Ngày soạn : 01/12/2017 Ngày giảng : 08 /12/2017 Tiết 30: KIỂM TRA CHƯƠNG II
I. Mục tiêu : 1. Kiến thức : - Nhận biết được hệ số góc của đường thẳng - Nhận biết được hàm số bậc nhất, tính chất - Xác định được hàm số đồng biến, nghịch biến - Tính được giá trị của hàm số - Hiểu được khi nào hai đt cắt nhau, song song, trùng nhau. 2. Kĩ năng: - Vẽ được đồ thị hàm số. - Tìm được hàm số thỏa mãn điều kiện cho trước - Tính được góc tạo bởi đồ thị hàm số y = ax + b với trục Ox 3. Thái độ : - Học sinh có ý thức học toán trình bày bài logic, hợp lý, chính xác. - Nghiêm túc, tự giác khi làm bài. II. Hình thức kiểm tra Trắc nghiệm khách quan + Tự luận (2/8)
III. Ma trận
Vận dụng
Nhận biết
Thông hiểu
Cấp độ
Cấp độ thấp
Cấp độ cao
Cộng
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ TL
Chủ đề
1. Hàm số bậc nhất.
-Nhận biết được hàm số bậc nhất, tính được giá trị của hàm số - Nhận biết được hàm số đồng biến, nghịch biến
2 2,5 25%
Số câu Số điểm Tỉ lệ %
3 (C1;2;3) 1,5 15%
1(C5a) 1 10%
- Vẽ được đồ thị hàm số
2. Đồ thị của hàm số y = ax + b (b 0)
- Tìm được hệ số a của hàm số khi biết trước tọa độ điểm mà đồ thị của hàm số đó đi qua
2 3 30%
Số câu Số điểm Tỉ lệ %
1(C5b) 2 20%
1(C7) 1 10%
Tính được tọa độ giao điểm của hai đường thẳng cắt nhau
3. Vị trí tương đối của hai đường thẳng
- Tìm được điều kiện của tham số để hai đt cắt nhau, song song
3 3 30%
Số câu Số điểm Tỉ lệ %
2 (C5d;C6a-Pisa) 2 20%
1(C6b-Pisa) 1 10%
-Nhận biết được hệ số góc của đường thẳng
Tính được góc tạo bởi giữa đường thẳng
4. Hệ số góc của đường thẳng y = ax + b (a 0)
y = ax + b với trục Ox
2 1,5 15%
1 (C1) 0,5 5%
Số câu Số điểm Tỉ lệ % Tổng số câu Tổng số điểm Tỉ lệ %
5 3 30%
3 4 40%
1(C5c) 1 10% 3 3 30%
11 10 100%
Họ tên: ……………………………………. Lớp 9 …… KIỂM TRA 1 TIẾT Môn: Đại số 9
Điểm Nhận xét của giáo viên
ĐỀ 1 I/ Trắc nghiệm Hãy khoanh tròn vào đáp án đúng Câu 1: Trong các hàm số dưới đây, hàm số bậc nhất là: A: y = 2x + 1 B: y = 0x - 2 C: y = -3x + 1 D: y = x3 - 2 Câu 2: Cho hàm số y = f(x) = 3x - 2, f(0) = ? A. 0 B. 3 D. – 2 C. 2 Câu 3: Hàm số nào đồng biến trong các hàm số sau? A. y = - 3x – 5 B. y = -7x + 2 C. y = 4x – 3 D. y = - 0,5x + 1 Câu 4: Hệ số góc của đường thẳng y = 3x + 1 là: B. 3 A. 2 D: - 3 C. 0
)d 2(
)d 2(
b b
'
a
'
'
nên hai đường thẳng cắt nhau trên trục tung. và
II. Tự luận: )d và y = (m + 2)x – 2 Câu 5: (5 điểm) Cho các hàm số y = 2x + 4 1( a. Tìm m để hàm số y = (m + 2)x – 2 đồng biến b. Vẽ đồ thị hàm số y = 2x + 4 c. Tính góc tạo bởi đường thẳng y = 2x + 4 với trục Ox d. Tìm m để đường thẳng )d song song với 1( Câu 6: (Pisa) “ Hai đường thẳng” (2 điểm) Trong giờ học toán cô giáo cho đề bài: Cho hàm số y = -3x + 2 và y = 2x +2 em hãy nhận xét về vị trí tương đối của hai đường thẳng này? Bạn Mỹ và bạn Hà tranh luận như sau: Hà: Hai đường thẳng trên song song vì có Mỹ: Không đúng, vì b b a a) Theo bạn ai đúng ai sai? Vì sao? b) Hãy tìm tọa độ của giao điểm của hai đường thẳng trên mà không cần phải vẽ đồ thị hàm số. Câu 7: (1 điểm) Cho hàm số y = ax - 3 tìm a biết đồ thị hàm số đi qua điểm A(2;1)
Họ tên: ……………………………………. Lớp 9 …… KIỂM TRA 1 TIẾT Môn: Đại số 9
Điểm Nhận xét của giáo viên
)d 2(
)d và y = (m + 2)x – 3 1(
B: y = 0x - 4 C: y = - 5x + 1 D: y = x3 - 3 A: y = 3x + 1 ĐỀ 2 I/ Trắc nghiệm Hãy khoanh tròn vào đáp án đúng Câu 1: Trong các hàm số dưới đây, hàm số bậc nhất là: Câu 2: Cho hàm số y f(x) = 2x + 2, f(0) = ? A. 0 B. 3 D. – 2 C. 2 Câu 3: Hàm số nào đồng biến trong các hàm số sau? A. y = - 2x – 5 B. y = 8x + 2 C. y = - 2x – 3 D. y = - 1,5x + 1 Câu 4: Hệ số góc của đường thẳng y = 2x + 1 là: C. 3 D. 2 B. 0
