ƯỜ

TR

Ễ NG THCS NGUY N  Đ C C NH

T : Văn­ S ­ GDCD

Ề ƯƠ

Đ  C

NG ÔN T P CU I KÌ I ­

MÔN GDCD 6

NĂM H C 2022­2023

Ầ Ệ Ắ I. PH N TR C NGHI M

ươ ả ờ ấ ọ Ch n ph ng án tr  l i mà em cho là đúng nh t.

ề ố ự ữ ộ ọ Câu 1. H c sinh tích c c tham gia gi gìn và phát huy truy n th ng lao đ ng

ấ ủ ọ ả s n xu t c a gia đình, dòng h  khi

ủ ể ề ố ề A. tìm hi u ngh  truy n th ng c a gia đình.

ể ề ặ ố B. tìm hi u truy n th ng đánh gi c.

ự ọ ậ ủ C. t hào thành tích h c t p c a gia đình.

ỡ ườ ự D. tích c c giúp đ  ng i nghèo.

ườ ướ ể ệ ươ Câu   2.  Ng i   có   hành   vi   nào   d i   đây   là   th   hi n   lòng   yêu   th ng   con

ng i?ườ

ỗ ợ ườ ậ ả ẻ ả A. H  tr  ng i nh p c nh trái phép. B. Chia s  tin gi ạ  lên m ng xã

h i.ộ

ạ ỡ ố ỹ ắ ủ ệ ắ ộ C. Giúp đ  tù nhân tr n tr i . D. Nh n tin  ng h  qu  v c xin phòng b nh.

ệ ủ ể ỉ Câu 3. Bi u hi n c a siêng năng, chăm ch  là:

ự ạ ọ ướ ế ớ ọ A. T  giác h c bài và so n bài tr c khi đ n l p. B. Không h c bài cũ.

ỏ ọ ơ C. B  h c ch i game. D. Đua xe trái phép.

ệ ướ ể ệ ế ữ Câu 4. Vi c làm nào d i đây th  hi n công dân bi t gi gìn và phát huy

ố ề ọ ủ truy n th ng nhân ái c a gia đình và dòng h ?

ạ ố ươ ệ ư ữ ề ố A. S ng trong s ch và l ng thi n. ể B. Tìm hi u, l u gi ngh  làm g m.

ỡ ườ ự ề ề ả ố C. Tích c c giúp đ  ng i nghèo. D. Qu ng bá ngh  truy n th ng.

ư ộ ườ ườ ể ệ ề Câu 5. Hành đ ng đ a ng i già sang đ ng th  hi n đi u gì?

ỉ ầ ứ ươ ườ A. Đ c tính chăm ch , c n cù. B. Lòng yêu th ng con ng i.

ỷ ậ ứ ế ầ C. Tinh th n k  lu t. D. Đ c tính ti ệ t ki m.

ồ ớ ế ướ ề Câu 6. Em đ ng tình v i ý ki n nào d i đây v  siêng năng, kiên trì?

ấ ầ ọ ứ A. H c sinh r t c n có đ c tính siêng năng, kiên trì.

ớ ầ ỉ ữ B. Ch  nh ng ai không thông minh m i c n siêng năng, kiên trì.

ườ ớ ầ C. Ng i nghèo m i c n siêng năng, kiên trì.

ố ỏ ầ D. Siêng năng cũng không gi ỏ ượ i đ c vì mu n gi i c n thông minh.

ự ậ Câu 7.S  th t là:

ộ ố ữ ậ A. Nh ng gì có th t trong cu c s ng.

ố ẹ ộ ố ữ B. Nh ng gì t t đ p trong cu c s ng.

ữ ắ C. Nh ng gì mình cho là đúng đ n.

ữ ố D. Nh ng gì mà mình mong mu n

ự ậ ể ệ ệ ệ ọ Câu 8.Vi c làm nào sau đây th  hi n vi c tôn tr ng s  th t?

ề ế ẹ ệ ấ ủ A. L y ti n trong chi c ví c a m  đi mua truy n tranh.

ổ ồ ở ả ề B. Nh  cây hoa tr ng ố ẹ  d i phân cách v  cho b  m .

ặ ượ ế ồ ể ọ ế ườ ấ C. Mang chi c ví mình nh t đ c đ n đ n công an đ  h  tìm ng i m t và tr  l ả ạ i.

ặ ượ ứ ế D. V t chi c ví nh t đ c vào thùng rác.

