
TRƯỜNG THCS TRẦN NGUYÊN HÃN
TỔ SỬ - ĐỊA - GDCD
ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP MÔN GDCD 7 GIỮA HK2 NH 2024-2025.
A. LÝ THUYẾT;
Bài 7: Ứng phó với tâm lí căng thẳng
1. Tình huống gây căng thẳng là những tình huống tác động và gây ra những ảnh hưởng tiêu cực về
thể chất và tinh thần của con người.
2. Một số tình huống gây căng thẳng: kết quả học tập, thi cử không như mong muốn; bị bạn bè xa
lánh, bố mẹ áp đặt; bị ốm đau, bệnh tật…
3. Biểu hiện: mệt mỏi, chán nản, thiếu tập trung; hay lo lắng, buồn bực; dễ cáu gắt, tức giận; không
muốn tiếp xúc với mọi người, thích ở một mình …
4. Theo em, để ứng phó với căng thẳng, có thể áp dụng những cách nào? - Thư giãn và giải trí:
luyện tập thể thao, làm những việc yêu thích, hít thở sâu, nghe nhạc...
- Chia sẻ, tâm sự và tìm kiếm sự hỗ trợ giúp từ người thân, người xung quanh.
- Suy nghĩ tích cực. - Viết nhật kí.
- Lập kế hoạch một cách khoa học và vừa sức. - Ăn uống, nghỉ ngơi, học tập điều độ, hợp lí.
- Tìm sự trợ giúp của chuyên gia tư vấn tâm lí, bác sĩ tâm lí.
Bài 8: Bạo lực học đường
5. Em hãy nêu các biểu hiện của bạo lực học đường?
- Các hành vi bạo lực thể chất: hành hạ, ngược đãi, đánh đập; xâm hại thân thể, sức khỏe và các hành vi
khác cố ý gây tổn thất về thể chất của người khác.
- Các hành vi bạo lực tinh thần: lăng mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm, cô lập, xua đuổi và các hanh
vi cố ý khác gây tổn thất về tinh thần người khác.
- Hành vi chiếm đoạt, hủy hoại gây tổn thất tài sản của người khác.
- Các hành vi bạo lực trực tuyến: nhắn tin, gọi điện, sử dụng hình ảnh cá nhân để uy hiếp, đe dọa, ép
buộc người khác làm theo ý mình hoặc lăng mạ, bôi nhọ nhân phẩm người khác; lập hoặc tham gia các
hội nhóm trên mạng để cô lập, tẩy chay một cá nhân hoặc nhóm khác.
6. Nguyên nhân của bạo lực học đường
* Nguyên nhân chủ quan: sự thiếu hụt kĩ năng sống, thiếu sự trải nghiệm, thích thể hiện bản thân, tính
cách nông nổi, bồng bột.