Ề ƯƠ Ữ Ậ Ể Đ  C Ữ NG ÔN T P KI M TRA GI A KÌ I MÔN NG  VĂN 10

Ứ Ọ Ạ Ậ Ế Ể Ị Ộ A. KI N TH C Đ C HI U VÀ ĐO N VĂN NGH  LU N XàH I

ả ầ ể

s

ơ ự ấ ụ do, th t ngôn bát cú, l c bát, song th t l c bát….

ộ ố ệ . ừ ừ ự t v ng.

ố ơ ở ng

ứ ợ ệ ả ệ ươ ự ự ậ  các s  v t , s

ế ự ậ ự ệ ợ ả ừ ộ ạ ộ ộ ả  c m xúc.

ự ậ ằ ọ

ng khác có nét t ườ ưở ữ ề ế ươ ng đông v i nó. ề ớ ườ ệ ượ ng này b ng tên s  v t, hi n t ớ i ng ng t i con trai "thuy n" và ng i

ả ớ ấ ủ ắ

ệ ượ ủ ệ ệ ọ ng, khái ni m khác có quan h ệ

ự ậ ằ ủ ố ượ ể ắ ặ ộ ự ậ ng.

ườ ể ọ ặ ả ồ ậ ả ắ ớ ậ ả i đ  g i ho c t các đ  v t, con v t, t

ố ượ ở ộ ng  , hình  nh g n v i con ng ng tr  nên sinh đ ng….

ậ ọ 1. Ph n bài t p đ c, hi u văn b n ươ ứ ạ 1.1. Ph ng th c bi u đ t ứ ự ự ươ ng th c t ­ Ph ứ ả ươ ng th c miêu t ­ Ph ứ ể ả ươ ng th c bi u c m ­ Ph ế ứ ươ ng th c thuy t minh ­ Ph ứ ị ậ ươ ng th c ngh  lu n ­ Ph ứ ươ ng th c hành chính­ công v ­ Ph ộ ố ể ơ 1.2.  M t s  th  th  tiêu bi u ụ ấ ­ Th  t ệ 1.3. Các bi n pháp tu t * M t s  bi n pháp tu t a.So sánh: ớ ự ậ ự ệ ­SS là đ i chi u s  v t, s  vi c này, v i s  v t, s  vi c khác trên c  s  quan h  t ồ ự ễ đ ng tăng s c g i hình , g i c m cho s  di n đ t.SS giúp cho vi c miêu t ụ ệ ụ ể vi c c  th , sinh đ ng, v a có tác d ng b c l b.  n dẨ ụ ệ ượ ự ậ ­G i tên s  v t hi n t ẩ ụ =>Nh ng hình  nh  n d  "thuy n, b n" liên t ế con gái "b n" v i t m lòng th y cung son s t. c.Hoán dụ ằ ­G i tên s  v t, khái ni m b ng tên c a m t s  v t, hi n t ầ g n gũi nh m kh c sâu đ c đi m c a đ i t d.Nhân hóa. ừ ữ ữ ­Dùng nh ng t ả c nh… làm cho đ i t ố ệ e. Phép đi p, phép đ i ạ ị ậ ế t đo n văn ngh  lu n

2. Vi ả ả ấ ị ậ

ị ậ ạ ề ấ ị ­ Đ m b o c u trúc đo n văn ngh  lu n ­ Xác đ nh đúng v n đ  ngh  lu n

ể ị ậ ề

ạ ấ ­ Tri n khai v n đ  ngh  lu n ệ ­ Liên h , sáng t o

ệ ậ ề 3. Đ  luy n t p

ọ ả ệ

ự ữ ế ầ ế ư ẹ

t đã v n tròn ti ng nói ặ ầ

ư ấ ế ệ Đ c văn b n sau đây và th c hi n các yêu c u:                           Ch a ch  vi ờ                           V ng trăng cao đêm cá l n sao m ư ụ t nh  đ t cày, nh  l a                           Ôi ti ng Vi

1

ạ ề ư ơ

ế ườ ư ng nghe nh  hát

t nói th ằ

ể ắ

ế ể ọ ư ấ ấ

ế  – Ti ng Vi ệ ) t

ể ơ ư ộ ả Óng tre ngà và m m m i nh  t                              Ti ng tha thi ề                            K  m i đi u b ng ríu rít âm thanh ắ ướ c không th  nào n m b t                            Nh  gió n ầ ề                            D u huy n tr m , d u ngã chênh vênh                                   (L u Quang Vũ Câu 1. Văn b n trên thu c th  th  nào?

