SỞ GD-ĐT TP. HỒ CHÍ MINH ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I – NH: 2016 – 2017 TRƯỜNG THPT NGUYỄN DU

Môn: NGỮ VĂN – Khối: 10

Thời gian: 90 phút

ĐỀ 1

I.PHẦN ĐỌC HIỂU (4.0 điểm):

Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi từ 1 đến 4:

“Mũi Cà Mau: mầm đất tươi non

Mấy trăm đời lấn luôn ra biển; Phù sa vạn dặm tới đây tuôn, Đứng lại; và chân người bước đến. Tổ quốc tôi như một con tàu, Mũi thuyền ta đó - mũi Cà Mau. Những dòng sông rộng hơn ngàn thước. Trùng điệp một màu xanh lá đước.

Đước thân cao vút, rễ ngang mình Trổ xuống nghìn tay, ôm đất nước! Tổ quốc tôi như một con tàu, Mũi thuyền ta đó - mũi Cà Mau. ( Mũi Cà Mau - Xuân Diệu, 10-1960)

1.Xác định phương thức biểu đạt của văn bản. (0,5 đ) 2. Nêu nội dung đoạn thơ. (0,5đ) 3. Hãy xác định các biện pháp tu từ trong khổ thơ cuối.( 0,5đ) 4. Từ hình ảnh mũi Cà Mau trong đoạn thơ, hãy viết một đoạn văn (khoảng 1 trang giấy thi) nêu lên suy nghĩ của em về tình yêu quê hương đất nước (2,5đ). II. PHẦN LÀM VĂN (6,0 điểm)

Em hãy đóng vai nhân vật Cám kể lại câu chuyện Tấm Cám từ lúc Tấm vào cung.

____________________________

K10 1

SỞ GD-ĐT TP. HỒ CHÍ MINH ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I – NH: 2016 – 2017 TRƯỜNG THPT NGUYỄN DU

Môn: NGỮ VĂN – Khối: 10

Thời gian: 90 phút

ĐỀ 2

I.PHẦN ĐỌC HIỂU (4.0 điểm):

Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi từ 1 đến 4:

Một họa sĩ suốt đời mơ ước vẽ một bức tranh đẹp nhất trần gian. Ông đến hỏi vị giáo sĩ để biết được điều gì đẹp nhất. Vị giáo sĩ trả lời: “Tôi nghĩ điều đẹp nhất trần gian là niềm tin, vì niềm tin nâng cao giá trị con người.”

Họa sĩ cũng đặt câu hỏi tương tự với cô gái và được trả lời: “Tình yêu là điều đẹp nhất trần gian, bởi tình yêu làm cho cay đắng trở nên ngọt ngào, mang đến nụ cười cho kẻ khóc than, làm cho điều bé nhỏ trở nên cao trọng, cuộc sống sẽ nhàm chán biết bao nếu không có tình yêu?”

Cuối cùng họa sĩ gặp một người lính mới từ trận mạc trở về. Được hỏi, người lính trả lời: “Hòa bình là cái đẹp nhất trần gian, ở đâu có hòa bình ở đó có cái đẹp.” Và họa sĩ đã tự hỏi mình: “Làm sao tôi có thể vẽ cùng lúc niềm tin, hòa bình và tình yêu?”

...Khi trở về nhà, ông nhận ra niềm tin trong ánh mắt các con, tình yêu trong cái hôn của người vợ. Chính những điều đó làm tâm hồn ông tràn ngập hạnh phúc và bình an. Họa sĩ đã hiểu thế nào là điều đẹp nhất trần gian, sau khi hoàn thành tác phẩm, ông đặt tên cho nó là: “Gia đình”.

(Chung Sa, Phép màu nhiệm của cuộc đời, NXB Trẻ 2014,tr58)

1. Xác định phương thức biểu đạt của văn bản. (0,5 đ) 2. Vì sao vị giáo sĩ, cô gái và người lính có câu trả lời khác nhau với cùng một câu hỏi của ông họa sĩ? (0,5đ) 3. Hãy đặt nhan đề cho văn bản. (0,5đ) 4. Từ nội dung văn bản, em rút ra bài học gì cho mình trong cuộc sống? Hãy viết một đoạn văn (khoảng 1 trang giấy thi) nêu lên suy nghĩ của em. (2,5đ).

II. PHẦN LÀM VĂN (6,0 điểm)

Em hãy đóng vai nhân vật Cám kể lại câu chuyện Tấm Cám từ lúc Tấm vào cung.

