Y BAN NHÂN DÂN QU N 1
TR NG TRUNG H C CƯỜ Ơ
S
VÕ TR NG TO NƯỜ
N I DUNG ÔN T P
KI M TRA CU I KÌ 1 _ MÔN GDCD 6
STT BÀI N I DUNG KI N TH C
1 Siêng năng kiên trì
- Khái ni m, bi u hi n, ý nghĩa siêng năng, kiên
trì .
- Đánh giá đc nh ng vi c làm th hi n tínhượ
siêng năng, kiên trì c a b n thân , c a ng i ườ
khác trong h c t p và lao đng
- Góp ý cho nh ng b n có bi u hi n l i bi ng ườ ế
- Xác đnh đc bi n pháp rèn luy n siêng năng, ượ
kiên trì trong h c t p và lao đngvà cu c s ng
h ng ngày phù h p v i b n thân
- Th c hi n đc siêng năng, kiên trì trong h c ượ
t p và lao đng h ng ngày.
2Tôn tr ng s th t
- Nêu đc m t s bi u hi n c a tôn tr ng sượ
th t, gi i thích đc vì sao ph i tôn tr ng s ượ
th t
- Không đng tình v i vi c nói d i và che gi u
s th t.
- Luôn nói th t v i ng i thân, th y cô, b n bè ườ
và ng i có trách nhi m.ườ
3T l p - Nêu đc khái ni m t l pượ , li t kê đc ượ
nh ng bi u hi n c a ng i có tính t l p ườ , gi i
thích đc vì sao ph i ượ t l p
- Đánh giá đc kh năng t l p c a ng i khácượ ư
và c a b n thân
- Xác đnh đc m t s cách rèn luy n thói quen ượ
t l p phù h p v i b n thân
- T th c hi n đc nhi m v c a b n thân ượ
trong h c t p, sinh ho t h ng ngày, ho t đng
t p th tr ng và trong cu c s ng, không d a ườ
d m, l i, ph thu c vào ng i khác ườ
4T nh n th c b n thân
- Nêu khái ni m, ý nghĩa t nh n th c b n thân.
- Xác đnh đc đi m m nh, đi m y u ượ ế , giá tr , v
trí, tình c m và các m i quan h c a b n thân.
- Xây d ng đc k ho ch phát huy đi m m nh, ượ ế
h n ch đi m y u c a b n thân ế ế , th c hi n đc ượ
m t s vi c làm th hi n s tôn tr ng b n thân
L u ý:ư
-Th i gian làm bài: 45 phút
-Hình th c và th i gian ki m tra: ki m tra t p trung t i l p ti t 4 bu i chi u ế
ngày th 2(12/12/2022), t lu n 100%.
BÀI T P TÌNH HU NG
1. Ph ng là m t l p tr ng luôn th ng th n, g ng m uươ ưở ươ . Trong l p b n nào m c
khuy t đi m l n đu Ph ng đu nh c nh nh nhàng. B n nào vi ph m nhi u l n,ế ươ
Ph ng ghi vào s và báo v i cô ch nhi m đ ki m đi m trong bu i sinh ho t l p.ươ
Vì v y m t s b n t ra không đng tình v i Ph ng và đã đ ngh thay l p tr ng. ươ ưở
a)Em hãy nh n xét v vi c làm c a Ph ng và m t s b n trong tình hu ng trên. ươ
b) Ch ng ki n m t s b n có ý ki n đ ngh thay đi l p tr ng, em s làm gì? ế ế ưở
2. Đ tr thành ng i có tính t l p thì h c sinh c n ph i rèn luy n nh th nào? Em ườ ư ế
hãy nêu m t s bi u hi n trái v i t l p trong h c t p và trong sinh ho t h ng ngày.
3. Nick Vujicic Ng i đàn ông không tay không chân nh ng n i ti ng v i ngh l cườ ư ế
phi th ng đã truy n ni m tin s c m nh cho hàng tri u ng i trên th gi i. Nick vi tườ ườ ế ế
b ng 2 ngón chân trên bàn chân trái và bi t cách c m đ v t b ng ngón chân c a mình. ế
Anh bi t dùng máy tính và có kh năng đánh máy 45 t /phút b ng ph ng pháp “gót vàế ươ
ngón chân”. Anh còn h c thêm ném bóng tennis, ch i tr ng, t l y c c n c, ch i tóc, ơ ướ
đánh răng, tr l i đi n tho i, c o râu, ch i golf, b i l i, nh y dù.” ơ ơ
a) Em có suy nghĩ nh th nào v câu chuy n trên? Chi ti t nào trong đo n trích trênư ế ế
th hi n tính t l p?
b) K tên 2 vi c làm th hi n b n thân em là ng i có đc tính t l p? ườ
4. Có ý ki n cho r ng “M i ng i chúng ta ph i s ng đ hài lòng theo cách nhìn nh nế ườ
c a ng i khác” ườ
a) Theo em ý ki n trên là đúng hay sai? Vì sao?ế
b) Qua đó, em hãy cho bi t đ phát huy nh ng đi m m nh và kh c ph c m t h n chế ế
c a b n thân em c n làm gì?
