ƯỜ

ƯỜ

TR

NG THCS LÊ QUANG C

NG

Ề ƯƠ

Đ  C

NG ÔN T P KT H C KÌ I GDCD6

Ậ Ọ

NĂM H C 2020 ­ 2021

Ứ ế ơ

ọ ộ ự ề ơ t  n là s  bày t ố   ữ  thái đ  trân tr ng, tình c m, nh ng vi c làm đ n  n đáp nghĩa đ i

ộ c.

ỡ ữ ớ ử ỉ ự ườ ể ệ ở ề ố   t

ườ

ỏ ầ ỏ ỡ i đã giúp đ  mình, ng ộ i mà mình bi ớ ả

ạ ữ ườ ườ ớ ệ ố ẹ i. i v i ng

ợ ớ t đ p gi a ng ố

ế ố ợ ớ

ố ớ

ầ ọ

ợ ạ ắ ế ụ ạ ườ ế i và kh c ph c, h n ch ữ ề i cho con ng ệ  thiên nhiên nh ng gì có l

ả t khai thác t ạ

ố ấ ợ ớ ọ ườ ủ

ứ ế ầ

i nh ng th  c n thi ố ườ ườ ườ ườ i; là môi tr ứ ầ ữ ủ ng s ng c a con ng i, không có thiên nhiên, con ng ố ớ ờ ố i: Thiên nhiên cung   ủ   ộ ố t cho cu c s ng; đáp  ng nhu c u tinh th n c a ể ầ i không th

c.

ườ ẽ ễ ấ ằ ữ   ng, m t cân b ng sinh thái, gây ra nh ng

ườ ả ể ả ệ ả ặ ệ ề ầ

ữ ừ ế ồ

ạ ớ ọ ố

ườ ự ế ạ ọ hông xa lánh, không t o ra s  cách bi ệ ớ   t v i i, k

ườ ẵ ồ ỗ ẻ ề i; s n sàng chia s  ni m vui, n i bu n,

ầ ườ i. ộ ớ ố ế ớ

ệ ố ọ t khép kín, xa lánh m i ng i.

ọ ườ i: ọ ế ạ i,...

ườ ọ ườ ấ ả ắ ủ ế ố

ượ ả ọ ỡ i quý m n, giúp đ .

ộ ố ẹ ườ ệ ế ự ệ ầ ộ ố I/ KI N TH C  t  n  Bài 1: Bi 1.1. Khái ni m:ệ ệ ả ế ơ Bi ấ ướ ườ ớ i có công v i dân t c, đ t n v i ng ả ờ Th  hi n:   thái đ , tình c m, l i nói, c  ch , s  quan tâm, giúp đ , làm nh ng đi u t ế ơ ẹ t  n. đ p cho ng ẹ ế ụ Ví d : Hi u th o v i cha m , thăm h i th y, cô giáo cũ,... 1.2. Ý nghĩa: ố T o nên m i quan h  t Bài 2: Yêu thiên nhiên, s ng hòa h p v i thiên nhiên. 2.1. Th  nào là yêu thiên nhiên s ng hòa h p v i thiên nhiên? ắ ­ S ng g n gũi, g n bó v i thiên nhiên ­ Tôn tr ng và b o v  thiên nhiên, không làm nh ng đi u có h i cho thiên nhiên. ữ ừ ­ Bi ữ nh ng tác h i do thiên nhiên gây ra. 2.2. Vì sao ph i yêu và s ng hòa h p v i thiên nhiên? ­ Thiên nhiên có vai trò r t quan tr ng đ i v i đ i s ng c a con ng ấ c p cho con ng ườ con ng ồ ạ ượ t n t i đ ị ­ Thiên nhiên b  tàn phá s  làm ô nhi m môi tr ị ậ h u qu  n ng n  mà con ng i ph i gánh ch u. 2.3. Bi n pháp c n làm đ  b o v  thiên nhiên: ồ ­ Tr ng và chăm sóc cây xanh. ỏ ơ ­ B  rác đúng n i quy đ nh. ữ ệ  v  sinh chung. ­ Gi ế ợ ừ ­ Khai thác r ng có k  ho ch, k t h p gi a khai thác và tr ng r ng, ... ườ Bài 3. S ng chan hòa v i m i ng i ệ ụ ể 3.1. Bi u hi n c  th :  ­ Luôn g n gũi, quan tâm đ n m i ng ọ m i ng ớ ẻ VD: Thái đ  vui v  khi ti p xúc v i m i ng ­ Trái v i s ng chan hoà v i m i ng + S ng tách bi ế VD: Ng i ti p xúc, không quan tâm đ n m i ng ụ ộ + S ng th  đ ng, không có ch  ki n, đánh m t b n s c riêng. 3.2. Ý nghĩa: ­ B n thân: Đ c m i ng ­ Xã h i: Góp ph n vào vi c xây d ng m i quan h  xã h i t t đ p.

