intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề cương ôn thi môn Tư tưởng Hồ Chí Minh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:51

3
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề cương môn học Tư tưởng Hồ Chí Minh cung cấp những nội dung cơ bản của tư tưởng, đạo đức, phong cách, phương pháp Hồ Chí Minh và yêu cầu của Đảng về học tập và làm theo Tư tưởng Hồ Chí Minh trong công cuộc đổi mới đất nước hiện nay. Môn học giúp học viên hình thành kỹ năng vận dụng sáng tạo lý luận vào giải quyết các vấn đề thực tiễn; đồng thời thông qua thực tiễn thực hiện tham mưu, tư vấn về chính sách. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề cương ôn thi môn Tư tưởng Hồ Chí Minh

  1. ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC TÊN MÔN HỌC: TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH PHẦN I: TỔNG QUAN VỀ MÔN HỌC 1. Thông tin chung về môn học Tổng số tiết: 40 tiết. (Lý thuyết: 35; Thảo luận: 05). Khoa giảng dạy: Tư tưởng Hồ Chí Minh. Số điện thoại: 02438540220; Email: khoatthcm.hv1@gmail.com 2. Mô tả tóm tắt nội dung môn học (không quá 150 từ) Môn học Tư tưởng Hồ Chí Minh trong chương trình Cao cấp lý luận chính trị gồm 7 bài, cung cấp những nội dung cơ bản của tư tưởng, đạo đức, phong cách, phương pháp Hồ Chí Minh và yêu cầu của Đảng về học tập và làm theo Tư tưởng Hồ Chí Minh trong công cuộc đổi mới đất nước hiện nay. Môn học giúp học viên hình thành kỹ năng vận dụng sáng tạo lý luận vào giải quyết các vấn đề thực tiễn; đồng thời thông qua thực tiễn thực hiện tham mưu, tư vấn về chính sách. 3. Mục tiêu môn học - Về kiến thức: Trang bị cho học viên những nội dung cơ bản, giá trị cốt lõi của tư tưởng, đạo đức, phong cách, phương pháp Hồ Chí Minh và và quan điểm của Đảng về học tập và làm theo tư tưởng Hồ Chí Minh trong công cuộc đổi mới đất nước hiện nay, nhằm nâng cao năng lực, phẩm chất của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý. - Về kỹ năng: 1
  2. + Vận dụng tư tưởng, đạo đức, phong cách, phương pháp Hồ Chí Minh trong quán triệt, tổ chức thực hiện chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước phù hợp với đặc điểm của địa phương/đơn vị và đề xuất giải pháp giải quyết những vấn đề phát sinh trong thực tiễn công tác. + Thực hành học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách, phương pháp Hồ Chí Minh trong hoạt động lãnh đạo, quản lý. - Về tư tưởng: + Tăng cường niềm tin khoa học, kiên định mục tiêu cách mạng; xác định trách nhiệm của cá nhân trong việc thực hiện nêu gương về học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách, phương pháp Hồ Chí Minh. + Nhận diện và tham gia đấu tranh, phản bác các quan điểm lệch lạc, sai trái, thù địch về tư tưởng, đạo đức, phong cách, phương pháp Hồ Chí Minh. 2
  3. PHẦN II: CÁC BÀI GIẢNG/CHUYÊN ĐỀ MÔN HỌC I. Bài giảng/Chuyên đề: Số 1 1. Tên chuyên đề: CƠ SỞ HÌNH THÀNH, ĐẶC ĐIỂM, BẢN CHẤT VÀ GIÁ TRỊ CỦA TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH 2. Số tiết lên lớp: 05 tiết 3. Mục tiêu: Bài giảng/chuyên đề này sẽ trang bị/cung cấp cho học viên: - Về kiến thức: + Những kiến thức cơ bản về cơ sở hình thành, đặc điểm, bản chất, giá trị của tư tưởng Hồ Chí Minh + Nhận thức của Đảng về giá trị của tư tưởng Hồ Chí Minh trong công cuộc đổi mới đất nước hiện nay. - Về kỹ năng: + Giúp học viên nhận thức được giá trị tư tưởng Hồ Chí Minh và vận dụng vào thực tiễn công tác. + Nhận diện, đấu tranh phản bác những quan điểm sai trái, xuyên tạc về cơ sở hình thành, đặc điểm, bản chất, giá trị của tư tưởng Hồ Chí Minh. - Về tư tưởng: + Tăng cường niềm tin khoa học của học viên vào nền tảng tư tưởng của Đảng + Trung thành với các giá trị cốt lõi của tư tưởng Hồ Chí Minh được Đảng kế thừa thực hiện trong công cuộc đổi mới + Kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. 4. Chuẩn đầu ra và đánh giá người học Chuẩn đầu ra (Sau khi kết thúc bài giảng này, học viên có thể đạt được) Đánh giá người học Yêu cầu đánh giá Hình thức 3
