Trường TH&THCS Hải Tân… ……
Họ tên………………………………
Lớp .………………
ĐỀ THI GIỮA HỌC KÌ I
MÔN: GDCD 6 Năm học: 2021 – 2022
Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian
giao đề)
Điểm Lời phê của giáo viên
PH N 1:TR C NGHI M.(5 Đi m)
Câu 1. Trong cu c s ng, vi c gi gìn và phát huy truy n th ng t t đp c a gia đình, dòng
h có ý nghĩa nh th nào? ư ế
A. Có thêm kinh nghiệm và sức mạnh.
B. Thể hiện tính chuyên quyền, độc đoán.
C. Có nhiều tiền bạc và quyền lc.
D. Giữ gìn các tập tục mê tín dị đoan.
Câu 2. Ph m ch t đo đc nào d i đây g n li n v i bi u hi n c a yêu th ng con ng i? ướ ươ ườ
A. Nhỏ nhen.
B. Vô cảm
C. Ích kỷ
D. Khoan dung.
Câu 3. Truy n th ng gia đình, dòng h là nh ng giá tr t t đp c a gia đình, dòng h t o ra
và đcượ
A. mua bán, trao đổi trên thị trường.
B. nhà nước ban hành và thực hiện.
C. đời sau bảo vệ nguyên trạng.
D. truyền từ đời này sang đời khác.
Câu 4. Yêu th ng con ng i là quan tâm, giúp đ và làm nh ng đi u t t đp nh t cho conươ ườ
ng i, nh t là nh ng lúcườ
A. cần đánh bóng tên tuổi.
B. vì mục đích vụ lợi
C. gặp khó khăn và hoạn nạn.
D. mưu cầu lợi ích cá nhân.
Câu 5. Ng i có lòng yêu th ng con ng i s nh n đc đi u gì?ườ ươ ườ ượ
A. Mọi người xa lánh.
B. Mọi người coi thường.
C. Mọi người kính nể và yêu quý.
D. Mọi người yêu quý và kính trọng.
Câu 6. H c sinh tích c c tham gia gi gìn và phát huy truy n th ng hi u h c c a gia đình ế
khi
A. tìm hiểu truyền thống đánh giặc.
B. tích cực học tập rèn luyện.
C. tham gia giữ gìn an ninh thôn xóm.
D. tích cực lao động sản xuất.
Câu 7. Hành đng đa ng i già sang đng th hi n đi u gì? ư ườ ườ
A. Đức tính chăm chỉ, cần cù.
B. Lòng yêu thương con người.
C. Tinh thần kỷ luật.
D. Đức tính tiết kiệm.
Câu 8. Câu t c ng : “B u i th ng l y bí cùng/Tuy r ng khác gi ng nh ng chung m t ơ ươ ư
giàn” nói đn đi u gì?ế
A. Đức tính tiết kiệm.
B. Lòng yêu thương con người.
C. Tinh thần yêu nước.
D. Tinh thần đoàn kết.
Câu 9. Ng i có hành vi nào d i đây là th hi n lòng yêu th ng con ng i?ườ ướ ươ ườ
A. Giúp đỡ tù nhân trốn trại.
B. Chia sẻ tin giả lên mạng xã hội.
C. Hỗ trợ người nhập cảnh trái phép.
D. Nhắn tin ủng hộ quỹ vắc xin phòng bệnh.
Câu 10. Hành vi nào d i đây th hi n s gi gìn và phát huy truy n th ng gia đình, dòng ướ
h ?
A. Hà chê nghề gốm truyền thống của gia đình là nghề lao đông vất vả, tầm thường.
B. Thủy cho rằng dòng họ là những gì xa vời, không cần quan tâm lắm.
C. Thanh cho rằng gia đình mình không có truyền thống tốt đẹp nào.
D. Bích rất thích nghe cha mẹ kể về truyền thống gia đình, dòng họ mình.
Câu 11. Hành vi nào d i đây không góp ph n gi gìn và phát huy truy n th ng t t đp ướ
c a gia đình và dòng h ?
