A. MA TRẬN MỤC TIÊU GIÁO DỤC VÀ MỨC ĐỘ NHẬN THỨC THEOCHUẨN KIẾN THỨC KĨ<br />
NĂNG LỚP 10 HỌC KỲ II NĂM HỌC 2015-2016<br />
<br />
Trọng số<br />
<br />
15,5%<br />
<br />
2<br />
<br />
23%<br />
15,5%<br />
23%<br />
<br />
2<br />
2<br />
2<br />
<br />
46<br />
31<br />
46<br />
<br />
2<br />
2<br />
2<br />
<br />
23%<br />
100%<br />
<br />
Chủ đề hoặc mạch kiến thức, kĩ<br />
năng<br />
1.Bất đẳng thức<br />
<br />
Tầm<br />
quan trọng<br />
<br />
3<br />
11<br />
<br />
69<br />
223<br />
<br />
3<br />
10<br />
<br />
2.Bpt và hệ bpt hai ẩn<br />
3.Dấu của nhị thức bậc nhất<br />
4.Bất phương trình bậc nhất 2ẩn<br />
5.Dấu của tam thức bậc hai<br />
<br />
Tổng điểm<br />
Theo<br />
Thang<br />
ma trận<br />
10<br />
31<br />
1<br />
<br />
B. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA SỐ 4 TOÁN ĐẠI SỐ 10 NĂM HỌC 2015- 2016<br />
Chủ đề hoặc<br />
mạch kiến thức, kĩ năng<br />
1.CM bất đẳng thức<br />
<br />
2.Xét dấu biểu thức<br />
3. giải bpt<br />
4.tìm miền nghiệm hệ bpt 2ẩn<br />
5.tìm giá trị m để thoả đk<br />
<br />
Mức độ nhận thức - Hình thức câu hỏi<br />
1<br />
2<br />
3<br />
4<br />
TL<br />
TL<br />
TL<br />
TL<br />
Câu 1<br />
1.0<br />
Câu 2 a<br />
Câu 2b<br />
1,5<br />
1,5<br />
Câu 3a<br />
Câu 3b<br />
1,5<br />
1,5<br />
Câu 4<br />
1,5<br />
Câu :5<br />
1.5<br />
4.5<br />
<br />
3.0<br />
<br />
C. BẢNG MÔ TẢ<br />
Câu 1. CM bất đẳng thức (áp dụng BĐT cauchy)<br />
Câu .2 :Xét dấu tam thức: ax2 + bx + c , (ax2 + bx + c)(ax + b)<br />
Câu 3 : giải bpt : ax2 + bx + c 0 ,<br />
<br />
ax 2 bx c<br />
0 ,(0, 0)<br />
a ' x b'<br />
<br />
Câu 4: giải bpt bậc nhất 2ẩn<br />
Câu 5 : tìm giá trị của m để thoả đk của biểu thức<br />
<br />
1.0<br />
<br />
1.5<br />
<br />
Tổng<br />
điểm<br />
<br />
1.0<br />
3.0<br />
3.0<br />
<br />
1,5<br />
1,5<br />
<br />
10.0<br />
<br />
SỞ GDĐT- NINH THUẬN<br />
TRƯỜNG TH PT PHẠM VĂN ĐỒNG<br />
HỌ VÀ TÊN : .........................................<br />
Lớp: 10c …<br />
ĐIỂM:<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT ĐẠI SỐ 10 - BÀI SỐ 4<br />
Môn: Toán 10 - Chương trình chuẩn<br />
Thời gian làm bài 45 phút<br />
( không kể thời gian phát,chép đề)<br />
<br />
LỜI PHÊ CỦA GIÁO VIÊN:<br />
<br />
ĐỀ 1:<br />
Câu 1: (1đ) Cho x, y là hai số dương. Chứng minh:<br />
Câu 2:(3đ) Xét dấu các biểu thức sau:<br />
a. f(x) = -3x2 + 14x + 5<br />
Câu 3: (3đ) Giải các bpt sau<br />
<br />
1 1<br />
( x y) 4<br />
x y<br />
<br />
b. g(x) = (x2 – x – 12 )(x + 2)<br />
<br />
( x 2 5 x 4)<br />
0<br />
3 x<br />
Câu 4: (1,5) Tìm miền nghiệm bpt : x + 2y 10<br />
<br />
a. 2x2 + 5x -7 0<br />
<br />
b.<br />
<br />
Câu 5 : (1,5đ) Tìm giá trị m để f(x) = x2 + (m – 2)x – 8m + 1 > 0 với mọi x<br />
Bài Làm:<br />
......................................................................................................................................................<br />
......................................................................................................................................................<br />
......................................................................................................................................................<br />
......................................................................................................................................................<br />
......................................................................................................................................................<br />
......................................................................................................................................................<br />
......................................................................................................................................................<br />
