1
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI NGỮ
ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC
TIẾNG ANH DU LỊCH
(ENGLISH FOR TOURISM)
Hà Nội, 2021
2
1. Thông tin về giảng viên
Giảng viên tổ Tiếng Anh chuyên ngành – Khoa Sư phạm Tiếng Anh
2. Thông tin chung về môn học
Tên môn hc: Tiếng Anh du lịch (English for Tourism)
Mã môn học: ENG3070
Số tín chỉ: 3
Môn học: Bắt buộc
Các môn học tiên quyết: Tiếng Anh Kinh Tế
Các môn học kế tiếp: Giao tiếp trong kinh doanh
Các yêu cầu đối với môn học: Học trên lớp và tham gia thực hành
Giờ tín chỉ đối với các hoạt động:
Nghe giảng lý thuyết: 24
Làm bài tập trên lớp: 00
Thảo luận: 21
Thực hành, thực tập: 00
Tự học xác định: 90
3. Mục tiêu và chuẩn đầu ra của môn học
3.1. Mục tiêu chung
Môn tiếng Anh Du Lịch là môn học nâng cao trong quá trình học tiếng Anh. Chương trình học
thiết kế nhằm tăng cường khả năng ngôn ngữ của người học trong lĩnh vực tiếng anh chuyên ngành
du lịch và khách sạn và rèn luyện các kĩ năng học thuật tiếng anh như kĩ năng trình y vấn đề,
năng viết luận, năng đọc hiểu, năng tổng hợp phân tích các vấn đề liên quan. Quá trình
học cũng sẽ hoàn thiện kiến thức của người học về các lĩnh vực trong cuộc sống, những vấn đề
được xã hội quan tâm và những kĩ năng cụ thể cần có trong công việc tương lai.
3.2. Mục tiêu cụ thể
Sau khi học xong môn học này, người học sẽ được trang bị kiến thức, kĩ năng, thái độ học cụ
thể sau đây
Về mặt kiến thức, người học có thể:
- Trình bày các khái niệm cơ bản, ý nghĩa và tầm quan trọng hoạt động du lịch.
- Trình bày các hoạt động xu hướng du lịch hiện tại của Việt Nam và thế giới.
- Áp dụng những kiến thức học được vào thảo luận, đánh giá các vấn đề du lịch.
- Gợi mở quá trình nghiên cứu lý luận và thực tiễn về ngôn ngữ chuyên ngành trong lĩnh vực du
lịch và khách sạn
Về mặt kỹ năng, người học có thể:
- Có kỹ năng tư duy lô gic, phê phán, kỹ năng phân tích tình huống trong một hoạt động du lịch.
- Có kỹ năng tự học, làm việc, và nghiên cứu độc lập.
- Có kĩ năng làm việc theo nhóm.
- Có kỹ năng giao tiếp ứng xử, xử lý tình huống, kỹ năng thuyết trình trong hoạt động du lịch cụ
thể.
3
- Có kỹ năng phân tích, đánh giá, đưa ra biện pháp giải quyết vấn đề của địa điểm du lịch.
- Thiết kế một dự án quảng bá thương mại cho một địa điểm du lịch.
Về mặt thái độ, chuyên cần, người học có thể:
- Yêu thích lĩnh vực tiếng anh chuyên ngành du lịch và khách sạn.
- Tự tin hơn vào năng lực bản thân trong lĩnh vực tiếng anh chuyên ngành.
- Có trách nhiệm với sự phát triển của hoạt động du lịch nói chung.
- Có thái độ tích cực hơn trong nghiên cứu khoa học về lĩnh vực này.
- Trình bày nhận thức của mình về lĩnh vực du lịch.
- Xác định được động lực phát triển nghề nghiệp trong tương lai.
- Xác định được yêu cầu cho bản thân hoàn thiện năng lực, kiến thức, phẩm chất
4. Tóm tắt nội dung môn học
Môn học cung cấp cho sinh viên các kiến thức về chính sách và lập kế hoạch du lịch, du lịch
sinh thái, quản du lịch sinh thái, khách hàng tiếp thị du lịch, chiến lược giá trong quản
khách sạn, phân phối, quảng cáo và khuyến mại du lịch và khách sạn, quan hệ công chúng, quảng
cáo trong du lịch - khách sạn, và lữ hành du lịch, quản lý khách sạn. Đây là các vấn đề vừa mang
tính chuyên môn du lịch vừa mang tính chuyên ngôn ngữ, giúp người học nâng cao đồng thời hiểu
biết về du lịch- khách sạn và nâng cao khả năng ngôn ngữ của họ.