ỉ ệ ả đ

ủ ế ả ố ớ ế ệ ả ộ đ i v i ti ng Vi

ừ ượ ử ụ c s  d ng ch  y u trong văn b n. Câu 2. Ch  ra và phân tích bi n pháp tu t ủ ả ể ệ Câu 3. Văn b n th  hi n thái đ , tình c m gì c a tác gi ả t. ị ề ủ ệ ế t đo n văn kho ng 200 ch , trình bày suy nghĩ c a anh ( ch ) v  trách nhi m gi ữ

ủ ế ạ Câu 4. Vi ự gìn s  trong sáng c a ti ng Vi ệ ở ớ ẻ  gi t

ữ i tr  ngày nay. G I Ý Ợ

ể ơ ự Câu 1. Th  th  t do.

ả ch  y u đ

ế ượ ử ụ ạ c s  d ng trong văn b n: so sánh: – ề ư   ư t nói th ệ ế  Ôi ti ng Vi t nh ườ ng nghe nh ế ư ơ/ Ti ng tha thi

ắ ắ ể

ả ệ ằ ẻ ẹ ủ ư ụ ướ ữ c không th  nào n m b t. ế ế ệ   t t b ng các hình  nh, âm thanh; ti ng Vi

ố ớ ẻ ẹ ự ế ộ ọ

ả ủ ế

ượ ữ ạ ộ c suy

ắ ủ ế ệ ở ớ ẻ ệ ả ệ ự ề i tr  hi n nay. ả  gi t

ả ạ ộ

ủ ế ị ậ ữ ự ệ ấ gìn s  trong sáng c a ti ng Vi rách nhi m gi ệ ở ớ ẻ i tr    gi t

ừ ủ ế ệ Câu 2. Bi n pháp tu t ấ đ t cày, nh  l a/ Óng tre ngà và m m m i nh  t ư hát/ Nh  gió n ụ – Tác d ng : h u hình hóa v  đ p c a ti ng Vi ẹ đ p b i hình và thanh. ể ệ Câu 3. Văn b n trên th  hi n lòng yêu m n , thái đ  trân tr ng đ i v i v  đ p và s  giàu có, ệ phong phú c a ti ng Vi t. ế ỉ t m t đo n văn ng n hoàn ch nh kho ng 200 ch  trình bày đ Câu 4. Thí sinh ph i vi ữ  gìn s  trong sáng c a ti ng Vi nghĩ v  trách nhi m gi ủ ả ấ ­ Đ m b o c u trúc c a m t đo n văn ị ậ ấ ­ Xác đ nh v n ngh  lu n ề ể ­ Tri n khai v n đ  ngh  lu n:  T hi n nay. ệ ả ­ Liên h  b n thân

B. VĂN T  SỰ Ự

Ế Ắ ử Bài 1: CHI N TH NG MTAO M XÂY(Trích: Đăm Săn, s  thi Tây Nguyên)

ạ ắ ế 1. Đo n trích “Chi n th ng Mtao­Mxây”

ử ủ ộ

ể ạ : s  thi anh hùng c a t c Ê­ đê a.Th  lo i ạ ị b. V  trí đo n trích: ằ ở ầ ữ ề ạ ạ Đo n trích n m ặ i so n sách đ t ra. Đo n trích

ẩ  ph n gi a tác ph m. Tiêu đ  do ng ế ấ ớ ạ ườ ể ứ ợ ề ể ề ệ k  v  vi c Đăm Săn chi n đ u v i Mtao Mxây đ  c u v  v .

