SỞ GD&ĐT NINH THUẬN<br />
TRƯỜNG THPT NGUYỄN TRÃI<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT (BÀI SỐ 1)- LỚP 10<br />
NĂM HỌC 2015-2016<br />
Môn: NGỮ VĂN, Chương trình Chuẩn<br />
Thời gian làm bài: 90 phút.<br />
<br />
I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA<br />
- Củng cố những kiến thức và kĩ năng làm văn, đặc biệt là văn biểu cảm (kết<br />
hợp với tự sự và miêu tả)<br />
- Biết vận dụng những kiến thức đã học để viết bài văn biểu cảm, nhằm bộc lộ<br />
những cảm nghĩ chân thực của bản thân về một sự việc, hiện tượng gần gũi trong thực<br />
tế hoặc về một tác phẩm văn học quen thuộc.<br />
II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA<br />
- Tự luận.<br />
- Cách tổ chức kiểm tra: cho học sinh làm bài tại lớp trong 90 phút.<br />
<br />
III. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA BÀI VIẾT SỐ 1 - LỚP 10<br />
Mức độ<br />
Nhận<br />
Thông<br />
Vận dụng<br />
biết<br />
hiểu<br />
Bậc thấp<br />
Bậc cao<br />
Chủ đề<br />
Nhận<br />
Biết làm Hiểu và biết<br />
Biết vận dụng kiến thức, kĩ<br />
Làm văn:<br />
Văn biểu cảm diện<br />
một bài cách diễn đạt<br />
năng về văn biểu cảm;trình<br />
đúng<br />
văn biểu những xúc<br />
bày được những suy nghĩ<br />
vấn đề cảm.<br />
cảm, suy nghĩ tinh tế, chân thành, không<br />
đề.<br />
của mình về<br />
khuôn sáo giả tạo về đề tài<br />
những sự việc, được đặt ra.<br />
hiện tượng<br />
Văn viếtcó cảm xúc; bố cục<br />
quen<br />
rõ ràng, diễn đạt mạch lạc;<br />
thuộc, gần gũi không mắc các lỗi về chính<br />
trong đời sống. tả, dùng từ, diễn đạt.<br />
Số câu :1<br />
Số điểm:<br />
1,0<br />
1,0<br />
3,0<br />
5,0<br />
Tỉ lệ %<br />
= 10% = 10%<br />
= 30%<br />
= 50%<br />
Tổng số câu: 0<br />
0<br />
0<br />
Số câu: 1<br />
Tổng số<br />
Số điểm: 10 đ<br />
điểm:<br />
Tỉ lệ %:<br />
IV. BIÊN SOẠN ĐỀ KIỂM TRA<br />
SỞ GD&ĐT NINH THUẬN<br />
TRƯỜNG THPT NGUYỄN TRÃI<br />
<br />
Cộng<br />
<br />
1 câu<br />
10 điểm<br />
100 %<br />
01<br />
10 điểm<br />
100 %<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT (BÀI SỐ 1)- LỚP 10<br />
NĂM HỌC 2015-2016<br />
Môn: NGỮ VĂN<br />
Thời gian làm bài: 90 phút.<br />
<br />
Đề: Những cảm nghĩ chân thực, sâu sắc của em về một người thân yêu nhất trong<br />
gia đình.<br />
----Hết----<br />
<br />
V. HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM<br />
CÂU Ý<br />
<br />
ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM<br />
<br />
ĐIỂM<br />
<br />
1<br />
<br />
a.Mở bài<br />
<br />
- Giới thiệu, dẫn dắt vào người mà mình yêu quý nhất<br />
<br />
1,0<br />
<br />
b.Thân bài<br />
<br />
- Giới thiệu khái quát vài nét về người mà mình yêu quý<br />
nhất (ngoại hình: dáng người, khuôn mặt, đôi mắt, đôi bàn<br />
tay; tính cách,...)<br />
- Tình yêu lớn lao, sự quan tâm, sự hi sinh,... mà người đó<br />
dành cho em (khi em còn nhỏ; khi em lớn lên; trong cuộc<br />
sống hàng ngày,..),<br />
- Lòng biết ơn, sự tri ân của em với người đó;<br />
- Lời tự nhủ của bản thân: cố gắng học tập, làm nhiều việc<br />
tốt để xứng đáng với những gì mà người đó đã hi sinh cho<br />
em.<br />
- Những nhận thức sâu sắc về vai trò, vị trí quan trọng của<br />
người đó đối với cuộc đời của em, là nghị lực để ta phấn<br />
đấu, vươn lên thành đạt trong cuộc sống.<br />
<br />
2,0<br />
<br />
c.Kết bài<br />
<br />
3,0<br />
1,5<br />
1,5<br />
<br />
1,0<br />
<br />
BIỂU ĐIỂM<br />
- Điểm 9,10: Bài viết có bố cục rõ ràng, trình bày được những cảm nghĩ chân thực, sâu sắc,<br />
có sức thuyết phục. Đáp ứng tốt yêu cầu về kĩ năng tạo lập văn bản đã nêu; có thể còn vài<br />
sai sót nhỏ về chính tả, dùng từ.<br />
-Điểm7,8: Cơ bản trình bày được những cảm nghĩ của bản thân nhưng chưa sâu sắc. Đáp<br />
ứng tương đối tốt các yêu cầu về kĩ năng tạo lập văn bản đã nêu; còn một vài sai sót về<br />
chính tả, dùng từ, ngữ pháp.<br />
- Điểm5,6: Trình bày cảm nghĩ còn sơ sài. Đáp ứngchưa đầy đủ các yêu cầu về kĩ năng tạo<br />
lập văn bản đã nêu; mắc nhiều lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp.<br />
- Điểm3,4,: Bài viết sơ sài, mắc nhiều lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp.<br />
- Điểm1,2: Chưa hiểu vấn đề; trình bày cẩu thả, mắc nhiều lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp.<br />
VI: KIỂM TRA LẠI VIỆC BIÊN SOẠN ĐỀ KIỂM TRA<br />
<br />