  4. đánh giá - Về kiến thức: - Vận dụng được giá trị + Nắm được cơ sở hình thành tư tưởng Hồ Chí Minh. của tư tưởng Hồ Chí - Thi viết + Nắm được được đặc điểm, bản chất và giá trị của tư tưởng Hồ Chí Minh. Minh vào thực tiễn công - Vấn đáp + Lý giải được vì sao Đảng ta lấy Chủ nghĩa Mác - Lênin và Tư tưởng Hồ Chí Minh tác- làm nền tảng tư tưởng và kim chỉ nam cho hành động của Đảng. - Nhận diện được và - Về kỹ năng: đấu tranh chống các + Nâng cao kỹ năng quán triệt, vận dụng giá trị của tư tưởng Hồ Chí Minh trong tổ quan điểm sai trái, bảo chức thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng ở thực tiễn địa phương/đơn vị. vệ giá trị tư tưởng Hồ + Nhận diện và đấu tranh phản bác các luận điểm sai trái, xuyên tạc tư tưởng Hồ Chí Chí Minh Minh trong bối cảnh hiện nay. - Rèn luyện nâng cao - Về tư tưởng: phẩm chất, năng lực của + Tích cực tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. cá, tích cực học tập và + Kiên định mục tiêu ĐLDT và CNXH làm theo tư tưởng, đạo + Tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đức, phong cách Hồ Chí Minh. 5. Tài liệu học tập 5.1. Tài liệu phải đọc - Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh (2021): Giáo trình Cao cấp lý luận chính trị, Tư tưởng Hồ Chí Minh, Nxb Lý luận chính trị, bài 1 (tr.11-40). 4
  5. - Đảng Cộng sản Việt Nam (2021): Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, tập 1, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, tr. 26 - 30 5.2. Tài liệu nên đọc - Võ Nguyên Giáp (1997): Tư tưởng Hồ Chí Minh và con đường cách mạng Việt Nam, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, tr.113-178. 6. Nội dung Nội dung Câu hỏi đánh Câu hỏi cốt lõi giá quá trình Câu 1: Vì sao tư Tư tưởng Hồ Chí Minh trở thành nền tảng tư tưởng của Đảng vì: Câu hỏ i trước tưởng Hồ Chí Minh * Thứ nhất, xuất phát từ chính đặc điểm và bản chất của tư tưởng Hồ Chí Minh giờ lên lớp: trở thành nền tảng tư - Đặc điểm tư tưởng Hồ Chí Minh 1. Tư tưởng Hồ tưởng, kim chỉ nam + Có quá trình phát triển lâu dài và là hệ thống mở. Chí Minh được cho hành động của + Nổi bật nhất là tư tưởng chính trị. hình thành từ Đảng Cộng sản Việt + Thống nhất biện chứng với phương pháp và phong cách Hồ Chí Minh. những cơ sở Nam? - Bản chất tư tưởng Hồ Chí Minh: nào? Vai trò của + Tính khoa học, các cơ sở đó + Tính cách mạng trong việc hình + Tính nhân văn thành tư tưởng * Thứ hai, tư tưởng Hồ Chí Minh có giá trị dân tộc và thời đại sâu sắc. Hồ Chí Minh? 5
  6. - Giá trị dân tộc: 2. Vì sao nói chủ + Soi đường cho cuộc đấu tranh của nhân dân Việt Nam giành thắng lợi qua các nghĩa Mác - giai đoạn cách mạng. Lênin là cơ sở lý + Là tài sản tinh thần vô cùng to lớn và quý giá của Đảng và dân tộc ta. luận trực tiếp + Cùng với Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh là nền tảng tư tưởng, hình thành tư kim chỉ nam dẫn đường trong sự nghiệp đổi mới hiện nay ở Việt Nam. tưởng Hồ Chí - Giá trị thời đại: Minh? + Đóng góp và làm phong phú thêm kho tàng lý luận của chủ nghĩa Mác - Lênin. 