ượ ấ ớ ế ậ c. Hình t ậ ng nhân v t Đăm Săn trong tr n chi n đ u v i Mtao­Mxây.

ế ế p v  c a Đăm San => danh

ướ ị ủ ộ ẫ ọ ồ ị ợ ủ ộ * Nguyên nhân d n đ n cu c chi n: Do Mtao­Mxây đã c ọ ự ạ ự ủ d  c a cá nhân b  đe d a, danh d , h nh phúc c a c ng đ ng b  đe d a.

2

ộ ế ặ

ạ ướ ế i: Tr ộ c thái đ  quy t li ế ệ ủ   t c a Đăm Săn khiêu chi n và Mtao Mxây đáp l

ỏ ễ ế * Di n bi n cu c chi n: Chia làm hai ch ng. ặ ­ Ch ng 1:  Đăm Săn, Mtao Mxây t

ợ  ra run s . ấ ế ặ ớ Mtao Mxây

c.ướ  Trong khi Mtao Mxây múa thì

ộ Đăm Săn khích Mtao Mxây múa khiên tr ữ

ừ ạ ỏ

ư ấ ắ ạ ố c th p. H n chém Đăm Săn nh ng tr

thái đ  bình tĩnh, th n nhiên. ộ c cao b ầ ướ ượ ị ế ứ ế ầ ơ ị

ạ ­ Ch ng 2: Đăm Săn chi n đ u v i  ệ + Hi p 1: ẫ ả Đăm Săn v n gi ệ cướ  đ ng tác nhanh, m nh, hào hùng, v a kh e v a ừ   + Hi p 2:  Đăm Săn múa khiên tr ậ ứ ượ   ướ đ pẹ . L p t c Mtao Mxây tr n ch y b t ộ ầ ứ ế ơ và v i c u c u H  Nh  quăng cho mi ng tr u. Đ c mi ng tr u H  Nh  ti p s c Đăm Săn   ẳ m nh h n lên. ệ + Hi p 3:

ư ủ đu iổ    Đăm Săn Múa khiên càng nhanh, càng m nh và đ p, hào hùng. Chàng ầ   ầ ứ ệ và c u c u th n ẹ ấ h m m t

ẻ theo Mtao Mxây và đâm trúng k  thù nh ng không th ng. Chàng t linh.

ấ ệ + Hi p 4: c th n linh giúp s c, đu i theoMtao Mxây, l y cái chày mòn

ắ ượ i

ứ ộ ầ  Đăm Săn đ ỏ ộ  Mtao Mxây, gi ném vào vành tai h n, h i t ườ => Đăm Săn là ng i anh hùng có trí tu , có s c m nh, dũng c m hành đ ng vì chính

ử ậ ộ ồ ả ủ ả ộ ự nghĩa, m t nhân v t anh hùng s  thi đích th c mang nét đ p chung c a c  c ng đ ng.

ứ ổ ế ế Mtao Mxây. t ch t  ạ ệ ẹ ệ ủ ớ ộ

ố ọ ạ ọ ể ệ ự ố ấ i đi theo mình. Th  hi n s  th ng nh t cao đ  gi a quy n l

ộ ữ ồ ủ ộ ử

ề ợ ạ ớ ơ ế

ọ ể ệ ử ộ ể ộ

ọ ợ ụ ủ ậ ố ơ ố ớ ồ ồ ể ộ ế ộ ố ứ ủ ọ ế   ữ * Cu c đ i tho i gi a Đăm Săn v i dân làng (nô l ) c a Mtao Mxây khi chàng đ n ề ợ   ườ ừ i, t ng nhà kêu g i m i ng ọ ố   ủ i, khát v ng c a c ng đ ng (h  s ng khát v ng c a cá nhân anh hùng s  thi v i quy n l ự ơ   hòa h p trong m t nhóm đông h n, giàu h n, m nh h n). Th  hi n lòng yêu m n, s  tuân ph c c a t p th  c ng đ ng đ i v i cá nhân anh hùng. Qua đó, s  thi mu n nói đ n ý chí   ộ th ng nh t c a toàn th  c ng đ ng E đê­m t bi u hi n quan tr ng c a ý th c dân t c.

