UBND HUYỆN DUY XUYÊN
TRƯỜNG THCS NGÔ QUYỀN
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TA GIỮA KỲ 1
NĂM HỌC 2024 - 2025
MÔN: Giáo dục công dân - LỚP 6
Mc đ đánh giá
Tng
Nhn biết
Thông hiu
Vn dng
Vn dng cao
Mch
ni
dung
Ni dung/ch
đ/bài hc
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
Câu
TN
Câu
TL
Tng
đim
1. Tự hào,
phát huy
truyền thống
gia đình,
dòng họ
4
1
1
5
1
3.66
2. Bài 2:
Yêu thương
con người
4
2
6
2
Giáo
dục
đạo
đức
3. Bài 3.
Siêng năng,
kiên trì
4
1
1
4
2
4..33
Tng câu
12
3
1
1
15
3
10
T l %
40%
30%
20%
10%
50%
50%
10.0
T l chung
70%
30%
100
BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I, NĂM HỌC 2024 – 2025
MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP 6
S câu hi theo mc đ đánh giá
TT
Ni dung
(Tên bài/Ch
đ)
Mc đ đánh giá
Nhận biết
Thông
hiu
Vn dng
Vn
dng
cao
1.Tự hào, phát
huy truyền
thống gia đình
, dòng họ
*Nhận biết:
- Biết được thế nào là tự hào,
phát huy truyền thống
- Biết biểu hiện , việc làm
phát huy truyền thống gia
đình , dòng họ
- Hiểu được ý nghĩa của phát
huy truyền thống gia đình
dòng họ
*Vận dụng thấp:
- Nhn đnh và lí gii đưc mt
vic làm đúng hay sai
4TN
1TN
1TL
1
2. Yêu thương
con người
*Nhận biết:
- Biết biểu hiện của yêu
thương con người
- Nhận biết được hành vi,
việc làm thể hiện tình yêu
thương con người
4 TN
2
TN
*Thông hiểu:
- Hiểu được câu tục ngữ liên
quan đến tình yêu thương con
người
- Tìm câu nói liên quan đến
yêu thương con người
3. siêng năn
kiên trì
*Nhận biết:
- Nhận biết khái niệm, biểu
hiện, việc làm của siêng
năng, kiên trì
*Thông hiểu:
- Hiểu được ý nghĩa của
siêng năng kiên trì, tìm câu
nói liên quan đến siêng năng
kiên trì.
*Vận dụng cao:
Giải quyết tình huống liên
quan đến sự siêng năng, kiên
trì
4 TN
1TL
1TL
12TN
3TN +
1TL
1TL
1TL
40%
30%
20%
10%
100%
UBND HUYỆN DUY XUYÊN
TRƯỜNG THCS NGÔ QUYỀN
(Đề gồm có 02 trang)
KIỂM TRA GIỮA KÌ I HỌC NĂM HỌC 2024-2025
Môn: GIÁO DỤC CÔNG DÂN - Lớp 6
Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề)
ĐỀ A
Họ và tên: .....................................
Lớp: …….....................................
Điểm
Nhận xét của giáo viên
ĐỀ BÀI
PHẦN I. TRẮC NGHIỆM (5 đim)
Chọn một phương án trả lời đúng của mỗi câu sau và điền vào bảng phần bài làm.
Câu 1. Việc làm nào sau đây theo em là để phát huy truyền thống hiếu học của gia đình dòng họ?
A. Giúp đỡ bạn bè khi gặp khó khăn. B. Luôn cố gắng, nỗ lực trong học tập.
C. Đi viếng hương mộ ông bà vào dịp tết. D. Biết lắng nghe người khác.
Câu 2. Việc con cháu quan tâm, chăm sóc ông bà, bố mẹthể hiện truyền thống nào dưới đây ?
A. Hiếu thảo. B. Lễ phép. C. Kính trên, nhường dưới. D. Yêu thương, chia sẻ.
Câu 3. Truyền thống gia đình, dòng họnhững giá trị tốt đẹp của gia đình, dòng họ tạo ra và được
A. mua bán, trao đổi trên thị trường. B. nhà nước ban hành và thực hiện.
C. đời sau bảo vệ nguyên trạng. D. truyền từ đời này sang đời khác.
Câu 4: Việc làm nào dưới đây thể hiện công dân biết giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia
đình và dòng họ?