3. Đặc điểm, bản + Cổ vũ cuộc đấu tranh của nhân dân tiến bộ vì hòa bình, độc lập, dân chủ và phát chất, giá trị của triển. tư tưởng Hồ Chí + Thể hiện khát vọng của các dân tộc trong việc khẳng định bản sắc của dân tộc Minh là gì? Ý mình và thúc đẩy sự hiểu biết lẫn nhau, hợp tác với nhau giữa các dân tộc vì một nghĩa của việc tương lai tươi sáng và tốt đẹp. học tập, nghiên Thứ ba, do bối cảnh thế giới và tình hình trong nước đòi hỏi phải bổ sung tư cứu tư tưởng Hồ tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng của Đảng cho phù hợp với tình hình Chí Minh trong thực tiễn VN. điều kiện hiện - Bối cảnh thế giới nay? - Tình hình trong nước Câu hỏi trong 6
  7. Câu 2: Đảng Cộng * Nhận thức của Đảng về giá trị tư tưởng Hồ Chí Minh giờ lên lớp sản Việt Nam đã - Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên CNXH tại Đại hội VII (giảng viên chủ nhận thức về giá trị tư (1991) của Đảng: “Đảng lấy chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm động) tưởng Hồ Chí Minh nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động của Đảng”1. Câu hỏi sau giờ và đưa ra yêu cầu về - Đại hội VIII (1996), ĐH IX (2001), ĐH X (2006), ĐH XI Đảng đều khẳng định lên lớp: học tập và làm theo giá trị cuả tư tưởng Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam 1. Vì sao cùng tư tưởng, đạo đức, - Đại hội XIII của Đảng (2021) tiếp tục khẳng định: “Kiên định và không ngừng với Chủ nghiac phong cách Hồ Chí vận dụng, phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh phù Mác- Lênin, Minh Hồ Chí Minh hợp với thực tiễn Việt Nam trong từng giai đoạn”2. Đảng Cộng sản trong công cuộc đổi * Yêu cầu của Đảng về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Việt Nam lại lấy mới như thế nào? Chí Minh tư tưởng Hồ Chí - Đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thành Minh làm nền công việc tự giác, thường xuyên của cả hệ thống chính trị và từng cán bộ, đảng tảng tư tưởng và viên ( Chỉ thị 05). kim chỉ nam cho - Xây dựng mối quan hệ gắn bó chặt chẽ hơn nữa giữa Đảng với dân với hành động của phương châm "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ Đảng? hưởng", "trọng dân, gần dân, tin dân, hiểu dân, học dân, dựa vào dân và có 2. Giải pháp trách nhiệm với dân", "xứng đáng là người lãnh đạo, là người đày tớ thật trung nhằm đấu tranh 1 Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đảng toàn tập, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2007, tập 51, tr.147. 2 Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2021, tập 1, tr.180. 7
  8. thành của nhân dân"( KL 01). bảo vệ giá trị tư - Tổ chức học tập, quán triệt và tuyên truyền sâu rộng, thường xuyên, liên tục và tưởng Hồ Chí có hệ thống bằng nhiều hình thức phong phú, sinh động( Chỉ thị 05) Minh trong giai - Đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương pháp, hình thức học tập, tuyên truyền về đoạn hiện nay? tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong cán bộ, đảng viên và nhân 3. Giải pháp học dân, nhất là cho thế hệ trẻ, cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài (KL tập và làm theo 01). tư tưởng Hồ Chí - Đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào Minh một cách chương trình, kế hoạch hành động, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị và thiết thực, hiệu giải quyết các vấn đề bức xúc, nổi cộm ở từng địa phương, cơ quan, đơn vị (Chỉ quả trong bối thị 05). cảnh hiện nay? - Phương châm trên trước, dưới sau; trong trước, ngoài sau; học đi đôi với làm theo, chú trọng việc làm theo bằng những hành động và việc làm cụ thể (Chỉ thị 05). - Đề cao việc phát huy vai trò, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu (KL 01). Câu 3: Cán bộ lãnh * Đánh giá đúng thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả học tập và làm đạo, quản lý cần làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gì để việc học tập và - Thực trạng và yêu cầu đặt ra trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong 8
