intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề kiểm tra chất lượng môn Sinh học 12 năm 2017 - THPT Tôn Đức Thắng

Chia sẻ: Nguyễn Văn AA | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:3

77
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm đánh giá lại thực lực học tập của các em học sinh trước khi tham dự kì kiểm tra chất lượng. Mời các em và giáo viên tham khảo Đề kiểm tra chất lượng môn Sinh học 12 năm 2017 của trường THPT Tôn Đức Thắng sẽ giúp bạn định hướng kiến thức ôn tập và rèn luyện kỹ năng, tư duy làm bài thi đạt điểm cao.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề kiểm tra chất lượng môn Sinh học 12 năm 2017 - THPT Tôn Đức Thắng

  1. TRƯỜNG THPT TÔN ĐỨC THẮNG ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG ĐẦU NĂM NHÓM CM: SINH HỌC KHỐI 12, NĂM HỌC 2016 – 2017 Thời gian: 15 phút (Không kể phát đề) ĐỀ 1:  Câu 1:   (2đ)  Một đoạn gen có trình tự các nuclêôtit như sau : 3’  GAA XGA AAA GXG  TTT    5’  ( mạch mã gốc ) 5’   XTT GXT TTT  XGX  AAA  3’  Hãy xác định trình tự các axitamin trong chuỗi pôlipeptit được tổng hợp từ đoạn gen trên ?  ( cho các bộ ba mã hoá axitamin như sau :  GXU: Ala , UUU: Phe,  AGU: Ser,  GGU: Gly,  XGX: Arg,   AAA: Lys,  XUU: Leu .) Câu 2: (5đ). Tóm tắt diễn biến quá trình nhân đôi ADN Câu 3: (3đ) Nêu ưu điểm của sinh sản hữu tính. TRƯỜNG THPT TÔN ĐỨC THẮNG ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG ĐẦU NĂM NHÓM CM: SINH HỌC KHỐI 12, NĂM HỌC 2016 – 2017 Thời gian: 15 phút (Không kể phát đề) ĐỀ 2:  Câu 1:   (2đ)  Một đoạn gen có trình tự các nuclêôtit như sau : 3’  TXA TTT GAG  XGA XXA   5’  ( mạch mã gốc ) 5’  AGT AAA XTG GXT GGT   3’  Hãy xác định trình tự các axitamin trong chuỗi pôlipeptit được tổng hợp từ đoạn gen trên ? ( cho các bộ ba mã hoá axitamin như sau :  GXU: Ala , UUU: Phe,  AGU: Ser , GGU: Gly,  XGX: Arg,   AAA: Lys,  XUU: Leu .) Câu 2: (5đ). Tóm tắt diễn biến quá trình phiên mã Câu 3: (3đ) Nêu ưu điểm của sinh sản vô tính. TRƯỜNG THPT TÔN ĐỨC THẮNG ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG ĐẦU NĂM NHÓM CM: SINH HỌC KHỐI 12, NĂM HỌC 2016 – 2017 Thời gian: 15 phút (Không kể phát đề) ĐỀ 1:  Câu 1:   (2đ)  Một đoạn gen có trình tự các nuclêôtit như sau : 3’  GAA XGA AAA GXG  TTT    5’  ( mạch mã gốc ) 5’   XTT GXT TTT  XGX  AAA  3’  Hãy xác định trình tự các axitamin trong chuỗi pôlipeptit được tổng hợp từ đoạn gen trên ?  ( cho các bộ ba mã hoá axitamin như sau :  GXU: Ala , UUU: Phe,  AGU: Ser,  GGU: Gly,  XGX: Arg,   AAA: Lys,  XUU: Leu .) Câu 2: (5đ). Tóm tắt diễn biến quá trình nhân đôi ADN Câu 3: (3đ) Nêu ưu điểm của sinh sản hữu tính. TRƯỜNG THPT TÔN ĐỨC THẮNG ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG ĐẦU NĂM NHÓM CM: SINH HỌC KHỐI 12, NĂM HỌC 2016 – 2017 Thời gian: 15 phút (Không kể phát đề) ĐỀ 2:  Câu 1:   (2đ)  Một đoạn gen có trình tự các nuclêôtit như sau : 3’  TXA TTT GAG  XGA XXA   5’  ( mạch mã gốc ) 5’  AGT AAA XTG GXT GGT   3’ 