5. Nội dung chi tiết môn học
Chương 1: Giới thiệu môn học, khái quát về môn học tiếng anh du lịch
1.1.Giới thiệu môn học, mục tiêu và yêu cầu của môn học
1.2.Nội dung chính của môn học
1.3.Phương pháp kiểm tra, đánh giá cách học
1.4.Tài liệu tham khảo
1.5.Khái quát môn học tiếng anh du lịch
1.6.Khái niệm du lịch
1.7.Khái quát về các hình thức du lịch và sự khác nhau giữa các hình thức du lịch
Chương 2 : Các thành tố của du lịch
2.1. Các thành tố của du lịch
2.2. Các hướng tiếp cận du lịch
2.3. Vai trò của ngành du lịch trong nền kinh tế
2.4. Chi phí và thuận lợi của ngành du lịch
2.5. Nghiên cứu tình huống
Chương 3. Du lịch Việt Nam
3.1. Khái quát về những điểm đến của du khách ở Việt Nam
3.2. Các di tích lịch sử
3.3. Các danh lam thắng cảnh văn hóa
3.4. Các di sản tự nhiên
3.5. Nghiên cứu tình huống
4
Chương 4. Du lịch văn hoá và sinh thái
4.1. Khái niệm du lịch văn hoá
4.2. Bản chất và những đặc điểm chính của du lịch văn hoá
4.3. Xu hướng phát triển của du lịch văn hoá
4.4. Khái niệm du lịch sinh thái
4.5. Vai trò và lợi ích của du lịch sinh thái
4.6. Hạn chế và nguy cơ của du lịch sinh thái
4.7. Nghiên cứu tình huống
Chương 5. Tổ chức các chương trình (tour) du lịch
5.1. Khái niệm và mục đích của việc chọn chương trình du lịch
5.2. Các loại hướng dẫn viên du lịch và các công việc liên quan đến du lịch
5.3. Lợi ích và thử thách những của người tổ chức tour
5.4. Những phẩm chất của một người tổ chức tour
5.5. Nghiên cứu tình huống
Chương 6. Các loại dịch vụ trong du lịch
6.1. Khái niệm và phân loại dịch vụ ẩm thực
6.2. Các loại hình dịch vụ ẩm thực
6.3. Tầm quan trọng của dịch vụ khách hàng trong du lịch
6.4. Các loại hình lưu trú
6.5. Xu hướng và vấn đề của các dịch vụ trong du lịch
6.6. Nghiên cứu tình huống
Chương 7. Tiếp thị trong du lịch
7.1. Khái niệm về tiếp thị trong du lịch
7.2. Phân biệt giữa quảng bá và tiếp thị
7.3. Lập kế hoạch tiếp thị và phát triển kỹ năng trong dịch vụ
7.4. Nghiên cứu tình huống
Chương 8. Cơ hội nghề nghiệp và kinh nghiệm trong ngành du lịch
8.1. Các bước lên kế hoạch nghề nghiệp
8.2. Các lĩnh vực trong thị trường việc làm
8.3. Các loại kinh nghiệm nghề nghiệp
8.4. Công cụ và chiến lược cho thành công trong sự nghiệp
8.5. Bài đọc thêm
6. Học liệu
6.1. Tài liệu bắt buộc
English for Tourism, ESP Group
6.2. Tài liệu tham khảo thêm
1. Andy, Drumm, and Alan Moore. (2004). Ecotourism development: A manual for conservation
managers and planners. Volumn 2. The nature conservancy. USA
5
2. Simon, H. (2005). Marketing for tourism and hospitality: a Canadian perspective. Nelson
Thomson. Canada
7. Hình thức tổ chức dạy học
7.1. Lịch trình chung
Tuần
Nội dung
Hình thức tổ chức dạy môn học
Tổng
KTĐG
thuyết
Tự học
Tuần 1
Giới thiệu
2
6
Tuần 2
Chương 1
2
6
Tuần 3
Chương 2
2
6
Tuần 4
Chương 3
2
6
Tuần 5
Chương 4
2
6
Tuần 6
Bài tập tình
huống
2
6
Tuần 7
Chương 5
1
6
Tuần 8
Chương 6
(phần 1)
2
6
Tuần 9
Chương 6
(phần 2)
2
6
Tuần 10
Chương 7
2
6
Tuần 11
Hướng dẫn sử
dụng Lean
Canvas
2
6
Tuần 12
Chương 8
2
6
Tuần 13
Hướng dẫn dự
án
2
6
Bài tập cuối kì: Viết
một kế hoạch quảng
bá thương mại cho 1
địa điểm du lịch
Tuần 14
Thuyết trình
0
6
Tuần 15
Thuyết trình
0
6
Tổng số
24
90
135
7.2. Lịch trình cụ thể cho từng nội dung
Tuần 1. Giới thiệu môn học, giới thiệu ý nghĩa, đề cương chính sách môn học
Hình thức tổ
chức dạy học
Thời gian,
địa điểm
Nội dung chính
Yêu cầu SV
chuẩn bị
Ghi chú
thuyết
2 giờ tín chỉ
Trên lớp
Làm quen
Giới thiệu vị trí, vai
trò của môn học
Những nội dung
chính của môn học
Giới thiệu phương
pháp học môn học
Giải thích yêu cầu
môn học
Đọc đề
cương
Chuẩn bị
TLTK (TLTK
chính bắt buộc
phải có)