ƯỜ
Ứ
Ả
TR
Ễ NG THCS NGUY N Đ C C NH
ử
ổ
T : Văn S GDCD
Ề ƯƠ
Ố
Ậ
Đ C
NG ÔN T P CU I KÌ I
MÔN GDCD 6
Ọ
NĂM H C 20222023
Ầ Ệ Ắ I. PH N TR C NGHI M
ươ ả ờ ấ ọ Ch n ph ng án tr l i mà em cho là đúng nh t.
ề ố ự ữ ộ ọ Câu 1. H c sinh tích c c tham gia gi gìn và phát huy truy n th ng lao đ ng
ấ ủ ọ ả s n xu t c a gia đình, dòng h khi
ủ ể ề ố ề A. tìm hi u ngh truy n th ng c a gia đình.
ể ề ặ ố B. tìm hi u truy n th ng đánh gi c.
ự ọ ậ ủ C. t hào thành tích h c t p c a gia đình.
ỡ ườ ự D. tích c c giúp đ ng i nghèo.
ườ ướ ể ệ ươ Câu 2. Ng i có hành vi nào d i đây là th hi n lòng yêu th ng con
ng i?ườ
ỗ ợ ườ ậ ả ẻ ả A. H tr ng i nh p c nh trái phép. B. Chia s tin gi ạ lên m ng xã
h i.ộ
ạ ỡ ố ỹ ắ ủ ệ ắ ộ C. Giúp đ tù nhân tr n tr i . D. Nh n tin ng h qu v c xin phòng b nh.
ệ ủ ể ỉ Câu 3. Bi u hi n c a siêng năng, chăm ch là:
ự ạ ọ ướ ế ớ ọ A. T giác h c bài và so n bài tr c khi đ n l p. B. Không h c bài cũ.
ỏ ọ ơ C. B h c ch i game. D. Đua xe trái phép.
ệ ướ ể ệ ế ữ Câu 4. Vi c làm nào d i đây th hi n công dân bi t gi gìn và phát huy
ố ề ọ ủ truy n th ng nhân ái c a gia đình và dòng h ?
ạ ố ươ ệ ư ữ ề ố A. S ng trong s ch và l ng thi n. ể B. Tìm hi u, l u gi ngh làm g m.
ỡ ườ ự ề ề ả ố C. Tích c c giúp đ ng i nghèo. D. Qu ng bá ngh truy n th ng.
ư ộ ườ ườ ể ệ ề Câu 5. Hành đ ng đ a ng i già sang đ ng th hi n đi u gì?
ỉ ầ ứ ươ ườ A. Đ c tính chăm ch , c n cù. B. Lòng yêu th ng con ng i.
ỷ ậ ứ ế ầ C. Tinh th n k lu t. D. Đ c tính ti ệ t ki m.
ồ ớ ế ướ ề Câu 6. Em đ ng tình v i ý ki n nào d i đây v siêng năng, kiên trì?
ấ ầ ọ ứ A. H c sinh r t c n có đ c tính siêng năng, kiên trì.
ớ ầ ỉ ữ B. Ch nh ng ai không thông minh m i c n siêng năng, kiên trì.
ườ ớ ầ C. Ng i nghèo m i c n siêng năng, kiên trì.
ố ỏ ầ D. Siêng năng cũng không gi ỏ ượ i đ c vì mu n gi i c n thông minh.
ự ậ Câu 7.S th t là:
ộ ố ữ ậ A. Nh ng gì có th t trong cu c s ng.
ố ẹ ộ ố ữ B. Nh ng gì t t đ p trong cu c s ng.
ữ ắ C. Nh ng gì mình cho là đúng đ n.
ữ ố D. Nh ng gì mà mình mong mu n
ự ậ ể ệ ệ ệ ọ Câu 8.Vi c làm nào sau đây th hi n vi c tôn tr ng s th t?
ề ế ẹ ệ ấ ủ A. L y ti n trong chi c ví c a m đi mua truy n tranh.
ổ ồ ở ả ề B. Nh cây hoa tr ng ố ẹ d i phân cách v cho b m .
ặ ượ ế ồ ể ọ ế ườ ấ C. Mang chi c ví mình nh t đ c đ n đ n công an đ h tìm ng i m t và tr l ả ạ i.
ặ ượ ứ ế D. V t chi c ví nh t đ c vào thùng rác.