)d 2(
b b
'
a
b
'
nên hai đường thẳng cắt nhau trên trục tung. và
A. - 2 II. Tự luận: Câu 5: (5 điểm) Cho hàm số y = 2x + 6 a. Tìm m để hàm số y = (m + 2)x – 3 nghịch biến b. Vẽ đồ thị hàm số y = 2x + 6 c. Tính góc tạo bởi đường thẳng y = 2x + 6 với trục Ox d. Tìm m để đường thẳng )d song song với 1( Câu 6: (Pisa) “ Hai đường thẳng” (2 điểm) Trong giờ học toán cô giáo cho đề bài: Cho hàm số y = - 5x + 2 và y = 3x +2 em hãy nhận xét về vị trí tương đối của hai đường thẳng này? Bạn Mỹ và bạn Hà tranh luận như sau: Hà: Hai đường thẳng trên song song vì có Mỹ: Không đúng, vì b ' a a) Theo bạn ai đúng ai sai? Vì sao? b) Hãy tìm tọa độ của giao điểm của hai đường thẳng trên mà không cần phải vẽ đồ thị hàm số. Câu 7: (1 điểm) Cho hàm số y = ax - 2 tìm a biết đồ thị hàm số đi qua điểm A(1;3)
V. Hướng dẫn chấm Đề 1 Nội dung
Câu 1 2 3 4
0 4 A ( 2; 0)
x y x
B
2
(0; 4)
Điểm 0,5 0,5 0,5 0,5 1 0,5 0,5 0,5 0,5
O
0,25 A;C D C D a. Hàm số y = (m + 2) - 2 đồng biến khi a > 0 m + 2 > 0 m > - 2 b. Cho y 0 Vẽ đường thẳng AB ta được đồ thị hàm số y = 2x + 4 Vẽ đồ thị hàm só chính xác c. Gọi góc tạo bởi giữa đồ thị hàm số y = 2x + 4 với trục Ox là Xét OAB
tan
2
090 4 2
5 Ta có: 0,25 , có (cid:0) OA OB
a
0
2
0
m
063 26 m 2
2
2
m
d
a a
0m
063 26 Sử dung MTBT kết quả: Vậy: góc tạo bởi giữa đồ thị hàm số y = 2x + 4 với trục Ox bằng d. Vì y = ( m+2)x + 2 là hàm số bậc nhất nên Để
d 1
0,25 0,25 0,25 0,5
thì Vậy với 0,25
d 1
d 2
2 0
0,5
'
b
a
a
a
a
2
b = 2 nên hai đường thẳng trên cắt nhau trên
và 0,5
0,25
6 0,25
0,25
0,25
0,25
2 m m a) Mỹ đúng vì 3; trục tung b) Vì hai đường thẳng trên cắt nhau nên ta đi giải phương trình hoành độ: - 3x + 2 = 2x + 2 -5x = 0 x = 0 Thay x = 0 vào y = –3 x + 2 ta có y = 0 + 2 y = 2 Vậy hai đường thẳng trên cắt nhau tai một điểm có tọa độ là (0;2) Vì đồ thị hàm số y = ax – 3 đi qua điểm A(2;1) nên ta thay x = 2, y = 1 vào hàm số ta có: 1 = a.2 - 3 a = -2 Vậy: y = -2x -3 là hàm số cần tìm
7
0,25 0,25 0,25
Đề 2 Câu Nội dung
1 A;C 2 C 3 B 4 B
3
B
x y x
6 A 0 ( 3;0)
(0; 6)
Điểm 0,5 0,5 0,5 0,5 1 0,5 0,5 0,5 0,5
0,25
O
a. Hàm số y = (m + 2)x – 3 nghịch biến khi vì a < 0 m + 2 < 0 m < - 2 b. Cho y 0 Vẽ đường thẳng AB ta được đồ thị hàm số y = 2x + 6 Vẽ đồ thị hàm só chính xác c. Gọi góc tạo bởi giữa đồ thị hàm số y = 2x + 6 với trục Ox là Xét OAB
tan
2
090 6 3
5 Ta có: 0,25 , có (cid:0) OA OB
a
0
2
0
m
063 26 m 2
063 26 Sử dung MTBT kết quả: Vậy: góc tạo bởi giữa đồ thị hàm số y = 2x + 4 với trục Ox bằng d. Vì y = ( m+2)x - 3 là hàm số bậc nhất nên Để
d
a a
2
2
m
0m
d 1
0,25 0,25 0,25 0,5
d 1
d 2
2 0
thì Vậy với 0,25
0,5
'
b
a
a
a
3
và a
b = 2 nên hai đường thẳng trên cắt nhau trên
0,5
0,25
6 0,25
0,25
0,25
0,25
2 m m a) Mỹ đúng vì 5; trục tung b) Vì hai đường thẳng trên cắt nhau nên ta đi giải phương trình hoành độ: - 5x + 2 = 3x + 2 -8x = 0 x = 0 Thay x = 0 vào y = –3 x + 2 ta có y = 0 + 2 y = 2 Vậy hai đường thẳng trên cắt nhau tai một điểm có tọa độ là (0;2) Vì đồ thị hàm số y = ax – 2 đi qua điểm A(1;3) nên ta thay x = 1, y = 3 vào hàm số ta có: 3 = a.1 - 2 a = 5 Vậy: y = 5x -2 là hàm số cần tìm
7
0,25 0,25 0,25
TTCM duyệt
Lương Hải Yến Dương Quỳ, 01/12/2017 Người ra đề Nguyễn Trung Kiên
CM nhà trường duyệt