
www.Diachu.ning.com N i c p nh t tài li u-Ph n m m thi NEUơ ậ ậ ệ ầ ề
Đ C NG ÔN T P TTHCM -NĂM H C 2010Ề ƯƠ Ậ Ọ
PH N L I GI I DO NHÓM BIÊN T P L P BĐS 50BẦ Ờ Ả Ậ Ớ
Đ I H C KINH T QU C DÂN HÀ N I TH C HI NẠ Ọ Ế Ố Ộ Ự Ệ
www.Diachu.ning.com Đ a ch c p nh t tài li u ôn thi -Ph nị ỉ ậ ậ ệ ầ
m m thi tr c nhi m-Kho lu n văn-Báo cáo t t nghi p cho sinhề ắ ệ ậ ố ệ
viên NEU
N I DUNGỘ
www.Diachu.ning.com N i c p nh t tài li u-Ph n m m thiơ ậ ậ ệ ầ ề
NEU
1

www.Diachu.ning.com N i c p nh t tài li u-Ph n m m thi NEUơ ậ ậ ệ ầ ề
Đ C NG ÔN T P TTHCM -NĂM H C 2010Ề ƯƠ Ậ Ọ
PH N L I GI I DO NHÓM BIÊN T P L P BĐS 50BẦ Ờ Ả Ậ Ớ
Đ I H C KINH T QU C DÂN HÀ N I TH C HI NẠ Ọ Ế Ố Ộ Ự Ệ
www.Diachu.ning.com Đ a ch c p nh t tài li u ôn thi -Ph nị ỉ ậ ậ ệ ầ
m m thi tr c nhi m-Kho lu n văn-Báo cáo t t nghi p cho sinhề ắ ệ ậ ố ệ
viên NEU
PH N L I GI IẦ Ờ Ả
Câu 1: Trình bày ngu n g c và quá trình hình thành t t ng H Chí Minh?ồ ố ư ưở ồ
1. Ngu n g c hình thành t t ng H Chí Minh.ồ ố ư ưở ồ
T t ng H Chí Minh là s n ph m c a s k t h p gi a y u t khách quan (th c ti n và t t ng,ư ưở ồ ả ẩ ủ ự ế ợ ữ ế ố ự ễ ư ưở
văn hoá) v i y u t ch quan (nh ng ph m ch t c a H Chí Minh).ớ ế ố ủ ữ ẩ ấ ủ ồ
a) Truy n th ng t t ng và văn hoá Vi t Namề ố ư ưở ệ .
UNESCO kh ng đ nh: t t ng H Chí Minh là s k t tinh truy n th ng văn hoá hàng nghìn năm c aẳ ị ư ưở ồ ự ế ề ố ủ
dân t c Vi t Nam.ộ ệ
Tr c tiên, đó là ch nghĩa yêu n c và ý chí b t khu t đ u tranh đ d ng n c và gi n c. Đây làướ ủ ướ ấ ấ ấ ể ự ướ ữ ướ
truy n th ng t t ng quý báu nh t, ngu n g c s c m nh l n nh t trong đ u tranh d ng n c, gi n c c aề ố ư ưở ấ ồ ố ứ ạ ớ ấ ấ ự ướ ữ ướ ủ
dân t c ta. Đi u đó đ c ph n ánh t văn hoá dân gian đ n văn hoá bác h c, t nh ng nhân v t truy n thuy tộ ề ượ ả ừ ế ọ ừ ữ ậ ề ế
nh Thánh Gióng, đ n các anh hùng th i xa x a nh Th c Phán, Hai Bà Tr ng, Bà Tri u... đ n nh ng anhư ế ờ ư ư ụ ư ệ ế ữ
hùng n i ti ng th i phong ki n nh Ngô Quy n, Phùng H ng, Tr n Qu c Tu n, Lê L i, Nguy n Trãi,ổ ế ờ ế ư ề ư ầ ố ấ ợ ễ
Nguy n Hu ... Ch nghĩa yêu n c là giá tr văn hoá cao nh t, đ ng đ u b ng giá tr văn hoá tinh th n Vi tễ ệ ủ ướ ị ấ ứ ầ ả ị ầ ệ
