tránh s b a bãi n i làm vi c.ự ừ ơ ệ
S p x p l i bàn và khu v c làm vi c g n gàng ngăn n p công văn, gi y t . Ph i có ắ ế ạ ự ệ ọ ắ ấ ờ ả
nhãn, ghi s và đ theo quy đnh đ khi c n s d ng là l y đc ngay.ố ể ị ể ầ ử ụ ấ ượ
H n ch s gián đo n.ạ ế ự ạ
Hãy tôn tr ng th i gian c a mình và ng i khác. Nên l p th i gian c th đ ti p nhân ọ ờ ủ ườ ậ ờ ụ ể ể ế
viên, ví d n đnh vào nh ng th i gian nh t đnh trong ngày/ tu n. Ch ti p khách đ gi i ụ ấ ị ữ ờ ấ ị ầ ỉ ế ể ả
quy t nh ng công vi c c n thi t.ế ữ ệ ầ ế
Gi m t i thi u h i h p và công vi c hành chính s v , gi y t ko c n thi t.ả ố ể ộ ọ ệ ự ụ ấ ờ ầ ế
Ch tham d nh ng cu c h p c n thi t. Ch t ch c h p khi c n thi t. Ch tri u t p ỉ ự ữ ộ ọ ầ ế ỉ ổ ứ ọ ầ ế ỉ ệ ậ
nh ng đi t ng c n thi t tham d cu c h p.ữ ố ượ ầ ế ự ộ ọ
C n chu n b t t cho bu i h pầ ẩ ị ố ổ ọ
C n xem có th c i ti n m t s công vi c hành chính s v đc koầ ể ả ế ộ ố ệ ự ụ ượ
Ph i cân nh c xem các văn b n tài liê mà b n vi t có dài quá ko?ả ắ ả ụ ạ ế

Có nhi u n i dung không c n thi t và có th rút ng n đc ko?ề ộ ầ ế ể ắ ượ
Có ph i h c cách đc tài li u, ch n l c nh ng tài li u c n đc k ( các văn b n có tínhả ọ ọ ệ ọ ọ ữ ệ ầ ọ ỹ ả
pháp quy), còn nh ng tài li u khác đc có ch n l c, đc ý.ữ ệ ọ ọ ọ ọ
Ph i bi t y quy n.ả ế ủ ề
Bi t y quy n là m t d c tính c a ng i qu n lý gi i vì v y c n ph i m nh d n y ế ủ ề ộ ặ ủ ườ ả ỏ ậ ầ ả ạ ạ ủ
quy n cho c p d i. Có th th i gian đu khi y quy n công vi c cho c p d i,chúng ta ề ấ ướ ể ờ ầ ủ ề ệ ấ ướ
s m t th i gian h n đ gi i quy t m t s công vi c ko đc nh ý mình, nh ng n u ẽ ấ ờ ơ ể ả ế ộ ố ệ ượ ư ư ế
chúng ta quan tâm đn vi c hu n luy n năng cao năng l c cho c p d i và có s giám sát ế ệ ấ ệ ự ấ ướ ự
ch t ch khu y quy n thì chúng ta s có nhi u th i gian đ làm nh ng công vi c c n ặ ẽ ủ ề ẽ ề ờ ể ữ ệ ầ
thi t h n.ế ơ
Ph i m nh d n nói l i t ch i v i m t s công vi c.ả ạ ạ ờ ừ ố ớ ộ ố ệ
Ph i l a ch n nh ng công vi c, ho t đng c n thi t đ mình tham gia. Hãy h c nói ko, ả ự ọ ữ ệ ạ ộ ầ ế ể ọ
tôi ko có th i gian đi v i m t s yêu c u, đ ngh cho dù đó là th tr ng c a b n.ờ ố ớ ộ ố ầ ề ị ủ ưở ủ ạ
Ph i bi t l a ch n u tiên và l p k ho chả ế ự ọ ư ậ ế ạ
Ph i bi t xác đnh u tiên và xây d ng k ho ch c th cho t ng ho t đngả ế ị ư ự ế ạ ụ ể ừ ạ ộ