  9. làm theo tư tưởng, đạo cách Hồ Chí Minh. đức, phong cách Hồ - Giải pháp nâng cao hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong Chí Minh ở địa cách Hồ Chí Minh. phương/đơn vị ngày * Nhận diện và đấu tranh chống các luận điệu xuyên tạc về tư tưởng Hồ Chí càng thực chất và hiệu Minh một cách kịp thời, hiệu quả. quả hơn? - Nhận diện và đấu tranh chống các quan điểm xuyên tạc về cơ sở hình thành tư tưởng Hồ Chí Minh. - Nhận diện và đấu tranh chống các quan điểm xuyên tạc về đặc điểm, bản chất tư tưởng Hồ Chí Minh - Nhận diện và đấu tranh chống các quan điểm phủ nhận giá trị tư tưởng Hồ Chí Minh. 7. Yêu cầu với học viên - Chuẩn bị nội dung thảo luận. - Chuẩn bị nội dung tự học: Khái niệm tư tưởng Hồ Chí Minh; Cơ sở hình thành tư tưởng Hồ Chí Minh; Đặc điểm, bản chất tư tưởng Hồ Chí Minh. - Chuẩn bị nội dung câu hỏi trước, sau giờ lên lớp. - Đọc tài liệu theo hướng dẫn. - Tập trung nghe giảng, tích cực tham gia trả lời các câu hỏi, tham gia đối thoại, đóng góp ý kiến , thảo luận. 9
  10. II. Bài giảng/Chuyên đề: Số 2 1. Tên chuyên đề: TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ VẤN ĐỀ DÂN TỘC THUỘC ĐIẠ VÀ CÁCH MẠNG GIẢI PHÓNG DÂN TỘC 2. Số tiết lên lớp: 05 tiết. 3. Mục tiêu: Bài giảng/chuyên đề này sẽ trang bị/cung cấp cho học viên: - Về kiến thức: + Những nội dung cơ bản của tư tưởng Hồ Chí Minh về vấn đề dân tộc thuộc địa và cách mạng giải phóng dân tộc. + Quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam về giữ vững độc lập, bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ quốc gia trong tình hình hiện nay theo tư tưởng Hồ Chí Minh - Về kỹ năng: + Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về vấn đề dân tộc thuộc địa và cách mạng giải phóng dân tộc vào giữ vững nền độc lập dân tộc vào giữ vững độc lập dân tộc trong bối cảnh hiện nay. + Nhận diện, đấu tranh chống những quan điểm sai trái, xuyên tạc tư tưởng Hồ Chí Minh về vấn đề dân tộc thuộc địa và cách mạng giải phóng dân tộc; đường lối, chủ trương của Đảng về bảo vệ chủ quyền, giữ gìn nền độc lập của đất nước trong giai đoạn hiện nay. - Về tư tưởng: + Khẳng định giá trị của tư tưởng Hồ Chí Minh về vấn đề dân tộc thuộc địa và cách mạng giải phóng dân tộc giai đoạn hiện nay. 10
  11. + Tích cực tham gia đấu tranh bảo vệ độc lập dân tộc; có khát vọng cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 4. Chuẩn đầu ra và đánh giá người học Chuẩn đầu ra (Sau khi kết thúc bài giảng này, học viên có thể đạt được) Đánh giá người học Yêu cầu đánh giá Hình thức đánh giá - Về kiến thức: - Nắm được tư tưởng Hồ - Thi viết + Nắm được những nội dung cơ bản của tư tưởng Hồ Chí Minh về vấn đề Chí Minh về vấn đề dân tộc - Vấn đáp dân tộc thuộc địa và cách mạng giải phóng dân tộc. thuộc địa và cách mạng giải + Nắm được quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam về giữ vững độc lập, phóng dân tộc; quan điểm bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ quốc gia trong tình hình hiện nay theo tư của Đảng về giữ vững độc tưởng Hồ Chí Minh lập, bảo vệ chủ quyền, toàn - Về kỹ năng: vẹn lãnh thổ quốc gia trong + Đấu tranh chống các quan điểm sai trái, xuyên tạc