Nam, nó làm thành dòng ch y ch l u xuyên su t l ch s dân t c, t o thành c s v ng ch c đ nhân dân taả ủ ư ố ị ử ộ ạ ơ ở ữ ắ ể
ti p thu nh ng giá tr văn hoá t bên ngoài làm phong phú văn hoá dân t c và không ng ng phát tri n.ế ữ ị ừ ộ ừ ể
www.Diachu.ning.com N i c p nh t tài li u-Ph n m m thiơ ậ ậ ệ ầ ề
NEU
2

www.Diachu.ning.com N i c p nh t tài li u-Ph n m m thi NEUơ ậ ậ ệ ầ ề
Th hai là tinh th n nhân nghĩa, truy n th ng đoàn k t, t ng thân, t ng ái, “lá lành đùm là rách”ứ ầ ề ố ế ươ ươ
trong ho n n n, khó khăn. Đi u ki n đ a lý và chính tr đã đ a nhân dân ta t o d ng truy n th ng này ngay tạ ạ ề ệ ị ị ư ạ ự ề ố ừ
bu i bình minh c a dân t c. Các th h Vi t Nam đ u trao truy n cho nhau:ổ ủ ộ ế ệ ệ ề ề
Nhi u đi u ph l y giá g ngễ ề ủ ấ ươ
Ng i trong m t n c ph i th ng nhau cùng.ườ ộ ướ ả ươ
Ba m i năm bôn ba h i ngo i, năm 1941 v a v n c, H Chí Minh đã nh c nh nhân dân ta: “Dânươ ả ạ ừ ề ướ ồ ắ ở
ta ph i bi t s ta”. “S ta d y cho ta bài h c này: Lúc nào dân ta đoàn k t muôn ng i nh m t thì n c taả ế ử ử ạ ọ ế ườ ư ộ ướ
đ c l p, t do”. Ng i căn d n: “Dân ta xin nh ch đ ng: Đ ng tình, đ ng s c, đ ng lòng, đ ng minh!”.ộ ậ ự ườ ặ ớ ữ ồ ồ ồ ứ ồ ồ
Th ba là truy n th ng l c quan yêu đ i c a dân t c ta đ c k t tinh qua hàng ngàn năm nhân dân taứ ề ố ạ ờ ủ ộ ượ ế
v t qua muôn nguy, ngàn khó, l c quan tin t ng vào ti n đ dân t c, tin t ng vào chính mình. H Chí Minhượ ạ ưở ề ồ ộ ưở ồ
là đi m k t tinh r c r c a truy n th ng l c quan yêu đ i c a dân t c đã t o cho mình m t s c m nh phiể ế ự ỡ ủ ề ố ạ ờ ủ ộ ạ ộ ứ ạ
th ng v t qua m i khó khăn, th thách đi đ n chi n th ng.ườ ượ ọ ử ế ế ắ
Th t là nhân dân ta có truy n th ng c n cù, dũng c m, thông minh sáng t o trong s n xu t và chi nứ ư ề ố ầ ả ạ ả ấ ế
đ u, đ ng th i ham h c h i và không ng ng m r ng c a đón nh n tinh hoa văn hoá nhân lo i. Dân t c ta trấ ồ ờ ọ ỏ ừ ở ộ ử ậ ạ ộ ụ
v ng trên m nh đ t n i li n Nam-B c, Đông-Tây, t r t s m ng i Vi t Nam đã xa l v i đ u óc h p hòi,ữ ả ấ ố ề ắ ừ ấ ớ ườ ệ ạ ớ ầ ẹ
th c u, thói bài ngo i c c đoan. Mà trên c s gi v ng b n s c dân t c, nhân dân ta đã bi t ch n l c, ti pủ ự ạ ự ơ ở ữ ữ ả ắ ộ ế ọ ọ ế
