MA TRẬN<br />
Cấp độ<br />
Tên<br />
Chủ đề<br />
<br />
Nhận<br />
biết<br />
<br />
Chủ đề 1:<br />
Phép tịnh tiến<br />
<br />
Số câu: 1<br />
Số điểm:<br />
2<br />
Tỉ lệ: 20<br />
%<br />
<br />
Chủ đề 2:<br />
Phép quay<br />
<br />
Số câu: 1<br />
Số điểm: 3<br />
Tỉ lệ: 30 %<br />
<br />
Vận dụng<br />
Cấp độ<br />
Cấp độ<br />
thấp<br />
cao<br />
(2b)Tìm ảnh<br />
của một<br />
đường thẳng<br />
qua một<br />
phép tịnh<br />
tiến<br />
<br />
Tổng cộng<br />
<br />
Số câu: 1<br />
Số điểm: 2,5<br />
Tỉ lệ: 25 %<br />
<br />
(2a)Tìm<br />
ảnh của<br />
một điểm<br />
qua một<br />
phép tịnh<br />
tiến<br />
<br />
Số câu: 2<br />
Số điểm: 5<br />
Tỉ lệ: 50 %<br />
<br />
Thông<br />
hiểu<br />
<br />
Số câu: 2<br />
Số điểm:<br />
4,5<br />
Tỉ lệ: 45%<br />
<br />
(1)Tìm<br />
ảnh của<br />
một hình<br />
qua một<br />
phép quay<br />
Số câu: 1<br />
Số điểm: 3<br />
Tỉ lệ: 30<br />
%<br />
<br />
Số câu: 1<br />
Số điểm: 3<br />
Tỉ lệ: 30 %<br />
<br />
Chủ đề 3:<br />
Phép vị tự<br />
<br />
(2b)Tìm ảnh<br />
của một<br />
đường tròn<br />
qua một<br />
phép vị tự<br />
<br />
Số câu: 1<br />
Số điểm: 2,5<br />
Tỉ lệ: 25 %<br />
<br />
Số câu: 1<br />
Số điểm: 2,5<br />
Tỉ lệ: 25 %<br />
<br />
Số câu: 1<br />
Số điểm:<br />
2,5<br />
Tỉ lệ: 25 %<br />
Số câu: 4<br />
Số điểm: 10<br />
Tỉ lệ:<br />
100%<br />
<br />
Số câu: 1 Số câu: 1 Số câu: 2<br />
Số điểm: Số điểm: 3 Số điểm: 5<br />
2<br />
Tỉ lệ:<br />
Tỉ lệ: 50%<br />
Tỉ lệ: 20 30%<br />
%<br />
CẤU TRÚC ĐỀ THI(Gồm 2 bài)<br />
Bài 1(3 điểm): Tìm ảnh của một hình qua một phép quay<br />
Gồm bài (1)<br />
Bài 2(7.0 điểm): Tìm ảnh của một điểm, đường thẳng,đường tròn qua các phép biến<br />
hình. Gồm các câu: 2a,2b,2c<br />
Tổng cộng<br />
<br />
SỞ GD&ĐT NINH THUẬN<br />
TRƯỜNG THPT PHAN BỘI CHÂU<br />
KIỂM TRA CHƯƠNG I (BÀI SỐ 2)<br />
NĂM HỌC 2014-2015<br />
Môn : Hình học 11 (Chương trình chuẩn)<br />
Thời gian: 45 phút<br />
ĐỀ I<br />
(Đề gồm 01 trang)<br />
Bài 1 ( 3,0 điểm) Cho lục giác đều ABCDEF có tâm O.<br />
Hãy tìm ảnh của hình thang cân ABCF qua phép quay tâm O,góc quay -60o<br />
Bài 2 ( 7,0 điểm)<br />
a.Tìm tọa độ các điểm A, ,B, lần lượt là ảnh của các điểm A(-2,1), B(0,2) qua phép tịnh tiến vectơ<br />
<br />
<br />
v (1;1)<br />
<br />
b.Viết phương trình đường thẳng d , là ảnh của đường thẳng d qua phép tịnh tiến vectơ<br />
<br />
<br />
v (1;1) ,biết d có phương trình x-2y+ 4= 0<br />
2<br />
<br />
2<br />
<br />
