ƯỜ Ứ Ả Ễ Ề ƯƠ Ỳ TR NG THCS NGUY N Đ C C NH Đ  C NG ÔN T P H C K  I

Ọ Ậ Ọ MÔN GDCD L P 6Ớ NĂM H C 2020 ­ 2021

ế ệ ế Ứ ệ t ki m? Ý nghĩa. ế t ki m Th  nào là ti

ứ ủ ả ậ ấ ế ử ụ ế ộ ờ   t s  d ng m t cách h p lí, đúng m c c a c i v t ch t, th i

ệ t ki m là bi ứ ự ủ ủ

ủ ủ ộ

ể I/ KI N TH C Bài 1: Ti ả ờ i: Tr  l  Ti ­ gian, s c l c c a mình và c a ng ể ệ ự ồ ọ ứ ủ ộ   ­ Ý nghĩa: Th  hi n s  quý tr ng k t qu  lao đ ng c a mình và c a xã h i, ề   ỹ ố i. Giúp tích lu  v n đ  phát tri n

ể ệ ố ố quý tr ng m  hôi, công s c c a con ng c Th  hi n l kinh t

ợ ườ i khác. ả ế ườ i s ng có văn hoá ườ ể ấ ễ ộ

ườ ớ ọ ẩ i có ph m ch t l  đ , em ế i trong khi giao ti p? Tìm câu ca dao

ế ử ề ễ ộ  đ .

ự ủ ườ ỗ ế ớ i trong khi giao ti p v i ng ườ   i

ọ ấ ướ ế  gia đình và đ t n ễ ộ ễ ộ Bài 2: L  đ  Th  nào là l  đ ? Nêu ý nghĩa. Đ  là ng ả ứ ư ế ầ c n ph i  ng x  nh  th  nào v i m i ng ữ ụ t c ng  nói v  l ả ờ i: Tr  l ư ử ứ ễ ộ ­ L  đ  là cách c  x  đ ng m c c a m i ng khác.

ườ ự ọ i; T  tr ng, có văn hóa; Xây

ữ ườ

ườ ế i. ộ ử ẹ t nh

ng b ố ở

ướ ọ ọ ế ­ Ý nghĩa: Tôn tr ng, quan tâm đ n m i ng ườ ớ ố ự ệ ố ẹ i v i ng d ng m i quan h  t t đ p gi a ng ầ ợ   ỉ ờ ế ườ i khác em c n có thái đ , c  ch , l i nói,.. phù h p ­ Khi giao ti p v i ng ư ử ụ ư ờ ầ ủ ớ ễ ộ i nói nh  nhàng, th a g i đúng lúc,  đ . Ví d  nh : l   v i yêu c u c a tính l ữ   ướ ỗ ế ơ ế ố ượ c trong nh ng i, bi t cám  n, bi ng, bi đúng đ i t t xin l ơ ữ ự ộ ế ầ ợ ườ    nh ng n i công t, có thái đ  đúng m c, khiêm t n  ng h p c n thi tr c ng.ộ ề ử ư ­ Đi th a, v  g i. ườ ­ Kính trên, nh

ố ng d ớ i. ọ i

ườ ọ ườ ụ ề ả

ư ế ớ ạ i? Ý nghĩa? Cho ví d  v  b n thân. ả

ế ể ố i:

ế ầ ố ọ ườ ợ

ẵ ườ ố ẵ ớ   i; S ng hòa h p v i ẻ

ồ ỡ Bài 5: S ng chan hoà v i m i ng ớ ố a/ Th  nào là s ng chan hòa v i m i ng ầ b/ Đ  s ng chan hòa v i b n bè em c n ph i nh  th  nào? ả ờ Tr  l ố a/ S ng chan hòa là luôn s ng g n gũi quan tâm đ n m i ng ọ m i ng ề ni m vui, n i bu n, giúp đ  nhau trong cu c s ng.

ạ ộ i; S n sàng tham gia vào các ho t đ ng chung có ích; s n sàng chia s ộ ố ổ * Ý nghĩa:

ọ c m i ng ự ườ ố ế ệ ­ S ng chan hoà s  đ ầ ­ Góp ph n vào vi c xây d ng m i quan h  xã h i t ỡ i quý m n, giúp đ . ộ ố ẹ t đ p.

ẻ ở ộ

ở ơ ớ ạ ệ ữ ọ ỏ

­ Cùng h c, cùng ch i v i các b n, không phân bi

t nam, n , h c gi i hay

ẻ ồ ữ ạ ườ ẽ ượ ệ b/ Có thái đ  vui v , c i m ọ ọ h c kém, ế ­ Bi t chia s  vui bu n cùng b n bè và nh ng ng i xung quanh...