......................................................................................................................................................<br />
......................................................................................................................................................<br />
......................................................................................................................................................<br />
......................................................................................................................................................<br />
......................................................................................................................................................<br />
......................................................................................................................................................<br />
......................................................................................................................................................<br />
......................................................................................................................................................<br />
......................................................................................................................................................<br />
<br />
ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM ĐỀ SỐ 4 ĐẠI SỐ LỚP 10<br />
Câu<br />
Câu 1<br />
<br />
Đáp án (ĐỀ 1)<br />
<br />
Thang<br />
điểm<br />
<br />
Áp dụng bđt cauchy ta có:<br />
0,5<br />
<br />
x y 2 xy<br />
<br />
1 1<br />
1<br />
2<br />
x y<br />
xy<br />
<br />
0,5<br />
<br />
nhân vế với vế ta có đpcm<br />
Câu 2<br />
<br />
a . f(x) = -3x2 + 14x + 5<br />
ta có > 0 tam thức có 2 nghiệm x = <br />
x<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
1<br />
;x=5<br />
3<br />
<br />
1<br />
3<br />
<br />
5<br />
<br />
+<br />
f(x)<br />
<br />
-<br />
<br />
0<br />
<br />
+<br />
<br />
0<br />
<br />
1,5<br />
<br />
1<br />
3<br />
<br />
f(x)> 0, x ( ;5)<br />
1<br />
3<br />
<br />
f(x) < 0, x ( ; ) (5 ;+ )<br />
f(x)= 0 khi x = <br />
<br />
1<br />
hoặc x = 5<br />
3<br />
<br />
b .(x) = (x2 – x – 12 )(x + 2)<br />
<br />
x 3<br />
<br />
ta có: x2 – x – 12 = 0 <br />
x 4<br />
x + 2 = 0 x = -2<br />
BXD<br />
x<br />
<br />
<br />
<br />
-3<br />
<br />
-2<br />
<br />
4<br />
<br />
1,5<br />
<br />
+<br />
2<br />
<br />
x –x–<br />
12<br />
x+2<br />
g (x)<br />
<br />
+<br />
-<br />
<br />
0<br />
<br />
-<br />
<br />
0<br />
<br />
0<br />
<br />
+<br />
<br />
0<br />
<br />
+<br />
f(x)> 0, x 3; 2 4; <br />
f(x) < 0, x ; 3 2; 4 <br />
f(x)= 0 khi x = -3 hoặc x = -2 hoặc x = 4<br />
<br />
0<br />
+<br />
-<br />
<br />
+<br />
+<br />
0<br />
<br />
Câu:3a<br />
<br />
Vẽ : x + 2y =10 trên Oxy<br />
y<br />
5<br />
C<br />
<br />
1,5<br />
x<br />
4<br />
<br />
O<br />
<br />
10<br />
<br />
Lấy O (0;0) Ta có: 0 + 2.0 < 10<br />
Vậy: Miền chứa O(0;0) là miền nghiệm của bp<br />
2<br />
<br />
a. ta có:<br />
x<br />
<br />
2x + 5x -7 = 0<br />
7<br />
2<br />
<br />
-<br />
<br />
VT<br />
<br />
x 1<br />
<br />
x 7<br />
<br />
2<br />
<br />
+<br />
<br />
1<br />
<br />
0<br />
<br />
-<br />
<br />
1,5<br />
<br />
+<br />
<br />
0<br />
<br />
+<br />
<br />
7<br />
Vậy: tập nghiệm của bpt là x (; ) (1; )<br />
2<br />
<br />
Câu 3b<br />
<br />
x 1<br />
x 4<br />
<br />
x2 + 5x + 4= 0 <br />
<br />
Vt: ta có:<br />
<br />
3 – x= 0 x= 3<br />
BXDVT:<br />
x<br />
<br />
-<br />
+<br />
<br />
2<br />
<br />
x + 5x + 4<br />
<br />
-4<br />
+ 0<br />
<br />
-1<br />
-<br />
<br />
0<br />
<br />
3<br />
<br />
1,5<br />
+<br />
<br />
+<br />
