
UBND HUYỆN LONG ĐẤT
THCS PHẠM HỮU CHÍ
ĐỀ CƯƠNG, MA TRẬN KIỂM TRA GIỮA HKII
NGỮ VĂN LỚP 6
Năm học 2024 – 2025
PHẦN 1: ĐỀ CƯƠNG
I. Đọc hiểu
1. Văn bản:
+ Thể loại: truyện, thơ.
+ Chủ điểm: Điểm tựa tinh thần, Gia đình thươngyêu.
+Ngữ liệu: sử dụng ngoài sách giáo khoa tương đương với các thể loại văn bản được
học trong chương trình. Ngữ liệucó thể là01 đoa)n tri*ch/ văn ba,n hoa-n chỉnh, phải có
nguồn rõ ràng, độ tin cậy cao; có ý nghĩa giáo dục, xã hội, nhân văn sâu sắc.
* Yêu cầu cần đạt
- Nhận biết và phân tích được đặc điểm của nhân vật trong truyện thông qua ngoại hình,
cử chỉ, hành động, ý nghĩa của nhânvật.
- Nhận biết được đề tài, chủ đề, nhân vật, các chi tiết tiêu biểu trong tính chỉnh thể của
tácphẩm.
- Nhận biết và bước đầu nhận xét được nét độc đáo của bài thơ thể hiện qua từ ngữ, hình
ảnh, biện pháp tutừ.
- Nhận biết và nêu được tác dụng của các yếu tố tự sự và miêu tả trongthơ.
- Nhận biết tình cảm, cảm xúc của người viết qua ngôn ngữthơ.
- Nêu được bài học về cách nghĩ và cách ứng xử của cá nhân do văn bản gợira.
2. Tiếng Việt:
+ Dấu ngoặckép.
+ Từ đa nghĩa, từ đồngâm.
* Yêu cầu cần đạt
- Chỉ ra được những đặc điểm, chức năng cơ bản của đoạn văn và vănbản.
- Nhận biết được từ đa nghĩa, từ đồng âm, phân tích được tác dụng củachúng.
- Nhận biết được nghĩa văn cảnh của một từ ngữ khi được đặt trong ngoặc kép.
II. Viết
Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ/ đoạn thơ.
*Yêu cầu cầnđạt:
+ Nắm vững các bước đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ/ đoạn thơ.
+ Trình bày cảm xúc kết hợp với yếu tố miêu tả
+ Nêu được suy nghĩ, cảm xúc của mình đối với bài thơ/ đoạn thơ
MATRẬNKIỂM TRA