ề ứ ủ ườ nói v  đ c tính nào c a con ng i? ự ự Câu 9.Câu “ T  l c cánh sinh”

ự ậ ỉ A. Kiên trì              B. Siêng năng               C. Chăm ch  D. T  l p

ộ ệ ủ ự ậ l p? ể khônglà bi u hi n c a t Câu 10.Hành đ ng nào

ọ ậ ờ ị ẩ ị ồ A. Nh  ch  gái chu n b  đ  dùng h c t p cho mình.

ầ ủ ậ ồ ờ ạ ư ớ ủ B. Dù tr i l nh nh ng luôn làm đ y đ  bài t p r i m i đi ng .

ị ồ ự ẩ ồ ọ C. T  chu n b  đ  ăn sáng r i đi h c.

ố ắ ố ụ ượ ệ D.C  g ng hoàn thành t t nhi m v  đ c giao.

ọ ộ ự ậ ớ ả giác d y s m mà ph i ch  m ờ ẹ Câu 11.Sáng nào M cũng đi h c mu n vì không t

ể ệ ề ộ ọ ậ g i d y. Hành đ ng đó th  hi n đi u gì?

ự ậ ự A. M t l p.               B. M vô tâm.           C. M ỷ ạ  l i.               D.M t giác.

ấ ạ ứ ệ ủ ề ớ ể ẩ ươ ng con ắ Câu12.Ph m ch t đ o đ c nào g n li n v i bi u hi n c a yêu th

ng i?ườ

ỏ A. Vô c m.ả B. Khoan dung. C. Ích k  ỷ D. Nh  nhen.

Ầ Ự Ậ II. PH N T  LU N

ự ậ ọ ọ ệ ả ầ ự ậ Câu 1. S  th t là gì? Vì sao ph i tôn tr ng s  th t? H c sinh c n rèn luy n

ư ế ọ ự ậ cách tôn tr ng s  th t nh  th  nào?

G i ý:ợ

ự ậ ự ữ ệ ệ ậ ả * S  th t là nh ng gì có th t trong cu c s ng ộ ố  hi n th c và ph n ánh đúng hi n

ộ ố ự th c cu c s ng

ự ậ ầ ọ * C n tôn tr ng s  th t vì:

ệ ộ ố ả ầ ệ ữ ẫ ị ­ Góp ph n b o v  cu c s ng, ả b o v  nh ng giá tr  đúng đ n, ầ ắ  tránh nh m l n, oan

sai.

ườ ưở ắ ­ Giúp con ng i tin t ơ . ế ớ ng; g n k t v i nhau h n

ộ ố ồ ở ố ẹ ơ ­ Làm cho tâm h n thanh th n ả và cu c s ng tr  nên t t đ p h n.

ậ ớ ọ ọ ệ ầ ự ậ Luôn nói th t v i ng ườ thân,  i * H c sinh c n rèn luy n cách tôn tr ng s  th t:

ườ ệ ả ằ ế ạ b n bè và ng ộ i có trách nhi m b ng thái đ  dũng c m, khéo léo, tinh t và nhân

ái.

Câu 2.

ệ ủ ự ậ ả ư ậ ể a.T  l p là gì? Bi u hi n c a tính t ự ậ Vì sao ph i t l p? l p?

ệ ự ậ ọ ữ ệ ầ b. H c sinh c n rèn luy n t ư ế  l p nh  th  nào? Nh ng vi c làm th  hi n t ể ệ ự

ọ ậ ạ ậ ủ l p c a em trong h c t p và trong sinh ho t hàng ngày?

G i ý:ợ

ự ộ ố ấ a.* Tự ệ  làm l y các công vi c trong cu c s ng. ậ l p là t

ể ệ *Bi u hi n:

ự ự ả ươ ữ ử ầ ớ ­ Là s  t tin, b n lĩnh cá nhân, dám đ ng đ u v i nh ng khó khăn th  thách.

ấ ươ ấ ộ ố ỗ ự ­Có ý chí n  l c ph n đ u v n lên trong cu c s ng.

ờ ự ẫ ụ ườ ­ Không trông ch , d a d m, ỷ ạ  l ộ i, ph  thu c vào ng i khác.

* Ý nghĩa:

ộ ố ­Giúp chúng ta thành công trong cu c s ng.

ậ ượ ự ủ ứ ọ ọ ườ ­X ng đáng nh n đ c s  tôn tr ng c a m i ng i.

