
KIỂM TRA 15 PHÚT
I. Mục tiêu:
- Củng cố cho HS kiến thức về biểu thức đại số, đơn thức thu gọn, đơn thức
đồng dạng.
- Rèn kĩ năng tính giá trị của một biểu thức đại số, tính tích các đơn thức,
tính tổng và hiệu các đơn thức đồng dạng, tìm bậc của đơn thức.
- Giáo dục HS tính cẩn thận, chính xác trong giải toán và có tư duy sáng tạo.
II. Chuẩn bị TL-TBDH:
*GV: sgk, sbt.
*HS: sgk, sbt, ôn tập giá trị của biểu thức đại số, cộng, trừ đơn thức đồng
dạng, nhân đơn thức, bậc của đơn thức.
III.Tiến trình tổ chức dạy học :
1. Tổ chức: KT s/số: 7A:
7B:
2. Kiểm tra bài cũ:
KIỂM TRA 15 PHÚT
Câu 1: Tính giá trị của các biểu thức sau:
a) 3x - 4y – 5 tại
1 1
;
3 4
x y
b)
2 2
2
xy
x y
tại x = 1 và y = -1.
Câu 2: Tính tích hai đơn thức
2 3
2
5
x y
và
4
5
6
xy
rồi tìm bậc của đơn thức nhận được.
Câu 3: Viết hai đơn thức đồng dạng với đơn thức 3xy2 rồi tính tổng của cả ba đơn
thức đó.
ĐÁP ÁN
Câu 1: (4 điểm)
a) Thay
1 1
;
3 4
x y
vào biểu thức: 1 1
3 4 5 5
3 4
(2
điểm)
b) Thay x=1 và y=-1 vào biểu thức: 2 2
2.1.( 1)
1
1 ( 1)
(2
điểm)
Câu 2: (2,5 điểm)
+
2 3 4 3 7
2 5 1
.
5 6 3
x y xy x y
có bậc là 10. (tìm đúng bậc được 1 điểm)

Câu 3: (3,5 điểm) Có nhiều kết quả khác nhau.
- Viết được đúng mỗi đơn thức đồng dạng được 1 điểm.
- Tính được tổng của 3 đơn thức được 1,5 điểm.

Kiểm tra 15'
Mục tiêu:
- Củng cố kiến thức về đa thức 1 biến, cộng trừ đa thức 1 biến.
- Được rèn luyện kĩ năng sắp xếp đa thức theo luỹ thừa tăng hoặc giảm của
biến.
- Học sinh trình bày cẩn thận.
Đề bài:
Cho f(x) = 2
3 2 5
x x
g(x) = 2
7 1
x x
a) Tính f(-1)
b) Tính g(2)
c) Tính f(x) + g(x)
d) Tính f(x) - g(x)

KIỂM TRA 15 PHÚT
Củng cố lại cho hs các kiến thức về đại lượng TLT, TLN
- Rèn kĩ năng vận dụng t/c của dãy tỉ số bằng nhau để giải toán nhanh và chính
xác.
- Học sinh được hiểu biết, mở rộng vốn sống thông qua các bài tập mang tính thực
tế như bài toán về năng xuất lao động, bài toán về chuyển động…
Câu1: Hỏi hai đại lượng x và y tỉ lệ thuận hay tỉ lệ nghịch? Biết rằng:
a)
x -1 1 3 -5
y -5 5 15 -25
b)
x -2 3 4 -1
y 12 8 -6 24
c)
x -4 -2 10 20
y 6 3 -15 -30
Câu2: Cho x, y là hai đại lượng tỉ lệ nghịch.
x 4 -1 -2
y 2 16
a) Xác định hệ số tØ lƯ a?
b) Tìm công thức tính y theo x?
c) Điền số thích hợp vào ô trống
trong bảng trên?

ĐÁP ÁN – THANG ĐIỂM
Câu1: Đúng cả 3 câu được 5 điểm.
a) x và y tỉ lệ thuận;
b) x và y tỉ lệ nghịch;
c) x và y tỉ lệ thuận.
Câu2: a) Vì x và y là tỉ lệ nghịch, ta có: x.y = a => a = 4.2 =8. (2 đ)
b) Công thức: x.y = 8. (1 đ)
c) Mỗi ô điền đúng được 0,5 điểm
(Ghi chú: Trình bày toàn bài sạch sẽ, khoa học, chính xác được cộng 0,5
điểm)
4. Củng cố-Luyện tập
- GV: thu bài và củng cố lại cho hs phân biệt rõ đ/n, t/c của đại lượng TLT,
TLN.
5.Hướng dẫn về nhà:
- Ôn bài, xem lại bài kiểm tra 15’.
- Làm BT: 23 <sgk>; 28-31<sbt>.
---------------------------------------------------
x 4 -1 -2 1/2
y 2 -8 -4 16