UBND THÀNH PH VŨNG TÀU
TRƯỜNG THCS LƯƠNG THẾ VINH
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập Tự do – Hạnh phúc
ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP GIỮA HỌC KỲ I MÔN GDCD 6 NĂM 2024 2025
I. KHÁI QUÁT KIẾN THỨC ĐÃ HỌC: Nắm vững các yêu cần cần đạt
1. Nắm vững các yêu cần cần đạt(hs đọc lại sgk – vở ghi chép)
Bài 1: Tự hào về truyền thống gia đình, dỏng họ.
Bài 2: Yêu thương con người
Bài 3: Siêng năng, kiên trì
2. Làm các bài tập SGK: Làm các bài tập SGK: Trang 7,8 (bài 1,2,3); Trang 14 (bài
1,2,3,4); Trang 18 (bài 1,2,3,4,5).
II. CÂU HỎI ÔN TẬP
1. Lý thuyết:
Câu 1: Em hiểu thế nào là truyền thống gia đình dòng họ ? Vì sao cần tự hào về truyền
thống gia đình dòng họ ? Chúng ta cần làm gì để thể hiện sự tự hào về truyền thống gia
đình dòng họ mình ?
Hướng dẫn trả lời:
- Truyền thống gia đình dòng họ là những giá trị tốt đẹp mà gia đình dòng họ được
hình thành trong lao động, cuộc sống, được lưu truyền, phát huy từ thế hệ này sang thế
hệ khác. Một số truyền thống điển hình của gia đình, dòng họ: Hiếu học, cần cù lao
động, giữ gìn nghề truyền thống,…
- Chúng ta cần tự hào về truyền thống truyền thống gia đình dòng họ vì:
+ Thể hiện được tinh thần ghi nhớ cội nguồn.
+ Phát huy những điều tốt đẹp của gia đình dòng họ mình.
+ Giúp cá nhân có tinh thần học tập những điều tốt đẹp bên ngoài để làm phong phú
truyền thống gia đình và dân tộc.
- Cách thể hiện tự hào truyền thống gia đình, dòng họ:
+ Có ý thức tìm hiểu, học hỏi, quý trọng những truyền thống của gia đình, dòng họ
mình
+ Có việc làm cụ thể thể hiện tự hào và phát huy truyền thống của gia đình dòng họ
+ Lên án hành vi làm tổn hại đến truyền thống gia đình, dòng họ.
+ Tích cực học tập các truyền thống tốt đẹp bên ngoài.
Câu 2: Thế nào là yêu thương con người ? Biểu hiện của yêu thương con người và
chưa yêu thương con người ? Giá trị của lòng yêu thương con người ? Nêu những hành
động thể hiện lòng yêu thương con người của bản thân em?
Hướng dẫn trả lời:
- Yêu thương con người s quan tâm, giúp đ, làm những điều tốt đẹp cho người
khác, nht là những người khó khăn, hoạn nn.
- Biu hin(HS có th điền thêm)
Biu hiệu yêu thương
Biu hiện không yêu thương
- Quan tâm, thăm hỏi
- Sẵn sàng, giúp đỡ, chia s.
- Đồng hành, h tr
- Biết cm thông, tha th cho những người sai
lm, dìu dắt, nâng đỡ những người li lm
- Sn sàng hy sinh quyn lợi cho người khác.
………
- Không quan tâm, thăm hỏi
- Không giúp đỡ, chia s với người khó
khăn, hon nn.
- Không đồng hành, h tr
- Không biết cm thông, tha th cho
những người sai lm, không dìu dt, nâng
đỡ những người li lm
- Không hy sinh quyn li cho người khác
- Vô tâm, ích kỉ…..
- Giá tr của lòng yêu thương con ngưi:
+ Đối với người được yêu thương: Cảm thy m áp, khc phục được khó khăn, sm
vượt qua khó khăn, hoạn nn
+ Đi với người yêu thương con người: Cm thy vui v, hnh phúc, s biết sống đẹp,
sng nhân ái, sẵn sàng làm điều tốt đẹp cho người khác.
+ Đối vi xã hi: Phát huy và làm đẹp thêm truyn thng nhân ái ca dân tc ta, giúp
hi m áp, lành mnh và ngày càng tốt đẹp hơn.
Câu 3: Thế nào là siêng năng, kiên trì ? Biểu hiện của siêng năng, kiên trì và trái siêng
năng kiên trì ? Ý nghĩa của siêng năng kiên trì ? Nêu những việc làm cụ thể thể hiện sự
siêng năng kiên trì của bản thân em.
Hướng dẫn trả lời:
- Siêng năng tính cách làm việc t giác, cn cù, chịu khó, thường xuyên ca con
người.