bi n nh ng cái hay, cái t t, cái đ p t bên ngoài và bi n nó thành cái thu n tuý Vi t Nam.ế ữ ố ẹ ừ ế ầ ệ
b) Tinh hoa văn hoá nhân lo iạ
T nh , H Chí Minh đã đ c ti p thu văn hoá ph ng Đông. L n lên Ng i bôn ba kh p th gi i,ừ ỏ ồ ượ ế ươ ớ ườ ắ ế ớ
đ c bi t các n c ph ng Tây. Trí tu mi n ti p, ham h c h i nên Ng i đã có v n hi u bi t văn hoáặ ệ ở ướ ươ ệ ễ ệ ọ ỏ ở ườ ố ể ế
Đông-Tây kim c uyên bác.ổ
c) T t ng văn hoá ph ng Đôngư ưở ươ
V Nho giáo,ề H Chí Minh đ c ti p thu Nho giáo t nh , Ng i hi u sâu s c v Nho giáo. Ng iồ ượ ế ừ ỏ ườ ể ắ ề ườ
nh n xét v c Kh ng T , ng i sáng l p ra Nho giáo tuy là phong ki n nh ng C có nh ng cái hay thì ph iậ ề ụ ổ ử ườ ậ ế ư ụ ữ ả
h c l y. Cái phong ki n l c h u c a Nho giáo là duy tâm, đ ng c p n ng n , khinh th ng lao đ ng chân tay,ọ ấ ế ạ ậ ủ ẳ ấ ặ ề ườ ộ
coi khinh ph n ... thì H Chí Minh phê phán tri t đ . Nh ng nh ng y u t tích c c c a Nho giáo nh tri t lýụ ữ ồ ệ ể ư ữ ế ố ự ủ ư ế
hành đ ng, t t ng nh p th , hành đ o, giúp đ i; lý t ng v m t xã h i bình tr , m t “th gi i đ i đ ng”;ộ ư ưở ậ ế ạ ờ ưở ề ộ ộ ị ộ ế ớ ạ ồ
tri t lý nhân sinh: tu thân d ng tính; t t ng đ cao văn hóa, l giáo, t o ra truy n th ng hi u h c... đãế ưỡ ư ưở ề ễ ạ ề ố ế ọ
đ c H Chí Minh khai thác đ ph c v nhi m v cách m ng.ượ ồ ể ụ ụ ệ ụ ạ
V Ph t giáoề ậ : Ph t giáo vào Vi t Nam t r t s m. Tr i qua hàng trăm năm nh h ng, Ph t giáo đãậ ệ ừ ấ ớ ả ả ưở ậ
đi vào văn hoá Vi t Nam, t t t ng, tình c m, tín ng ng, phong t c t p quán, l i s ng... Ph t giáo là tônệ ừ ư ưở ả ưỡ ụ ậ ố ố ậ
giáo. H Chí Minh nh n xét: tôn giáo là duy tâm... Nh ng Ng i cũng ch ra nhi u đi u hay c a Ph t giáo màồ ậ ư ườ ỉ ề ề ủ ậ
nó đã đi vào t duy, hành đ ng, cách ng x c a ng i Vi t Nam. Đó là nh ng đi u c n đ c khai thác đư ộ ứ ử ủ ườ ệ ữ ề ầ ượ ể
www.Diachu.ning.com N i c p nh t tài li u-Ph n m m thiơ ậ ậ ệ ầ ề
NEU
3

www.Diachu.ning.com N i c p nh t tài li u-Ph n m m thi NEUơ ậ ậ ệ ầ ề
góp vào vi c th c hi n nhi m v cách m ng nh t t ng v tha, t bi, bác ái, c u kh , c u n n, th ngệ ự ệ ệ ụ ạ ư ư ưở ị ừ ứ ổ ứ ạ ươ
ng i nh th th ng thân, m t tình yêu bao la đ n c chim muông, c cây. Ph t giáo d y con ng i n pườ ư ể ươ ộ ế ả ỏ ậ ạ ườ ế
