ƯỜ

ƯỜ

TR

NG THCS LÊ QUANG C

NG

Ề ƯƠ

Đ  C

Ữ NG ÔN T P KT GI A H C KÌ I GDCD6

NĂM H C 2020­ 2021

Ứ Ế I/ KI N TH C

Bài 1. Siêng năng, kiên trì

1.1. Khái ni m:ệ

ự ệ ệ ­ Siêng năng th  hi n s  c n cù, t

ộ ườ ể ệ ự ầ ề ặ giác, mi ế ệ   t mài trong công vi c, làm vi c ứ m t cách th

ế ặ

ớ ng xuyên, đ u đ n, không ti c công s c. ế ế ệ ỷ ạ ườ ệ ẩ ố i bi ng, tr n tránh công vi c, i, đùn đ y vi c cho l

ườ ng

ế ớ ả lòng, chóng chán, không quy t tâm.

ể ệ ủ

ọ ề ọ ậ ỉ ổ ­ Kiên trì là quy t tâm làm đ n cùng dù có g p khó khăn, gian kh . ­ Trái v i siêng năng: l i khác. ­ Trái v i kiên trì: n n  1..2.  Các bi u hi n c a siêng năng, kiên trì: ấ ấ ạ ụ ­ Trong  h c  t p: Chăm  ch ,  kiên trì  ph n đ u đ t  m c  tiêu  trong  h c  t p ( đi h c đ u; làm

ở ớ ặ ầ ủ ự ả ọ ậ ự bài đ y đ ;  tích c c tham gia xây d ng bài   l p, g p bài khó không  n n lòng...)

ộ ệ ể

ộ ­ Trong  lao  đ ng,  rèn luy n:  tham  gia lao  đ ng  đ u  đ n; c  g ng  trong  khi  làm  vi c  đ ườ ệ ạ ộ ươ ổ ứ ộ ề ặ ố ắ ị ng, đ a ph ạ ế ả ố đ t k t qu  t t; tham gia các ho t đ ng xã h i do tr ng t  ch c...

ộ ố ệ

ế

ứ ủ ả ậ ấ ợ ờ   t s  d ng m t cách h p lí, đúng m c c a c i v t ch t, th i

1.3. Ý nghĩa: Siêng năng, kiên trì giúp chúng ta thành công trong công vi c, trong cu c s ng. ệ Bài 2. Ti t ki m 2.1. Khái ni m:ệ ệ ế t ki m là bi Ti ứ ự ủ ế ử ụ ủ ộ ườ i khác. gian, s c l c c a mình và c a ng

ể ệ ự ủ ả ệ ọ ộ ế ủ   ả t ki m th  hi n s  quý tr ng k t qu  lao đ ng c a b n thân mình và c a

ườ ng

ế ể ố gia đình, kinh t ế ấ ướ  đ t n c.

ể ệ ố ố ể i s ng có văn hóa.

ủ ề ễ ộ ự ế ị ị  nh .

ư ử ứ ự ủ ỗ ườ ế ớ 2.2. Ý nghĩa: ế ­Ti i khác. ­ Giúp chúng ta tích lũy v n đ  phát tri n kinh t ­ Th  hi n l Bài 3: Ch  đ : L  đ  và L ch s , t 3.1.Khái ni m:ệ a/ L  đễ ộ ễ ộ  L  đ  là cách c  x  đ ng m c c a m i ng i trong khi giao ti p v i ng ườ   i

khác.

ộ ị  nh . i nói, thái đ  và hành vi giao ti p.

ế ữ ủ ắ ị ộ   t nh ng phép t c, nh ng quy đ nh chung c a xã h i,

trong quan h  gi a ng

ườ i xung quanh.

ữ ườ ườ ệ ủ ễ ộ ệ ữ ể ệ ự ể i. ế i giao ti p và nh ng ng ự ế ị ự ế b/ L ch s , t ể ệ ở ờ  l ­ Th  hi n  ế ể ệ ự ể ­ Th  hi n s  hi u bi ườ ớ i v i ng ọ ­ Th  hi n s  tôn tr ng ng c/ Các bi u hi n c a l ữ ị  nh ị  đ  và l ch s , t

ế ườ ướ ư ử ế ỗ i, bi t nh ng b c, bi ế   t Bi

ữ t xin l ộ ơ ố ở ữ gi ế ả ơ t c m  n, bi  nh ng n i công c ng…

ỏ ế t chào h i, th a g i, bi ứ ộ  thái đ  đúng m c, khiêm t n  ề

ướ ườ i.

ừ ố ặ t n, khéo léo…

ự ế ị  đ  và l ch s , t

ị  nh   ế ườ i.

ng d ẹ i nói nh  nhàng, hành vi nhã nh n, t ủ ễ ộ ọ ườ

ọ ạ i có văn hóa, có đ o đ c, có lòng t ườ ở ệ ữ tr ng, do đó đ ố ẹ ự ọ i tr  nên t ượ   c ộ   t đ p, xã h i

ế ộ ư ­ Đi th a, v  trình.  ­ Kính trên, nh ể ệ ờ  Th  hi n l 3.2.Ý nghĩa c a l ể ệ ự +  Th  hi n s  tôn tr ng, quan tâm đ n m i ng ứ ệ ủ ể + Bi u hi n c a ng ọ ố ườ ọ m i ng i yêu quý và làm cho m i quan h  gi a m i ng văn minh, ti n b .

Ậ Ậ Ụ   II/ BÀI T P V N D NG

ố Câu 1: Cho tình hu ng sau:

ị ủ ế ậ ạ

ộ ạ ế ộ ế ậ ủ ạ ề ậ ợ ạ ồ ớ   t m t bên chân. Các b n trong l p   t c a b n vì s  b n bu n. Còn Giang

ấ ọ  đâu cũng réo g i: A! Trung què!

ớ          L p 6a c a Giang có m t b n b  khuy t t ị thì t ạ ấ ở thì g p b n  y  ồ ủ ớ

ế  nh  không m y khi đ  c p đ n khuy t t ặ   a/ Em có đ ng tình v i hành vi đó c a Giang không? Vì sao? ớ ế ề ệ ẽ ế ớ ớ b/ N u em là b n cùng l p v i Giang em s  nói v i Giang th  nào v  vi c đó?

Câu 2: Cho tình hu ng sau:

ề ấ ớ ọ ạ ử ấ ơ ạ ố ờ ạ Hôm nay tr i l nh, ăn c m xong Tu n ng i r a bát li n l y c  h c bài và nh ờ

ẹ ử m  r a bát dùm.

ề ạ ấ ậ ố a/ Em có nh n xét gì v  b n Tu n trong tình hu ng trên?

ạ ủ ư ế ẽ ế ấ ấ b/ N u em là b n c a Tu n em s  khuyên Tu n nh  th  nào?

ư ế ể ệ ả c/ B n thân em đã th  hi n tính siêng năng nh  th  nào trong gia đình?

­H T­Ế