ƯỜ
ƯỜ
TR
NG THCS LÊ QUANG C
NG
Ề ƯƠ
Ọ
Ậ
Đ C
Ữ NG ÔN T P KT GI A H C KÌ I GDCD6
Ọ
NĂM H C 2020 2021
Ứ Ế I/ KI N TH C
Bài 1. Siêng năng, kiên trì
1.1. Khái ni m:ệ
ự ệ ệ Siêng năng th hi n s c n cù, t
ộ ườ ể ệ ự ầ ề ặ giác, mi ế ệ t mài trong công vi c, làm vi c ứ m t cách th
ế ặ
ớ ng xuyên, đ u đ n, không ti c công s c. ế ế ệ ỷ ạ ườ ệ ẩ ố i bi ng, tr n tránh công vi c, i, đùn đ y vi c cho l
ườ ng
ế ớ ả lòng, chóng chán, không quy t tâm.
ể ệ ủ
ọ ề ọ ậ ỉ ổ Kiên trì là quy t tâm làm đ n cùng dù có g p khó khăn, gian kh . Trái v i siêng năng: l i khác. Trái v i kiên trì: n n 1..2. Các bi u hi n c a siêng năng, kiên trì: ấ ấ ạ ụ Trong h c t p: Chăm ch , kiên trì ph n đ u đ t m c tiêu trong h c t p ( đi h c đ u; làm
ở ớ ặ ầ ủ ự ả ọ ậ ự bài đ y đ ; tích c c tham gia xây d ng bài l p, g p bài khó không n n lòng...)
ộ ệ ể
ộ Trong lao đ ng, rèn luy n: tham gia lao đ ng đ u đ n; c g ng trong khi làm vi c đ ườ ệ ạ ộ ươ ổ ứ ộ ề ặ ố ắ ị ng, đ a ph ạ ế ả ố đ t k t qu t t; tham gia các ho t đ ng xã h i do tr ng t ch c...
ộ ố ệ
ế
ứ ủ ả ậ ấ ợ ờ t s d ng m t cách h p lí, đúng m c c a c i v t ch t, th i
1.3. Ý nghĩa: Siêng năng, kiên trì giúp chúng ta thành công trong công vi c, trong cu c s ng. ệ Bài 2. Ti t ki m 2.1. Khái ni m:ệ ệ ế t ki m là bi Ti ứ ự ủ ế ử ụ ủ ộ ườ i khác. gian, s c l c c a mình và c a ng
ể ệ ự ủ ả ệ ọ ộ ế ủ ả t ki m th hi n s quý tr ng k t qu lao đ ng c a b n thân mình và c a
ườ ng
ế ể ố gia đình, kinh t ế ấ ướ đ t n c.
ể ệ ố ố ể i s ng có văn hóa.
ủ ề ễ ộ ự ế ị ị nh .
ư ử ứ ự ủ ỗ ườ ế ớ 2.2. Ý nghĩa: ế Ti i khác. Giúp chúng ta tích lũy v n đ phát tri n kinh t Th hi n l Bài 3: Ch đ : L đ và L ch s , t 3.1.Khái ni m:ệ a/ L đễ ộ ễ ộ L đ là cách c x đ ng m c c a m i ng i trong khi giao ti p v i ng ườ i
khác.
ộ ị nh . i nói, thái đ và hành vi giao ti p.
ế ữ ủ ắ ị ộ t nh ng phép t c, nh ng quy đ nh chung c a xã h i,
trong quan h gi a ng
ườ i xung quanh.
ữ ườ ườ ệ ủ ễ ộ ệ ữ ể ệ ự ể i. ế i giao ti p và nh ng ng ự ế ị ự ế b/ L ch s , t ể ệ ở ờ l Th hi n ế ể ệ ự ể Th hi n s hi u bi ườ ớ i v i ng ọ Th hi n s tôn tr ng ng c/ Các bi u hi n c a l ữ ị nh ị đ và l ch s , t
ế ườ ướ ư ử ế ỗ i, bi t nh ng b c, bi ế t Bi
ữ t xin l ộ ơ ố ở ữ gi ế ả ơ t c m n, bi nh ng n i công c ng…
ỏ ế t chào h i, th a g i, bi ứ ộ thái đ đúng m c, khiêm t n ề
ướ ườ i.
ừ ố ặ t n, khéo léo…
ự ế ị đ và l ch s , t
ị nh ế ườ i.
ng d ẹ i nói nh nhàng, hành vi nhã nh n, t ủ ễ ộ ọ ườ
ọ ạ i có văn hóa, có đ o đ c, có lòng t ườ ở ệ ữ tr ng, do đó đ ố ẹ ự ọ i tr nên t ượ c ộ t đ p, xã h i
ế ộ ư Đi th a, v trình. Kính trên, nh ể ệ ờ Th hi n l 3.2.Ý nghĩa c a l ể ệ ự + Th hi n s tôn tr ng, quan tâm đ n m i ng ứ ệ ủ ể + Bi u hi n c a ng ọ ố ườ ọ m i ng i yêu quý và làm cho m i quan h gi a m i ng văn minh, ti n b .
Ậ Ậ Ụ II/ BÀI T P V N D NG
ố Câu 1: Cho tình hu ng sau:
ị ủ ế ậ ạ
ộ ạ ế ộ ế ậ ủ ạ ề ậ ợ ạ ồ ớ t m t bên chân. Các b n trong l p t c a b n vì s b n bu n. Còn Giang
ấ ọ đâu cũng réo g i: A! Trung què!
ớ L p 6a c a Giang có m t b n b khuy t t ị thì t ạ ấ ở thì g p b n y ồ ủ ớ
ế nh không m y khi đ c p đ n khuy t t ặ a/ Em có đ ng tình v i hành vi đó c a Giang không? Vì sao? ớ ế ề ệ ẽ ế ớ ớ b/ N u em là b n cùng l p v i Giang em s nói v i Giang th nào v vi c đó?
Câu 2: Cho tình hu ng sau:
ề ấ ớ ọ ạ ử ấ ơ ạ ố ờ ạ Hôm nay tr i l nh, ăn c m xong Tu n ng i r a bát li n l y c h c bài và nh ờ
ẹ ử m r a bát dùm.
ề ạ ấ ậ ố a/ Em có nh n xét gì v b n Tu n trong tình hu ng trên?
ạ ủ ư ế ẽ ế ấ ấ b/ N u em là b n c a Tu n em s khuyên Tu n nh th nào?
ư ế ể ệ ả c/ B n thân em đã th hi n tính siêng năng nh th nào trong gia đình?
H TẾ