tư tưởng Hồ Chí Minh tình hình hiện nay theo tư về vấn đề dân tộc thuộc địa và cách mạng giải phóng dân tộc. tưởng Hồ Chí Minh. + Vận dụng được tư tưởng Hồ Chí Minh và quan điểm của Đảng về bảo vệ - Vận dụng được tư tưởng độc lập dân tộc vào thực hiện trách nhiệm của địa phương, đơn vị trong giai Hồ Chí Minh vào xây dựng đoạn hiện nay. và phát triển địa - Về tư tưởng: phương/đơn vị, góp phần + Khẳng định giá trị của tư tưởng Hồ Chí Minh về vấn đề dân tộc thuộc địa và bảo vệ độc lập chủ quyền cách mạng giải phóng dân tộc trong điều kiện hiện nay. và toàn vẹn lãnh thổ quốc 11
  12. + Tích cực tham gia vào công cuộc bảo vệ Tổ quốc. gia trong bối cảnh hiện nay? 5. Tài liệu học tập 5.1. Tài liệu phải đọc - Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh (2021): Giáo trình Cao cấp lý luận chính trị, Tư tưởng Hồ Chí Minh, Nxb Lý luận chính trị, Hà Nội, 2021, bài 2 (tr.42-70). - Đảng Cộng sản Việt Nam (2021), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, tập 1, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội (tr.20-25; tr.46-50; tr.67-72; tr.155- 160). 5.2. Tài liệu nên đọc - Võ Nguyên Giáp (1997): Tư tưởng Hồ Chí Minh và con đường cách mạng Việt Nam, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, tr.96-119. 6. Nội dung Nội dung Câu hỏi đánh giá quá Câu hỏi cốt lõi trình Câu 1: Nội dung cơ - Độc lập, tự do là quyền thiêng liêng, bất khả xâm phạm của tất cả các Câu hỏi trước giờ lên bản của tư tưởng Hồ dân tộc. lớp: Chí Minh về vấn đề + Khẳng định quyền tự quyết của mỗi dân tộc. 1. Những quan điểm cơ dân tộc thuộc địa và + Độc lập phải gắn liền với tự do, hạnh phúc của nhân dân bản của Hồ Chí Minh về cách mạng giải phóng - Cách mạng giải phóng dân tộc vấn đề dân tộc thuộc địa dân tộc là gì? + Về con đường cách mạng: Phải đi theo con đường cách mạng vô sản. và cách mạng giải 12
  13. + Về lực lượng lãnh đạo cách mạng: Phải xây dựng được Đảng cộng phóng dân tộc? sản. 2. Mối quan hệ giữa vấn + Về lực lượng thực hiện cách mạng: Phải huy động được lực lượng đề dân tộc và cách mạng toàn dân tộc trong đó nòng cốt là liên minh Công - Nông - Trí. giải phóng dân tộc trong + Về mối quan hệ giữa cách mạng giải phóng dân tộc ở các nước thuộc tư tưởng Hồ Chí Minh? địa với cách mạng vô sản ở các nước chính quốc: Vừa có sự gắn bó 3. Dựa vào đâu Hồ Chí mật thiết, vừa phải đảm bảo tính chủ động của cách mạng giải phóng Minh khẳng định: Cách dân tộc. mạng giải phóng dân tộc + Về phương pháp thực hiện cách mạng: Kết hợp đấu tranh chính trị ở Việt Nam muốn giành với đấu tranh vũ trang, coi trọng đấu tranh chính trị. thắng lợi triệt để phải đi Câu 2: Quan điểm của - Kiên định mục tiêu ĐLDT và CNXH. theo con đường cách Đảng Cộng sản Việt - Khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng trong xây dựng và bảo vệ Tổ mạng vô sản? Nam về giữ vững độc quốc trong giai đoạn. 4. Ý nghĩa của tư tưởng lập, bảo vệ chủ quyền, - Phát huy vai trò của các lực lượng xã hội trong xây dựng và bảo vệ Hồ Chí Minh về vấn đề toàn vẹn lãnh thổ quốc Tổ quốc. dân tộc và cách mạng gia trong tình hình - Thực hiện các phương pháp cách mạng trong xây dựng và bảo vệ Tổ giải phóng dân tộc trong hiện nay theo tư tưởng quốc sự nghiệp bảo vệ độc Hồ Chí Minh được thể - Khơi dậy sức mạnh phát triển đất nước phồn vinh hạnh phúc, phát lập dân tộc hiện nay? hiện như thế nào? huy sức mạnh toàn dân tộc trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc 5. Bối cảnh hiện nay và 13
