KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I MÔN GDCD - LỚP 6
NĂM HOC 2024-2025
- Trắc nghiệm: 15 câu x 1/3 điểm/1 câu = 5,0 điểm
- Tự luận: 3 câu = 5,0 điểm
TT Mch
nội dung
Nội dung/ch
đ/bài
Mc đ đánh giá
Tng
Nhân
biêCt
Thông
hiêFu Vân dung Vân dung
cao
TN TL TN TL TN TL TN TL
1 Go
dc đo
đc
1. Tự hào về
truyền thống
gia đình và
dòng họ
3 3 3,0
2. Yêu
thương con
người
31/
23 1/214,0
3. Siêng
năng, kiên trì 3 1 3,0
Tổng số câu 9 1/2 6 1/2 1 1 18
Tổng điểm 3 1 2 1 2 1 10,0
Tỉ lệ 40% 30% 20% 10% 100%
BẢNG ĐẶC TẢ ĐƠN VỊ KIẾN THỨC MỨC ĐỘ ĐÁNH GIÁ KIỂM TRA
GIỮA KÌ I, NĂM HOC 2024-2025
GDCD LỚP 6
TT
Nội
dung
kiến
thức
Mức độ kiến thức, kĩ năng cần kiểm tra,
đánh giá
Số câu hỏi theo mức độ nhận
thức
Nhận
biết
Thông
hiểu
Vận
dụng
Vận
dụng
cao
1
1. Tự
hào về
truyền
thống
gia đình
và dòng
họ
Nhận biết:
- Biết phát triển truyền thống gia đình, dòng họ
- Biểu hiện truyền thống gia đình, dòng họ
- Ý nghĩa truyền thống gia đình, dòng họ
Thông hiểu:
- Gìn giữ phát huy truyền thống gia đình, dòng
họ
- Hành vi giữ truyền thống gia đình, dòng họ.
3,0
câu 3,0 câu
2
2. Yêu
thương
con
người
Nhận biết:
- Thế nào là yêu thương con người
- Việc làm yêu thương con người
- Biểu hiện yêu thương con người
- Ý nghĩa yêu thương con người
Thông hiểu:
- Hành vi yêu thương con người.
- Phát hiện được biểu hiện thể hiện tình u
thương con người
Vận dụng cao:
- Trình bày, phân tích được một số việc làm
thể hiện tinh yêu thương con người phù hợp
với bản thân.
3,5
câu 3,5 câu 1,0
câu
3
3. Siêng
năng,
kiên trì
Nhận biết:
- Hậu quả không siêng năng, kiên trì
- Làm thế nào để thực hiện tính siêng năng,
kiên trì
- Ý nghĩa siêng năng, kiên trì
Thông hiểu:
Hiểu được ý nghĩa câu nói tục ngữ về siêng
năng, kiên trì.
Vận dụng:
- Những việc làm thể hiện tính siêng năng,
kiên trì
3,0
câu
1,0
câu
Tổng 9,5 6,5 1 1
PHÒNG GD&ĐT BẮC TRÀ MY
TRƯỜNG PTDT TB THCS
LÝ TỰ TRỌNG
KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I
NĂM HỌC 2024 – 2025
Môn GDCD 6
Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian giao đề)
ĐỀ CHÍNH THỨC
I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) Chọn câu trả lời đúng ghi vào giấy làm bài.
Câu 1: Tiếp nối, phát triển làm rạng rỡ truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ được
gọi là
A. gia đình trên dưới có sự đoàn kết, đồng lòng nhất trí.
B. tất cả thành viên được vui vẻ, gia đình hạnh phúc.
C. giữ gìn, phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ.
D. gia đình văn hóa, có nề nếp gia phong, tôn ti trật tự.
Câu 2: Quan tâm, giúp đỡ người khác, làm những điều tốt đẹp cho người khác, nhất
những người khó khăn, hoạn nạn là khái niệm nào dưới đây?
A. Yêu thương con người. B. Giúp đỡ người khác.
C. Thương hại người khác. D. Đồng cảm và thương hại.
Câu 3: Đâu là biểu hiện của lòng yêu thương con người?
A. Làm những điều mình thích cho người khác.
B. Sự đồng cảm, chia sẻ, sẵn sàng giúp đỡ lẫn nhau.
C. Hạ thấp nhân phẩm của người được giúp đỡ.
D. Mục đích sau này được người đó trả ơn.
Câu 4. Biểu hiện của tự hào truyền thống gia đình, dòng họ là
A. xem thường các mặt hàng truyền thống. B. kế thừa truyền thống hiếu học của dòng họ.
C. phô trương về truyền thống của gia đình. D. làm tổn hại đến thanh danh của gia đình, dòng họ
Câu 5: Ý nghĩa của việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ là
A. làm rạng rỡ thêm truyền thống, bản sắc dân tộc Việt Nam.
B. làm cho đất nước ta có nhiều mặt hàng để xuất khẩu.
C. giúp cho chúng ta có thể giao lưu được với rất nhiều bạn bè.
D. giúp cho chúng ta không phải lo về việc làm, thu nhập.
Câu 6. Câu tục ngữ nào nói về việc giữ gìn và phát huy truyền thống gia đình, dòng họ?
A. Cá không ăn muối cá ươn. B. Qua cầu rút ván
C. Vung tay quá trán. D. Giấy rách phải giữ lấy lề.
Câu 7: Đâu không phải là truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta?
