intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề cương ôn tập HK 2 môn GDCD 10 năm 2017-2018

Chia sẻ: Trần Cao Huỳnh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

99
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Dưới đây là đề cương ôn tập thi học sinh giỏi môn Đề cương ôn tập HK 2 môn GDCD lớp 10 năm 2017-2018 giúp các em kiểm tra lại đánh giá kiến thức của mình và có thêm thời gian chuẩn bị ôn tập cho kì thi sắp tới được tốt hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề cương ôn tập HK 2 môn GDCD 10 năm 2017-2018

  1. ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP HỌC KÌ II MÔN GDCD LỚP 10, NĂM HỌC 2017­2018 A. NỘI DUNG ÔN TẬP Bài 10: QUAN NIỆM VỀ ĐẠO ĐỨC ­ Nêu được thế nào là đạo đức ­ Phân biệt được sự  giống nhau và khác nhau giữa đạo đức với pháp luật trong sự  điều  chỉnh hành vi của con người ­ Hiểu được vai trò của đạo đức trong sự phát triển của cá  nhân, gia đình và xã hội + Vai trò của đạo đức đối với cá nhân + Vai trò của đạo đức đối với gia đình + Vai trò của đạo đức đối với xã hội ­ Phân biệt được hành vi vi phạm đạo đức với hành vi vi phạm pháp luật ( nêu được ví dụ ) ­ Coi trọng vai trò của đạo đức trong đời sống xã hội. Bài 11: MỘT SỐ PHẠM TRÙ CƠ BẢN CỦA ĐẠO ĐỨC HỌC  ­ Biết được thế nào là nghĩa vụ, lương tâm, nhân phẩm, danh dự và hạnh phúc. + Nghĩa vụ là gì + Lương tâm là gì + Nhân phẩm là gì  +Danh dự là gì + Hạnh phúc là gì  ­ Biết thực hiện các nghĩa vụ đạo đức liên quan đến bản thân  ­ Biết giữ gìn danh dự, nhân phẩm, lương tâm của mình  ­ Coi trọng việc giữ gìn lương tâm, nhân phẩm, danh dự và hạnh phúc   ­ Tôn trọng nhân phẩm, danh dự của người khác Bài 12: CÔNG DÂN VỚI TÌNH YÊU, HÔN NHÂN VÀ GIA ĐÌNH ­ Hiểu được thế nào là tình yêu, tình yêu chân chính, hôn nhân, gia đình + Tình yêu là gì? + Thế nào là một tình yêu chân chính + Một số điều nên tránh của tình yêu nam­nữ thanh niên ­ Biết được các đặc trưng tốt đẹp, tiến bộ của chế độ hôn nhân ở nước ta hiện nay + Khái niệm hôn nhân ( Phân biệt được hôn nhân hợp pháp và bất hợp pháp ) + Chế độ hôn nhân ở nước ta hiện nay: Thứ nhất: Hôn nhân tự nguyện và tiến bộ Thứ hai: Hôn nhân một vợ một chồng, vợ chồng bình đẳng ­ Nêu được các chức năng cơ bản của gia đình + Chức năng duy trì nòi giống + Chức năng kinh tế + Chức năng tổ chức đời sống gia đình + Chức năng nuôi dưỡng, giáo dục con cái ­ Hiểu được mối quan hệ giữa tình yêu, hôn nhân và gia đình ­ Biết nhận xét, đánh giá một số quan niệm sai lầm về tình yêu, hôn nhân và gia đình 1
  2. ­ Thực hiện tốt trách nhiệm của bản thân trong gia đình, yêu quý gia đình. ­ Đồng tình, ủng hộ các quan niệm đúng đắn về tình yêu, hôn nhân và gia đình Bài 13: CÔNG DÂN VỚI CỘNG ĐỒNG ­ Nêu được cộng đồng là gì và vai trò của cộng đồng đối với cuộc sống của con người + Khái niệm cộng đồng + Vai trò của cộng đồng đối với cuộc sống của con người ­ Nêu được thế nào là nhân nghĩa, hòa nhập, hợp tác ­ Nêu được các biểu hiện đặc trưng của nhân nghĩa, hòa nhập, hợp tác và cho được ví dụ ­ Hiểu được nhân nghĩa, hòa nhập, hợp tác là những yêu cầu đạo đức của người công dân  hiện nay trong mối quan hệ với cộng đồng nơi ở và lớp học, trường học ­ Biết sống nhân nghĩa, hòa nhập, hợp tác với mọi người xung quanh ­ Yêu quý, gắn bó với lớp, với trường và cộng đồng nơi ở Bài 14:  CÔNG DÂN VỚI SỰ NGHIỆP XÂY DỰNG VÀ BẢO VỆ TỔ QUỐC  ­ Nêu được thế nào là lòng yêu nước, truyền thống yêu nước của dân tộc Việt Nam và các   biểu hiện cụ thể của lòng yêu nước Việt Nam + Khái niệm lòng yêu nước + Truyền thống yêu nước của dân tộc Việt Nam ­ Trình bày được trách nhiệm của công dân, đặc biệt là công dân­ học sinh đối với sự  nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa  ­ Biết tham gia các hoạt động xây dựng, bảo vệ  quê hương, đất nước phù hợp với khả  năng của bản thân  ­ Yêu quê hương đất nước, tự hào truyền thống yêu nước của dân tộc  ­ Có ý thức học tập, rèn luyện để góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ quê hương,   đất nước Bài 15:  CÔNG DÂN VỚI MỘT SỐ VẤN ĐỀ CẤP THIẾT CỦA NHÂN LOẠI ­ Biết được một số  vấn đề  cấp thiết của nhân loại hiện nay  ( như  ô nhiễm môi trường,  bùng nổ dân số, các dịch bệnh hiểm nghèo… ) ­ Hiểu được trách nhiệm của công dân nói chung và công dân­ học sinh nói riêng trong việc   tham gia góp phần giải quyết những vấn đề đó  ­ Tham gia các hoạt động phù hợp với khả năng của bản thân để  góp phần vào việc bảo  vệ môi trường, hạn chế sự bùng nổ dân số, phòng ngừa và đẩy lùi dịch bệnh hiểm nghèo   ­ Tích cực  ủng hộ  chủ  trương, chính sách của Đảng và Nhà nước;  ủng hộ  những hoạt   động góp phần giải quyết một số vấn đề  cấp thiết của nhân loại hiện nay do nhà trường, địa  phương tổ chức  ( Ví dụ: Tham gia các hoạt động tổng vệ  sinh  trường học và nơi  ở, trồng cây gây rừng,  tuyên truyền phòng, chống HIV/AIDS….) Bài 16:  TỰ HOÀN THIỆN BẢN THÂN ­ Hiểu được thế nào là tự hoàn thiện bản thân ­ Phân tích được sự cần thiết phải tự hoàn thiện bản thân theo các yêu cầu đạo đức của xã  hội: + Mỗi người đều có những mặt mạnh và hạn chế riêng, không có ai là hoàn thiện, hoàn mĩ 2
  3. + Xã hội không ngừng phát triển, nếu con người không biết tự  hoàn thiện sẽ  dần dần bị  lạc hậu  ­ Biết tự nhận thức về bản thân đối chiếu với các yêu cầu đạo đức xã hội ( Tự nhận thức được  mặt mạnh, mặt yếu, tình cảm, thái độ, hành vi, thói quen…của bản  thân )  ­ Biết đặt mục tiêu phấn đấu, rèn luyện, tự hoàn thiện bản thân theo các giá trị đạo đức xã  hội  ­ Coi trọng  việc tu dưỡng và tự hoàn thiện bản thân   ­ Tự  trọng, tự  tin vào khả  năng phát triển của bản thân; đồng thời biết tôn trọng, thừa   nhận và học hỏi những điểm tốt của người khác. B. CÂU HỎI ÔN TẬP 1. CÂU HỎI  TỰ LUẬN Câu 1:  Đạo đức là gì? Phân biệt đạo đức với pháp luật trong sự điều chỉnh hành vi của con  người? Câu 2: Em hãy lấy một vài ví dụ  về  hành vi của cá nhân tuy không vi phạm pháp luật  nhưng lại trái với chuẩn mực đạo đức