ĐỀ CƯƠNG MÔN SINH HỌC 7<br />
HỌC KÌ II NĂM HỌC 2016-2017<br />
Câu 1<br />
So sánh cấu tạo cơ bản về hệ tuần hoàn của các lớp động vật thuộc ngành động vật<br />
có xương sống?<br />
Các đặc điểm<br />
so sánh<br />
Số vòng tuần<br />
hoàn<br />
Tim<br />
<br />
Lớp cá<br />
<br />
Lớp lưỡng<br />
cư<br />
<br />
Lớp bò sát<br />
<br />
Lớp chim và thú<br />
<br />
Loại máu đi<br />
nuôi cơ thể<br />
Câu 2:Những động vật sống ở môi trường đới nóng thường có cấu tạo và tập tính gì<br />
để thích nghi? Lấy ví dụ những động vật sống ở môi trường đó?<br />
Những động vật sống ở môi trường đới nóng thường có cấu tạo và tập tính để thích nghi:<br />
-Cấu tạo:<br />
<br />
-Tập tính:<br />
<br />
+Chân dài<br />
<br />
+ Mồi bước nhảy cao và xa<br />
<br />
+ Chân cao móng rộng,đệm thịt dày<br />
<br />
+ Di chuyển bằng cách quăng thân<br />
<br />
+ Bướu mỡ ở lạc đà<br />
<br />
+Hoạt động về đêm<br />
<br />
+ Bộ lông màu nhạt<br />
<br />
+ Khả năng nhịn khát<br />
+ Khả năng đi xa<br />
+Chui rúc vào sâu trong cát<br />
<br />
Câu 3:Nguyên nhân nào dẫn đến sự suy giảm đa dạng sinh học ở Việt Nam và thế<br />
giới ? Hiện nay chúng ta cần làm gì để bảo vệ đa dạng sinh học ?<br />
Nguyên nhân<br />
- Do đốt rừng làm rẫy , săn bắn bừa bãi ...<br />
- Nhu cầu phát triển xã hội ngày càng cao : xây dựng khu đô thị , lấy đất nuôi trồng thuỷ<br />
sản ...<br />
<br />
-Để bảo vệ đa dạng sinh học cần :<br />
-Nghiêm cấm khai thác rừng bừa bãi .<br />
-Thuần hoá , lai tạo giống để tăng độ đa dạng sinh học và độ đa dạng về loài .<br />
-Giáo dục tuyên truyền bảo vệ động vật , cấm săn bắt gây ô nhiễm môi trường ...<br />
Câu 4: Chứng minh thú mỏ vịt là “mắc xích” trung gian giữa động vật bậc thấp<br />
chuyển lên lớp thú.<br />
Vì ở thú mỏ vịt có lông mao, nuôi con bằng sữa, con sơ sinh có răng sữa.<br />
-Tuy nhiên vẫn còn mang những đặc điểm của động vật bậc thấp như có lỗ huyệt, đẻ<br />
trứng, thân nhiệt không ổn định.<br />
Câu 5: Cho sơ đồ sau:<br />
Cá vây chân cổ<br />
<br />
Lưỡng cư cổ<br />
<br />
Bò sát cổ<br />
<br />
Chim cổ<br />
Thú cổ<br />
<br />
Hãy nhận xét về mối quan hệ giữa các nhóm động vật cổ?<br />
Câu 6<br />
Ở những động vật có xương sống có 2 vòng tuần hoàn được coi là tiến hóa hơn<br />
ĐVCXS chỉ có 1 vòng tuần hoàn. Vì sao?<br />
-Vì một vòng tuần hoàn làm nhiệm vụ trao đổi khí,vòng còn laị làm nhiệm vụ dẫn máu đi<br />
nuôi cơ thể.<br />
Như vậy hệ tuần hoàn 2 vòng có hiệu quả cao hơn, hiệu suất cao hơn do đó tiến hóa hơn<br />
Câu 7: Chứng minh hình thức sinh sản hữu tính là tiến hóa hơn hình thức sinh sản<br />
vô tính<br />
-Ưu điểm của hình thứ sinh sản hữu tính là có sự kết hợp giữa các đặc điểmcủa 2 cá thể<br />
thông qua trứng và tinh trùng để cho hợp tử. vì vậy thường sức sống tốt hơn<br />
-Nhờ vậy đã làm xuất hiên nhiều biến dị tổ hợp phong phú, tạo nguồn nguyên liệu cho<br />
tiến hóa và chọn giống.<br />
<br />
Câu 8:Trình bày đặc điểm chung và vai trò của lớp thú.<br />
* Đặc điểm chung của lớp thú :<br />
- Thú là động vật có xương sống , có tổ chức cơ thể cao nhất .Thai sinh và nuôi con bằng<br />
sữa . Có lông mao , bộ răng phân hoá làm 3 loại . Tim có 4 ngăn , bộ não phát triển là<br />
động vật hằng nhiệt .<br />
*Vai trò:- Vai trò cung cấp thực phẩm , sức kéo , dược liệu , nguyên liệu làm đồ mĩ nghệ<br />
và tiêu diệt gặm nhấm , vd minh họa cho từng vai trò.<br />
Câu 9:<br />
Kể tên các loài thú có ở địa phương và cho biết chúng có vai trò gì trong đời sống ?<br />
………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………………<br />
Câu 10:Cho các loài động vật sau đây: khỉ vàng, gà lôi, ốc xà cừ, voi, tôm hùm, rùa<br />
núi vàng, cà cuống, cá ngựa gai.<br />
a.Hãy xếp chúng vào các cấp độ tuyệt chủng của động vật quý hiếm ở Việt Nam.<br />
b.Muốn bảo vệ động vật quý hiếm chúng ta cần phải làm gì?<br />
* Hs tự sắp xếp vào 4 cấp độ:<br />
<br />
*Hs đưa ra biện pháp<br />
<br />
-Rất nguy cấp(CR):<br />
<br />
-Đẩy mạnh việc bảo vệ môi trường sống<br />
<br />
-nguy cấp(EN) :<br />
<br />
-Đẩy mạnh việc chăn nuôi<br />
<br />
-Sẽ nguy cấp(VU):<br />
<br />
-Cấm săn bắt, buôn bán trái phép<br />
<br />
-Ít nguy cấp(LR):<br />
<br />
-Xây dựng các khu dự trữ thiên nhiên<br />
……………………………..<br />
<br />