ườ Ứ Ả Tr Ễ ng THCS NGUY N Đ C C NH
ử ổ T : Văn S GDCD
Ề ƯƠ Ữ Ậ Đ C NG ÔN T P GI A KÌ I MÔN GDCD 6
Ọ NĂM H C 20222023
Ắ Ệ I. TR C NGHI M
ọ ỗ ạ Em hãy ch n đáp án đúng cho m i câu sau và ghi l i vào bài làm.
ị ố ẹ ủ ọ ượ ữ ố ề Câu 1:Truy n th ng là nh ng giá tr t t đ p c a gia đình, dòng h đ c
ề ừ ờ ờ ị ườ ổ A. truy n t đ i này sang đ i khác. B. mua bán, trao đ i trên th tr ng.
ướ ự ệ ả ạ ờ C. nhà n c ban hành và th c hi n. ệ D. đ i sau b o v nguyên tr ng.
ỡ ườ ặ ệ Câu 2: Cá nhân có hành vi quan tâm, giúp đ ng i khác đ c bi t là trong
ệ ủ ứ ữ ể ạ ạ nh ng lúc khó khăn ho n n n là bi u hi n c a đ c tính nào?
ươ ườ ự ậ ứ ả A. Yêu th ng con ng i. B. T nh n th c b n thân.
ự ủ ự ậ C. Siêng năng, kiên trì. D. T ch , t l p
ớ Câu 3: Trái v i siêng năng, kiên trì là
ườ ự ẳ ắ A. l ế i bi ng, ỷ l i.ạ B. trung th c, th ng th n.
ả ờ ợ ẩ ạ C. C u th , h i h t. D. qua loa, đ i khái.
ể ệ ệ ự ữ ề hào và gi gìn truy n Câu 4:Hành vi nào sau đâykhôngth hi n vi c t
ố ọ th ng gia đình dòng h ?
ể ề ề ọ ố A. Tìm hi u v truy n th ng gia đình, dòng h mình .
ữ ể ề ệ ợ ố ọ B.Có nh ng vi c làm phù h p đ phát huy truy n th ng gia đình dòng h .
ủ ề ổ ọ ạ ế C. Không làm đi u gì t n h i đ n thanh danh c a GĐ, dòng h
ủ ề ố ọ D. Chê bai truy n th ng c a gia đình dòng h .
ể ể ệ ươ ườ ệ Câu 5: Bi u hi n nào sau đây không th hi n tình yêu th ng con ng i:
ẹ ố A. Chăm sóc ông bà cha m khi m đau.
ỡ ạ ớ ườ B. Giúp đ b n nghèo trong l p, trong tr ng.
ộ ồ ủ ề C. Quyên góp ng h đ ng bào Mi n Trung b l ị ụ ụ l t.
ờ ơ ớ ườ ạ ặ D. Th , không quan tâm t ữ i nh ng ng i b n nghèo đang g p khó khăn .
ể ệ ủ Câu 6:Bi u hi n c a siêng năng, kiên trì là:
ạ ọ ộ ướ ế ớ H c thu c bài và so n bài tr c khi đ n l p. A.
ọ B. Không h c bài cũ. B.
ỏ ọ ơ B h c ch i game. C.
ỡ ố ẹ ữ ệ Không giúp đ b m nh ng công vi c nhà D.
Câu 7: Kiên trì là :
ơ ở ườ ệ A. B d công vi c ệ B. Th ng xuyên làm vi c.
ự ệ ế ế C. Quy t tâm làm đ n cùng. D. T giác làm vi c.
ủ Câu 8: Ý nghĩa c a siêng năng , kiên trì ?
ườ ộ ố ệ ượ ườ A. Giúp con ng i thành công trong công vi c và cu c s ng, đ ọ c m i ng i tin
ưở t ng và yêu quý .
ườ ị ự ượ ữ Giúp con ng i có ngh l c v t qua nh ng khó khăn B.
ượ ọ ườ ọ Đ c m i ng i kính tr ng C.
ố ố ẹ ủ ề Là truy n th ng t ộ t đ p c a dân t c D.
ể ạ ế ọ ậ ả ầ ả Câu 9: Đ đ t k t qu cao trong h c t p, em c n ph i làm gì ?
ự Chăm chỉ và t giác ọ ậ . h c t p A.
ủ ạ ể ạ ể B. Chép bài c a b n đ đ t đi m cao .
ọ ố ể ọ ộ C. H c thu c lòng trong quy n sách h c t t.
ữ ề ậ ẩ ớ ỉ D. Ch làm nh ng bài t p cô cho v nhà, không chu n bi bài m i.
