A. MA TRẬN MỤC TIÊU GIÁO DỤC VÀ MỨC ĐỘ NHẬN THỨC THEOCHUẨN KIẾN THỨC KĨ NĂNG LỚP 10 HỌC KỲ II NĂM HỌC 2015-2016
Trọng số Tổng điểm
Tầm quan trọng
Chủ đề hoặc mạch kiến thức, kĩ năng 1.Bất đẳng thức 15,5% 2
2.Bpt và hệ bpt hai ẩn 3.Dấu của nhị thức bậc nhất 4.Bất phương trình bậc nhất 2ẩn 5.Dấu của tam thức bậc hai
23% 15,5% 23% 23% 100% Theo ma trận 31 46 31 46 69 223 Thang 10 1 2 2 2 3 10 2 2 2 3 11
B. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA SỐ 4 TOÁN ĐẠI SỐ 10 NĂM HỌC 2015- 2016
Mức độ nhận thức - Hình thức câu hỏi
Chủ đề hoặc mạch kiến thức, kĩ năng Tổng điểm
2 TL 4 TL
1 TL
1.CM bất đẳng thức
3 TL Câu 1 1.0
2.Xét dấu biểu thức
1.0 3.0 3.0
3. giải bpt
Câu 2b 1,5 Câu 3b 1,5
4.tìm miền nghiệm hệ bpt 2ẩn
Câu 2 a 1,5 Câu 3a 1,5 Câu 4 1,5 1,5 1,5 Câu :5
1.5 5.tìm giá trị m để thoả đk
2
ax
c
0
1.0 4.5 3.0 1.5 10.0
'
bx ' a x b
C. BẢNG MÔ TẢ Câu 1. CM bất đẳng thức (áp dụng BĐT cauchy) Câu .2 :Xét dấu tam thức: ax2 + bx + c , (ax2 + bx + c)(ax + b) Câu 3 : giải bpt : ax2 + bx + c 0 , ,(<0,>0, 0)
Câu 4: giải bpt bậc nhất 2ẩn Câu 5 : tìm giá trị của m để thoả đk của biểu thức
SỞ GDĐT- NINH THUẬN ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT ĐẠI SỐ 10 - BÀI SỐ 4 TRƯỜNG TH PT PHẠM VĂN ĐỒNG Môn: Toán 10 - Chương trình chuẩn HỌ VÀ TÊN : ......................................... Thời gian làm bài 45 phút Lớp: 10c … ( không kể thời gian phát,chép đề)
ĐIỂM:
LỜI PHÊ CỦA GIÁO VIÊN:
(
x
y
)
4
ĐỀ 1:
1 x
1 y
2( x
4)
0
Câu 1: (1đ) Cho x, y là hai số dương. Chứng minh:
3
5
x x
Câu 2:(3đ) Xét dấu các biểu thức sau: a. f(x) = -3x2 + 14x + 5 b. g(x) = (x2 – x – 12 )(x + 2) Câu 3: (3đ) Giải các bpt sau a. 2x2 + 5x -7 0 b.
Câu 4: (1,5) Tìm miền nghiệm bpt : x + 2y 10 Câu 5 : (1,5đ) Tìm giá trị m để f(x) = x2 + (m – 2)x – 8m + 1 > 0 với mọi x
Bài Làm: ......................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................
ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM ĐỀ SỐ 4 ĐẠI SỐ LỚP 10
xy
2
y
Đáp án (ĐỀ 1)
2
Câu Câu 1 Áp dụng bđt cauchy ta có:
1 y
1 xy nhân vế với vế ta có đpcm
x 1 x Thang điểm 0,5 0,5
; x = 5
Câu 2
a . f(x) = -3x2 + 14x + 5 ta có > 0 tam thức có 2 nghiệm x = 1 3
5
1 3
x
f(x) + - 0 + 0 -
) (5 ;+ )
f(x)> 0, x ( 1 ;5) 3
hoặc x = 5
3
4
f(x) < 0, x ( ; 1 3
-3 -2 4 + + 0 -
f(x)= 0 khi x = 1 3 b .(x) = (x2 – x – 12 )(x + 2) x ta có: x2 – x – 12 = 0 x x + 2 = 0 x = -2 BXD x 1,5 1,5
- 0 +
+
3; 2
x2 – x – 12 x + 2 g (x)
- 0 + - - 0 + 0 - 0 + f(x)> 0, x 4; f(x) < 0, x 2; 4 ; 3 f(x)= 0 khi x = -3 hoặc x = -2 hoặc x = 4
y
5
C
x
4
10
O
Câu:3a Vẽ : x + 2y =10 trên Oxy
1
x
Lấy O (0;0) Ta có: 0 + 2.0 < 10 Vậy: Miền chứa O(0;0) là miền nghiệm của bp
x
7 2
1 + x - 7 2
a. ta có: 2x2 + 5x -7 = 0
1,5 1,5
( ;
)
(1;
VT + 0 - 0 +
)
7 2
1
Vậy: tập nghiệm của bpt là x
4
x x
Câu 3b Vt: ta có: x2 + 5x + 4= 0
3 – x = 0 x = 3 BXDVT: x
x2 + 5x + 4 +
+ 0 - +
3;
1,5 - -4 -1 3 + + 0 - 0 + + + 0 - 0 + - 4; 1
3 - x VT Vậy: Tập nghiệm T = ta có: = (m -2)2 – 4(-8m+ 1) = m2 + 28m Câu 5
2
m
28 0
để f(x) = x2 + (m – 2)x – 8m + 1 > 0 với mọi x khi:
1,5 < 0 Vậy m ( 28; 0) thì f(x) = x2 + (m – 2)x – 8m + 1 > 0 với mọi x
SỞ GDĐT- NINH THUẬN ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT ĐẠI SỐ 10 - BÀI SỐ 4 TRƯỜNG TH PT PHẠM VĂN ĐỒNG Môn: Toán 10 - Chương trình chuẩn HỌ VÀ TÊN : ......................................... Thời gian làm bài 45 phút Lớp: 10c … ( không kể thời gian phát,chép đề)
ĐIỂM:
)(1
)(1
LỜI PHÊ CỦA GIÁO VIÊN:
) 8
b c
c a
2
(2
7)
x
0
Câu 1: (1đ) Cho a, b, c > 0 Chứng minh: (1 ĐỀ 2: a b
5 x 4 x
Câu 2: (3đ) Xét dấu các biểu thức sau: a. - 2x2 + 5x – 2 b. (2x2 –x – 3 )(x – 7) Câu 3: (3đ) Giải bpt sau: a. 6x2 + 5x -1 < 0 b.
Câu 4: (1,5đ) Tìm miền nghiệm của bpt sau : 2x + y 6 Câu 5: (2đ) Tìm giá trị m để f(x) = x2 + (m – 2)x – 8m + 1 0 với mọi x
Bài Làm: ......................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................
ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM ĐỀ SỐ 4 ĐẠI SỐ LỚP 10
Đáp án (ĐỀ 2) Thang điểm
2
2
2
a b
b c
b c
c a
c a
Câu Câu 1 Ta có: 1 , 1 , 1
a b nhân vế với vế ta có: đpcm
0,5 0,5
; x = 5
Câu 2
a. ta có > 0 tam thức có 2 nghiệm x = 1 3
1 2
x 2 +
- 0 + 0 -
) (2 ;+ ) ;2) f(x) < 0, x ( ; 1 2
hoặc x = 2
1
x
f(x) f(x)> 0, x ( 1 2 f(x)= 0 khi x = 1 2 b. (2x2 –x – 3 )(x – 7)
x
3 2
ta có: 2x2 – x – 3 = 0 x – 7 = 0 x = 7
BXD
x -1 7 +
+ 0 - 0 + +
- 0 + -
1;
; 7
1,5 1,5 x2 – x – 12 x + 2 g (x) - - 0 + 0 - 0 +
f(x)> 0, x
7;
3 2
3 2
; 1
f(x) < 0, x
hoặc x = -1 hoặc x = 7 f(x)= 0 khi x = 3 2
Câu 3
Vẽ : 2x - y = 6 trên Oxy y 6 3 x O O,75
1
x
Lấy O(0;0) Ta có: 2.0 + 0 < 6 Vậy: Miền chứa O không là miền nghiệm của bpt
1 6
x
a. VT ta có: 6x2 + 5x -1 = 0
+ x - -1 1 6
( 1;
)
VT + 0 - 0 +
1 6
1
x
Vậy : x là nghiệm của bpt
x 4
7 6
x
b.VT: .2x2 + 5x – 7 = 0 ; 4- x = 0
BXDVT: x 1 4 - - 7 2
2x2 + 5x - 7 +
+ 0 - +
4 - x VT + + 0 - 0 + + + 0 - 0 + -
;
0,75 1 0,5 1 0,5
Vậy: Tập nghiệm T =
1; 4
7 2
2
m
Câu 4
28
0 m m
ta có: = (m -2)2 – 4(-8m+ 1) = m2 + 28m để f(x) = x2 + (m – 2)x – 8m + 1 0 với mọi x khi: 0 28 0 VT: m2 + 28m = 0
28; 0
0,75 0,75 thì f(x) = x2 + (m – 2)x – 8m + 1 0 với mọi Vậy m