UBND QUẬN LONG BIÊN<br />
Trường THCS Cự Khối<br />
ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP KÌ II<br />
NĂM HỌC 2017 - 2018<br />
SINH HỌC LỚP 7<br />
A/ Trắc nghiệm (3 điểm)<br />
Nội dung: Các bài đã học chương lớp lưỡng cư, lớp bò sát, lớp chim, lớp thú và<br />
chương động vật với đời sống con người.<br />
B/ Tự luận ( 7 điểm)<br />
Câu 1: Nêu những đặc điểm cấu tạo ngoài của ếch thích nghi với đời sống ở nước<br />
và thích nghi với đời sống ở cạn?<br />
Câu 2 Trình bày đặc điểm chung và vai trò của của Lưỡng cư.<br />
Câu 3 :Trình bày đặc điểm cấu tạo ngoài của thằn lằn thích nghi với đời sống hoàn<br />
toàn ở cạn?<br />
Câu 4 : Trình bày những đặc điểm cấu tạo trong của thằn lằn thích nghi với đời<br />
sống ở cạn.<br />
Câu 5 : Nêu đặc điểm chung và vai trò của lớp bò sát?<br />
của Bò sát.<br />
Câu 6 : Nêu những đặc điểm cấu tạo ngoài của chim bồ câu thích nghi với đời sống<br />
bay<br />
Câu 7 : Kể tên thành phần cấu tạo các hệ cơ quan của chim bồ câu. Hệ tiêu hóa ở<br />
chim bồ câu có gì sai khác so với những động vật đã học trong ngành động vật có<br />
xương sống? Hệ hô hấp của chim bồ câu có đặc điểm gì giúp chúng thích nghi với<br />
môi trường sống bay lượn?<br />
Câu 8 : Trình bày đặc điểm chung, vai trò của lớp Chim.<br />
Câu 9 : Nêu cấu tạo ngoài của thỏ thích nghi với điều kiện sống.<br />
Câu 10 :Thế nào là hiện tượng thai sinh? Nêu ưu điểm của sự thai sinh so với sự đẻ<br />
trứng?<br />
Câu 11 : Nêu đặc điểm chung và vai trò của lớp thú?<br />
Câu 12 : Thế nào là biện pháp đấu tranh sinh học? Kể tên các biện pháp đấu tranh<br />
sinh học. Cho ví dụ. Nêu ưu điểm và hạn chế của các biện pháp đấu tranh sinh học.<br />
Câu 13: Động vật quí hiếm là gì? Kể tên các biện pháp bảo vệ động vật quí hiếm?<br />
<br />