A. MA TRẬN MỤC TIÊU GIÁO DỤC VÀ MỨC ĐỘ NHẬN THỨC THEOCHUẨN KIẾN THỨC KĨ NĂNG LỚP 10 HỌC KỲ II NĂM HỌC 2015-2016

Trọng số Tổng điểm

Tầm quan trọng

Chủ đề hoặc mạch kiến thức, kĩ năng 1.Bất đẳng thức 15,5% 2

2.Bpt và hệ bpt hai ẩn 3.Dấu của nhị thức bậc nhất 4.Bất phương trình bậc nhất 2ẩn 5.Dấu của tam thức bậc hai

23% 15,5% 23% 23% 100% Theo ma trận 31 46 31 46 69 223 Thang 10 1 2 2 2 3 10 2 2 2 3 11

B. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA SỐ 4 TOÁN ĐẠI SỐ 10 NĂM HỌC 2015- 2016

Mức độ nhận thức - Hình thức câu hỏi

Chủ đề hoặc mạch kiến thức, kĩ năng Tổng điểm

2 TL 4 TL

1 TL

1.CM bất đẳng thức

3 TL Câu 1 1.0

2.Xét dấu biểu thức

1.0 3.0 3.0

3. giải bpt

Câu 2b 1,5 Câu 3b 1,5

4.tìm miền nghiệm hệ bpt 2ẩn

Câu 2 a 1,5 Câu 3a 1,5 Câu 4 1,5 1,5 1,5 Câu :5

1.5 5.tìm giá trị m để thoả đk

2

ax

c

0

1.0 4.5 3.0 1.5 10.0

'

bx   '  a x b

C. BẢNG MÔ TẢ Câu 1. CM bất đẳng thức (áp dụng BĐT cauchy) Câu .2 :Xét dấu tam thức: ax2 + bx + c , (ax2 + bx + c)(ax + b) Câu 3 : giải bpt : ax2 + bx + c  0 , ,(<0,>0,  0)

Câu 4: giải bpt bậc nhất 2ẩn Câu 5 : tìm giá trị của m để thoả đk của biểu thức

SỞ GDĐT- NINH THUẬN ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT ĐẠI SỐ 10 - BÀI SỐ 4 TRƯỜNG TH PT PHẠM VĂN ĐỒNG Môn: Toán 10 - Chương trình chuẩn HỌ VÀ TÊN : ......................................... Thời gian làm bài 45 phút Lớp: 10c … ( không kể thời gian phát,chép đề)

ĐIỂM:

LỜI PHÊ CỦA GIÁO VIÊN:

(

x

y

)

4

ĐỀ 1:

1 x

1 y

  

  

2( x

4)

0

Câu 1: (1đ) Cho x, y là hai số dương. Chứng minh:

 3

5 

 x x

Câu 2:(3đ) Xét dấu các biểu thức sau: a. f(x) = -3x2 + 14x + 5 b. g(x) = (x2 – x – 12 )(x + 2) Câu 3: (3đ) Giải các bpt sau a. 2x2 + 5x -7  0 b.

Câu 4: (1,5) Tìm miền nghiệm bpt : x + 2y  10 Câu 5 : (1,5đ) Tìm giá trị m để f(x) = x2 + (m – 2)x – 8m + 1 > 0 với mọi x

Bài Làm: ......................................................................................................................................................

......................................................................................................................................................

......................................................................................................................................................

......................................................................................................................................................

......................................................................................................................................................

......................................................................................................................................................

......................................................................................................................................................

......................................................................................................................................................

......................................................................................................................................................

......................................................................................................................................................

......................................................................................................................................................

......................................................................................................................................................

......................................................................................................................................................

......................................................................................................................................................

......................................................................................................................................................

......................................................................................................................................................

ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM ĐỀ SỐ 4 ĐẠI SỐ LỚP 10

xy

2

  y

Đáp án (ĐỀ 1)

2

Câu Câu 1 Áp dụng bđt cauchy ta có:

1 y

1 xy nhân vế với vế ta có đpcm

x 1 x Thang điểm 0,5 0,5

 ; x = 5

Câu 2

a . f(x) = -3x2 + 14x + 5 ta có  > 0 tam thức có 2 nghiệm x = 1 3

 5

 1 3

x

f(x) +  - 0 + 0 -

 )  (5 ;+  )

f(x)> 0,  x ( 1  ;5) 3

 hoặc x = 5

3

4

f(x) < 0,  x (  ; 1 3

 -3 -2 4 +  + 0 -

f(x)= 0 khi x = 1 3 b .(x) = (x2 – x – 12 )(x + 2) x    ta có: x2 – x – 12 = 0    x x + 2 = 0  x = -2 BXD x 1,5 1,5

- 0 +

+

3; 2

x2 – x – 12 x + 2 g (x)

- 0 + - - 0 + 0 - 0 +         f(x)> 0,  x 4; f(x) < 0,  x          2; 4 ; 3 f(x)= 0 khi x = -3 hoặc x = -2 hoặc x = 4

y

5

C

x

4

10

O

Câu:3a Vẽ : x + 2y =10 trên Oxy

1

 x

Lấy O (0;0) Ta có: 0 + 2.0 < 10 Vậy: Miền chứa O(0;0) là miền nghiệm của bp

    x 

7 2

 1 +  x -  7 2

a. ta có: 2x2 + 5x -7 = 0

1,5 1,5

  ( ;