- Kiên trì là tính cách làm vic mit mài, quyết tâm githc hiện ý định đến cùng
cùng, dù gặp khó khăn, trở ngại cũng không nn chí.
* Biu hin của siêng năng, kiên trì trong hc tp, cuc sng:
- Đi học đều, chăm ch, kiên trì phấn đấu để đạt mc tiêu
- Chăm làm việc, không ngi khó, ngi kh, làm việc thường xuyên, liên tc.
- Kiên trì, dù gặp khó khăn trở ngại cũng không nản chí
- Quyết tâm phấn đấu đạt mục đích cuc sng.
* Trái vi siêng năng, kiên trì là lười biếng, li….
* Ý nghĩa: Siêng năng, kiên trì giúp con người thành công trong công vic, trong cuc
sng.
* Hành đng th hiện siêng năng, kiên trì ca bn thân: HS t nêu
2. HS xem lại và hoàn thành các bài tập SGK: Làm các bài tập SGK: Trang 7(bài
1,2,3); Trang 14(bài 1,2,3,4); Trang 18(bài 1,2,4,5).
III. CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM THAM KHẢO
Câu 1. Hành vi nào dưới đây không góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống tốt
đẹp của gia đình và dòng họ?
A. Tự ti về nghề nghiệp của gia đình mình. B. Quảng bá nghề truyền thống
gia đình
C. Xóa bỏ thói quen xấu của gia đình. D. Học tập nghề truyền thống của gia
đình.
Câu 2. Giá trị của phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình và dòng họ?
A. Tự hào, yêu quý gia đình dòng dọ mình. B. ý thức giữ gìn pháp huy
truyền thống
C. Tạo thêm sức mạnh cho bản thân. D. cả A,B, C.
Câu 3. Hành vi nào dưới đây là trái với biểu hiện của lòng yêu thương con người?
A. Quan tâm tới người khác. B. Giúp đỡ người khác.
C. Thờ ơ khi người khác gặp nạn D. Cảm thông với người khó khăn.
Câu 4: Lòng yêu thương con người xuất phát từ?
A. Xuất phát từ tấm lòng, chân thành, trong sáng. B. Xuất phát từ mục đích
cá nhân
C. Sự ép buộc của cộng đồng xã hội D. Sự chỉ đạo của nhà nước.
Câu 5. Phẩm chất đạo đức nào dưới đây gắn liền với biểu hiện của yêu thương con
người?
A. Vô cảm B. Tha thứ. C. Thương hại. D. Ích kỷ
Câu 6. Lâm luôn làm bài tập đầy đủ trước khi đến lớp. Chia sẻ với các bạn quyết
của mình, Lâm cho biết: “ Với những bài tập khó, mình ít khi suy nghĩ mà thường
chép lời giảiphần hướng dẫn”. Cách học đó của Lâm thể hiện bạn thiếu đức tính
gì?
A. Chăm chỉ B. Lười biếng.
C. Sáng tạo. D. Kiên trì.
Câu 7. Câu thành ngữThất bại mẹ của thành công” đề cập đến phẩm chất đạo
đức nào dưới đây?
A. Đức tính trung thực. B. Đức tính kiên trì
C. Đức tính khiêm nhường. D. Đức tính tiết kiệm.
Câu 8. nhân không rèn luyện đức tính siêng năng, kiên trì trong cuộc sống
lao động sẽ có kết quả như thế nào ?
A. Trở thành người có ích cho xã hội B. Dễ dàng thành công trong cuộc
sống
C. Có cuộc sống hạnh phúc, thành công. D. Gặp nhiều khó khăn trong cuộc
sống
Câu 9: Để giữ gìn và phát huy truyền thống của gia đình, dòng họ mình, bản thân
em cần tránh điều gì sau đây?
A. Xây dựng tình đoàn kết giữa các gia đình, dòng họ trong xã.
B. Làm những điều tổn hại đến thanh danh của gia đình, dòng họ.
C. Giới thiệu với mọi người về các truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ.
D. Lối sống trong sạch, lương thiện.
Câu 10: Trong thời đại công nghệ 4.0, để giữ gìn phát huy truyền thống gia đình,
dòng họ, bản thân em đã
A. tìm hiểu để tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ mình; từ đó, có những việc làm
phù hợp với khả năng để phát huy truyền thống.
B. học hỏi những truyền thống của các gia đình giàu có, còn truyền thống của gia đình
thì bỏ qua.
C. không làm gì vì Nhà nước sẽ giữ gìn các truyền thống đó.
D. sang nước khác để học tập truyền thống của các gia đình nổi tiếng về thay đổi
truyền thống của gia đình mình cho giống với các gia đình nổi tiếng đó.