s ng có đ o đ c, trong s ch, gi n d , chăm lo làm đi u thi n. Ph t giáo có tinh th n bình đ ng, tinh th n dânố ạ ứ ạ ả ị ề ệ ậ ầ ẳ ầ
ch ch t phác, ch ng l i m i phân bi t đ ng c p. Ho c nh Ph t giáo Thi n tông đ ra lu t “Ch p tác”:ủ ấ ố ạ ọ ệ ẳ ấ ặ ư ậ ề ề ậ ấ
“nh t nh t b t tác, nh t nh t b t th c”, đ cao lao đ ng, ch ng l i bi ng. Đ c bi t là t truy n th ng yêuấ ậ ấ ấ ậ ấ ự ề ộ ố ườ ế ặ ệ ừ ề ố
n c c a dân t c đã làm n y sinh nên Thi n phái Trúc Lâm Vi t Nam, ch tr ng không xa đ i mà s ng g nướ ủ ộ ả ề ệ ủ ươ ờ ố ắ
bó v i nhân dân, v i đ t n c, tham gia vào c ng đ ng, vào cu c đ u tranh c a nhân dân, ch ng k thù dânớ ớ ấ ướ ộ ồ ộ ấ ủ ố ẻ
t c.ộ
Ngoài ra, còn th y H Chí Minh bàn đ n các giá tr văn hoá ph ng Đông khác nh Lão t , M c t ,ấ ồ ế ị ươ ư ử ặ ử
Qu n t ... cũng nh v ch nghĩa tam dân c a Tôn Trung S n mà Ng i tìm th y “nh ng đi u thích h p v iả ử ư ề ủ ủ ơ ườ ấ ữ ề ợ ớ
n c ta”.ướ
d) T t ng và văn hoá ph ng Tây.ư ưở ươ
Ngay khi còn h c trong n c, Nguy n T t Thành đã làm quen v i văn hoá Pháp, đ c bi t là ham mêọ ở ướ ễ ấ ớ ặ ệ
môn l ch s và mu n tìm hi u v cách m ng Pháp 1789. Ba m i năm liên t c n c ngoài, s ng ch y u ị ử ố ể ề ạ ươ ụ ở ướ ố ủ ế ở
Châu Âu, nên Nguy n ái Qu c cũng ch u nh h ng r t sâu r ng c a n n văn hoá dân ch và cách m ng c aễ ố ị ả ưở ấ ộ ủ ề ủ ạ ủ
ph ng Tây.ươ
H Chí Minh th ng nói t i ý chí đ u tranh cho t do, đ c l p, cho quy n s ng c a con ng i trongồ ườ ớ ấ ự ộ ậ ề ố ủ ườ
Tuyên ngôn đ c l p, 1776 c a M . Khi Anh, Ng i gia nh p công đoàn thu th và cùng giai c p công nhânộ ậ ủ ỹ ở ườ ậ ỷ ủ ấ
Anh tham gia các cu c bi u tình, đình công bên b sông Thêmđ ... Năm 1917, Ng i tr l i n c Pháp, s ngộ ể ờ ơ ườ ở ạ ướ ố
t i Pari-trung tâm chính tr văn hoá-ngh thu t c a châu Âu. Ng i g n mình v i phong trào công nhân Phápạ ị ệ ậ ủ ườ ắ ớ
và ti p xúc tr c ti p v i các tác ph m c a các nhà t t ng khai sáng nh Vonte, Rutxô, Môngtetxki ... Tế ự ế ớ ẩ ủ ư ưở ư ơ ư
t ng dân ch c a các nhà khai sáng đã có nh h ng t i t t ng c a Nguy n ái Qu c. T đó mà hình thànhưở ủ ủ ả ưở ớ ư ưở ủ ễ ố ừ
phong cách dân ch , cách làm vi c dân ch Ng i.ủ ệ ủ ở ườ