ộ ố ề ả ố ẹ ủ Câu 10:N i dung nào không ph i truy n th ng t t đ p c a gia đình, dòng
họ
ướ ế A. Yêu n ọ c. B. Hi u h c
ổ ứ ế ộ ỉ ỉ C. T ch c đám hi u/ h linh đình D. Chăm ch lao đ ng.
ướ ệ ủ ể ệ Câu 11:Vi c làm nào d i đây là bi u hi n c a siêng năng, kiên trì:
ỏ ở ậ A. Lan b d bài t p đang làm vì khó
ộ ờ ể ọ ệ ầ ố B. Cu i tu n, Linh dành toàn b th i gian đ đ c truy n
ườ ệ C. An th ỡ ố ẹ ng xuyên giúp đ b m làm vi c nhà
ỗ ầ ả ộ ạ ấ D. M i l n ph i tham gia lao đ ng ở ườ tr ng, Minh l ể i l y lí do đ xin không
tham gia
ể ể ệ ứ ọ ậ Câu 12:Đ th hi n đ c tính siêng năng, kiên trì trong h c t p, chúng ta
ế ả ầ c n ph i th nào?
ượ ế ế A. Làm đ c đ n đâu hay đ n đó
ọ ậ ộ ườ ề ặ B. H c t p m t cách th ng xuyên, đ u đ n
ế ặ ỗ ườ ỡ C. M i khi g p bài khó luôn nghĩ ngay đ n ng ể i khác đ giúp đ
ệ ễ ể ỉ ọ ữ D. Ch ch n nh ng vi c d đ làm
ầ ơ ụ ươ ấ ằ Câu 13:Câu t c ng : “ ữ B u i th ố ng l y bí cùng/Tuy r ng khác gi ng
ư ộ ế ề nh ngchung m t giàn ” nói đ n đi u gì?
A. Tinh thần đoàn kết.
B. Lòng yêu thương con người.
C. Tinh thần yêu nước.
D. Đức tính tiết kiệm.
ụ
ắ ữ Có công mài s t, có ngày nên kim
ế ứ ” nói đ n đ c tính gì?
Câu 14: Câu t c ng : “
A. Siêng năng, kiên trì.
B. Lòng yêu thương con người.
C. Tinh thần yêu nước.
D. Đức tính tiết kiệm.
ề ụ ừ ụ ừ
ế
ấ
ươ
ườ
ấ
Câu 15: Đi n c m t
, c m t
ấ còn thi u vào d u ba ch m sau: “
Yêu th
ng con ng
i là....
ữ nh t là nh ng
ườ ặ
ạ
ng
i g p khó khăn, ho n n n
ạ ”.
ề ố ẹ ữ ỡ ườ A.s qự uan tâm, giúp đ ,làm nh ng đi u t t đ p cho ng i khác.
ỡ ọ ượ ề ề B.s qự uan tâm, giúp đ h có đ ạ . c nhi u ti n b c
ỡ ọ ự ườ ườ C. s giúp đ m i ng i th ng xuyên.
ỡ ữ ự ườ ế D. s giúp đ nh ng ng i thân thi t.
ứ ậ ư ổ ạ ẫ Câu 16: Vào mùa đông l nh giá, nh ng N v n luôn th c d y lúc 5h bu i sáng
ỗ ể ạ ể ệ ứ ủ ọ ộ m i ngày đ ôn l i bài h c. Hành đ ng c a N th hi n đ c tính gì?
A. Kiên trì, siêng năng
B. Chăm chỉ
C. Lười biếng
D. Vô tâm
Ự Ậ II. T LU N:
Câu 1:
ư ế ố ớ ề ố ọ ỗ a. Theo em, truy n th ng gia đình, dòng h có ý nghĩa nh th nào đ i v i m i
ể ề ố ố ẹ ủ ọ cá nhân, gia đình, dòng h ? Hãy k 4 truy n th ng t t đ p c a gia đình, dòng h ọ
mà em bi t?ế
ườ ầ ể ữ ề ố ỗ b. M i ng i c n làm gì đ gi ọ gìn và phát huy truy n th ng gia đình, dòng h ?
ợ G i ý tr l ả ờ : i
ủ ề ố ọ a. Truy n th ng c a gia đình, dòng h giúp chúng ta có thêm kinh nghi m ệ và s cứ
ả ắ ộ ố ề ạ ầ ố ộ m nh trong cu c s ng, góp ph n làm phong phú truy n th ng, b n s c dân t c
ệ Vi t Nam.