ấ ủ ượ ể ế ệ ắ ừ *Hình t

ị ộ ự ứ ự ủ ạ tin vào s c m nh và s  giàu có c a th  t c mình.

ệ ng Đăm Săn trong ti c m ng chi n th ng: ế  ­ Vui chi n th ng. ự ­ T  hào, t ạ ứ ườ ủ ng c a Đăm Săn.

ị ệ

ậ ử ệ

ậ ậ ử ự ệ ử ế ủ ễ ề ỗ ẻ ẹ ­>  S c m nh và v  đ p dũng mãnh, phi th ậ d. Giá tr  ngh  thu t ự ­ Ngh  thu t xây d ng nhân v t s  thi: ố ớ M i nhân v t s  thi đ u có vai trò đ i v i di n bi n c a các s  ki n s  thi.

ộ ớ ậ ủ ướ Nhân v t Mtao Mxây v i hành đ ng c p bóc buôn làng c a Đăm Săn, b t cóc v ợ

ộ ế ủ ạ ậ ả ộ

ậ ự ễ

ắ ệ Đăm Săn là nguyên nhân c a cu c chi n. Mtao Mxây thu c lo i nhân v t ph n di n. ế ủ ố   Nhân v t Đăm Săn là nhân v t trung tâm c a s  thi, quy t đ nh s  di n bi n c a c t ệ ử ủ ử ậ ứ ụ ế ầ ố

ế ị ậ truy n s  thi, có s c thuy t ph c, lôi cu n các nhân v t qu n chúng. ậ ợ ủ ủ ị ờ ơ

ầ ị

ậ ậ ợ ủ ầ ậ ộ ủ ậ ấ ơ ệ ệ ế

ờ Nhân v t ông Tr i và H  Nh  đóng vai trò nhân v t tr  th  c a anh hùng. Ông Tr i là   ợ ủ ủ   ậ ợ ủ nhân v t tr  th  th n kì, H  Nh  là nhân v t tr  th  trao v t th n kì. Hành đ ng tr  th  c a ậ ộ ề ữ   nh ng nhân v t này thê hi n quan ni m v  cu c chi n đ u chírth nghĩa c a nhân v t anh hùng.

ầ ậ ậ ố

ậ ệ ữ ị ậ ữ ủ ậ ẩ ấ ố

ở   ẫ Nhân v t qu n chúng đóng vai trò h u thu n cho nhân v t anh hùng, b  lôi cu n b i   nh ng ph m ch t phi phàm c a nhân v t anh hùng. M i quan h  gi a nhân v t anh hùng và 3

ậ ư ể ườ ử ư ể ứ   i anh hùng s  thi bi u tr ng cho s c

ủ ả ộ ạ ồ nhân v t qu n chúng t o nên ý nghĩa bi u tr ng : ng m nh, lí t ầ ạ ưở ng c a c  c ng đ ng.

ệ ừ ủ ử ậ ử ụ ­ Ngh  thu t s  d ng ngôn t

ữ ủ ườ ể ộ ả Ngôn ng  c a ng c a s  thi anh hùng: ỉ i k  khá sinh đ ng, l nh ho t. Khi miêu t

ế ễ ạ ế ủ

ễ ộ ả ớ ả ẻ ẹ ủ ả ắ  h i chiên th ng,.. ; tác gi

ữ ệ ả ọ ị nhà Mtao Mxây, chân  v  đ p c a Đăm  dùng ngôn ạ ấ ộ dung Mtao Mxây, đ ng tác chi n đ u và di n bi n c a giao tranh, miêu t Săn, khung c nh tôi t  theo Đăm Săn và không khí l ng  lúc thì trang tr ng, giàu hình  nh nh p đi u, lúc thì dùng phép so sánh, phóng đ i.

