Ị PHÒNG GD&ĐT TH  XàĐÔNG TRI U

ƯỜ

TR

NG THCS NGUY N Đ C C NH

Ề ƯƠ Ữ Ỳ Ớ Ụ Ậ Đ  C NG ÔN T P  GI A K  II MÔN GIÁO D C CÔNG DÂN L P 6

ọ Năm h c: 2022­2023

Ắ I. PH N TR C NGHI M:

ể ệ ộ ữ  tình hu ng ố Câu 1. Trong các đáp án sau, đáp án nào th  hi n m t trong nh ng

ể ừ ườ nguy hi m t con ng i?

ạ ự ọ ườ ng A. b o l c h c đ B. bão

tụ C. đ ngộ  đ tấ D. lũ l

ệ ượ ướ ượ ể ừ ng nào d i đây đ ố c coi là tình hu ng nguy hi m t thiên Câu 2. Hi n t

nhiên?

ầ A. sóng th n B. tin t cặ

ả ướ ồ ủ c h  th y đi n C. x  n ệ .                               D. lâm t cặ

ể ả ả ả ư ầ ố , khi m a dông, l c, sét chúng ta c n Câu 3: Đ  đ m b o an toàn cho b n thân

tránh:

ở ẩ ơ nguyên trong nhà. A. B. tìm n i trú  n an toàn.

ắ ế ị ệ ướ ố ệ t thi t b  đi n trong nhà. i g c cây ộ  to, c t đi n. C. t D. trú d

ạ ầ ể ứ ể ả ớ ố Câu 4: Đ   ng phó v i tình hu ng nguy hi m b n c n ph i làm gì ?

ậ ắ ợ A. bình tĩnh, suy nghĩ th t kĩ B. lo l ng, s  hãi.

ấ ả C. la hét, m t bình tĩnh ạ ầ ứ D. ho ng lo n c u c u

ướ ể ế ườ i đây i? ự ệ Câu 5: S  vi c nào d không gây nguy hi m đ n con ng

ạ ớ ư ạ ả ỏ A. Khu chung c  nhà b n B đang x y ra h a ho n l n.

ạ ể ấ ự ụ ậ ắ ở  t p t m khu v c bãi bi n c m. B. Các b n đang t

ạ ộ ố ể ề ư ờ i qua su i đ  v  nhà trong lúc tr i m a to. C. B n T l

ạ ượ ố ạ ơ ở ể ơ ủ ậ c b  d y b i b  b i c a nhà văn hóa qu n. D. B n A đ

ậ ả Câu 6: Lũ l t ụ không gây ra h u qu  nào?

ẫ ớ ử ễ ộ ồ ướ ễ i t vong c. A. Nhi m đ c khí d n t .   C. Gây ô nhi m ngu n n

ệ ạ ề ế ấ ề ạ ầ ổ t h i v  kinh t . B. Thi D. T n th t v  tinh th n và tính m ng.

ầ ỏ ọ ạ Câu 7: Khi có h a ho n, chúng ta c n g i:

A. 111.             B. 112.              C. 113.                D. 114.

ể ừ ườ thiên nhiên th ấ ng có tính ch t nào sau đây? ố Câu 8: Tình hu ng nguy hi m t

ự ệ ấ ấ ờ A. Xu t hi n b t ng , khó d  đoán chính xác.

ệ ấ ờ ườ ễ ể i d  ki m soát. ấ B. Xu t hi n b t ng , con ng

ườ ự ủ ệ ấ ườ ng xu t hi n theo đúng d  báo c a con ng i. C. Th

ệ ở ệ Vi t Nam. ấ D. Ít xu t hi n

ề ế ệ t ki m? Câu 9. Câu  nào sau đây nói v  ti

ầ ồ ướ ng. ố    A. Không th y đ  mày làm nên. ồ B. Ăn trông n i, ng i trông h

ề ắ ơ C. Ít ch t chiu h n nhi u phung phí. D. Lá lành đùm lá rách.

ệ ướ ệ ủ ế ể i đây là bi u hi n c a ti ệ t ki m? ể Câu 10. Bi u hi n nào d

ấ ậ ữ ề A. T p trung c t gi ti n mà không chi tiêu.

ồ ậ ủ ử ụ ườ ồ ậ ủ ả ả B. S  d ng đ  v t c a ng i khác, b o qu n đ  v t c a mình.