ị ị ự ế nh ? Nêu ý nghĩa. nh  Th  nào là l ch s , t

ự ể l ả ờ  Th  hi n ị ế i nói, thái đ , hành vi giao ti p. S  hi u bi

ủ ộ ộ ự ế ể ệ ở ờ ị ế ườ ớ i v i ng ữ t nh ng phép   ể  ườ i. Th

ọ ườ

ườ ướ

i khác. ả ừ ữ ộ ườ ẩ ố

ế ị Bài 6: L ch s , t ế i: Tr  l ắ ệ ữ ữ t c, nh ng quy đ nh chung c a xã h i trong quan h  gi a ng ữ ế ệ ự i xung quanh. hi n s  tôn tr ng ng i giao ti p và nh ng ng ị ự ế ị ệ ể i đây là l ch s , t * Bi u hi n nào d  nh ? ử ỉ ệ ộ ể            A. C  ch  đi u b  ki u cách. ọ ớ ệ            B. Nói chuy n ngon ng t v i ng  ng  m t cách bóng b y, ch i chu t.            C. Dùng t ặ ộ            D. Có thái đ , hành vi nhã nh n, khéo léo trong giao ti p.

ụ ọ ậ ủ ọ

ụ ọ ậ ắ ủ ọ

ầ ể ự ọ ậ ủ ụ ệ

ỏ ệ ỏ ể ở i, c  g ng rèn luy n đ  tr  thành con ngoan trò gi i.

ườ ượ ọ i luôn bi

ổ ươ t qua m i khó t, thành công trong

Bài 7: M c đích h c t p c a h c sinh ế a/ Th  nào là m c đích h c t p đúng đ n c a h c sinh? Nêu ý nghĩa. ụ b/ M c đích h c t p c a em là gì? Em c n làm gì đ  th c hi n m c đích đó. ả ờ Tr  l i: ố ắ ọ a/ H c gi ệ ể ­ Phát tri n toàn di n ̃ ế ộ ự ầ ộ ạ ­ Góp ph n xây d ng gia đình và xa h i h nh phúc, ti n b . ị ự ế ố ắ t c  g ng, có ngh  l c v ­ Ý nghĩa: Giúp con ng ả ố ạ ế ọ ậ n lên trong h c t p và đ t k t qu  t khăn gian kh , v ộ ờ cu c đ i.  làmự b/ HS t

ệ ạ ộ ộ ể ậ

ự ư ế ố ớ ỗ

ể ạ ộ ?  Vi c tích c c tham gia các ho t đ ng t p th  và ho t đ ng xã h i có ý ườ nghĩa nh  th  nào đ i v i m i ng i? c phát tri n.

ấ ướ ể ể ấ ướ

ữ ệ ệ ể chăm sóc, rèn luy n thân th .?

A. Giúp đ t n ệ B. Giúp phát tri n nhân cách toàn di n. ệ C. Giúp phát tri n văn hóa toàn di n. ươ ẹ i đ p. D. Giúp đ t n c ngày càng t ế ự ? Nh ng vi c làm nào th  hi n bi t t ắ ề ậ ổ

ờ ử

ể ệ ờ ạ A. Đã ba ngày, Nam không t m vì th i l nh. ỗ ể ụ B. M i bu i sáng, Minh đ u t p th  d c. ướ C. Tr  r a tay. c khi ăn Hà không bao gi ể ạ D. B n Hoa lúc nào cũng đ  móng tay, móng chân dài.

ữ ụ ấ ạ ứ

ừ ạ

ướ ng

Ụ Ậ Ậ ẩ ? Câu ca dao t c ng  nào nói lên ph m ch t đ o đ c siêng năng kiên trì?           A. Thua keo này bày keo khác ế ơ           B. C m th a g o thi u ườ ủ ề ạ i ng           C. C a b n t i ồ ồ           D. Ăn trông n i, ng i trông h II/ BÀI T P V N D NG

ố ả ả ạ ấ

ướ ắ ạ ơ ướ ẻ ắ ể ề   c ch y tràn b  li n ệ ộ ầ c nh ng H i b o: "N c r  l m, ch ng đáng bao nhiêu, k

ớ ả ả ệ

ồ ư  đang xem phim hay tuy t" ớ

ẹ ộ ố

ệ ướ ệ ị ố ố ố ầ ố ẹ ẳ

ộ ầ ằ ố

ớ ể ư ề ắ ọ ồ ộ

ế ạ ỏ

ẽ ề ạ ướ ế Câu 1: Tình hu ng: M t l n đ n nhà H i ch i, H nh th y n ẳ nh c b n khóa vòi n ả cho nó ch y, t ỏ ả ủ Câu h i: Em có đ ng tình v i suy nghĩ và vi c làm c a H i không? Vì sao? ế ơ ố ể ể ệ t  n? i đây đ  th  hi n lòng bi Câu 2: Em s  làm gì trong các tình hu ng d ơ a/ Tình hu ng: G n nhà em có m t bà m  Vi t Nam anh hùng s ng neo đ n. ặ b/ Tình hu ng: B  ho c m  em ch ng may b   m. ớ  ớ Câu 3: Tình hu ng: Trong m t l n đi ch i công viên, Lan nói v i Nga r ng: "T ấ r t yêu thiên nhiên, b n mình vào b n hoa hái m t ít v  c m đ  đ a thiên nhiên   vào nhà cho đ p đi" ố   ủ ề ệ ậ H i: Em có nh n xét gì v  vi c làm c a b n Lan? N u là Lan trong tình hu ng trên, em s  khuyên b n đ u gì?