ậ ượ ử ụ ề ạ ị ạ ủ Ngôn ng  đôì tho i c a các nhân v t đ c s  d ng nhi u và linh ho t, giàu tính k ch.

ữ ữ ệ

ọ ạ Nh ng câu ra l nh, kêu g i t o nên không khí hùng tráng. ườ ể ữ ạ ủ ữ ố ệ ườ ể ể Trong ngôn ng  ng i k  chuy n có xen vào ngôn ng  đ i tho i c a ng i k  đ  lôi

ườ ườ ề ả i nghe, truy n c m xúc cho ng i nghe.

ố cu n ng ề ệ ậ 2. Đ  luy n t p

ể ể ạ ế ộ ữ i cu c giao chi n gi a Đămsăn và Mtao

ạ ắ Mxây trong đo n trích

Đ  1ề : Em hãy hóa thân vào Đăm Săn đ  k  l ế “Chi n th ng Mtao Mxây”. G i ý:ợ

ọ ề ộ

ầ ủ ạ ậ ướ ả ố ắ ả ự ự  ­ Đ  bài yêu c u h c sinh t o l p văn b n t ế ườ i vi

ả ắ ỉ ễ ậ

ạ ố

ể ọ ­ Ngoài ra h c sinh ph i l a ch n ngôi k  cho phù h p.  Trong văm b n này ng

ể ạ ậ   ủ  s . N i dung c a văn b n k  l i tr n ế ệ t   ph i n m ch c c t truy n, hoàn c h t ng đánh Mtao Mxây c a Đăm Săn. Tr   ệ   ớ ố ậ ủ ế ả c nh, nhân v t, quá trình di n bi n c a tr n đánh. Không ch  trung thành v i c t truy n ợ ượ ể ưở ọ trong đo n trích, h c sinh  còn có th  t ng thêm các tình hu ng cho phù h p. ng t ọ ư ả ự ấ ế ầ ấ ộ ể ả ợ ườ ể  i k ế ợ   ẫ t sinh đ ng h p d n, c n k t h p

ứ ể ở là Đăm Săn   ngôi k   th  nh t, x ng “ ta”. Đ  bài vi ể ả ả ế ố  và bi u c m.  miêu t y u t ể ọ ọ ệ ủ ả ườ H c   sinh   c n  k   theo   gi ng   đi u,     l i   Tây

ể ệ ở ở ệ ả ố ầ Nguyên (th  hi n ờ  hình  nh so sánh, l i   nói,     cách  c m,   cách  nghĩ   c a   ng i nói trùng đi p…)

ữ ư  cách x ng hô,  ơ ả ộ : Chú ý nh ng n i dung c  b n sau

ị ắ ề ự ệ

ộ ộ ự ộ ơ ự ườ ế ả ấ ộ ớ ị i anh hùng, danh d  c ng đ ng b  t c Đăm Săn bu c ph i chi n đ u v i

ế ể ế

ự ườ ế ế ắ ộ i anh

ồ i.

ể ả ử ụ ệ ấ ộ và bi u c m làm cho câu chuy n thêm sinh đ ng, h p

ủ ả ề ộ ợ ­S  vi c H  nh  b  Mtao Mxây b t v  làm v . ồ ­Vì danh d  ng Mtao Mxây. ủ ộ ầ ­Đăm Săn ch  đ ng đ n chân c u thang nhà Mtao Mxây đ  khiêu chi n. ễ ệ ố ấ ­Cu c chi n di n ra trong 4 hi p đ u, cu i cùng Đăm Săn chi n th ng, danh d  ng ượ ấ ạ ự ộ c l y l hùng , danh d  c ng đ ng đ ả ế ố ế ợ  miêu t ­S  d ng k t h p các y u t d n.ẫ ế ­Bi ệ . t đánh giá và có thái đ  rõ ràng c a b n thân v  câu chuy n

ế

ƯƠ

ƯƠ

NG VÀ M  CHÂU­TR NG TH Y (Truy n thuy t)

NG V

ươ ồ ờ ọ ọ c và bài h c m t n c c a An D ng V ng. Đ ng th i

ấ ướ ủ ố ớ ươ ậ ả ữ ướ  n ủ ộ dân gian  đ i v i các nhân v t liên quan.

ươ ậ

ươ ủ

Bài 2: TRUY N AN D 1. Ch  đủ ề ệ ư Truy n đ a ra bài h c gi ả ể ệ th  hi n thái đ , tình c m c a tác gi ộ 2. N i dung ươ   a.Nhân v t An D ng V ng ươ * Công lao c a An D ng V ng 4

ự ướ ế ỏ ữ ướ  n

ệ ệ ặ c. ươ

ả ắ ệ ệ ộ ậ ế ượ ỏ ố c và gi ươ ế ư c n  t ủ t, chi n th ng Tri u Đà, b o v  đ c l p ch

ấ ướ c.

ả ế ướ ươ ấ ạ ạ c khó khăn, th t b i t m

ự ủ ầ ụ ươ ượ ự ợ

ơ ớ ẩ ự ị ẵ ộ ủ ố ươ ủ ầ ả

ạ ủ ườ ươ ố ủ i Âu L c,

ầ ả

ươ ươ ệ ộ ủ

ạ ệ

ươ ự  hoá s  nghi p  ự ỳ ả ầ ươ c chính nghĩa, h p lòng dân c a An D ng V ng. N  th n là s  k   o hoá

ườ

ẫ ữ ế ả ả ủ ầ ợ ệ ư   t x a. ươ ướ ấ c m t nhà tan.

ể ả

ậ ờ ầ ủ ọ ậ ủ ệ

ề ỗ ệ  là c nh giác, không nh n ra dã tâm nham hi m c a Tri u Đà.   ỷ ở ể  r   ệ  là trong vi c phòng

ệ ướ ớ i c u thân c a Tri u Đà, cho phép Tr ng Thu   ạ c, ch  quan khinh đ ch, s m có mong mu n h ơ ng nhàn.

ả ố

ươ ể ế ả ể ạ ố

ự ủ ẻ ầ ứ ị

ấ ơ ị

ươ ấ ướ ặ

ầ ả

ắ ầ ớ ị

ộ ủ ặ ể ấ ướ ấ ả ộ i th  lĩnh m t c nh giác, đ  m t n c m t cách

ự ừ

ộ ả ặ ẫ

ẹ ấ ướ c nên đã gi m nh   ừ ả ố ủ ể ằ ạ ị i l m c a M  Châu và đ  ông c m s ng tê đi xu ng

