Đ C NG ÔN THI T T NGHI P NGÀNH S PH M M U GIÁO ƯƠ Ư
Môn thi: PH NG PHÁP D Y H C TR NG M M NONƯƠ ƯỜ
Ph n I:
1. Các c s khoa h c c a Ph ng pháp phát tri n ngôn ng cho tr em.ơ ươ
2. Vai trò c a ngôn ng trong s phát tri n c a tr em.
3. Nhi m v phát tri n ngôn ng cho tr : luy n phát âm, phát tri n v n t , d y tr nói
đúng ng pháp, nói m ch l c, giáo d c văn hóa giao ti p, làm quen tác ph m văn h c, ế
chu n b cho tr vào l p 1.
4. Các ph ng pháp phát tri n ngôn ng cho tr : Tr c quan, dùng l i, th c hành, trò ch i.ươ ơ
5. Luy n phát âm cho tr : Khái ni m, n i dung, đ c đi m ph ng pháp h ng d n. Ch ra ươ ướ
m t s l i v phát âm và các bi n pháp kh c ph c.
6. Phát tri n v n t : Khái ni m, nhi m v , đ c đi m, n i dung, ph ng pháp h ng d n. ươ ướ
7. D y tr nói đúng ng pháp: Khái ni m, nhi m v , n i dung, ph ng pháp h ng d n. ươ ướ
8. D y tr nói m ch l c:Khái ni m, các hình th c ngôn ng m ch l c, ph ng pháp ươ
h ng d n.ướ
9. Ý nghĩa và nhi m v c a vi c d y tr làm quen v i ch cái.
10. Ph ng pháp h ng d n cho tr làm quen v i nhóm ch cái c th .ươ ướ
Tài li u tham kh o :
1. Nguy n Quang Ninh, Bùi Kim Tuy n, L u Th Lan, Nguy n Thanh H ng. ế ư Ti ng Vi tế
và Ph ng pháp phát tri n l i nói cho tr , NXBGD, 2001.ươ
2. Cao Đ c Ti n, Nguy nQuang Ninh, H Lâm H ng. ế Ti ng Vi t Ph ng pháp phátế ươ
tri n l i nói cho tr , NXBGD, 1993.
3. Nguy n Xuân Khoa. Ph ng pháp phát tri n ngôn ng cho tr m u giáo. NXBGD,ươ
1997.
4. Hoàng Kim Oanh, Ph m Th Vi t, Nguy n Kim Đ c. Ph ng pháp phát tri n ngônươ
ng cho tr d i 6 tu i. NXB ĐHQG Hà N i. 2001. ướ
5. Đinh H ng Thái. Giáo trình ph ng pháp phát tri n l i nói cho tr em. NXBGD, Hàươ
N i, 2007.
Ph n II:
1. Vai trò, nhi m v nguyên t c c a vi c d y tr nh ng bi u t ng toán h c c ượ ơ
b n.
1.1. Vai trò c a ki n th c toán h c ban đ u đ i v i s phát tri n toàn di n c a đ a tr . ế
1.2. S phát tri n nh ng bi u t ng toán hoch s đ ng, đi u ki n c n thi t đ chu n b ượ ơ ế
cho tr vào h c tr ng ph thông. ườ
1.3. Nguyên t c d y tr nh ng ki n th c toán h c s đ ng. ế ơ
2. Các ph ng pháp và hình th c d y tr nh ng ki n th c toán h c s đ ng.ươ ế ơ
2.1. Các ph ng pháp d y tr nh ng ki n th c toán h c s đ ng.ươ ế ơ
2.2. Các hình th c d y tr nh ng ki n th c ban đ u. ế
3. Hình thành bi u t ng v t p h p cho tr m m non. ượ
3.1. Đ c đi m phát tri n tr m m non bi u t ng v t p h p. ượ
3.2. N i dung hình thành bi u t ng v t p h p cho tr m m non. ượ
3.3. Ph ng pháp hình thành bi u t ng v t p h p cho tr m m non.ươ ượ
3.4. Các hình th c hình thành bi u t ng v t p h p cho tr m m non. ượ
4. Hình thành bi u t ng v s l ng và d y đ m cho tr m m non. ượ ượ ế
4.1. Đ c đi m phát tri n tr m m non bi u t ng v dãy s t nhiên trong quá trình ượ
ho t đ ng đ m và đo đ c. ế
4.2. N i dung d y đ m vè hình thành bi u t ng v con s cho tr . ế ượ
4.3. Ph ng pháp d y đ m và hình thành bi u t ng con s cho tr m m non.ươ ế ượ
4.4. Các hình th c hình thành bi u t ng v con s và d y đ m cho tr m m non. ượ ế
5. Hình thành bi u t ng v kích th c v t th cho tr m m non. ượ ướ
5.1 Đ c đi m phát tri n nh ng bi u t ng v kích th c v t th và các hình hình h c ượ ướ
tr em.
5.2 N i dung hình thành bi u t ng v kích th c v t th cho tr m m non. ượ ướ
5.3 Ph ng pháp hình thành bi u t ng v kích th c v t th cho tr m m non.ươ ượ ướ
5.4 Các hình th c hình thành bi u t ng v kích th c v t th và các hình hình h c cho ượ ướ
tr m m non.
6. Hình thành bi u t ng v hình d ng v t th cho tr m m non. ượ
6.1. Đ c đi m phát tri n nh ng bi u t ng v hình d ng v t th và các hình hình h c ượ
tr em.
6.2. N i dung hình thành bi u t ng v hình d ng v t th cho tr m m non. ượ
6.3. Ph ng pháp hình thành bi u t ng v hình d ng v t th cho tr m m non.ươ ượ
6.4. Các hình th c hình thành bi u t ng v hình d ng v t th các hình hình h c cho ượ
tr m m non.
Ghi chú: N i dung tr ng tâm các m c 3,4,5,6, m i m c c n chú ý đ n ph n đ c đi m ế
ph ng pháp d y h c đ i v i tr t ng đ tu i (3-4, 4-5, 5-6), cho ví d c th đ minh h a.ươ
Tài li u tham kh o:
1. Ph ng pháp hình thành bi u t ng toán h c s đ ng cho tr m m non.ươ ượ ơ Đ Th
Minh Liên, NXBGD, Hà N i, 2005.
2. Toán ph ng pháp cho tr làm quen v i nh ng bi u t ng s đ ng v toán.ươ ượ ơ
Nguy n Duy Thu n, Tr nh Minh Loan, NXBGD, Hà N i, 2002.
3. Toán ph ng pháp hình thành bi u t ng s đ ng v toán cho tr m m non.ươ ượ ơ
Nguy n Thanh S n, Đào Nh Trang, Tr nh Minh Loan, NXBGD, Hà N i, 2004. ơ ư
4. Tâm tr em l a tu i m m non . Nguy n Anh Tuy t (ch biên), Ph m Hoàng Gia, ế
Đoàn Th Tâm, NXBGD, 1997.