ế ứ ệ ề ẻ ờ C. Ti t ki m ti n, phung phí s c kho  và th i gian.

ậ ụ ệ ả ờ ể ọ ậ D. T n d ng th i gian đ  h c t p và hoàn thi n b n thân.

ệ ướ ệ ủ ế ể ả i đây ệ t ki m? ể Câu 11. Bi u hi n nào d không ph i là bi u hi n c a ti

ắ ệ ướ ế A. Luôn t t đi n và khoá vòi n c khi không dùng đ n.

ộ ế ụ ặ ầ ầ ớ ướ B. Qu n áo m c liên t c m t đ n hai tu n m i gi ặ ể ế t đ  ti ệ t ki m n c.

ậ ự ầ ậ ụ ữ ắ ỉ ế C. Ch  mua s m nh ng v t d ng th t s  c n thi t.

ấ ồ ở ỗ ỉ ấ ừ ủ ộ D. L y đ  ăn ch  công c ng, ch  l y v a đ  dùng.

ướ ư ệ ố ố ế i đây nói ề v  cách rèn luy n l i s ng ti ệ t ki m? Câu 12. Ý nào d ch a đúng

ế ắ ọ ệ A. S p x p vi c làm khoa h c.

ậ ụ ọ ậ ả ả ồ ộ B. B o qu n, t n d ng các đ  dùng h c t p, lao đ ng.

ấ ậ ồ ế ề C. L y th t nhi u đ  ăn khi đi ăn t ự ọ ở  ch n nhà hàng dù không ăn h t.

ế ủ ả ứ ự ệ ờ D. Ti t ki m c a c i, th i gian, s c l c.

Ầ Ự Ậ

II. PH N T  LU N:

Câu 1:

ể ố a. Tình hu ng ố nguy hi m t ừ ự  t nhiên là gì ể   ? Hãy k  ể 4 tình hu ng nguy hi m

t ừ ự  t nhiên mà em bi ế ? t

ứ ứ ệ ể ớ ố ỹ b.Vi c nghiên c u, tìm hi u các k  năng  ng phó v i tình hu ng nguy hi mể

ư ế có ý nghĩa nh  th  nào đ i v i ố ớ  m iỗ  cá nhân?

* G i  ýợ :

ể ố ệ ượ ữ ự a. Tình hu ng nguy hi m t ừ ự  t nhiên là nh ng hi n t ng t nhiên có th ể

ấ ề ổ ườ ả ườ ệ ố ề ạ gây t n th t v  ng i, tài s n, môi tr ng, đi u ki n s ng và làm gián đo n các

ạ ộ ế ộ ho t đ ng kinh t , xã h i.

ể ố ố ướ ­ Các tình hu ng nguy hi m t ừ ự  t ư  nhiên nh : Đu i n ố c, dông, l c, sét, lũ

ố ạ ở ấ ng, s t l đ t…

ọ ậ ủ ộ ứ ể ố ỗ ỹ b. Ch  đ ng tìm hi u, h c t p các k  năng  ng phó trong m i tình hu ng

ể ẽ ự ể ỏ ộ nguy hi m s  giúp chúng ta bình tĩnh, t tin, thoát kh i nguy hi m trong cu c

s ng.ố .

Câu 2.

ộ ố ỗ ườ ề ầ ả ế a. Vì sao trong cu c s ng m i con ng i đ u c n ph i ti ệ t ki m?

ụ ể ế ề ữ “Khéo ăn thì no, khéo co thì  m”ấ b. Em hi u th  nào v  câu t c ng : ?

* G i  ýợ :

ế ầ a.  C n ti ệ t ki m vì:

ế ủ ả ệ ả ọ ­ Ti t ki m giúp chúng ta quý tr ng thành qu  lao đ ng ủ   ộ  c a b n thân và c a

ườ ng i khác.

ộ ố ả ả ấ ạ ổ ị ­ Đ m b o cho cu c s ng  n đ nh,  m no, h nh phúc và thành công.

ả ụ ữ “Khéo ăn thì no, khéo co thì  m”ấ t c ng : b. Gi i thich câu :

­  Nghĩa đen:

́ ́ ̀ ́ ́ ̃ ́ ́ ế ́ ư ̉ ̣ ̀ ­ Kheo ăn thi no: Nêu bi ̀ ̣  t cach ăn đung đăn, nhai ki cang, đây đu cac loai th c ăn, da

́ ́ ̃ ̃ ̀ ưỡ ố ơ ư ̣ ẽ ơ ̣ day se dê tiêu hoa hâp thu dinh d ng t t h n, nh  vây dù ăn ít cũng s  no lâu h n.