  2. Hãy xác định trình tự các axitamin trong chuỗi pôlipeptit được tổng hợp từ đoạn gen trên ? ( cho các bộ ba mã hoá axitamin như sau :  GXU: Ala , UUU: Phe,  AGU: Ser , GGU: Gly,  XGX: Arg,   AAA: Lys,  XUU: Leu .) Câu 2: (5đ). Tóm tắt diễn biến quá trình phiên mã Câu 3: (3đ) Nêu ưu điểm của sinh sản vô tính. TRƯỜNG THPT TÔN ĐỨC THẮNG ĐÁP ÁN KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG ĐẦU NĂM NHÓM CM: SINH HỌC KHỐI 12, NĂM HỌC 2016 – 2017 Thời gian: 15 phút (Không kể phát đề) ĐỀ 1: Nội dung kiến thức Điể m Câu 1: (2đ) ­ Trình tự các ribo nu trên mARN: 5’ XUU GXU UUU XGX AAA 3’ 1 ­ Trình tự các axitamin trong chuỗi pôlipeptit : Leu­ Ala­ Phe­ Arg­ Lys 1 Cộng: 2đ Câu 2: (5đ) a. Tháo xoắn phân tử AND: nhờ enzim tháo xoắn phân tử AND được tách ra tạo   1 chạc chữ Y để lộ 2 mạch khuôn. b. Tổng hợp 2 mạch mới: theo nguyên tắc bổ sung ­ Mạch khuôn có đầu 3’→ 5’: mạch mới được tổng hợp liên tục theo chiều 5’→   1,5 3’ 1,5 ­ Mạch khuôn có chiều 5’→ 3’ : mạch mới được tổng hợp ngắt quãng tạo nên  các đoạn ngắn Okazaki, sau đó các đoạn ngắn này nối lại với nhau nhờ enzim   1 nối. c. Hai phân tử  ADN được tạo thành:trong mỗi AND con thì một mạch là mới   được tổng hợp còn mạch kia là mạch cũ nguyên tắc bán bảo tồn Cộng: 5đ Câu 3:   Sinh sản hữu tính tạo ra các cá thể mới rất đa dạng về các đặc điểm di truyền   1 vì vậy:  ­ Sinh vật có thể thích nghi và phát triển trong điều kiện môi trường sống thay  1 đổi. 1 ­ Có ý nghĩa rất lớn đối với quá trình chọn giống và tiến hoá Cộng: 3đ Tổng cộng: 10đ ĐỀ 2: Nội dung kiến thức Điể m Câu 1: (2đ) ­ Trình tự các ribo nu trên mARN: 5’ AGU AAA XGX GXU GGU 3’ 1 ­ Trình tự các axitamin trong chuỗi pôlipeptit : Ser­ Lys­ Arg­ Ala­ Gly 1 Cộng: 2đ Câu 2: (5đ) a. Tháo xoắn: enzim ARN polymeraza bám vào vùng điều hoà làm gen tháo xoắn   1.5 để lộ mạch mã gốc ( chiều 3’ ­ 5’) làm khuôn. b. Tổng hợp: enzim ARN polymeraza trượt trên mạch gốc  chiều 3’ ­ 5’ để tổng  2
  3. hợp phân tử ARN theo nguyên tắc bổ sung, A­U, T­A, G­X, X­G. c. Kết  thúc: khi enzim ARN polymeraza trượt đến cuối  gen gặp tín hiệu kết  1.5 thúc thì dừng phiên mã, ARN được giải phóng. Cộng: 5đ Câu 3 ­ Cá thể sống độc lập, đơn lẻ  vẫn có thể  tạo ra con cháu, có lợi trong trường   1 hợp mật độ quầnt hể thấp. ­ Tạo ra số lượng lớn con cháu trong một thời gian ngắn. 1 ­ Tạo ra các cá thể thích nghi tốt với môi trường sống ổn định, ít biến động nhờ  1 vậy quần thể phát triển nhanh. Cộng: 3đ Tổng cộng: 10đ Lưu ý: ­ Học sinh giải đúng bài toán theo cách khác vẫn được trọn điểm. ­ Tổng điểm bài kiểm tra được làm tròn như sau: + Chấm xong, làm tròn điểm đến 0,1 sau đó cộng TB với ĐTB cuối năm lớp dưới (hệ số 2) để  tính điểm CLĐN, riêng khối 10 chỉ lấy điểm này làm CLĐN;  + Đối với việc lấy điểm 15 phút: bài có phần trắc nghiệm làm tròn đến 0,1; Bài 100% tự luận  làm tròn thành số nguyên trước khi vào điểm.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2