ế ọ ậ ủ ọ ụ

ọ ậ ủ ọ ỏ t. i, cháu ngon Bác H , ng

ệ ườ ở ở ậ  l p thân, l p nghi p và

ầ ộ

ố ườ i công dân t ộ ể ự ậ ủ ọ ậ ả ọ ậ

ủ ả ớ ươ ề ng lai c a b n thân g n li n v i t ủ   ng lai c a

ọ ậ ủ ấ ướ ự ồ

ụ ộ ụ ướ i ích tr

c. ế ợ ủ ả ứ ế ọ ướ ể ề ố ề ắ   ắ ỉ c m t (đi m s ), không chú tr ng n m ố ể ế ế ươ ng,…) ng lai c a b n thân (đ  ki m nhi u ti n, s ng sung s

ọ ậ ụ ắ t c  g ng, có ngh  l c v

i luôn bi ạ ế ế ố ắ ả ố ườ n lên trong h c t p và đ t k t qu  t ọ   ị ự ượ t qua m i ộ ờ t, thành công trong cu c đ i.

Ậ Bài 4. M c đích h c t p c a h c sinh 4.1. Th  nào là m c đích h c t p c a h c sinh: ồ ­ Tr  thành con ngoan, trò gi ả ủ i chân chính có đ  kh  năng lao đ ng đ  t ­ Tr  thành con ng ố ệ ổ ấ ướ ự c, b o v  T  qu c xã h i ch  nghĩa. góp ph n xây d ng đ t n ụ ệ ụ t m c đích h c t p đúng và m c đích h c t p sai: 4.2. Phân bi ắ ươ ọ ậ ­ M c đích h c t p đúng: h c t p vì t dân t c, s  ph n vinh c a đ t n ọ ậ ­ M c đích h c t p sai: ch  nghĩ đ n l ỉ ki n th c; ch  nghĩ đ n t 4.3.Ý nghĩa: M c đích h c t p đúng đ n giúp con ng ọ ậ ổ ươ khó khăn gian kh , v Ụ   Ậ II/ BÀI T P V N D NG

ệ ớ ạ

ơ ở ạ ườ ớ ạ ộ ứ ng đ ng ư ấ ẳ ơ  ra ch i Lan th

ớ ể ẽ ế

ọ ậ ủ ọ ề

ề ủ ề ế ề ạ ọ ể t đ  có nhi u ki n th c, l n lên vào đ i h c, sau đó có th  làm

ộ ề c nhi u ng ng m

ố ẹ ọ ậ ủ ậ

ụ ị

ọ ậ ủ ữ ư ầ ặ ờ ụ ẹ ề ộ i hay, ý đ p v  các n i dung đã

ố 1/Cho tình hu ng sau: ầ “Vào l p 6 g n 3 tháng nh ng ch ng m y khi Lan nói chuy n v i b n bè và ít tham gia   ủ ớ ặ   ờ  hành lang nhìn các b n ch i ho c các ho t đ ng c a l p. gi ộ ớ ng i trong l p m t mình.” ậ ề ạ a) Em có nh n xét gì v  b n Lan. ạ b) N u là b n cùng l p em s  làm gì đ  giúp Lan? 2/Cho tình hu ng sau: ụ ổ ớ Thúy, Hi n, Quyên trao đ i v i nhau v  ch  đ   “ M c đích h c t p c a h c sinh” ứ ớ ọ ố ể ­ Thúy: “ Mình ráng h c t ộ ả ề ượ c nhi u vi c có ích cho b n thân, gia đình, xã h i” đ ọ ố ể ượ ưỡ ườ ề i ng t đ  đ Mình thì ráng h c t ­ Hi n: “  ả ọ ” ỉ ọ ­ Quyên: “ Còn mình thì h c ch  vì b  m  ép mình ph i h c  ạ ề ụ a)  Em có nh n xét gì v  m c đích h c t p c a ba b n trên đây? ư ế  ?   b)   Em đã xác đ nh m c đích h c t p c a mình nh  th  nào 3/ S u t m câu ca dao, t c ng , câu châm ngôn ho c l h c.ọ

­H T­Ế