Có th th y, trên hành trình tìm đ ng c u n c, Nguy n ái Qu c đã bi t làm giàu trí tu c a mìnhể ấ ườ ứ ướ ễ ố ế ệ ủ
b ng v n trí tu c a th i đ i, Đông và Tây, v a thâu thái v a g n l c đ có th t t m cao tri th c nhân lo iằ ố ệ ủ ờ ạ ừ ừ ạ ọ ể ể ừ ầ ứ ạ
mà suy nghĩ và l a ch n, k th a và đ i m i, v n d ng và phát tri n.ự ọ ế ừ ổ ớ ậ ụ ể
e) Ch nghĩa Mác-Lêninủ
Đ n v i ch nghĩa Mác-Lênin, H Chí Minh đã tìm đ c c s th gi i quan và ph ng pháp lu nế ớ ủ ồ ượ ơ ở ế ớ ươ ậ
c a t t ng c a mình. Nh v y Ng i đã h p th và chuy n hoá đ c nh ng nhân t tích c c và ti n bủ ư ưở ủ ờ ậ ườ ấ ụ ể ượ ữ ố ự ế ộ
c a truy n th ng dân t c cũng nh c a t t ng văn hoá nhân lo i t o nên h th ng t t ng H Chí Minh.ủ ề ố ộ ư ủ ư ưở ạ ạ ệ ố ư ưở ồ
Vì v y t t ng H Chí Minh thu c h t t ng Mác-Lênin; đ ng th i nó còn là s v n d ng và phát tri nậ ư ưở ồ ộ ệ ư ưở ồ ờ ự ậ ụ ể
làm phong phú ch nghĩa Mác-Lênin th i đ i các dân t c b áp b c vùng lên giành đ c l p t do, xây d ngủ ở ờ ạ ộ ị ứ ộ ậ ự ự
đ i s ng m i.ờ ố ớ
www.Diachu.ning.com N i c p nh t tài li u-Ph n m m thiơ ậ ậ ệ ầ ề
NEU
4

www.Diachu.ning.com N i c p nh t tài li u-Ph n m m thi NEUơ ậ ậ ệ ầ ề
g) Nh ng nhân t thu c v ph m ch t c a Nguy n ái Qu cữ ố ộ ề ẩ ấ ủ ễ ố
Trong cùng nh ng đi u ki n nh trên mà ch có H Chí Minh đ c UNESCO công nh n là anh hùngữ ề ệ ư ỉ ồ ượ ậ
gi i phóng dân t c, nhà văn hoá ki t xu t. Rõ ràng y u t ch quan H Chí Minh có vai trò đ c bi t quanả ộ ệ ấ ế ố ủ ở ồ ặ ệ
tr ng trong vi c hình thành t t ng c a Ng i.ọ ệ ư ưở ủ ườ
Tr c h t, Nguy n ái Qu c-H Chí Minh có m t t duy đ c l p, t ch , sáng t o c ng v i đ u ócướ ế ở ễ ố ồ ộ ư ộ ậ ự ủ ạ ộ ớ ầ
phê phán tinh t ng sáng su t trong vi c nghiên c u, tìm hi u nh ng tinh hoa t t ng, văn hoá và cách m ngườ ố ệ ứ ể ữ ư ưở ạ
c trên th gi i và trong n c.ả ế ớ ướ
Hai là, s kh công h c t p c a Nguy n ái Qu c đã chi m lĩnh đ c v n tri th c phong phú c a th iự ổ ọ ậ ủ ễ ố ế ượ ố ứ ủ ờ
đ i, v i kinh nghi m đ u tranh c a phong trào gi i phóng dân t c, phong trào công nhân qu c t đ có thạ ớ ệ ấ ủ ả ộ ố ế ể ể
ti p c n v i ch nghĩa Mác-Lênin khoa h c và cách m ng.ế ậ ớ ủ ọ ạ
Ba là, Nguy n ái Qu c-H Chí Minh có tâm h n c a m t nhà yêu n c, m t chi n sĩ c ng s n nhi tễ ố ồ ồ ủ ộ ướ ộ ế ộ ả ệ
thành cách m ng, m t trái tim yêu n c, th ng dân, th ng yêu nh ng ng i cùng kh , s n sàng ch u đ ngạ ộ ướ ươ ươ ữ ườ ổ ẵ ị ự
nh ng hy sinh cao nh t vì đ c l p c a T qu c, vì t do, h nh phúc c a đ ng bào.ữ ấ ộ ậ ủ ổ ố ự ạ ủ ồ
Nh ng ph m ch t cá nhân hi m có đó đã giúp Nguy n ái Qu c ti p nh n, ch n l c, chuy n hoá phátữ ẩ ấ ế ễ ố ế ậ ọ ọ ể
tri n tinh hoa dân t c và th i đ i thành t t ng đ c s c c a mình.ể ộ ờ ạ ư ưở ặ ắ ủ
2. Quá trình hình thành t t ng H Chí Minh.ư ưở ồ
T t ng H Chí Minh là m t h th ng quan đi m v cách m ng Vi t Nam không th hình thànhư ưở ồ ộ ệ ố ể ề ạ ệ ể
ngay trong m t lúc mà tr i qua m t quá trình tìm tòi, xác l p, phát tri n và hoàn thi n, g n li n v i quá trìnhộ ả ộ ậ ể ệ ắ ề ớ
phát tri n l n m nh c a Đ ng ta và cách m ng Vi t Nam. Quá trình đó di n ra qua các th i kỳ chính nh sau:ể ớ ạ ủ ả ạ ệ ễ ờ ư
a) T 1890 đ n 1911: Là th i kỳ hình thành t t ng yêu n c và chí h ng cách m ng.ừ ế ờ ư ưở ướ ướ ạ
Th i kỳ này Nguy n Sinh Cung-Nguy n T t Thành ti p nh n truy n th ng yêu n c và nhân nghĩaờ ễ ễ ấ ế ậ ề ố ướ
c a dân t c, h p th v n văn hoá Qu c h c, Hán h c và b c đ u ti p xúc v i văn hoá ph ng Tây; ch ngủ ộ ấ ụ ố ố ọ ọ ướ ầ ế ớ ươ ứ
ki n thân ph n nô l đo đ y c a nhân dân ta và tinh th n đ u tranh b t khu t c a cha anh, hình thành hoàiế ậ ệ ạ ầ ủ ầ ấ ấ ấ ủ
bão c u n c. Nh v y chí h ng cách m ng c a Nguy n T t Thành ngay t đ u đã đi đúng h ng, đúngứ ướ ờ ậ ướ ạ ủ ễ ấ ừ ầ ướ
đích, đúng cách.
b) T 1911 đ n 1920: Th i kỳ tìm tòi, kh o nghi mừ ế ờ ả ệ .
Là th i kỳ Nguy n T t Thành th c hi n m t cu c kh o nghi m toàn di n, sâu r ng trên bình di nờ ễ ấ ự ệ ộ ộ ả ệ ệ ộ ệ
toàn th gi i.ế ớ
Đi đ n cùng, Ng i đã g p ch nghĩa Mác-Lênin (qua vi c ti p xúc v i Lu n c ng c a Lênin vế ườ ặ ủ ệ ế ớ ậ ươ ủ ề
v n đ dân t c và thu c đ a). Nguy n ái Qu c đã đi đ n quy t đ nh tham gia Qu c t C ng s n, tham gia sángấ ề ộ ộ ị ễ ố ế ế ị ố ế ộ ả
l p Đ ng C ng s n Pháp. Đây là s chuy n bi n v ch t trong t t ng H Chí Minh, t ch nghĩa yêuậ ả ộ ả ự ể ế ề ấ ư ưở ồ ừ ủ
www.Diachu.ning.com N i c p nh t tài li u-Ph n m m thiơ ậ ậ ệ ầ ề
NEU
5