c.Cho đường tròn(C) có phương trình x 1 y 2 16 .Hãy xác định tâm I và bán kính R của<br />
(C),viết phương trình đường tròn (C,) là ảnh của đường tròn (C) qua phép vị tự tâm O, tỉ số 2.<br />
---Hết-----(Chú ý: Giám thị coi kiểm tra không được giải thích đề kiểm tra)<br />
<br />
SỞ GD&ĐT TỈNH NINH THUẬN<br />
TRƯỜNG THPT PHAN BỘI CHÂU<br />
KIỂM TRA CHƯƠNG I (BÀI SỐ 2)<br />
NĂM HỌC 2014-2015<br />
Môn : Hình học 11 (Chương trình chuẩn)<br />
Thời gian: 45 phút<br />
ĐỀ II<br />
(Đề gồm 01 trang)<br />
Bài 1 ( 3,0 điểm) Cho lục giác đều ABCDEF có tâm O.<br />
Hãy tìm ảnh của hình thang cân ABCF qua phép quay tâm O,góc quay 60o<br />
Bài 2 ( 7,0 điểm)<br />
a.Tìm tọa độ các điểm A, ,B, lần lượt là ảnh của các điểm A(-1,2), B(-5,0) qua phép tịnh tiến vectơ<br />
<br />
<br />
v (1;1)<br />
<br />
b.Viết phương trình đường thẳng d , là ảnh của đường thẳng d qua phép tịnh tiến vectơ<br />
<br />
<br />
v (1;1) ,biết d có phương trình x-2y+ 5= 0<br />
<br />
c.Cho đường tròn(C) có phương trình x 1 y 2 4 .Hãy xác định tâm I và bán kính R của<br />
(C),viết phương trình đường tròn (C,) là ảnh của đường tròn (C) qua phép vị tự tâm O, tỉ số 2.<br />
2<br />
<br />
---Hết------<br />
<br />
2<br />
<br />
(Chú ý: Giám thị coi kiểm tra không được giải thích đề kiểm tra)<br />
<br />
ĐÁP ÁN-THANG ĐIỂM -ĐỀ I<br />
BÀI<br />
ĐÁP ÁN<br />
Bài 1(3,0 điểm) Hình vẽ<br />
A<br />
F<br />
<br />
THANG ĐIỂM<br />
<br />
(0,5 điểm)<br />
O<br />
<br />
B<br />
<br />
E<br />
<br />
Q O ,600 (C ) B<br />
<br />
<br />
<br />
(0,5 điểm)<br />
(0,5 điểm)<br />
(0,5 điểm)<br />
(0,5 điểm)<br />
<br />
Q O ,600 ( F ) E<br />
<br />
C<br />
<br />
(0,5 điểm)<br />
<br />
Q OD600 ( A) F<br />
,<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Q O ,600 ( B) A<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Vậy ảnh là hình thang cân FABE<br />
Bài 2(7,0 điểm)<br />
2a(2,0 điểm)<br />
<br />
<br />
x , 2 1 1<br />
* A<br />
A , 1;2 <br />
y A, 1 1 2<br />
<br />
<br />
xB , 0 1 1<br />
<br />
*<br />
B , (1;3)<br />
y B, 2 1 3<br />
<br />
2b (2,5 điểm)<br />
<br />
(1,0 điểm)<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
nd (1; 2) n v d , d d : x 2 y m 0 (1,0 điểm)<br />
B d B , d , :1 2.3 m 0 m 5<br />
<br />
Vậy pt của d, là: x-2y+ 5= 0<br />
2c (2,5 điểm)<br />
<br />
(1,0 điểm)<br />
<br />
* I(1;2)<br />
*R= 4<br />
* Gọi I,(a,b), R, lần lượt là tâm, bán kính<br />
của ,), ta có: +R= 4 <br />
(C<br />
<br />
<br />
OI (a; b), OI (1; 2) OI , 2.OI<br />
,<br />
<br />
a 2<br />
<br />
I , (2; 4)<br />
b4<br />
<br />
<br />
(1,0 điểm)<br />
(0,5 điểm)<br />
(0,25 điểm)<br />
(0,25 điểm)<br />
(0,5 điểm)<br />
(0,5 điểm)<br />
<br />
(0,5 điểm)<br />
<br />
Vậy phương trình của (C,) là:<br />
x 22 y 42 64 (0,5 điểm)<br />
LƯU Ý KHI CHẤM<br />
- Hs làm đúng theo cách khác vẫn cho điểm tối đa câu đó !<br />
- Làm tròn điểm theo QC 40/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05/10/2006 của Bộ GD&ĐT<br />
Cụ thể: * Điểm toàn bài lẻ 0.25 điểm sẽ làm tròn thành 0.3 điểm<br />
* Điểm toàn bài lẻ 0.75 điểm sẽ làm tròn thành 0.8 điểm<br />
<br />
ĐÁP ÁN-THANG ĐIỂM -ĐỀ II<br />
BÀI<br />
ĐÁP ÁN<br />
Bài 1(3,0 điểm) Hình vẽ<br />
A<br />
F<br />
<br />
THANG ĐIỂM<br />
<br />
(0,5 điểm)<br />
O<br />
<br />
B<br />
<br />
E<br />
<br />
Q O,600 (C ) D<br />
<br />
<br />
<br />
(0,5 điểm)<br />
(0,5 điểm)<br />
(0,5 điểm)<br />
(0,5 điểm)<br />
<br />
Q O,600 ( F ) A<br />
<br />
C<br />
<br />
(0,5 điểm)<br />
<br />
Q OD 0 ( A) B<br />
,60<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Q O,600 ( B) C<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Vậy ảnh là hình thang cân BCDA (0,5 điểm)<br />
Bài 2(7,0 điểm)<br />
2a(2,0 điểm)<br />
<br />
2b (2,5 điểm)<br />
<br />
x A, 1 1 0<br />
<br />
*<br />
A, (0;3)<br />
y A, 2 1 3<br />
<br />
<br />
(1,0 điểm)<br />
<br />
x , 5 1 4<br />
* B<br />
B , 4;1<br />
y B, 0 1 1<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
nd (1; 2) n v d , d d : x 2 y m 0 (1,0 điểm)<br />
A d A, d , : 0 2.3 m 0 m 6<br />
<br />
Vậy pt của d, là: x-2y+ 6= 0<br />
2c (2,5 điểm)<br />
<br />
(1,0 điểm)<br />
<br />
* I(1;2)<br />
*R= 3<br />
* Gọi I,(a,b), R, lần lượt là tâm, bán kính<br />
của ,), ta có: +R= 4 <br />
(C<br />
<br />
<br />
OI ( a; b), OI (1; 2) OI , 2.OI<br />
,<br />
<br />
a 2<br />
<br />
I , (2; 4)<br />
b 4<br />
<br />
(1,0 điểm)<br />
(0,5 điểm)<br />
(0,25 điểm)<br />
(0,25 điểm)<br />
(0,5 điểm)<br />
(0,5 điểm)<br />
<br />
(0,5 điểm)<br />
<br />
Vậy phương trình của (C,) là:<br />
x 22 y 42 16 (0,5 điểm)<br />
LƯU Ý KHI CHẤM<br />
- Hs làm đúng theo cách khác vẫn cho điểm tối đa câu đó !<br />
- Làm tròn điểm theo QC 40/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05/10/2006 của Bộ GD&ĐT<br />
Cụ thể: * Điểm toàn bài lẻ 0.25 điểm sẽ làm tròn thành 0.3 điểm<br />
* Điểm toàn bài lẻ 0.75 điểm sẽ làm tròn thành 0.8 điểm<br />
<br />