A. Xấu hổ, xóa bỏtừ chối làm nghề lồng đền của ba mẹ vì cho rằng lỗi thời.
B. Tự ti không dám giới thiệu gia đình với bạn bè.
C. Luôn muốn ba mẹ kể cho mình nghe về truyền thống của gia đình.
D. Tự cho rằng gia đình mình nghèo nên không có truyền thốngđè giới thiệu.
Câu 5. Việc làm nào dưới đây không thể hiện tình yêu thương con người?
A. Luôn trách cứ lỗi lầm của người khác. B. Cho tiền người tàn tật .
C. Cõng bạn đến trườngbạn đau chân. D. Nhường chỗ ngồi trên xe cho cụ già.
Câu 6: Việc làm nào dưới đây thể hiện lòng yêu thương con người?
A. Hỗ trợ bạn làm bài tập về nhà
B. Góp ý với người hay nản lòng để họ khắc phục hạn chế.
C. Cùng bố mẹ, người thân giúp đỡ người gặp khó khăn.
D. Tri ân gia đình có công với cách mạng.
Câu 7. Phẩm chất đạo đức nào dưới đây gắn liền với biểu hiện của yêu thương con người?
A. Nhỏ nhen. B. Vô cảm C. Ích kỷ. D. Khoan dung.
Câu 8. Yêu thương con người quan tâm, giúp đỡ làm những điều tốt đẹp nhất cho con người, nhất
những lúc
A. cần đánh bóng tên tuổi. B. vì mục đích vụ lợi.
C. người khác gặp khó khănhoạn nạn. D. mưu cầu lợi ích cá nhân.
Câu 9: Người có tính kiên trì là người.
A. Luôn tìm cách làm hài lòng người khác
B. Biết quan tâm đến người khác.
C. Luôn cố gắng nỗ lực hết mình khi làm việc.
D. Biết lắng nghe ý kiến người khác.
Câu 10: Người có tính siêng năng biểu hiện như thế nào?
A. Là làm việc cầm chừng. B. Là làm việc thường xuyên, đều đặn
C.Là một cách qua loa. D. Chỉ làm việc khi được nhắc nhở.
Câu 11: Lan khi đi học về thường xuyên giúp đỡ mẹ nấu ăn, rửa chén bát thể hiện đức tính gì?
A. Siêng năng A. Yêu thương con người C. Thật thà D. Vô cảm
Câu 12: Bạn nào dưới đây chưa siêng năng, kiên trì?
A. Lan luôn đi học sớm để mượn vở của bạn chép bài tập.
B. Sáng nào Mai cũng dậy sớm tập thể dục.
C. Hoa lo về sớm để phụ mẹ bán hàng.
D. vừa học bài, vừa trông em.
Câu 13: Trong cuộc sống, việc giữ gìn phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ ý
nghĩa như thế nào?
A. Có thêm kinh nghiệmsức mạnh. B. Thể hiện tính chuyên quyền, độc đoán.
C. Có nhiều tiền bạcquyền lực. D. Giữ gìn các tập tục mê tín dị đoan.
Câu 14. Người có lòng yêu thương con người sẽ nhận được điều gì?
A. Bị mọi người xa lánh. B. Bị mọi người coi thường.
C. Dễ bị người khác coi khinh làm chuyện bao đồng. D. Mọi người yêu quý kính trọng.
Câu 15. Câu tục ngữ:Bầu ơi thương lấy bí cùng
Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn” nói đến điều
A. Đức tính tiết kiệm. B. Lòng yêu thương con người.
C. Tinh thần yêu nước. D. Nói đến đức tính siêng năng, kiên trì.
PHẦN II. Tự luận (5 đim)
Câu 1: (2 đim ) Theo em vì sao phi sng năng, kiên t ? Tìm 2 câu tc ngi v tính siêng năng, kn
t?