xã hội. Qua những ví dụ này, em có thể rút ra được điều  gì? Câu 3: Vì sao người có lương tâm được xã hội đánh giá cao? Câu 4: Nhân phẩm và danh dự  có vai trò như  thế  nào đối với đạo đức cá nhân? Vì sao   những người nghiện ma túy khó giữ được nhân phẩm và danh dự của mình? Câu 5: Theo em, trong tình yêu của nam­ nữ  thanh niên hiện nay nên tránh những  gì? tại   sao? Câu 6: Thế  nào là sống hòa nhập? Điều gì sẽ  xảy ra đối với người sống không hòa nhập  với cộng đồng, xã hội? Vì sao? Câu 7: Thế  nào là nhân nghĩa? Phát huy truyền thống nhân nghĩa của dân tộc ta, mỗi học   sinh cần phải làm gì? Câu 8:  Thế nào là lòng yêu nước? Em nghĩ gì về truyền thống yêu nước của dân tộc  ta? Câu 9: Em hãy  trình bày trách nhiệm của công dân đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ  Tổ  quốc Việt Nam  xã hội chủ nghĩa? Câu 10: Vì sao ô nhiễm môi trường, bùng nổ dân số, các dịch bệnh hiểm nghèo là  những vấn đề  cấp thiết của nhân loại hiện nay?  Liên hệ  trách nhiệm của công dân   đối với các vấn đề trên? 2. CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM Câu 1. Danh dự là  A.  sự tôn trọng của người khác với mình.           B. danh tiếng              C.  tự trọng                                 D. Là nhân phẩm của con người được xã hội đánh giá và công nhận. Câu 2. Người thiếu nhân phẩm hoặc tự đánh mất nhân phẩm sẽ bị xã hội và những người  xung quanh?  A. Đồng tình, ủng hộ.  B. Xử lí.                C. Bỏ rơi.  D. Coi thường, khinh rẽ.  3
  4. Câu 3. Cá nhân có hành vi nào sau đây được coi là tự ái?  A. Biết kiềm chế được các nhu cầu, ham muốn không chính đáng.  B. Giận dỗi khi bạn bè góp ý. C. Luôn học hỏi những điều tốt đẹp từ người khác.    D. Tiếp thu, lắng nghe khi có ai khuyên bảo mình.  Câu 4.  Khi cá nhân có hành vi sai lầm, vi phạm các chuẩn mực đạo đức, họ cảm thấy ăn năn và  hối hận. Đó là trạng thái nào dưới đây? A.  Hối cải               B.  Cắn rứt lương tâm            C.  Buồn phiền             D.  Tiếc nuối Câu 5.  Nghĩa vụ của con người bao gồm những nghĩa vụ nào sau đây? A.  Nghĩa vụ với bản thân, bạn bè. B.  Nghĩa vụ pháp lí và nghĩa vụ đạo đức. C.  Nghĩa vụ với bản thân và với xã hội. D.  Nghĩa vụ với gia đình và với xã hội. ̣ ̣ Câu 6.Khi môt ca nhân biêt tôn trong va bao vê danh d ́ ́ ̀ ̉ ̣ ự, nhân phâm cua minh thi đ ̉ ̉ ̀ ̀ ược coi là  ngươi co ̀ ́ ̀ ự chủ A. tinh thân t ́ ự tin B. tinh t ̉ ̃ C. ban linh ̀ ự trong  D. long t ̣ Câu 7. Câu nói nào sau đây không  nói về cách  sống hòa nhập? A. Đèn nhà  ai nấy rạng, ngõ nhà ai nấy hay.                            B. Đông tay  thì vỗ nên kêu. C. Một cây làm chẳng  nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao.             D. Ngựa chạy có bầy, chim bay có bạn. Câu 8. Nền tảng của hạn phúc gia đình là A. tri thức.            B. đạo đức.             C. pháp luật.       D. phong tục tập quán. Câu 9.  