5. Cho câu sau đây: “Thu c đng dã t t , s th t m t lòng”
a) Em hãy cho bi t câu trên nói v đc tính nào mà em đã đc h c trong ch ng trìnhế ượ ươ
GDCD l p 6?
b) Là h c sinh, đang ng i trên gh nhà tr ng em c n làm gì đ ế ườ th c hi n t t đc tính
này?
6. Khi tôi g p nh ng ng i thành công, tôi h i 100 câu h i đ xem đi u gì đã đóng ườ
góp vào thành công c a h . Th ng thì k t qu gi ng nhau: s kiên trì, chăm ch và ườ ế
thuê đúng ng i.” ườ
Câu h i: Em có suy nghĩ gì v câu nói trên? Nêu giá tr c a siêng năng, kiên trì đi v i
cu c s ng c a chúng ta?
7. Trong gi ki m tra, em phát hi n b n A đang s d ng tài li u. Trong tr ng h p ườ
này em s làm gì?
8. Hôm nay cô giáo phát bài ki m tra môn Toán cho c l p. Và cũng nh m i l n, sau ư
khi cô giáo tr bài ki m tra, Quang l i dành th i gian đ ng i so sánh, đi chi u v i ế
bài c a các b n đc đi m cao đ tìm ra nh ng đi m ch a đúng, ch a hay và nh các ượ ư ư
b n gi i thích các đi u mà Quang ch a hi u. ư
a) Theo em, vi c làm đó c a Quang th hi n Quang có ph m ch t đo đc nào mà em
đã đc h c? Nêu ý nghĩa v ph m ch t đo đc đóượ
b) Theo em khi không hi u rõ v b n thân mình, chúng ta s d n t i nh ng sai l m
nào?
CHÚC CÁC EM H C SINH ĐT K T QU T T!
Y BAN NHÂN DÂN QU N 1
TR NG TRUNG H C CƯỜ Ơ
S
VÕ TR NG TO NƯỜ
N I DUNG ÔN T P
KI M TRA CU I KÌ 1 _ MÔN GDCD 7
STT BÀI N I DUNG KI N TH C
1H c t p t giác , tích c c
- Nêu đc cượ ác bi u hi n c a h c t p t giác,
tích c c, gi i thích đc vì sao ph i h c t p t ượ
giác, tích c c.
- Góp ý, nh c nh nh ng b n ch a t giác, tích ư
c c h c t p đ kh c ph c h n ch này. ế
- Th c hi n đc vi c h c t p t giác, tích ượ
c c.
2 Gi ch tín - Trình bày đc ch tín là gìượ , nêu đc bi uượ
hi n c a gi ch tín.
- Gi i thích đc vì sao ph i gi ch tín ượ , pân
bi t đc hành vi gi ch tín và không gi ư
ch tín.
- Phê phán nh ng ng i không bi t gi ch ư ế
tín, luôn gi l i h a v i ng i thân, th y cô, ườ
b n bè và ng i có trách nhi m. ườ
3B o t n di s n văn hóa
- Nêu đc khái ni m di s n văn hoáượ , phân
lo i di s n văn hóa
- Nêu đc quy đnh c b n c a pháp lu t vượ ơ
quy n và nghĩa v c a t ch c, cá nhân đi
v i vi c b o v di s n văn hoá , gi i thích
đc ý nghĩa c a di s n văn hoá đi v i conượ
ng i và xã h i.ườ
- Li t kê đc các hành vi vi ph m pháp lu t ượ
v b o t n di s n văn hoá và cách đu tranh,
ngăn ch n các hành vi đó.
- Trình bày đc trách nhi m c a h c sinhượ
trong vi c b o t n di s n văn hoá.
- Xác đnh, th c hi n đc m t s vi c làmượ
phù h p v i l a tu i đ góp ph n b o v di s n
văn hoá.
4Nh n di n tình hu ng gây căng
th ng
- Nêu đc các tình hu ng th ng gây căngượ ườ
th ng, bi u hi n c a c th khi b căng th ng. ơ
- Xác đnh đc nguyên nhân và nh h ng c a ượ ưở
căng th ng
L u ý:ư
-Th i gian làm bài: 45 phút
-Hình th c và th i gian ki m tra: ki m tra t p trung t i l p ti t 2 bu i sáng ngày ế
th 2(12/12/2022), t lu n 100%.
BÀI T P TÌNH HU NG
1. Có ý ki n cho r ng: ế Trong h c t p, m i h c sinh đu c n ph i t giác, sáng t o” .
Em có đng tình v i ý ki n đó không? Vì sao? ế
2. Khi căng th ng tâm lý, c th th ng có nh ng bi u hi n nh th nào? Vì sao con ơ ườ ư ế
ng i l i b căng th ng tâm lý? Em s làm gì khi s p đn kì ki m tra mà bài t p thìườ ế
quá nhi u, không có đ th i gian đ hoàn thành nên r t căng th ng, lo âu, m t ng ?
3. Đa ph ng n i em sinh s ng có nh ng di s n văn hoá nào? Em s làm gì đ góp ươ ơ
ph n b o v di s n văn hoá đó? Nhi u b n khi đi thăm quan di tích th ng kh c tên ườ
mình lên đá, lên b c t ng, lên cây đ đánh d u n i mình đã đn. Em hãy nh n xét v ượ ơ ế
các hành vi đó?