Trường THCS ĐỨC TRÍ<br />
Tên :…………………………………………….Lớp :…7/…<br />
<br />
ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP THI HỌC KÌ II – MÔN GDCD7<br />
NĂM HỌC 2015-2016<br />
I.<br />
<br />
LÝ THUYẾT<br />
<br />
Câu 1 – Bài 13<br />
a) Trẻ em Việt Nam có mấy quyền cơ bản nhất ? Kể tên các quyền đó ?<br />
b) Em hãy kể 2 việc làm vi phạm quyền trẻ em và 2 việc làm thực hiện quyền trẻ<br />
em?<br />
c) Em hãy nêu bổn phận của trẻ em ?<br />
Câu 2 - Bài 14 : Nêu 4 việc làm mà bản thân em góp phần bảo vệ môi trường ở<br />
trường lớp và địa phương nơi mình ở ?<br />
Câu 3 – Bài 15<br />
a) Thế nào là di sản văn hóa ?<br />
b) Cho 4 ví dụ về di sản văn hóa vật thể và 4 ví dụ di sản văn hóa phi vật thể<br />
ở Việt Nam ?<br />
c) Em sẽ làm gì để góp phần giữ gìn, bảo vệ di sản văn hóa, di tích lịch sử và<br />
danh lam thắng cảnh ?<br />
II.<br />
<br />
THỰC HÀNH<br />
<br />
Câu 4 - Bài 14 : Trong các hành vi sau:<br />
Hành vi nào là vi phạm quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường và tài nguyên<br />
thiên nhiên? Vì sao?<br />
A . Thả động vật hoang dã về rừng.<br />
B . Trồng cây gây rừng, phủ xanh đồi trọc.<br />
C . Giữ vệ sinh ở trường học và nơi ở<br />
D . Phá rừng để trồng cây lương thực.<br />
Câu 5- Bài 16 : Em hãy nêu một thông tin có thật diễn ra thực tế gần đây được báo<br />
chí, công đồng đăng về việc xâm phạm quyền trẻ em và em viết cụ thễ rõ lại thông tin<br />
trên và nêu suy nghĩ của bản thân qua thông tin đó ?<br />
(Lưu ý : học sinh sẽ tìm hiểu tư liệu trên internet ,….để làm phần câu 5 )<br />
<br />
Trường THCS ĐỨC TRÍ<br />
Tên :…………………………………………….Lớp :…8/…<br />
<br />
ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP THI HỌC KÌ II – MÔN GDCD8<br />
NĂM HỌC 2015-2016<br />
III.<br />
<br />
LÝ THUYẾT<br />
<br />
Câu 1- Bài 14 :<br />
a) HIV là gì ?<br />
b) Em hãy nêu tính chất nguy hiểm của HIV/AIDS đối với con người và xã<br />
hội ?<br />
Câu 2- Bài 16<br />
a) Quyền sở hữu tài sản của công dân là gì ?<br />
b) Những tài sản nào của công dân Nhà nước quy định phải đăng kí quyền sở<br />
hữu ?<br />
Câu 3 – Bài 18:<br />
Tài sản nhà nước và lợi ích công cộng có tầm quan trọng như thế nào đối với<br />
đời sống xã hội ?<br />
IV.<br />
<br />
THỰC HÀNH<br />
<br />
Câu 4 – Bài 16 :<br />
Khi trông thấy bạn cùng lứa tuổi với em đang lấy trộm tài sản của một người, em sẽ làm<br />
gì?<br />
Câu 5 – Bài 16 :<br />
Cho tình huống sau :<br />
A và B chơi thân với nhau, lại học cùng lớp nên có gì cũng chia sẻ cùng<br />
nhau.Một hôm vào giờ ra chơi, thấy A có nhiều giấy kiểm tra ở trong cặp, B liền lấy<br />
vài tờ.Có bạn nhìn thấy bảo : Sao cậu lại tự tiện lấy giấy kiểm tra của A vậy ? Thế<br />
là không tôn trọng tài sản của người khác đấy .<br />
B cười : “ Tớ với A chơi thân với nhau, tớ lấy vài tờ cũng chẳng sao.”<br />
Hỏi :<br />
a. Em hãy nhận xét việc làm của B.<br />
b. Nếu là bạn của B, em sẽ góp ý với B như thế nào ?<br />
Câu 6 – Bài 17<br />
Giải quyết tình huống sau :<br />
Giờ ra chơi các bạn học sinh lớp 8A nô đùa, xô đẩy nhau ngoài hành lang. Em B<br />
đã đẩy mạnh em C ngã vào cánh cửa sổ của lớp mình , khiến kính ở cửa bị vỡ , hai em<br />
bỏ chạy và không ai nhận lỗi về mình .<br />
Hỏi : a) Em hãy nhận xét hành vi vi phạm của hai bạn B và C ở lớp 8A.<br />
b) Nhà trường xử lí như thế nào đối với hành vi của B và C ?<br />
<br />