ề ứ ủ ườ nói v đ c tính nào c a con ng i? ự ự Câu 9.Câu “ T l c cánh sinh”
ự ậ ỉ A. Kiên trì B. Siêng năng C. Chăm ch D. T l p
ộ ệ ủ ự ậ l p? ể khônglà bi u hi n c a t Câu 10.Hành đ ng nào
ọ ậ ờ ị ẩ ị ồ A. Nh ch gái chu n b đ dùng h c t p cho mình.
ầ ủ ậ ồ ờ ạ ư ớ ủ B. Dù tr i l nh nh ng luôn làm đ y đ bài t p r i m i đi ng .
ị ồ ự ẩ ồ ọ C. T chu n b đ ăn sáng r i đi h c.
ố ắ ố ụ ượ ệ D.C g ng hoàn thành t t nhi m v đ c giao.
ọ ộ ự ậ ớ ả giác d y s m mà ph i ch m ờ ẹ Câu 11.Sáng nào M cũng đi h c mu n vì không t
ể ệ ề ộ ọ ậ g i d y. Hành đ ng đó th hi n đi u gì?
ự ậ ự A. M t l p. B. M vô tâm. C. M ỷ ạ l i. D.M t giác.
ấ ạ ứ ệ ủ ề ớ ể ẩ ươ ng con ắ Câu12.Ph m ch t đ o đ c nào g n li n v i bi u hi n c a yêu th
ng i?ườ
ỏ A. Vô c m.ả B. Khoan dung. C. Ích k ỷ D. Nh nhen.
Ầ Ự Ậ II. PH N T LU N
ự ậ ọ ọ ệ ả ầ ự ậ Câu 1. S th t là gì? Vì sao ph i tôn tr ng s th t? H c sinh c n rèn luy n
ư ế ọ ự ậ cách tôn tr ng s th t nh th nào?
G i ý:ợ
ự ậ ự ữ ệ ệ ậ ả * S th t là nh ng gì có th t trong cu c s ng ộ ố hi n th c và ph n ánh đúng hi n
ộ ố ự th c cu c s ng
ự ậ ầ ọ * C n tôn tr ng s th t vì:
ệ ộ ố ả ầ ệ ữ ẫ ị Góp ph n b o v cu c s ng, ả b o v nh ng giá tr đúng đ n, ầ ắ tránh nh m l n, oan
sai.
ườ ưở ắ Giúp con ng i tin t ơ . ế ớ ng; g n k t v i nhau h n
ộ ố ồ ở ố ẹ ơ Làm cho tâm h n thanh th n ả và cu c s ng tr nên t t đ p h n.
ậ ớ ọ ọ ệ ầ ự ậ Luôn nói th t v i ng ườ thân, i * H c sinh c n rèn luy n cách tôn tr ng s th t:
ườ ệ ả ằ ế ạ b n bè và ng ộ i có trách nhi m b ng thái đ dũng c m, khéo léo, tinh t và nhân
ái.
Câu 2.
ệ ủ ự ậ ả ư ậ ể a.T l p là gì? Bi u hi n c a tính t ự ậ Vì sao ph i t l p? l p?
ệ ự ậ ọ ữ ệ ầ b. H c sinh c n rèn luy n t ư ế l p nh th nào? Nh ng vi c làm th hi n t ể ệ ự
ọ ậ ạ ậ ủ l p c a em trong h c t p và trong sinh ho t hàng ngày?
G i ý:ợ
ự ộ ố ấ a.* Tự ệ làm l y các công vi c trong cu c s ng. ậ l p là t
ể ệ *Bi u hi n:
ự ự ả ươ ữ ử ầ ớ Là s t tin, b n lĩnh cá nhân, dám đ ng đ u v i nh ng khó khăn th thách.
ấ ươ ấ ộ ố ỗ ự Có ý chí n l c ph n đ u v n lên trong cu c s ng.
ờ ự ẫ ụ ườ Không trông ch , d a d m, ỷ ạ l ộ i, ph thu c vào ng i khác.
* Ý nghĩa:
ộ ố Giúp chúng ta thành công trong cu c s ng.
ậ ượ ự ủ ứ ọ ọ ườ X ng đáng nh n đ c s tôn tr ng c a m i ng i.