ệ ầ ọ ự ậ ạ ằ ọ ậ ệ b. H c sinh c n: rèn luy n tính t l p trong h c t p, công vi c và sinh ho t h ng

ngày.

ể ệ ự ậ ủ ữ ệ *Nh ng vi c làm th  hi n t ạ   ọ ậ  l p c a em trong h c t p và trong sinh ho t

hàng ngày:

ự ọ ­ T  giác h c bài

ự ế ạ ườ ­ T  đi xe đ p đ n tr ng

ự ọ ử ẹ ­ T  d n d p nhà c a

ỡ ố ẹ ấ ơ ự ­ T  giác n u c m giúp đ  b  m .

ự ậ ứ ả ứ ả ả ậ ế Câu 3. Th  nào là t nh n th c b n thân? Vì sao ph i nh n th c đúng b n

ể ự ậ ứ ầ ả ả thân? Đ  t nh n th c đúng b n thân, em c n ph i làm gì?

G i ý:ợ

ả ế ề ả ậ *T  nh n ự ậ th c ứ b n thân là bi ả t nhìn nh n, đánh giá đúng v  b n thân mình (kh

ể ế ể ế ể ạ ở năng, hi u bi t, tính tình, s  thích, thói quen, đi m m nh, đi m y u,…)

ự ậ ề ả ứ ẽ *T  nh n th c đúng v  b n thân s  giúp ta:

ủ ả ụ ế ể ể ể ể ạ ậ ắ + Nh n ra đi m m nh c a b n thân đ  phát huy, đi m y u đ  kh c ph c.

ế ứ ủ ả ữ ả ố + Bi ữ t rõ mong mu n, nh ng kh  năng, nh ng khó khăn, thách th c c a b n thân

ế ặ ế ị ụ ả ế ấ ề ợ ể đ  có th  đ t ra m c tiêu, ra quy t đ nh và gi i quy t v n đ  phù h p.

ế ứ ử ợ ớ ườ + Giao ti p,  ng x  phù h p v i ng i khác

ể ự ậ ề ả ứ ầ *   Đ  t nh n th c đúng v  b n thân, ta c n:

ạ ộ ừ ế ả ả ộ + Đánh giá b n thân qua thái đ , hành vi, k t qu  trong t ng ho t đ ng, tình

ố ụ ể hu ng c  th .

ả ứ ủ ắ ậ ườ + Quan sát ph n  ng và l ng nghe nh n xét c a ng ề i khác v  mình.

ủ ữ ườ ớ ự ậ ề ự ậ    + So sánh nh ng nh n xét/ đánh giá c a ng i khác v  mình v i t nh n xét, t

ủ đánh giá c a mình.

ạ ộ ự ể ệ ệ ở ở + Thân thi n, c i m , tích c c tham gia các ho t đ ng đ  rèn luy n và phát tri ển

ả b n thân.

ậ ượ ế ể ả ấ ắ c k t qu  bài ki m tra môn Toán. Mai r t lo l ng vì Câu 4. Mai và Kiên nh n đ

ể ấ ả ớ ơ ể ế k t qu  bài ki m tra th p nên đã nói v i Kiên: “Kiên i , mình lo quá, bài ki m tra

ấ ọ ẽ ấ ẹ ề ể ế ấ ấ ồ đi m th p th  này thì m  mình s  r t bu n và th t v ng v  mình, mình gi u không

ẹ ế ạ nói cho m  bi ấ t, b n th y sao?”.

ủ ệ ồ ớ ế ẽ Em có đ ng ý v i vi c làm c a Mai không? Vì sao? N u là Kiên, em s  nói

ề ố ướ ớ v i Mai đi u gì trong tình hu ng d i đây

ả ờ Tr  l i:

ư ế ẽ

ự ậ

ư ậ

ạ ỷ

ể ạ ế

ỉ ố ắ

ơ

ồ ­ Em không đ ng ý v i vi c làm c a Mai vì: Mai làm nh  v y là không nói đúng s  th t. Vì nh  th  s  làm b n  ố ạ ọ i h c thói quen nói d i. l ế ả ẽ ­ N u em là Kiên, em s  khuyên Mai nên th t thà nói v i m  và l n sau s  chăm ch , c  g ng h n đ  đ t k t qu   ố ơ t h n. t

ả ờ ọ ố ỏ i câu h i Câu 5 .Em hãy đ c tình hu ng và tr  l

ữ ộ ọ ỏ ớ ọ ố ạ ề Tùng là m t trong nh ng h c sinh gi i l p 6A. B n h c t t nhi u môn và

ườ ẩ ỗ ượ ụ ọ ậ ệ th ị ấ ng chu n b  r t kĩ m i khi đ c giao nhi m v  h c t p trong nhóm. Tuy

ạ ạ ướ ỗ ầ ế ễ ắ nhiên, Tùng l i ng i nói tr c đám đông. Vì m i l n thuy t trình, Tùng d  nói l p

ẩ ẩ ẩ ậ ị ắ b p, tay chân run r y dù chu n b  bài c n th n.