  14. - Tích cực hội nhập, đẩy mạnh ngoại giao; Xử lý tốt các mối quan hệ của Việt Nam với thế giới trong dựng và bảo vệ Tổ quốc những vấn đề đặt ra đối với việc bảo vệ nền độc lập của dân tộc? Câu hỏi trong giờ lên lớp (giảng viên chủ động) Câu hỏi sau giờ lên lớp: 1. Giá trị của tư tưởng Hồ Chí Minh về vấn đề 14
  15. - Quán triệt TTHCM và quan điểm của Đảng về bảo vệ Tổ quốc vào Câu 3: Cán bộ lãnh thực tiễn địa phương/đơn vị đạo, quản lý cần làm gì + Phát huy vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng, chính quyền và hệ thống để xây dựng và phát chính trị trong bảo vệ Tổ quốc triển địa phương/đơn + Phát huy sức mạnh tổng hợp của địa phương trong bảo vệ Tổ quốc vị, góp phần bảo vệ - Nhận diện, đấu tranh chống lại những quan điểm sai trái, xuyên tạc tư độc lập chủ quyền và tưởng Hồ Chí Minh về cách mạng giải phóng dân tộc; đường lối, chủ toàn vẹn lãnh thổ quốc trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về bảo vệ chủ gia trong bối cảnh hiện quyền, giữ gìn nền độc lập của đất nước trong giai đoạn hiện nay. nay theo tư tưởng Hồ - Gương mẫu trong thực hiện trách nhiệm bảo vệ Tổ quốc Chí Minh? - Kịp thời nhận diện những vướng mắc trong thực hiện chủ trương chính sách bảo vệ Tổ quốc của Đảng ở địa phương, đơn vị và thực hiện tham mưu, tư vấn chính sách 7. Yêu cầu với học viên - Chuẩn bị nội dung thảo luận. - Chuẩn bị nội dung tự học: Khái niệm dân tộc; Vấn đề dân tộc thuộc địa; Tính chất và nhiệm vụ của cách mạng vô sản. - Chuẩn bị nội dung câu hỏi trước, sau giờ lên lớp. - Đọc tài liệu theo hướng dẫn. - Tập trung nghe giảng, tích cực tham gia trả lời các câu hỏi, tham gia đối thoại, đóng góp ý kiến , thảo luận. 15
  16. 16
  17. III. Bài giảng/Chuyên đề: Số 3 1. Tên chuyên đề: TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ CHỦ NGHĨA XÃ HỘI VÀ XÂY DỰNG CHỦ NGHĨA XÃ HỘI Ở VIỆT NAM 2. Số tiết lên lớp: 05 tiết. 3. Mục tiêu: Bài giảng/chuyên đề này sẽ trang bị/cung cấp cho học viên: - Về kiến thức: Trang bị cho học viên những nội dung cơ bản của tư tưởng Hồ Chí Minh về chủ nghĩa xã hội và xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam; quan điểm của Đảng trong quá trình lãnh đạo công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam theo tư tưởng Hồ Chí Minh. - Về kỹ năng: + Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về chủ nghĩa xã hội vào khẳng định tất yếu đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, nhận diện những động lực và trở lực của chủ nghĩa xã hội. + Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng chủ nghĩa xã hội để xác định nội dung và đề xuất biện pháp xây dựng chủ nghĩa xã hội ở địa phương/đơn vị. - Về tư tưởng: + Củng cố niềm tin vào sự tất yếu, tính ưu việt của chế độ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam mà Hồ Chí Minh, Đảng và dân tộc đã lựa chọn và xây dựng. + Tích cực đấu tranh phản bác các quan điểm lệch lạch, sai trái, phủ nhận tư tưởng Hồ Chí Minh về chủ nghĩa xã hội và xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam; phủ nhận giá trị và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam hiện nay. 17