<br />
Câu 5<br />
<br />
3-x<br />
+<br />
+<br />
+<br />
0<br />
VT<br />
+ 0<br />
0<br />
+ <br />
Vậy: Tập nghiệm<br />
T = 4; 1 3; <br />
2<br />
ta có: = (m -2) – 4(-8m+ 1) = m2 + 28m<br />
để f(x) = x2 + (m – 2)x – 8m + 1 > 0 với mọi x khi:<br />
< 0 m 2 28 0<br />
Vậy m (28; 0) thì f(x) = x2 + (m – 2)x – 8m + 1 > 0 với mọi x<br />
<br />
1,5<br />
<br />
SỞ GDĐT- NINH THUẬN<br />
TRƯỜNG TH PT PHẠM VĂN ĐỒNG<br />
HỌ VÀ TÊN : .........................................<br />
Lớp: 10c …<br />
ĐIỂM:<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT ĐẠI SỐ 10 - BÀI SỐ 4<br />
Môn: Toán 10 - Chương trình chuẩn<br />
Thời gian làm bài 45 phút<br />
( không kể thời gian phát,chép đề)<br />
<br />
LỜI PHÊ CỦA GIÁO VIÊN:<br />
<br />
ĐỀ 2:<br />
a<br />
b<br />
<br />
b<br />
c<br />
<br />
c<br />
a<br />
<br />
Câu 1: (1đ) Cho a, b, c > 0 Chứng minh: (1 )(1 )(1 ) 8<br />
Câu 2: (3đ) Xét dấu các biểu thức sau:<br />
a. - 2x2 + 5x – 2<br />
Câu 3: (3đ) Giải bpt sau:<br />
<br />
b. (2x2 –x – 3 )(x – 7)<br />
<br />
(2 x 2 5 x 7)<br />
0<br />
4 x<br />
Câu 4: (1,5đ) Tìm miền nghiệm của bpt sau : 2x + y 6<br />
Câu 5: (2đ) Tìm giá trị m để f(x) = x2 + (m – 2)x – 8m + 1 0 với mọi x<br />
<br />
a.<br />
<br />
6x2 + 5x -1 < 0<br />
<br />
b.<br />
<br />
Bài Làm:<br />
......................................................................................................................................................<br />
......................................................................................................................................................<br />
......................................................................................................................................................<br />
......................................................................................................................................................<br />
......................................................................................................................................................<br />
......................................................................................................................................................<br />
......................................................................................................................................................<br />
......................................................................................................................................................<br />
......................................................................................................................................................<br />
......................................................................................................................................................<br />
......................................................................................................................................................<br />
......................................................................................................................................................<br />
......................................................................................................................................................<br />
......................................................................................................................................................<br />
......................................................................................................................................................<br />
......................................................................................................................................................<br />
<br />