ế ườ ợ ướ ể ệ ả N u em là Tùng, em s ẽ làm gì trong tr ng h p d i đây đ  hoàn thi n b n

thân mình.

ả ờ Tr  l i:

ụ ạ ẽ ậ ẽ ệ ế ế ắ ằ ế N u là Tùng, em s  kh c ph c h n ch  này b ng cách: em s  t p luy n thuy t

ườ ạ ộ ủ ớ ủ ườ trình tr ướ ươ c g ng, th ng xuyên tham gia các ho t đ ng c a l p, c a tr ể ng đ

ề ể ế ạ ớ ơ ổ ẽ ạ ti p xúc v i đám đông nhi u h n và s  m nh d n phát bi u trong các bu i tham

ạ ộ gia ho t đ ng.

ầ ượ ấ ổ ế ổ ả ể ọ ng ca sĩ n i ti ng và tìm m i cách đ  thay đ i b n thân Câu 6 .Bình r t th n t

ố ừ ở ế ử ỉ ệ ầ ớ cho gi ng v i ca sĩ đó t ụ  s  thích, tính cách, trang ph c, đ u tóc đ n c  ch , đi u

ả ữ ậ ườ ư ộ ộ b . Th m chí, Bình còn ghét c  nh ng ng i mà ca sĩ đó ghét dù Bình ch a m t

ọ ặ ầ l n g p h .

ủ ề ệ ậ ộ ố Em có nh n xét gì v  hành đ ng, vi c làm c a Bình trong tình hu ng này?

ả ờ Tr  l i:

ề ệ ủ ủ ậ ạ ầ   Nh n xét c a em v  vi c làm c a b n Bình là: Bình đang quá đam mê vì th n

ộ ố ộ ố ủ ủ ế ế ượ t ng, không có chính ki n, bi n cu c s ng c a mình thành cu c s ng c a ng ườ   i

ớ ả ầ ượ ự ậ ố khác, vì v y Bình nên s ng th c v i b n thân, không nên vì th n t ng mà thay

ổ ả đ i b n thân.

ủ ệ ậ ớ ồ ộ Em không đ ng tình v i hành đ ng, vi c làm đó c a Bình, vì Bình đã không nh n

ứ ượ ả ư ậ ầ ượ ỉ th c đ c b n thân mình có đúng nh  v y không mà ch  vì th n t ng.

ọ ậ ể ạ ị ấ   Trong h c t p, b n Nam quen thói không ch u tìm hi u th u Câu 7. Tình hu ng:ố

ặ ơ ọ ườ ườ ỏ ườ đáo bài h c, g p bài làm h i khó th ng l i suy nghĩ, hay h i ng i khác, trong

ườ ủ ế ể ạ ớ l p th ng ít phát bi u ý ki n, hay nói theo các b n khác, hay chép bài làm c a các

b n.ạ

ọ ậ ủ ạ ề ế ộ a, Em có ý ki n gì v  thái đ  và cách h c t p c a b n Nam ?

ạ ủ ế ề ẽ ạ b, N u là b n c a Nam, em s  khuyên b n đi u gì?

G i ý:ợ

ọ ậ ủ ạ ộ ề ậ a. Nh n xét v  thái đ  và cách h c t p c a b n Nam:

ộ ọ ậ ủ ư ự ậ ế ề ầ + Thái đ  h c t p c a Nam là sai l m, có nhi u thi u sót, ch a t l p. ..

ạ ườ ụ ộ ườ ườ ự ể + B n l i suy nghĩ, th  đ ng l i trình bày, l i phát bi u xây d ng bài, ng iạ

ế ế ấ ọ ộ trình bày ý ki n thì r t khó h c hành ti n b …..

ạ ủ ế ọ ự ư ờ H c sinh t đ a ra l i khuyên b. N u là b n c a Nam: