MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA ĐẠI SỐ CHƯƠNG II<br />
Môn Toán – Lớp 11 (Nâng cao) –Thời gian: 45 phút<br />
Kiến thức trọng tâm<br />
1. Vận dụng được công thức số các hoán vị, chỉnh hợp, tổ hợp để tìm số<br />
phần tử của kg mẫu<br />
2. Khai triển nhị thức Niu-tơn. Tìm hệ số của số hạng trong khai triển nhị<br />
thức Niu-tơn.<br />
3. Mô tả được không gian mẫu của phép thử, tính được số phần tử của không<br />
gian mẫu.<br />
Tính được xác suất của biến cố.<br />
<br />
Chủ đề hoặc mạnh kiến<br />
thức, kĩ năng<br />
Phép thử, biến cố và<br />
xác suất của biến cố.<br />
Quy tắc đếm, hoán vị,<br />
chỉnh hợp, tổ hợp<br />
Nhị thức Niu-tơn<br />
<br />
Tổng<br />
<br />
Mức độ nhận thức<br />
1<br />
1,0 điểm<br />
<br />
2<br />
<br />
3<br />
<br />
2,0 điểm<br />
<br />
4<br />
<br />
Tổng<br />
(10 điểm)<br />
<br />
1,0 điểm<br />
<br />
4<br />
<br />
2,0 điểm<br />
2,0 điểm<br />
<br />
2,0 điểm<br />
<br />
3,0<br />
<br />
2,0<br />
<br />
2<br />
4<br />
<br />
4,0<br />
<br />
1,0<br />
<br />
KiÓm tra ®¹i sè vµ gi¶i tÝch 11 n©ng cao<br />
ch¬ng II tæ hîp vµ x¸c suÊt<br />
<br />
Bài 1 (4,0đ): Xác suất để làm một thí nghiệm thành công là 0,4. Một nhóm học sinh gồm<br />
<br />
5 học sinh độc lập với nhau tiến hành cùng thí nghiệm trên.<br />
a) Tính xác suất để cả nhóm không có ai làm thí nghiệm thành công.<br />
b) Tính xác suất để nhóm có ít nhất một học sinh làm thí nghiệm thành công.<br />
Bài 2 (2,0đ): Gieo một con súc sắc cân đối 3 lần. Tính xác suất để có đúng 2 lần xuất hiện mặt 6<br />
chấm.<br />
<br />
Bài 3: (4,0đ):<br />
10<br />
a) Tìm số hạng chứa x 3 trong khai triển nhị thức 1 3x .<br />
6<br />
<br />
b) Tính tổng các hệ số của khai triển nhị thức 1 2x .<br />
<br />
10<br />
<br />
Đáp án, thang điểm.<br />
Bài 1:<br />
Bài<br />
Bài 1<br />
(4,0đ)<br />
<br />
Đáp án<br />
<br />
Thang<br />
điểm<br />
<br />
Gọi A là biến cố làm thí nghiệm thành công. Suy ra P A 0, 4<br />
0,5<br />
<br />
Nên P A 1 P A 0, 6<br />
a) Gọi A1; A2 ; A3 ; A4 ; A5 lần lượt là biến cố 5 học sinh làm thí nghiệm<br />
thành công.<br />
Gọi B là cả nhóm không có ai làm thí nghiệm thành công.<br />
Suy ra B A1 A2 A3 A4 A5<br />
<br />
<br />
<br />
P A .P A .P A .P A .P A <br />
P A 0, 6 0,078<br />
<br />
P B P A1 A2 A3 A4 A5<br />
1<br />
<br />
2<br />
<br />
5<br />
<br />
3<br />
<br />
4<br />
<br />
0,5<br />
0,5<br />
<br />
5<br />
<br />
0,5<br />
<br />
5<br />
<br />
b) Gọi C là biến cố nhóm có ít nhất 1 học sinh làm thí nghiệm thành<br />
công.<br />
Suy ra P C P B 0, 078<br />
Vậy P C 1 P C 0,922<br />
Bài 2<br />
(2,0đ)<br />
<br />
0,5*2<br />
0,5*2<br />
<br />
x; y; z |1 x; y; z 6; x; y; z <br />
<br />
0,75<br />
<br />
63 216<br />
<br />
Gọi D là biến cố có đúng 2 lần xuất hiện mặt 6 chấm.<br />
D 1;6; 6 ;...; 5; 6; 6 ; 6;1; 6 ;...; 6;5; 6 ; 6; 6;1 ;...; 6;6;5 <br />
<br />
0,75<br />
<br />
D 15<br />
<br />
P D <br />
<br />
Bài 3:<br />
(4,0đ)<br />
<br />
D<br />
15<br />
<br />
0, 0694<br />
<br />
216<br />
<br />
0,5<br />
<br />
10<br />
<br />
a) Tìm số hạng chứa x 3 trong khai triển nhị thức 1 3x .<br />
Số hạng tổng quát trong khai triển là:<br />
k<br />
Tk 1 C10110 k 3x <br />
k<br />
10<br />
<br />
C<br />
<br />
3<br />
<br />
k<br />
<br />
x<br />
<br />
k<br />
<br />
0,5<br />
0,5<br />
<br />
k<br />
<br />
Số hạng chứa x 3 thì có k=3.<br />
3<br />
10<br />
<br />
3<br />
<br />
Vậy số hạng chứa x là C<br />
<br />
3<br />
<br />
3<br />
<br />
3<br />
<br />
0,5<br />
0,5<br />
<br />
3<br />
<br />
x 3240x<br />
<br />
6<br />
<br />
b) Tính tổng các hệ số của khai triển nhị thức 1 2x .<br />
6<br />
<br />
6<br />
<br />
1 2x C 1 2x <br />
k 6k<br />
6<br />
<br />
k 0<br />
6<br />
<br />
k<br />
<br />
k<br />
C6 2 xk<br />
k 0<br />
<br />
k<br />
<br />
0,5<br />
0,5<br />
<br />
6<br />
<br />
Vậy tổng các hệ số của khai triển nhị thức 1 2x là:<br />
6<br />
<br />
k<br />
<br />
C 2 1 2<br />
k<br />
6<br />
<br />
6<br />
<br />
729<br />
<br />
k 0<br />
<br />
Rút kinh nghiệm sau kiểm tra: Nhắc nhở học sinh những vấn đề cần rút kinh nghiệm<br />
cho bài kiểm tra sau.<br />
<br />
0,5*2<br />
<br />