Câu 2: (2 dim ) Gia đình Lan truyn thng yêu nưc, ông ni lit sĩ, b m trong qn đội. Lan mun
làm giáo vn. Bn bè Lan cho rng vic Lan chn ngh go viên không pt huy truyn thng yêu nưc
ca gia đình. Theo em bn ca Lan nói vy có đúng không? Vì sao?
Câu 3: (1 đim) Khi đến lp, thưng không m i tp mượn v ca bn cp, Em bn ca Hà em
s khun bn như thế nào?
.........................................................................................Hết.....................................................................................
BÀI LÀM
I. TRẮC NGHIỆM
Câu
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
Trả
lời
II. TỰ LUẬN
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ A
PHẦN I: TRẮC NGHIỆM (5 điểm)
- Mỗi đáp án đúng 0,33 điểm.
Câu
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
Đáp án
B
A
D
C
A
C
D
C
C
B
A
A
A
D
B
PHẦN II: TỰ LUẬN (5 điểm)
Câu
Nội dung cần đạt
Điểm
Câu 1
2,0 đ
-Giúp con người thành công trong công việccuộc sống
- Siêng năng kiên trì sẽ được mọi người tin tưởng , yêu quí
Hs tìm được 2 câu. Mỗi câu 0.5 điểm
dụ: Có công mài săt, có ngày nên kim
Năng nhặt chặt bị
Kiến tha lâu cũng đầy tổ...
0.5
0,5
1
Câu 2
2.0 đ
- bạn lan nói vậy là sai
- Vì những việc chọn nghề giáo viên cũng giúp cho đất nước nên nó
cũng phát huy truyền thống yêu nước
0.5đ
1.5đ
Câu 3
1.0 đ
b. Nếu em em sẽ khuyên bạn nên tự làm bài, nếu không biết nên
nhờ bạn hoặc thầygiảng lại chứ như thế là không siêng năng.
1.0 đ
ĐỀ B
Họ và tên: ................................
Lớp: …….................................
Điểm
Nhận xét của giáo viên
PHẦN I. TRẮC NGHIỆM (5 đim )
Chọn một phương án trả lời đúng của mỗi câu sau và điền vào bảng phần bài làm.
Câu 1. Việc con cháu quan tâm, chăm sóc ông bà, bố mẹthể hiện truyền thống nào dưới đây ?
A. Hiếu thảo. B. Lễ phép. C. Kính trên, nhường dưới. D. Yêu thương, chia sẻ.
Câu 2. Việc làm nào sau đây theo em là để phát huy truyền thống hiếu học của gia đình dòng họ?
A. Giúp đỡ bạn bè khii gặp khó khăn. B. Luôn cố gắng, nỗ lực trong học tập.
D. Đi viếng hương mộ ông bà vào dịp tết. D. Biết lắng nghe người khác.
Câu 3. Truyền thống gia đình, dòng họnhững giá trị tốt đẹp của gia đình, dòng họ tạo ra và được
A. mua bán, trao đổi trên thị trường. B. nhà nước ban hành và thực hiện.
C. đời sau bảo vệ nguyên trạng. D. truyền từ đời này sang đời khác.
Câu 4: Việc làm nào dưới đây thể hiện lòng yêu thương con người?
A. Hỗ trợ bạn làm bài tập về nhà
B. Góp ý với người hay nản lòng để họ khắc phục hạn chế.
C. Cùng bố mẹ, người thân giúp đỡ người gặp khó khăn.
D. Tri ân gia đình có công với cách mạng.
Câu 5. Phẩm chất đạo đức nào dưới đây gắn liền với biểu hiện của yêu thương con người?
A. Nhỏ nhen. B. Vô cảm C. Ích kỷ. D. Khoan dung.
Câu 6: Việc làm nào dưới đây thể hiện công dân biết giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia
đình và dòng họ?
UBND HUYỆN DUY XUYÊN
TRƯỜNG THCS NGÔ QUYỀN
BÀI KIỂM TRA GIỮA KỲ I - NĂM HỌC 2025-2025
MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP: 6