ể ố ố ẹ ủ ọ ề K 4 truy n th ng t t đ p c a gia đình, dòng h : HS t ự ể k
ườ ầ ể ữ ề ố ỗ b. M i ng i c n làm đ gi ọ gìn và phát huy truy n th ng gia đình, dòng h :
ể ể ề ố Chúng ta c n tầ ìm hi u đ t hàoự v ề truy n th ng gia đình, dòng h ọ mình; t đóừ
ữ ệ ề ả ớ có nh ng vi c làm ố . phù h pợ v i kh năng đ phát huy truy n th ng ể
Câu 2:
ể ươ ườ ệ ủ a. Nêu bi u hi n c a tình yêu th ng con ng i?
ả ươ ườ b. Vì sao ph i yêu th ng con ng i?
ế ộ ờ ể ệ ươ ườ ớ ườ c. Hãy vi t m t l i nói th hi n tình yêu th ng con ng i v i ng i thân trong
gia đình?
ợ G i ý tr l ả ờ : i
ể ươ ườ ệ a. Bi u hi n yêu th ng con ng i:
ự ồ ỡ ẫ ả ẻ ẵ + S đ ng c m, chia s , s n sàng giúp đ l n nhau
ạ ộ ừ + Tham gia các ho t đ ng t ệ thi n
ế ỗ ầ ủ ườ ọ ử + Bi ứ t tha th cho l i l m c a ng ữ i khác khi h s a ch a
ầ ế ề ợ ủ ả ể ườ + Khi c n thi t có th hi sinh quy n l i c a b n thân vì ng i khác.
ả ươ ườ b.Vì sao ph i yêu th ng con ng i:
ươ ườ ạ ự ề ưở + Tình yêu th ng con ng i mang l i ni m vui, s tin t ả ng vào b n thân và
ộ ố cu c s ng.
ườ ạ ượ ạ ạ + Giúp con ng ứ i có thêm s c m nh v t qua khó khăn, ho n n n
ệ ữ ố ườ ớ ườ ắ ầ + Làm cho m i quan h gi a con ng i v i con ng i thêm g n gũi, g n bó.
ự ầ ạ ộ ồ ố ẹ ơ + Góp ph n xây d ng c ng đ ng an toàn, lành m nh và t t đ p h n.
ườ ế ươ ườ ọ + Ng i bi t yêu th ng con ng ườ ẽ ượ i s đ ọ c m i ng i yêu quý và kính tr ng.
ươ ườ ầ ượ ủ ề ố ộ ữ + Yêu th ng con ng i là truy n th ng quý báu c a dân t c, c n đ c gi gìn
và phát huy.
ự ế ờ ươ ườ c. HS t vi t l i yêu th ớ ng v i ng i thân
ệ ủ ệ ể ế Câu 3: Th nào là siêng năng, kiên trì? Nêu 4 vi c làm bi u hi n c a siêng năng,
ọ ậ kiên trì trong h c t p?
ợ ả ờ : G i ý tr l i
ủ ườ ể ự ệ ứ Siêng năng là đ c tính c a con ng ệ ự ầ i bi u hi n s c n cù, t giác, mi t mài
ệ ườ ề ặ làm vi c th ng xuyên, đ u đ n.
ế ế ạ ặ ặ ổ ở Kiên trì là quy t tâm làm đ n cùng, dù g p khó khăn, gian kh ho c tr ng i.
ệ ủ ể ệ Nêu 4 vi c làm bi u hi n c a siêng năng, kiên trì trong h c t p: ọ ậ HS t nêuự
ố ậ Câu 4: Bài t p tình hu ng
ớ ả ặ L p 6A có phong trào thi đua gi i các bài toán khó. M c dù là thành viên trong
ư ườ ữ ạ ỏ ớ l p nh ng Hoà th ng xuyên b qua không làm nh ng bài toán khó vì ng i suy
nghĩ.
ể ệ ứ ủ ế ệ ạ ố a. Vi c làm c a Hoà trong tình hu ng trên th hi n b n thi u đ c tính gì? HS t ự
tr l iả ờ
ạ ủ ẽ ề ế ạ b. N u em là b n c a Hoà, em s khuyên b n đi u gì?
ợ ả ờ : G i ý tr l i
a. HS t ự ả ờ tr l i
ạ ủ ố ắ ế ẽ ỉ ạ b. N u là b n c a Hòa em s khuyên b n nên c g ng chăm ch tham gia, vì qua
ỏ ượ ấ ề ệ ạ ặ ọ ệ các phong trào này b n h c h i đ c r t nhi u kinh nghi m và đ c bi t là trau
ạ ượ ế ớ ồ d i cho b n 1 l ứ ng ki n th c khá l n.