1. Ma trận
Chủ đề
MỨC
ĐỘ
Tổng số
câu/số ý
Tổng điểm
(%)
Nhận
biết
Thông
hiểu
Vận
dụng
Vận
dụng cao
Tự luận Trắc
nghiệm Tự luận Trắc
nghiệm Tự luận Trắc
nghiệm Tự luận Trắc
nghiệm
Tự luận Trắc
nghiệm
1. Đa
dạng thế
giới sống
(27 tiết)
1 (4 ý) 6 1(8 ý) 31 (6 ý) 1 (4 ý) 496,75
(67,5%)
2. Lực
trong đời
sống
(13 tiết)
1(4 ý) 2 1 1
(2 ý) 233,25
(32,5%)
Tổng
câu/ý 28142 1 6 12
Tổng
điểm 2,0 2,0 2,0 1,0 2,0 1,0 7,0 3,0 10,0
% điểm số 40% 10% 70% 30% 100%
2. Bản đặc tả:
Nội dung Mức độ Yêu cầu cần đạt
Số câu hỏi Câu hỏi
TL
(Số ý)
TN
(Số câu)
TN
(Số câu)
ChuC đêD 8: Đa
dạng thế giới
sống (27 tiêFt)
1. Đa dạng nấm
- Sự đa dạng
nấm.
- Vai trò của
nấm.
- Một số bệnh do
nấm gây ra.
N
h
n
b
i
ế
t
- Nêu được một số bệnh do nấm gây ra.
- Nhận biết được một số đại diện nấm thông qua quan sát hình ảnh, mẫu
vật (nấm đơn bào, đa bào. Một số đại diện phổ biến: nấm đảm, nấm
túi, ...). Dựa vào hình thái, trình bày được sự đa dạng của nấm.
1
1
C3
C1
T
h
ô
n
g
h
i
u
- Trình bày được vai trò của nấm trong tự nhiên trong thực tiễn (nấm
được trồng làm thức ăn, dùng làm thuốc,...).
- Trình bày được cách phòng và chống bệnh do nấm gây ra.
4
Nội dung Mức độ Yêu cầu cần đạt
Số câu hỏi Câu hỏi
TL
(Số ý)
TN
(Số câu)
TN
(Số câu)
V
n
d
n
g
Thông qua thực hành, quan sát vẽ được hình nấm (quan sát bằng mắt
thường hoặc kính lúp).
V
n
d
n
g
c
a
o
Vận dụng được hiểu biết về nấm vào giải thích một số hiện ợng trong
đời sống như kĩ thuật trồng nấm, nấm ăn được, nấm độc, ...
4
2. Đa dạng
thực vật
Nội dung Mức độ Yêu cầu cần đạt
Số câu hỏi Câu hỏi
TL
(Số ý)
TN
(Số câu)
TN
(Số câu)
- Sự đa dạng.
- Thực hành.
N
h
n
b
i
ế
t
- Trình bày được vai trò của thực vật trong đời sống trong tự nhiên:
làm thực phẩm, đồ dùng, bảo vệ môi trường (trồng bảo vệ cây xanh
trong thành phố, trồng cây gây rừng, ...).
4 2 C4,C9
T
h
ô
n
g
h
i
u
- Dựa vào đồ, hình ảnh, mẫu vật, phân biệt được các nhóm thực vật:
Thực vật không mạch (Rêu); Thực vật mạch, không có hạt (Dương
xỉ); Thực vật mạch, hạt (Hạt trần); Thực vật mạch, hạt,
hoa (Hạt kín).
4
V
n
d
Quan sát hình ảnh, mẫu vật thực vật và phân chia được thành các nhóm
thực vật theo các tiêu chí phân loại đã học.