ệ ầ ọ ự ậ ạ ằ ọ ậ ệ b. H c sinh c n: rèn luy n tính t l p trong h c t p, công vi c và sinh ho t h ng
ngày.
ể ệ ự ậ ủ ữ ệ *Nh ng vi c làm th hi n t ạ ọ ậ l p c a em trong h c t p và trong sinh ho t
hàng ngày:
ự ọ T giác h c bài
ự ế ạ ườ T đi xe đ p đ n tr ng
ự ọ ử ẹ T d n d p nhà c a
ỡ ố ẹ ấ ơ ự T giác n u c m giúp đ b m .
ự ậ ứ ả ứ ả ả ậ ế Câu 3. Th nào là t nh n th c b n thân? Vì sao ph i nh n th c đúng b n
ể ự ậ ứ ầ ả ả thân? Đ t nh n th c đúng b n thân, em c n ph i làm gì?
G i ý:ợ
ả ế ề ả ậ *T nh n ự ậ th c ứ b n thân là bi ả t nhìn nh n, đánh giá đúng v b n thân mình (kh
ể ế ể ế ể ạ ở năng, hi u bi t, tính tình, s thích, thói quen, đi m m nh, đi m y u,…)
ự ậ ề ả ứ ẽ *T nh n th c đúng v b n thân s giúp ta:
ủ ả ụ ế ể ể ể ể ạ ậ ắ + Nh n ra đi m m nh c a b n thân đ phát huy, đi m y u đ kh c ph c.
ế ứ ủ ả ữ ả ố + Bi ữ t rõ mong mu n, nh ng kh năng, nh ng khó khăn, thách th c c a b n thân
ế ặ ế ị ụ ả ế ấ ề ợ ể đ có th đ t ra m c tiêu, ra quy t đ nh và gi i quy t v n đ phù h p.
ế ứ ử ợ ớ ườ + Giao ti p, ng x phù h p v i ng i khác
ể ự ậ ề ả ứ ầ * Đ t nh n th c đúng v b n thân, ta c n:
ạ ộ ừ ế ả ả ộ + Đánh giá b n thân qua thái đ , hành vi, k t qu trong t ng ho t đ ng, tình
ố ụ ể hu ng c th .
ả ứ ủ ắ ậ ườ + Quan sát ph n ng và l ng nghe nh n xét c a ng ề i khác v mình.
ủ ữ ườ ớ ự ậ ề ự ậ + So sánh nh ng nh n xét/ đánh giá c a ng i khác v mình v i t nh n xét, t
ủ đánh giá c a mình.
ạ ộ ự ể ệ ệ ở ở + Thân thi n, c i m , tích c c tham gia các ho t đ ng đ rèn luy n và phát tri ển
ả b n thân.
ậ ượ ế ể ả ấ ắ c k t qu bài ki m tra môn Toán. Mai r t lo l ng vì Câu 4. Mai và Kiên nh n đ
ể ấ ả ớ ơ ể ế k t qu bài ki m tra th p nên đã nói v i Kiên: “Kiên i , mình lo quá, bài ki m tra
ấ ọ ẽ ấ ẹ ề ể ế ấ ấ ồ đi m th p th này thì m mình s r t bu n và th t v ng v mình, mình gi u không
ẹ ế ạ nói cho m bi ấ t, b n th y sao?”.
ủ ệ ồ ớ ế ẽ Em có đ ng ý v i vi c làm c a Mai không? Vì sao? N u là Kiên, em s nói
ề ố ướ ớ v i Mai đi u gì trong tình hu ng d i đây
ả ờ Tr l i:
ớ
ệ
ư ế ẽ
ự ậ
ư ậ
ạ ỷ
ủ
ể ạ ế
ỉ ố ắ
ẹ
ẽ
ậ
ầ
ớ
ơ
ồ Em không đ ng ý v i vi c làm c a Mai vì: Mai làm nh v y là không nói đúng s th t. Vì nh th s làm b n ố ạ ọ i h c thói quen nói d i. l ế ả ẽ N u em là Kiên, em s khuyên Mai nên th t thà nói v i m và l n sau s chăm ch , c g ng h n đ đ t k t qu ố ơ t h n. t
ả ờ ọ ố ỏ i câu h i Câu 5 .Em hãy đ c tình hu ng và tr l
ữ ộ ọ ỏ ớ ọ ố ạ ề Tùng là m t trong nh ng h c sinh gi i l p 6A. B n h c t t nhi u môn và
ườ ẩ ỗ ượ ụ ọ ậ ệ th ị ấ ng chu n b r t kĩ m i khi đ c giao nhi m v h c t p trong nhóm. Tuy
ạ ạ ướ ỗ ầ ế ễ ắ nhiên, Tùng l i ng i nói tr c đám đông. Vì m i l n thuy t trình, Tùng d nói l p
ẩ ẩ ẩ ậ ị ắ b p, tay chân run r y dù chu n b bài c n th n.