Ph i l p th i gian bi u bao goomg c th i gian b t đu và th i gian k t thúc c a m i ả ậ ờ ể ả ờ ắ ầ ờ ế ủ ỗ
ho t đng/ công vi c.ạ ộ ệ
Ph i luôn giám sát ti n đ c a công vi c đ đi u ch nh k p th iả ế ộ ủ ệ ể ề ỉ ị ờ
Tăng c ng tính k lu t, thái đ nghiêm túc đi v i công vi c, tránh trì hoãn công vi cườ ỷ ậ ộ ố ớ ệ ệ
Thay đi / c i ti n m t s th ng quy, l l i làm vi c khi c n thi tổ ả ế ộ ố ườ ề ố ệ ầ ế
Rèn luy n k năng và tác phong làm vi c.ệ ỹ ệ
Câu 5: Là ng i đi u d ng tr ng khoa, anh ch hãy xác đnh t m quan tr ng ườ ề ưỡ ưở ị ị ầ ọ
và nhi m v khi đi bu ng?ệ ụ ồ
T m quan tr ng c a th ng quy đi bu ng:ầ ọ ủ ườ ồ
Hàng ngày đi u d ng tr ng khoa c n đi bu ng th ng quy v i bs đ :ề ưỡ ưở ầ ồ ườ ớ ể
_ N m b t k p th i các di n bi n c a NB đ giúp bs có ch n đoán đi u tr đúng, đng ắ ắ ị ờ ế ế ủ ể ẩ ề ị ồ
th i đáp ng k p th i các nhu c u c b n c a NB, y l nh đi u tr .ờ ứ ị ờ ầ ơ ả ủ ệ ề ị
_ K ho ch chăm sóc s đc b sung k p th i.ế ạ ẽ ượ ổ ị ờ
_ Đi u d ng tr ng, bs và các nhân viên y t khác trong khoa tăng c ng trao đi, h cề ưỡ ưở ế ườ ổ ọ
h i l n nhau nh ng kinh nghi m chuyên môn, rút kinh nghi m cho công tác chăm sóc ngàyỏ ẫ ữ ệ ệ
càng t t h n.ố ơ
Đi u d ng tr ng c n có k ho ch đi bu ng th ng quy.ề ưỡ ưở ầ ế ạ ồ ườ
L p k ho ch đi bu ng:ậ ế ạ ồ
+ BS tr ng khoaưở
+ Bs đi u tr tr c ti p cho Nb đóề ị ự ế
+ Đi u d ng tr ng khoaề ưỡ ưở
+ Đi u d ng tr c ti p chăm sóc t i bu ng b nh đó.ề ưỡ ự ế ạ ồ ệ
Gi đi bu ng: th ng đi vào bu i sáng, sau khi giao ban ( tùy theo quy đnh c a t ng ờ ồ ườ ổ ị ủ ừ
b nh vi n đ áp d ng )ệ ệ ể ụ
Nhi m v c a đi u d ng tr ng khoa khi đi bu ng:ệ ụ ủ ề ưỡ ưở ồ
+ Theo dõi , phát hi n các di n bi n c a NBệ ế ế ủ
+ Ti p xúc và tìm hi u các nhu c u c a NBế ể ầ ủ
+ Ki m tra vi c th c hi n y l nh đi u tr và k ho ch chăm sócể ệ ự ệ ệ ề ị ế ạ
+ Ki m tra vi c th c hi n n i quy khoa, phòng c a NB và ng i nhàể ệ ự ệ ộ ủ ườ
+ H ng d n , gi i thích , giáo d c y t cho NB và ng i nhà v ch đ sinh ho t và ướ ẫ ả ụ ế ườ ề ế ộ ạ
ch đ chính sách.ế ộ

+ Ki m tra tr t t an toàn v sinh bu ng b nh.ể ậ ự ệ ồ ệ
Câu 6: Trình bày các quy trình nghiên c u đang đc áp d ng trong đi u d ng ứ ượ ụ ề ưỡ
và các giai đo n c a quy trình nghiên c u ?ạ ủ ứ
Các quy trình nghiên c u đang đc áp d ng:ứ ượ ụ
Trong th c hành đi u d ng , ng i đi u d ng đã đc làm quen v i hai quy trình c ự ề ưỡ ườ ề ưỡ ượ ớ ơ
b n là quy trình gi i quy t v n đ và quy trình đi u d ng. Quy trình gi i quy t v n đ ả ả ế ấ ề ề ưỡ ả ế ấ ề
th ng đc áp d ng trong qu n lý và quy trình đi u d ng đc áp d ng trong lĩnh v c ườ ượ ụ ả ề ưỡ ượ ụ ự
th c hành chăm sóc NB.ự
Quy trình gi i quy t v n đ là công c h u ích nh m đa ra đc các quy t đnh gi i ả ế ấ ề ụ ữ ằ ư ượ ế ị ả
quy t v n đ. Quy trình gi i quy t v n đ bao hàm các b c chính: phân tích thông tin đế ấ ề ả ế ấ ề ướ ể
xác đnh v n đ, đa ra gi i pháp đ gi i quy t v n đ, th c hi gi i pháp và đánh giá ị ấ ề ư ả ể ả ế ấ ề ự ệ ả
k t qu th c hi n.ế ả ự ệ
Quy trình đi u d ng là công c đ l p và th c hi n k ho ch chăm sóc ng i b nh. ề ưỡ ụ ể ậ ự ệ ế ạ ườ ệ
Quy trình đi u d ng đc áp d ng trong lĩnh v c đào t o và th c hành đi u d ng. Quy ề ưỡ ượ ụ ự ạ ự ề ưỡ
trình g m các b c : nh n đnh ng i b nh, ch n đoán đi u d ng, l p k ho ch chăm ồ ướ ậ ị ườ ệ ẩ ề ưỡ ậ ế ạ
sóc, th c hi n k ho ch chăm sóc và đánh giá k t qu chăm sóc.ự ệ ế ạ ế ả
Các quy trình gi i quy t v n đ, quy trình đi u d ng và quy tình nghiên c u v c ả ế ấ ề ề ưỡ ứ ề ơ
b n có nhi u đi m gi ng nhau và cũng có m t s di m khác nhau do đi t ng yêu c u ả ề ể ố ộ ố ể ố ượ ầ
ki m soát và ph m v khác nhau.ể ạ ị
Các giai đo n c a quy trình nghiên c u :ạ ủ ứ
Giai đo n 1: ạ
+ Xác đnh v n đ nghiên c uị ấ ề ứ
+ Trình bày m c tiêu nghiên c uụ ứ
+ Đnh nghĩa các khái ni m v bi n sị ệ ề ế ố
+ Đc và trích d n tài li u tham kh oọ ấ ệ ả
+ Mô t thi t k nghiên c uả ế ế ứ
+ Mô t cách th c thu th p s li uả ứ ậ ố ệ
+ Nghiên c u thí đi mứ ể
+ Xem xét các v n đ đo đc trong nghiên c uấ ề ạ ứ ứ
Giai đo n 2:ạ Thu th p s li uậ ố ệ
+ Ti p xúc v i c quan và đi t ng nghiên c u đ d c s đng ýế ớ ơ ố ượ ứ ể ượ ự ồ
+ T p hu n cho ng i thu th p s li uậ ấ ườ ậ ố ệ
+ Ti n hành thu th p s li uế ậ ố ệ
+ Ki m tra giám sát quá trình thu th p s li uể ậ ố ệ
Giai đo n 3:ạ Phân tích làm sáng t s li uỏ ố ệ
+ T ng h p các s li u thô vào các phi u ho c nh p s li u trên máy tínhổ ợ ố ệ ế ặ ậ ố ệ
+ Phân tích làm sáng t s li u: mô t s l ng và t lỏ ố ệ ả ố ượ ỷ ệ
+ Trình bày s li u: dùng b ng, bi u đố ệ ả ể ồ
Giai đo n 4: Báo cáo trao đi k t quạ ổ ế ả
+ Vi t báo cáo k t qu nghiên c uế ế ả ứ
+ Trình bày k t qu nghiên c uế ả ứ