  18. 4. Chuẩn đầu ra và đánh giá người học Đánh giá người học Yêu cầu đánh giá Hình thức Chuẩn đầu ra (Sau khi kết thúc bài giảng này, học viên có thể đạt được) đánh giá - Về kiến thức: - Nắm được tư tưởng Hồ + Nắm được quan điểm của Hồ Chí Minh về tính tất yếu đi lên chủ nghĩa xã hội Chí Minh về chủ nghĩa xã - Thi viết ở Việt Nam, về động lực và trở lực của chủ nghĩa xã hội. hội và xây dựng chủ nghĩa - Vấn đáp + Nắm được quan điểm của Hồ Chí Minh về nội dung và biện pháp xây dựng xã hội ở Việt Nam; quan chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam. điểm của Đảng về xây dựng + Nắm được được sự vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về chủ nghĩa xã hội và xây CNXH trong giai đoạn hiện dựng chủ nghĩa xã hội của Đảng trong công cuộc đổi mới. nay theo tư tưởng Hồ Chí - Về kỹ năng: Minh. + Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về chủ nghĩa xã hội vào xác định các động - Vận dụng được tư tưởng lực và trở lực trong xây dựng chủ nghĩa xã hội ở địa phương, đơn vị. Hồ chí Minh về chủ nghĩa + Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng chủ nghĩa xã hội, xác định được xã hội và xây dựng chủ nội dung và đề xuất được biện pháp xây dựng chủ nghĩa xã hội phù hợp với quan nghĩa xã hội ở Việt Nam điểm của Đảng và tình hình thực tế của địa phương, đơn vị. vào xác định động lực và - Về tư tưởng: trở lực, nội dung và biện + Khẳng định tính đúng đắn của con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam pháp xây dựng xã hội chủ 18
  19. mà Hồ Chí Minh, Đảng và dân tộc đã lựa chọn là tất yếu, hợp quy luật khách nghĩa ở địa phương/ đơn vị quan, hợp với xu thế phát triển của thời đại giai đoạn hiện nay. + Tham gia đấu tranh phản bác những luận điệu sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch phủ nhận giá trị của chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam. 5. Tài liệu học tập 5.1. Tài liệu phải đọc - Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh (2021): Giáo trình Cao cấp lý luận chính trị: Tư tưởng Hồ Chí Minh, Nxb Lý luận chính trị, Hà Nội, bài 3 (tr.71-106). - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về CNXH và con đường đi lên CNXH ở Việt Nam, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, H, 2022, tr. 39 - tr 66. 5.2. Tài liệu nên đọc - Đảng Cộng sản Việt Nam (2021): Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, tập 1, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, tr.53-54; tr. 59-65; tr.120-154. 6. Nội dung Nội dung Câu hỏi đánh giá qúa Câu hỏi cốt lõi trình Câu 1: Nội dung - Tính tất yếu của chủ nghĩa xã hội Câu hỏ i trước giờ cơ bản của tư + Chủ nghĩa xã hội - con đường phát triển tất yếu của lịch sử xã hội loài người. lên lớp: tưởng Hồ Chí + Chủ nghĩa xã hội - kết quả tất yếu của quy luật vận động nội tại của cách 1. Quan điểm của Hồ 19
  20. Minh về chủ mạng Việt Nam Chí Minh về đặc nghĩa xã hội và - Về các đặc trưng của CNXH: 6 đặc trưng trưng của chủ nghĩa xây dựng chủ - Nội dung xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam xã hội? nghĩa xã hội ở + Về chính trị 2. Cơ sở để Hồ Chí Việt Nam? + Về kinh tế Minh khẳng định tính + Về văn hóa – xã hội tất yếu của con đường - Động lực của CNXH đi lên chủ nghĩa xã hội + Vật chất, tinh thần. ở Việt Nam? + Nội sinh, ngoại sinh. 3. Quan điểm của Hồ + Quan trọng, quyết định nhất là con người. Chí Minh về động lực - Các trở lực của CNXH và trở lực của CNXH? + Sự chống phá của Chủ nghĩa tư bản, chủ nghĩa đế quốc 4. Quan điểm của Hồ + Các phong tục, tập quán lạc hậu Chí Minh về nội dung + Chủ nghĩa cá nhân xây dựng chủ nghĩa xã - Bước đi xây dựng CNXH: hội ở Việt Nam? + Tuân thủ nguyên tắc có tính phương pháp luận: Vừa đảm bảo tính phổ quát, 5. Giá trị tư tưởng Hồ vừa phù hợp với tính đặc thù Chí Minh về chủ nghĩa + Phương châm thực hiện bước đi: Dần dần, thận trọng, từng bước một, từ thấp xã hội và xây dựng chủ đến cao, không chủ quan, nóng vội, căn cứ vào điều kiện khách quan quy định. nghĩa xã hội ở Việt 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2