A. Tự hào về nghề truyền thống của gia đình.
B. Xóa bỏ các thói quen xấu của gia đình.
C. Không coi thường danh dự của gia đình.
D. Tự ti về thanh danh của gia đình mình.
Câu 12. Hành vi nào d i đây không th hi n lòng yêu th ng con ng i?ướ ươ ườ
A. Quan tâm tới người khác.
B. Thờ ơ khi người khác gặp nạn
C. Cảm thông với người khó khăn.
D. Hi sinh vì người khác.
Câu 13. H c sinh tích c c tham gia gi gìn và phát huy truy n th ng lao đng s n xu t c a
gia đình, dòng h khi
A. tìm hiểu nghề truyền thống của gia đình.
B. tích cực giúp đỡ người nghèo.
C. tự hào thành tích học tập của gia đình.
D. tìm hiểu truyền thống đánh giặc.
Câu 14. Câu t c ng nào khuyên chúng ta ph i bi t gi gìn và phát huy truy n th ng gia ế
đình, dòng h ?
A. Tốt gỗ hơn tốt nước sơn
B. Giấy rách phải giữ lấy lề
C. Cá không ăn muối cá ươn
D. Có đi có lại, mới toại lòng nhau
Câu 15. Đi v i các hành vi: C ý đánh ng i, gi t ng i chúng ta c n ph i làm gì? ườ ế ườ
A. Lên án, tố cáo.
B. Không quan tâm.
C. Làm theo.
D. Nêu gương.
Câu 16. H c sinh th hi n lòng yêu th ng con ng i khi th c hi n t t hành vi nào sau ươ ườ
đây?
A. Hỗ trợ đối tượng trộm cướp tài sản
B. Cho bạn nhìn bài trong khi thi.
C. Quyên góp tiền giúp đỡ trẻ mồ côi.
D. Quảng bá nghề truyền thống.
Câu 17. Sinh ra trong m t vùng quê nghèo khó trong t nh, bao đi nay, trong dòng h c a
H ch a có ai đ đt cao và làm ch c v gì quan tr ng. Vì v y khi đc đ ngh gi i thi u vư ượ
quê h ng và dòng h , b n H c m th y r t t ti và m c c m. Thái đ c a H nh trên là ươ ư
ch a th c hi n t t n i dung nào d i đây?ư ướ
A. Tự ti về truyền thống gia đình và dòng họ.
B. Tự hào về truyn thống gia đình, dòng họ.
C. Mặc cảm về truyền thống gia đình và dòng họ.
D. Xúc phạm truyền thống gia đình, dòng họ.
Câu 18. Vào cu i năm h c dòng h D l i t ch c bu i t ng k t công tác khuy n h c, khuy n ế ế ế
tài. Trong bu i t ng k t, dòng h đã t ch c trao quà và th đng viên cho các con, cháu ế ư
đt k t qu cao trong h c t p. Vi c làm này th hi n vi c ế
A. giải ngân tiền tài trợ của các nhà hảo tâm trong họ.
B. phô trương, hãnh diện cho mọi người trong làng biết .
C. tạo hình ảnh để con cháu hãnh diện với các họ khác.
D. kế thừa và phát huy truyền thống hiếu học của dòng họ.
Câu 19 B m K đu là ti n sĩ và đm đng nh ng ch c v quan tr ng c quan. Vì v y ế ươ ơ
K r t hãnh di n v i b n bè. C u cho r ng b m mình thành đt nh v y sau này th a s c ư
lo cho con cái, mình ch ng c n ph i h c hành làm gì cho v t v . Suy nghĩ c a K th hi n
thái đ ch a đúng trong vi c ư
A. phát huy lợi thế của bố mẹ.
B. biết ỷ nại vào vị thế của bố mẹ.
C. biết hưởng thụ cuộc sống hiện ti.
D. phát huy truyền thống gia đình.
Câu 20. Ông Nguy n Văn Ngh , ngh nhân làng Vác đã n i ti ng v i ngh s n xu t l ng ế
chim, ông đã k th a truy n th ng c a gia đình mình và đa l ng chim làng Vác ra nhi u ế ư
n i trên th gi i. Vi c làm trên c a ông th hi n đi u gì?ơ ế
A. Giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình
B. Phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình
C. Làm mất đi truyền thống tốt đẹp của gia đình
D. Giữ gìn truyền thống tốt đẹp của gia đình
II PH N T LU N.(5 đi m)
Câu 1:Th nào là siêng năng ,kiên trì ?Em hãy nêu ý nghĩa c a siêng năng kiên trì.ế
Câu 2:Vì sao ph i bi t yêu th ng con ng i? Em hãy nêu nh ng vi c làm ch ng t bi t ế ươ ư ế
yêu th ng con ng i c a em và m i ng i xung quanh em.ươ ườ ườ
BÀI LÀM
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................