ế ườ ợ ướ ể ệ ả N u em là Tùng, em s ẽ làm gì trong tr ng h p d i đây đ hoàn thi n b n
thân mình.
ả ờ Tr l i:
ụ ạ ẽ ậ ẽ ệ ế ế ắ ằ ế N u là Tùng, em s kh c ph c h n ch này b ng cách: em s t p luy n thuy t
ườ ạ ộ ủ ớ ủ ườ trình tr ướ ươ c g ng, th ng xuyên tham gia các ho t đ ng c a l p, c a tr ể ng đ
ề ể ế ạ ớ ơ ổ ẽ ạ ti p xúc v i đám đông nhi u h n và s m nh d n phát bi u trong các bu i tham
ạ ộ gia ho t đ ng.
ầ ượ ấ ổ ế ổ ả ể ọ ng ca sĩ n i ti ng và tìm m i cách đ thay đ i b n thân Câu 6 .Bình r t th n t
ố ừ ở ế ử ỉ ệ ầ ớ cho gi ng v i ca sĩ đó t ụ s thích, tính cách, trang ph c, đ u tóc đ n c ch , đi u
ả ữ ậ ườ ư ộ ộ b . Th m chí, Bình còn ghét c nh ng ng i mà ca sĩ đó ghét dù Bình ch a m t
ọ ặ ầ l n g p h .
ủ ề ệ ậ ộ ố Em có nh n xét gì v hành đ ng, vi c làm c a Bình trong tình hu ng này?
ả ờ Tr l i:
ề ệ ủ ủ ậ ạ ầ Nh n xét c a em v vi c làm c a b n Bình là: Bình đang quá đam mê vì th n
ộ ố ộ ố ủ ủ ế ế ượ t ng, không có chính ki n, bi n cu c s ng c a mình thành cu c s ng c a ng ườ i
ớ ả ầ ượ ự ậ ố khác, vì v y Bình nên s ng th c v i b n thân, không nên vì th n t ng mà thay
ổ ả đ i b n thân.
ủ ệ ậ ớ ồ ộ Em không đ ng tình v i hành đ ng, vi c làm đó c a Bình, vì Bình đã không nh n
ứ ượ ả ư ậ ầ ượ ỉ th c đ c b n thân mình có đúng nh v y không mà ch vì th n t ng.
ọ ậ ể ạ ị ấ Trong h c t p, b n Nam quen thói không ch u tìm hi u th u Câu 7. Tình hu ng:ố
ặ ơ ọ ườ ườ ỏ ườ đáo bài h c, g p bài làm h i khó th ng l i suy nghĩ, hay h i ng i khác, trong
ườ ủ ế ể ạ ớ l p th ng ít phát bi u ý ki n, hay nói theo các b n khác, hay chép bài làm c a các
b n.ạ
ọ ậ ủ ạ ề ế ộ a, Em có ý ki n gì v thái đ và cách h c t p c a b n Nam ?
ạ ủ ế ề ẽ ạ b, N u là b n c a Nam, em s khuyên b n đi u gì?
G i ý:ợ
ọ ậ ủ ạ ộ ề ậ a. Nh n xét v thái đ và cách h c t p c a b n Nam:
ộ ọ ậ ủ ư ự ậ ế ề ầ + Thái đ h c t p c a Nam là sai l m, có nhi u thi u sót, ch a t l p. ..
ạ ườ ụ ộ ườ ườ ự ể + B n l i suy nghĩ, th đ ng l i trình bày, l i phát bi u xây d ng bài, ng iạ
ế ế ấ ọ ộ trình bày ý ki n thì r t khó h c hành ti n b …..
ạ ủ ế ọ ự ư ờ H c sinh t đ a ra l i khuyên b. N u là b n c a Nam: