1
HỌC VIỆN CÔNG NGHỆ BƯU CHÍNH VIỄN THÔNG
KHOA CƠ BẢN I
ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC
(Phương pháp đào tạo theo tín chỉ)
TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH
Mã học phần: BAS 1122
(02 tín chỉ)
Biên soạn
Thạc sĩ Đỗ Minh Sơn
HÀ NỘI - 2020
2
ĐỀ CƯƠNG HỌC PHẦN
TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH
Khoa: CƠ BẢN I Bộ môn: LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ
1.Thông tin v ging viên
(Những Ging viên có th tham gia ging dy đưc môn hc,hoc B môn có kế
hoch đ Ging viên chun b ging dy đưc môn hc)
1.1. Ging viên 1:
H và tên: Đào Mnh Ninh
Chc danh, hc hàm, hc vị: Trưng B n Tiến si
Địa đim làm vic: Khoa Cơ bn I
Địa ch liên h: B n Lý lun Chính tr- Khoa Cơ bản I
Điện thoi: 0914788000 Email: ninhdm@ptit.edu.vn
Các ng nghn cu chính: Các n khoa hc Mác Lênin, Tư tưng H
Chí Minh, Lch s ĐCSVN, Kinh tế Quc tế.
1.2. Giảng viên 2:
H và tên: Phm Minh Ái
Chc danh, hc hàm, hc v: Ging vn - Tiến si
Địa đim làm vic: Khoa Cơ bn I
Địa chliên h: B n Lý lun Chính tr- Khoa Cơ bản I
Điện thoi: 0915470823 Email: aipm@ptit.edu.vn
Các ng nghn cu chính: Các n khoa hc Mác Lênin, Tư tưng H
Chí,
Triết học, Lch s ĐCSVN
1.3. Giảng viên 3:
H và tên: Đ ThDiu
Chc danh, hc hàm, học v: Ging vn Tiến sĩ
Địa đim làm vic: Khoa Cơ bn I
Địa chliên h: B n Lý lun Chính tr- Khoa Cơ bn I
Điện thoi: 0988994658 Email: Dieudt@ptit.edu.vn
Các ng nghiên cứu chính: Các n khoa hc Mác - Lênin, Lich sư
ĐCSVN, Tư tưng H Chí Minh.
3
1.4. Giảng viên 4:
H và tên: Phm Th Knh
Chc danh, hc hàm, hc v: Ging vn Thc si
Địa đim làm vic: Khoa Cơ bn I
Địa chliên h: B n Lý lun Chính tr- Khoa Cơ bn I
Điện thoi: 0914361365 Email:khanhpt@ptit.edu.vn
Các hưng nghiên cu chính: Các n khoa học Mác Lênin, Lich sư
ĐCSVN, Triết hc.
1.5. Giảng viên 5:
Họ tên: Đỗ Minh Sơn
Chc danh, hc hàm, hc v: Ging viên Thc si
Địa điểm làm việc Khoa Cơ bn I
Địa chliên h B n Lý lun Chính tr- Khoa Cơ bn I
Đin thoại: 0912354866 Email: sondm@ptit.edu.vn
Các hướng nghiên cứu chính: Các n khoa học Mác Lênin, Tư tưng H Chí
Minh, Triết học.
2. Thông tin chung về môn học
- Tên môn học: Tư tưởng Hồ Chí Minh
- Mã môn học: BAS 11 22
- Số tín chỉ: 02 (30 giờ)
- Môn học: bắt buộc
- Các môn học tiên quyết: Chủ nghĩa hội khoa học
- Các môn học kế tiếp: Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam
- Các yêu cầu đối với môn học:
+ Phòng học lý thuyết: Có Projector, máy tính và micro
+ Phòng học thực hành: Projector, máy tính micro
- Giờ tín chỉ đối với các hoạt động:
+ Lý thuyết: 24h
+ Thảo luận: 6h (5 giờ thảo luận và 1 giờ kiểm tra giữa k)
- Địa chỉ khoa/bộ môn phụ trách môn học: Bô môn luận Chính trị - Khoa bản
I. Tầng 10 nhà A2 - Hc viện ng nghệ Bưu chính Viễn thông - Km10 Nguyễn Trãi,
Đông - Hà Nội
- Đin thoại: 02433820856
3. Mục tiêu môn học
3.1 Mục tiêu chung
4
- Về kiến thức: Sinh viên hiểu được nhng kiến thức bản về khái nim, nguồn gốc,
quá trình hình thành và phát triển tư tưởng Hồ Chí Minh; những ni dung cơ bản về tư tưởng
Hồ Chí Minh; svận dụng của Đảng Cộng sản Việt Nam trong cách mạng n tc dân chủ
nhânn và trong cách mng xã hi chủ nghĩa.
- Về k năng: Hình thành cho sinh viên khả năng tư duy độc lập, phân tích, đánh giá,
vận dụng sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh o giải quyết các vấn đề trong thực tin đời sống,
học tập và công tác.
- Về thái độ: Sinh viên được nâng cao bản nh chính trị, yêu nước, trung thành với
mục tiêu, tưởng độc lập dân tộc gắn lin với chủ nghĩa xã hội; nhận thức được vai trò, giá
trị của tư tưởng Hồ Chí Minh đối với Đảng và dân tộc Việt Nam; thy được trách nhiệm của
bản thân trong việc học tập, rèn luyện đp phần vào sự nghiệp xây dựng bảo vệ T
quốc.
3.2. Mục tiêu chi tiết củan học
Mục tiêu
Nội dung
Bậc 1
(Nhớ)
Bậc 2
(Hiểu)
Bậc 3
(Phân tích, đánh giá)
Chương I:
Khái niệm, đối
ng, phương pháp
nghiên cứu và ý
nga học tập môn
tưởng H Chí
Minh
1. Khái niệm
tưởng Hồ Chí Minh
2. Đi tượng nghiên
cứu môn học
3. Phương pháp
nghiên cứu.
4. Ý nghĩa môn học
1. Các nội dung thuộc
nội hàm khái niệm.
Thấy được vic nh
thành khái nim
tưởng Hồ Chí Minh
một quá trình.
2. Toàn b nhng
quan điểm của Hồ Chí
Minh trong di sản của
Người
3. Phương pháp luận
của việc nghiên cứu tư
tưởng Hồ Chí Minh;
phương pháp nghiên
cứu cụ thể
4. Ý nghĩa với việc
1. Khng định tư
tưởng Hồ Chí xuất
hiện tất yếu đóng
vai trò nền tảng tư
tưởng kim chỉ nam
cho hành động của
cách mng Việt Nam
2. Đi tượng vừa thể
hiện trong những quan
điểm, tư tưởng vừa thể
hiện bằng việc hiện
thực hóa những quan
điểm đó trong thực
tiễn.
3. Đề xuất phương
pháp học tập
nghiên cứu môn học.
4. Phê phán c biểu
5
Mục tiêu
Nội dung
Bậc 1
(Nhớ)
Bậc 2
(Hiểu)
Bậc 3
(Phân tích, đánh giá)
nâng cao năng lực
duy lun; giáo dục
thực hành đạo đức,
củng cố niềm tin gắn
liền vi trao dồi tình
cảm cách mạng, bồi
dưỡng lòng yêu nước;
xây dựng rèn luyện
phương pháp
phong cách công tác
hiện không đúng về v
t, vai t của môn
học đối vi cách mạng
Việt Nam, với sự tiến
bộ của nhân loi.
Chương II
sở, quá trình
hình thành phát
triển tư tưởng Hồ
Chí Minh
1. sở hình thành
tư tưởng Hồ Chí
Minh.
2. Qúa trình nh
thành và phát triển
ng HC Minh
3. Giá tr tư tưởng
Hồ Chí Minh
1. S xuất hiện
tưởng Hồ Chí Minh
tt yếu, tồn tại phát
triển trên sở chắc
chn
2. Các giai đon hình
thành phát triển tư
tưởng Hồ Chí Minh
theo tiến trình lịch sử,
hoặc theo logic phát
triển của tư tưởng
3. Giá trị tư tưởng Hồ
Chí Minh đối với Việt
Nam và nhân loại.
Cùng với Chủ nghĩa
Mác - nin, là nền
tảng tưởng, kim chỉ
nam cho nhận thức
nh động của cách
mạng Việt Nam, với
sự tiến bộ của thế gii.
1. Phê phán các quan
điểm sai lầm, xuyên
tạc vnguồn gốc nh
thành tư tưởng Hồ Chí
Minh
2. S hoàn thiện của
tư tưởng Hồ Chí Minh
qua sự phát triển của
thi gian.
3. Đánh giá vai trò nền
tảng của tư tưởng Hồ
Chí Minh với cách
mạng Việt Nam, giá
trị của tư tưởng Hồ
Chí Minh với những
vấn đề toàn cầu.
Phê phán những quan
điểm sai lầm về vai trò
của tưởng Hồ Chí
Minh, liên hệ được
những vấn đề toàn cầu