)

(1;

VT + 0 - 0 +

  )

 7 2

1

Vậy: tập nghiệm của bpt là x

4

x        x 

Câu 3b Vt: ta có: x2 + 5x + 4= 0

3 – x = 0  x = 3 BXDVT: x

x2 + 5x + 4 +

+ 0 - +

3;

1,5 -  -4 -1 3 +  + 0 - 0 + + + 0 - 0 +  -        4; 1

3 - x VT Vậy: Tập nghiệm T =  ta có:  = (m -2)2 – 4(-8m+ 1) = m2 + 28m Câu 5

2

m 

 28 0

để f(x) = x2 + (m – 2)x – 8m + 1 > 0 với mọi x khi:

1,5  < 0 Vậy m ( 28; 0)   thì f(x) = x2 + (m – 2)x – 8m + 1 > 0 với mọi x

SỞ GDĐT- NINH THUẬN ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT ĐẠI SỐ 10 - BÀI SỐ 4 TRƯỜNG TH PT PHẠM VĂN ĐỒNG Môn: Toán 10 - Chương trình chuẩn HỌ VÀ TÊN : ......................................... Thời gian làm bài 45 phút Lớp: 10c … ( không kể thời gian phát,chép đề)

ĐIỂM:

)(1

)(1

LỜI PHÊ CỦA GIÁO VIÊN:

 ) 8

b c

c a

2

(2

7)

x

0

Câu 1: (1đ) Cho a, b, c > 0 Chứng minh: (1 ĐỀ 2: a b

5  x  4 x

Câu 2: (3đ) Xét dấu các biểu thức sau: a. - 2x2 + 5x – 2 b. (2x2 –x – 3 )(x – 7) Câu 3: (3đ) Giải bpt sau: a. 6x2 + 5x -1 < 0 b.

Câu 4: (1,5đ) Tìm miền nghiệm của bpt sau : 2x + y  6 Câu 5: (2đ) Tìm giá trị m để f(x) = x2 + (m – 2)x – 8m + 1  0 với mọi x

Bài Làm: ......................................................................................................................................................

......................................................................................................................................................

......................................................................................................................................................

......................................................................................................................................................

......................................................................................................................................................

......................................................................................................................................................

......................................................................................................................................................

......................................................................................................................................................

......................................................................................................................................................

......................................................................................................................................................

......................................................................................................................................................

......................................................................................................................................................

......................................................................................................................................................

......................................................................................................................................................

......................................................................................................................................................

......................................................................................................................................................

ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM ĐỀ SỐ 4 ĐẠI SỐ LỚP 10

Đáp án (ĐỀ 2) Thang điểm

2

2

2

a   b

b   c

b c

c   a

c a

Câu Câu 1 Ta có: 1 , 1 , 1

a b nhân vế với vế ta có: đpcm

0,5 0,5

 ; x = 5

Câu 2

a. ta có  > 0 tam thức có 2 nghiệm x = 1 3

 1 2

x 2 + 

- 0 + 0 -

)  (2 ;+  ) ;2) f(x) < 0,  x (  ; 1 2

hoặc x = 2

 

1

x

f(x) f(x)> 0,  x ( 1 2 f(x)= 0 khi x = 1 2 b. (2x2 –x – 3 )(x – 7)

    x 

3 2

ta có: 2x2 – x – 3 = 0 x – 7 = 0  x = 7

BXD

x  -1 7 + 

+ 0 - 0 + +

- 0 + -

1;

; 7

1,5 1,5 x2 – x – 12 x + 2 g (x) - - 0 + 0 - 0 +

f(x)> 0,  x

   7;

3 2

3 2

    

  

      ; 1 

  

f(x) < 0,  x  

hoặc x = -1 hoặc x = 7 f(x)= 0 khi x = 3 2

Câu 3

Vẽ : 2x - y = 6 trên Oxy y 6 3 x O O,75

 

1

x

Lấy O(0;0) Ta có: 2.0 + 0 < 6 Vậy: Miền chứa O không là miền nghiệm của bpt

1 6

    x 

a. VT ta có: 6x2 + 5x -1 = 0

+  x -  -1 1 6

 

( 1;

)

VT + 0 - 0 +

1 6

1

 x

Vậy : x là nghiệm của bpt

x  4

7 6

    x 

b.VT: .2x2 + 5x – 7 = 0 ; 4- x = 0

BXDVT: x 1 4 -  - 7 2

2x2 + 5x - 7 +

+ 0 - +

4 - x VT +  + 0 - 0 + + + 0 - 0 +  -



;

0,75 1 0,5 1 0,5

Vậy: Tập nghiệm T =

 1; 4

 7 2

  

  

2

m 

Câu 4

28

0 m      m 

ta có:  = (m -2)2 – 4(-8m+ 1) = m2 + 28m để f(x) = x2 + (m – 2)x – 8m + 1  0 với mọi x khi:   0  28 0 VT: m2 + 28m = 0

28; 0

0,75 0,75 thì f(x) = x2 + (m – 2)x – 8m + 1  0 với mọi Vậy m   