Bảo vệ môi trường là trách nhiệm của ai dưới đây? A. Những người lớn tuổi                     B. Thanh niên, học sinh        C. Nhà nước                                         D. Tất cả mọi người.  Câu 10: Theo quy định của pháp luật, nam ­ nữ được đăng ký kết hôn ở lứa tuổi nào dưới đây ? A. Nam từ đủ 20 tuổi, từ đủ nữ 18 tuổi trở lên.  B. Nam từ đủ 21 tuổi, nữ từ đủ 19 tuổi trở lên. C. Nam từ đủ 22 tuổi, nữ từ đủ 20 tuổi trở lên. D. Nam từ đủ 23 tuổi, nữ từ đủ  21 tuổi trở lên. Câu 11. Sự kiện quan trọng đánh dấu cuộc sống hôn nhân là  A. lễ đính hôn                                                            B.  lễ cưới C. đăng ký kết hôn                                                     D. lễ ăn hỏi Câu 12. Ô nhiễm môi trường sẽ gây ra hậu quả nào sau đây? A. Thất học.                                                                B. Thất nghiệp. C. Thiếu chỗ ở                                                            D. Dịch bệnh, mất cân bằng sinh thái. Câu 13. Hạnh phúc là cảm xúc vui sướng, hài lòng của con người trong cuộc sống khi được đáp  ứng, thỏa mãn A.các điều kiện vật chất                                             C. các ước mơ, hoài bão 4
  5. B. các nhu cầu chân chính, lành mạnh                       D. các yếu tố tinh thần. Câu 14. Điều nên tránh trong tình yêu của nam nữ thanh niên là gì? A.Có sự quan tâm sâu sắc đến nhau                          C. Có lòng vị tha B. Có sự chân thành                                                   D. Có quan hệ tình dục trước hôn nhân Câu 15. Em đồng ý với quan điểm nào dưới đây? A.Nhân ái là giúp đỡ con người vô điều kiện   B. Nhân ái là luôn nhường nhịn C. Nhân ái là yêu thương con người theo đạo lí lẽ phải D. Nhân ái là yêu thương tất cả  mọi người Câu 16.  Câu tục ngữ nào dưới đây nói về sống hòa nhập? A.Chia ngọt sẻ bùi                                                      C. Nhường cơm sẻ áo B. Ngựa chạy có bầy, chim  bay có bạn                  D. Một miếng khi đói bằng một gói khi  no Câu 17. Lòng yêu nước là tình yêu quê hương, đất nước và…….phục vụ lợi ích của Tổ quốc A.ý chí sẵn sàng tham gia nghĩa vụ quân sự        C. tinh thần dũng cảm chống giặc ngoại  xâm B. tinh thần đem hết khả năng của mình                   D. tinh thần lao động quên mình Câu 18. Câu ca dao tục ngữ nào sau đây nói về hạnh phúc? A. Đói cho sạch rách cho thơm. B. Con cái khôn ngoan cha mẹ vẻ vang. C. Ăn quả nhớ kẻ trồng cây. D. Chết vinhc òn hơn sống nhục. Câu 19.Trạng thái cắn rứt lương tâm giúp cá nhân………cho phù hợp với chuẩn mực đạo đức  của xã hội. A. hoàn thiện mình B. nhắc nhở mình C. điều chình hành vi của mình. D. điều chỉnh suy nghĩ của mình. Câu 20.Nhân phẩm là A. toàn bộ những giá trị mà mỗi con người có đượ c. B. toàn bộ lươ ng tâm mà mỗi con người có đượ c. C. toàn bộ phẩm ch ất mà mỗi con người có đượ c. D. toàn bộ danh d ự mà mỗi con ng ười có đượ c. ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­HẾT­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 5
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2