____________________________

K10 2

SỞ GD-ĐT TP. HỒ CHÍ MINH ĐÁP ÁN THI GIỮA HỌC KÌ I – NH 2016 - 2017 TRƯỜNG THPT NGUYỄN DU Môn: NGỮ VĂN - Khối 10

Phần Câu

Điểm 4,0

Nội Dung ĐỌC HIỂU ĐỀ I

0,5 1

0,5 2

Phương thức biểu đạt: biểu cảm, miêu tả. Nội dung của đoạn văn: từ vẻ đẹp mũi Cà Mau, tác giả thể hiện lòng tự hào về quê hương. Các biện pháp tu từ: + nhân hóa: “ôm đất nước” 0,5 3

+ so sánh “như một con tàu” a. Đảm bảo cấu trúc đoạn văn nghị luận : Có câu mở đoạn, các câu triển khai đoạn , câu kết thúc đoạn. 0,25

I 0,25

b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: tình yêu dành cho cho quê hương đất nước. c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm, vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng, rút ra bài học nhận thức và hành động.

Nội dung gợi ý:

- Tình yêu quê hương đất nước là tình cảm thiêng liêng 4 1,5 của mỗi người.

- Tình cảm ấy phải được nuôi dưỡng và trở thành ý thức

cá nhân.

- Có yêu quê hương đất nước, mỗi người mới trưởng

thành được.

- Liên hệ bản thân.

0,25

0,25 d. Sáng tạo: Có cách diễn đạt sáng tạo, thể hiện ý nghĩa sâu sắc, mới mẻ về vấn đề nghị luận. e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu.

ĐỀ II

Phương thức biểu đạt: tự sự. 0,5 1

K10 3

0,5 2 Khác biệt là do: Khác nhau về tuổi tác, nghề nghiệp. Quan niệm của mỗi người khác nhau. (Vị giáo sĩ truyền đạo nên coi trọng đức tin; Cô gái trẻ sống không thể thiếu tình yêu; Anh lính thấu hiểu giá trị của hòa bình).

3 - Gia đình: là tác phẩm của ông họa sĩ. Đó là bức tranh

tuyệt vời nhất

- Niềm tin, tình yêu, hạnh phúc: ba điều được coi là đẹp 0,5 nhất trần gian. Đều được hội tụ trong mái ấm gia đình.

- Bức tranh tuyệt vời: Hàm chứa nội dung của hai nhan

đề trên.

4

0,25 0,25

a. Đảm bảo cấu trúc đoạn văn nghị luận (giống đề I). b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận : Tùy HS chọn. c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm, vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng, rút ra bài học nhận thức và hành động.Đây là gợi ý:  Nhận thức:

 Gia đình là nơi ta được an ủi và nâng đỡ.

 Gia đình là thánh đường cho ta niềm tin.

1,5  Gia đình là cội nguồn của hạnh phúc và cái đẹp.

 Hành động:

 Trân trọng, vun đắp gia đình mỗi người.

 Giữ vững sự bình yên, niềm tin, tình yêu cho gia đình.

0,25

0,25 Liên hệ bản thân. d. Sáng tạo: Có cách diễn đạt sáng tạo, thể hiện ý nghĩa sâu sắc, mới mẻ về vấn đề nghị luận. e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu.

LÀM VĂN

6.0 Hãy đóng vai nhân vật Cám kể lại câu chuyện Tấm Cám từ lúc Tấm vào cung.

 II Yêu cầu về kĩ năng: - Học sinh nắm vững kĩ năng làm văn tự sự.

K10 4

- Lời văn rõ ràng, mạch lạc, lối kể chuyện hấp dẫn.

Yêu cầu về kiến thức:

0,5

 a. Mở bài: - Giới thiệu truyện cổ tích “Tấm Cám” và tự giới thiệu mình là Cám, em cùng cha khác mẹ với Tấm. - Thể hiện tâm trạng ghen tức, buồn bã từ sau khi Tấm vào cung. b. Thân bài: - Tóm tắt ngắn gọn phần truyện đã qua. - Trình bày sơ lược về thân phận của Tấm và mình. - Tính cách của Tấm: Siêng năng chăm chỉ, hiền lành, thật thà, chất phác nên được mọi người yêu quý. Còn mình thì lười biếng nên không ai chơi. Từ đó nảy sinh ganh tị.

4,0

- Từ sau khi Tấm vào cung, Cám lại buồn bực hơn nữa. Vì vậy đã cùng mẹ tìm cách hãm hại Tấm: chặt cau, làm thịt vàng anh, chặt xoan đào, đốt khung cửi.

- Cám yên tâm, ngày ngày ở bên vua nhưng thấy vua

cứ rầu rĩ.

- Bất ngờ một ngày nọ Tấm trở về, mẹ con Cám trả giá

0,5

0,5

bằng cái chết. c. Kết bài: - Thể hiện thái độ hối hận về những điều đã làm. - Khuyên mọi người không nên sống ác, luôn làm điều thiện. d. Sáng tạo Có cách diễn đạt sáng tạo, thể hiện ý nghĩa sâu sắc, mới mẻ. Cách kể chuyện hấp dẫn, lôi cuốn. e. Chính tả, dùng từ , đặt câu. Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu. 0,5

Lưu ý : HS có thể viết theo cách riêng của mình, giám khảo dựa vào kĩ năng và nội dung bài làm của HS để đánh giá.

K10 5