A. Truyền thống hiếu học. B. Buôn thần bán thánh.
C. Truyền thống yêu nước. D. Truyền thống nhân nghĩa.
Câu 8: Hành vi nào dưới đây góp phần giữ gìn phát huy truyền thống tốt đẹp của gia
đình và dòng họ?
A. Tự ti vì nghề truyền thống của gia đình. B. Giữ gìn mọi hủ tục của gia đình.
C. Chê bai nghề truyền thống gia đình. D. Quảng bá nghề truyền thống của gia đình.
Câu 9: Ý kiến nào dưới đây thể hiện ý nghĩa của lòng yêu thương con người?
A. Mục đích sau này được người đó trả ơn, báo đáp lại cho mình.
B. Khi giúp đỡ người khác, là cách thể hiện mình trước người khác.
C. Đánh bóng tên tuổi của mình, để được mọi người khen gợi.
D. Góp phần xây dựng xã hội an toàn, lành mạnh và tốt đẹp hơn.
Câu 10: Hành vi nào thể hiện việc có lối sống yêu thương mọi người?
A. Không góp ý cho ai cả vì sợ mất lòng.
B. Khi chỉ định mới phát biểu vì sợ phát biểu sai bạn cười.
C. Biết chia sẻ suy nghĩ với mọi người xung quanh.
D. Sống khép kín, không quan tâm mọi việc xung quanh
Câu 11: Câu tục ngữ: “Kính già, già để tuổi cho” nói đến điều gì?
A. Lòng yêu thương con người. B. Tinh thần học hỏi.
C. Tinh thần yêu nước. D. Đức tính kiêm nhường.
Câu 12: Biểu hiện nào dưới đây không thể hiện lòng yêu thương con người?
A. Quan tâm tới người khác. B. Thờ ơ khi người khác gặp nạn.
C. Cảm thông với người khó khăn. D. Hi sinh vì người khác.
Câu 13: Việc không siêng năng, kiên trì trong học tập và lao động sẽ mang lại hậu quả gì?
A. Dễ dàng thành công trong cuộc sống. B. Có cuộc sống nghèo khổ, thiếu thốn.
C. Trở thành người có ích cho xã hội. D. Có cuộc sống hạnh phúc, ý nghĩa.
Câu 14: Ý nghĩa của đức tính siêng năng, kiên trì là giúp con người
A. thành công trong công việc và cuộc sống. B. thật thà trước hành động việc làm của mình.
C. sống tiết kiệm cho bản thân và gia đình. D. có được tiếng tăm trong gia đình và xã hội.
Câu 15: Để thực hiện đức tính siêng năng, kiên trì trong học tập, chúng ta cần phải làm gi?
A. Làm được đến đâu hay đến đó. B. Gặp khó khăn hay nhờ người khác giúp đỡ.
C. Học tập một cách thường xuyên, đều đặn. D. Chỉ chọn những việc dễ để làm.
II. TỰ LUẬN (5,0 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm): Thế nào là yêu thương con người? Nêu biểu hiện của yêu thương con người.
Câu 2 (2,0 điểm): Hãy nhận xét những khó khăn học tập của bản thân. Em sẽ làm đêz vượt qua
những khó khăn đó?
Câu 3 (1,0 điểm): Nhà trường phát động ủng hộ đồng bào bão lụt, em biết bạn K rủ em gom lại
sách bán lấy tiền chơi game chỉ cần nói với rằng sách đã cho các em hàng xóm từ
năm ngoái nên không có gì ủng hộ cả. Trong trường hợp này em sẽ khuyên bạn K như thế nào?
------------ Hết -------------
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I
NĂM HỌC 2024 – 2025
I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm): Mỗi câu đúng được 0.33 điểm.
Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15
Đáp án C A B B A D B D D C A B B A B
II. TỰ LUẬN (5,0 điểm)
Câu Nội dung Điểm
1- Yêu thương con người là quan tâm, giúp đỡ và làm những điều tốt đẹp
cho người khác, nhất là những lúc gặp khó khăn, hoạn nạn.
- Tình yêu thương con người thể hiện sự đồng cảm, chia sẻ, sẵn sàng
giúp đỡ lẫn nhau; tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện; biết tha
thứ cho lỗi lầm của người khác; khi cần thiết thề hi sinh quyền lợi
của bản thân vì người khác; ...
1,0
1,0
2
- Những khó khăn trong học tập: Em gặp khó khăn khi giải những i
tập nâng cao, bài tập vận dụng, ...
- Em sẽ vượt qua những khó khăn đó như: Em sẽ kiên trì, nội dung
không hiểu em sẽ nhờ bạn chia sẻ giúp đỡ thầy giảng lại lý
thuyết, tìm hiểu môi trường thực tế để liên hệ giải bài tập.
*HS thể nêu ra những khó khăn khác nhau nhưng phải nội
dung phù hợp.
1,0
1,0
3
- Phản đối ý kiến của K, giải thích cho bạn hiểu ý nghĩa của việc ủng hộ
đồng bào lụt, thuyết phục bạn hãy làm công việc ý nghĩa này cùng
mình để tỏ lòng yêu thương con người.
- Nếu K không đồng ý, hãy trực tiếp trình bày với giáo một cách
riêng tư để cô đưa ra biện pháp với K.
0,5
0,5
* Lưu ý: Giáo viên có thể linh hoạt khi chấm bài với những cách giải thích khác phù hợp.
Người duyệt đề Người ra đề
Trần Thị Phụng Dương Quốc Việt