̀ ́ ̀ ́ ́ ́ ́ ơ ̉ ̣ ́ ­ Kheo co thi âm: Khi ngu trong chăn co lai thi kin đao, không khí trong chăn b t thoat

ườ ư ơ ra môi tr ng, gi ́ ̃ ́  âm tôt h n.

* Nghĩa bóng:

ụ ữ ề ắ ả ở ố ợ ớ ủ   ­ Câu t c ng  nh c nh  chúng ta v  cách s ng sao cho phù h p v i hoàn c nh c a

ế ơ ế ế ệ ạ ượ ủ chính mình. Bi t căn c  ti t ki m, làm ăn có k  ho ch thì đ c no đ . Nghèo mà

ệ ế ố bi ế ế t ti t ki m thì không thi u th n.

ẽ ở ặ ấ ể ả ằ ­ Đ  ăn no, m c  m mà không ph i lo nghĩ r ng ngày mai mình s  tr  nên

ế ố ừ ậ ố ố ế thi u th n, thì ngay t hôm nay, chúng ta nên t p l i s ng ti ệ t ki m.

Câu 3:

ộ ố ạ ớ ủ ư ờ ườ ặ Tr i đang m a đá, m t s  b n trong l p r  em ra sân tr ẽ ng nh t đá. Em s

ố làm gì trong tình hu ng này?

* G i  ýợ :

ừ ố ờ ủ ủ ạ ầ ạ T  ch i l i r  c a các b n. C n khuyên các b n không nên ra ngoài sân

ườ ễ ị ư ặ ạ ơ ườ ặ ơ ượ tr ng nh t đá khi có m a đá, d  b  tai n n do đá r i vào ng i ho c tr n tr t

gây ngã...

Câu 4.

Tình hu ng:ố

ừ ượ ạ ể ệ ẹ ế ệ ạ T  hôm đ c m  mua cho chi c đi n tho i đ  ti n liên l c, Hùng không

ố ờ ữ ờ ọ ạ ở ệ mu n r i nó lúc nào. Ngoài nh ng gi ớ  h c trên l p, Hùng l i m  đi n tho i l ạ ướ   t

ớ ạ ệ ử ệ ạ ộ ơ web, lên m ng xã h i tán chuy n v i b n bè, ch i đi n t ệ    nên đã sao nhãng vi c

ố ẹ ư ắ ẫ ổ ở ọ h c hành. Cô giáo và b  m  đã nh c nh  nh ng Hùng v n không thay đ i vì cho

ể ư ả ẳ ớ ờ ọ ằ r ng đó là cách đ  th  giãn, gi m b t căng th ng sau gi h c.

ề ệ ử ụ ẽ ả ủ ề ậ ờ ưở

a. Em có nh n xét gì v  vi c s  d ng th i gian c a Hùng? Đi u này s   nh h

ng gì

ả ọ ậ ế ế đ n k t qu  h c t p?

ạ ủ ế ờ b. N u là b n c a Hùng, em có l i khuyên gì cho Hùng?

* G i  ýợ :

ệ ử ụ ủ ậ ờ ọ ợ a. Nh n xét vi c s  d ng th i gian c a Hùng: Không h p lý, không khoa h c và

ệ ờ ư ch a bi ế ế t ti t ki m th i gian .

ậ ưở ­ H u qu : ả  Sao nhãng bài v , ở ảnh h ng đ n ế  k t quế ả h c t p ọ ậ ọ ậ . H c t p sa sút….

ờ b. L i khuyên: HS t ự ả ờ  tr  l i

Câu 6.

ệ ọ ậ ủ ọ ữ ệ ể ệ   ồ t kê nh ng bi u hi n lãng phí đ  dùng h c t p c a h c sinh hi n a. Hãy li

ệ ể ấ nay (ít nh t 4 bi u hi n).

ể ế ữ ệ ệ ệ ướ

b. Gia đình em đã có nh ng vi c làm nào đ  ti

t ki m đi n, n c? (Nêu ít

ệ ấ nh t 4 vi c làm)