Câu 11: Ngày chủ nhật của tuần cuối tháng ngày Y cùng gia đình tham gia
những vic làm thin nguyện như: tặng quà cho các cụ già neo đơn; tặng sách vở,
quần áo cho trẻ em nhỡ... Đây hoạt động từ rất lâu của gia đình Y, từ khi
Y còn chưa ra đời. Theo em, việc Y đi cùng gia đình mình thể hiện điều gì?
A. Y muốn được nổi tiếng, nhận được sự hâm mộ của các bạn cùng tuổi.
B. Y biết hình thành tình yêu thương với người khác, giữ gìn phát huy truyền thống
của gia đình bằng những việc làm thiết thực.
C. Y coi thường những người có hoàn cảnh khó khăn.
D. Y ham chơi, chỉ làm theo sở thích cá nhân.
Câu 12: Dòng họ Nguyễn của Bình có truyền thống hiếu học. Hằng năm, cứ vào
đầu năm học, dòng họ lại tổ chức trao phần thưởng cho các cháu đạt thành tích
cao trong học tập và thi đỗ đại học. Năm nay, Bình không được nhận phần
thưởng vì kết quả học tập của bạn chưa cao.
Theo em, Bình cần làm để phát huy truyền thống hiếu học của dòng họ?
A. Cố gắng nhìn bài của bạn trong giờ kiểm tra để đạt điểm cao.
B. Không cần làm gì, để mọi việc thuận theo tự nhiên.
C. Cố gắng nỗ lực vươn lên trong học tập, rèn luyện đạo đức tốt.
D. Cố gắng đi học đúng giờ.
Câu 13: Biết quan tâm, giúp đỡ người khác nhất là khi họ gặp khó khăn, hoạn
nạn là một trong những nội dung của khái niệm nào dưới đây?
A. Yêu thương con người. B. Giúp đỡ người khác.
C. Thương hại người khác D. Đồng cảm và thương
hại.
Câu 14: Yêu thương con người còn
A. làm những điều tốt đẹp cho người khác.
B. sự thương hại, đồng cảm với người khác khi họ gặp khó khăn, hoạn nạn.
C. hạ thấp giá trị của những người được giúp đỡ.
D. việc làm xuất phát từ mục đích sau này được người đó trả ơn.
Câu 15: Biểu hiện nào dưới đây là biểu hiện của yêu thương con người?
A. Chỉ cần yêu thương những trong gia đình, dòng họ của mình.
B. Yêu thương là phải nghĩ tốt, bênh vực cả những người làm điều xấu.
C. Sẵn sàng cảm thông và chia sẻ với những khó khăn, đau thương của người khác.
D. Giúp đỡ người khác, hi vọng người đó trả ơn, báo đáp lại cho mình.
Câu 16: Dìu dắt, giúp đỡ người mắc sai lầm để họ tìm ra con đường đúng đắn
một trong những biểu hiện của…………………
A. siêng năng B. kiên trì.
C. yêu thương con người D. tiết kiệm.
Câu 17: Biểu hiện trái với yêu thương con người là?
A. Nhỏ nhen, ích kỳ thờ ơ trước những khó khăn đau khổ của người khác, bao che
cho điều xấu, vô cảm, vụ lợi cá nhân, đánh đập, sỉ nhục người khác.
B. Quan tâm, giúp đỡ thông cảm, sẻ chia, biết tha thứ, biết hi sinh vì người khác.
C. Các bạn hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau trong học tập và rèn luyện.
D. Thầy cô động viên, dìu dắt, dạy bảo các em học sinh.
Câu 18: Theo em, yêu thương con người sẽ nhận được điều gì sau đây?
A. Được mọi người yêu quý và kính trọng.
B. Nhận được nhiều của cải vật chất.
C. Nhận được sự coi thường của những người xung quanh.
D. Sự xa lánh của các bạn trong lớp.
Câu 19: Ý nghĩa của yêu thương con người đối với mỗi cá nhân là?
A. Giúp mỗi cá nhân biết sống đẹp hơn.
B. Giúp mỗi cá nhân biết sẵn sàng làm những điều tốt đẹp nhất vì người khác.
C. Giúp mỗi cá nhân biết thương hại những người khó khan hơn mình.
D. Giúp mỗi cá nhân biết sống đẹp hơn và sẵn sàng làm những điều tốt đẹp nhất vì
người khác.
Câu 20: Em biết gì về giá trị của tình yêu thương con người đối với xã hội?
A. Làm cho xã hội lành mạnh, trong sáng.
B. Làm cho xã hội ngày càng tốt đẹp hơn.
C. Làm xã hội ngày càng gia tăng tệ nạn.
D. Làm cho xã hội lành mạnh, trong sáng, ngày càng tốt đẹp hơn.
Hết./.
Vũng Tàu, ngày 10 tháng 10 năm 2024
Duyệt của Tổ chuyên môn Người soạn đề cương
Đào Thị Tứ Trần Thị Thủy