ề ớ ạ ể

ỗ ầ ấ ử   . ươ ươ ớ

ờ ắ ế c, khi hoá thì bay lên tr i

ủ ườ ờ ớ ế ướ ưỡ ươ ươ ộ ­ Xây thành, ch  n  => Có công d ng n ề ­ Công vi c g p nhi u khó khăn, nh ng An D ng V ng đã thành công trong vi c xây  ượ c thành cao, hào sâu, ch  đ đ ề quy n đ t n ­ Nguyên nhân thành công:  ươ + Do An D ng V ng kiên trì, quy t tâm, không n n chí tr th i.ờ ầ   + Do An D ng V ng thành tâm c u tài: l p đàn c u. ầ + Đ c s  tr  giúp c a th n linh (c  già và Rùa vàng ), s   ng h  c a nhân dân. + Vua có tinh th n c nh giác cao, có s  lo tính, chu n b  s n sàng đ i phó v i nguy c  xâm  ế ỏ   ượ ủ ẻ c c a k  thù (xây thành, ch  n ). l ị ươ ậ => Nh n xét: An D ng V ng là v  vua anh hùng, th  lĩnh sáng su t c a ng ộ   có trách nhi m , tinh th n c nh giác cao đ . ả ỏ ộ ưỡ ng m  An D ng V ng. Hình  nh Rùa Vàng và n   ­ Thái đ  c a nhân dân: tôn vinh, ng ấ ử ự ỳ ả ầ th n mà nhân dân sáng t o ra chính là s  k   o hoá, th n thánh hoá, b t t ỏ ầ ủ ữ ướ ự  n d ng , gi i Vi vũ khí tinh x o c a ng ươ ủ * Nh ng sai l m c a An D ng V ng d n đ n c nh n ấ ướ   c: ­ Nguyên nhân m t n ơ ươ ươ + Do An D ng V ng l ầ ắ ế + Vua liên ti p m c sai l m : nh n l trong thành mà không chút đ  phòng, d y d  con gái không nghiêm, l ố ưở ủ ị ủ ả th  b o v  n   ự ấ ươ ậ  mãn, thi u sáng su t, c nh giác,  => Nh n xét: An D ng V ng đã t  đánh m t mình, t ấ ạ ấ ả không hi u b n ch t nham hi m c a k  thù nên chu c th t b i th m h i. Ông thua là thua  ở ư ế ể ả ộ  m u k  hi m đ c, do b  phá ng m bên trong ch  không ph i thua do kém binh kém  ướ   t ng. ỉ ỉ ướ ế ụ ủ ươ c m t nhà tan. Ông ch  t nh  ­ K t c c c a An D ng V ng: Nhà vua r i vào bi k ch n ộ ặ ư ướ ườ c m t là  ng cùng, phía sau l ng là gi c, phía tr ng  khi thành đã m t, lâm vào b c đ ế ự ố ơ ể  tay ông ph i chém đ u con gái yêu và k t thúc  i thoát; t bi n kh i mênh mông, không l ạ ừ ộ ộ ờ cu c đ i mình. Đó là hành đ ng tr ng ph t nghiêm kh c, đích đáng, đau đ n, đ y bi k ch. ươ ươ ớ ­ Thái đ  c a nhân dân v i An D ng V ng:   ủ ườ ọ ắ + M t m t nêu ra bài h c đ t giá cho ng ắ ủ ị ử   ạ bi th m. Đó là s  tr ng ph t nghiêm kh c c a l ch s  . ệ ữ ọ + M t khác nhân dân v n kính tr ng nh ng vi c ông đã làm cho đ t n ầ ộ i cho ông b ng cách sáng t o ra l t lòng bi n v  v i L c Long Quân b t t ạ ủ + Cách hoá thân c a An D ng V ng có ý nghĩa răn d y vô cùng sâu s c n u so sánh v i  ứ ướ cách hoá thân c a Thánh Gióng. Thánh Gióng có công c u n ọ ế khi n ng ng v ng. An D ng V ng mang t i đ i sau nh  đ n thì ng c nhìn lên ng i

5

ố ả ế ể ớ ế ấ ướ c, có cách hoá đi xu ng lòng bi n khi n ng

ả ườ ờ i đ i sau khi nh  đ n ông ph i

ị ả ọ ớ ỷ .

ả ệ ủ ắ ượ

ứ ỉ ế ắ ứ  ra ph i ý th c sâu s c đ t đ m chìm trong h nh phúc l a đôi cá nhân.

ậ ậ ữ ạ ố ư c nh ng l ơ ả ấ ướ ẽ c l ạ i ch  bi ế c trách nhi m cá nhân c a mình    ể ả

ứ ử ụ ế   t. c b  đánh tráo mà không hay bi

ố ấ ẫ ệ ườ ấ ườ ng c đã m t vào tay Tri u Đà, trên đ ng ch y tr n, v n ngây th  đánh d u đ

ố ỗ ơ i thoát.

ị ơ ậ ặ ị ế ộ ị ồ ứ ạ ườ ng cùng không l ệ

ị ạ ắ ủ ị i là gi c, tình yêu,  ử

ề ả ả ể ả ủ ự ỡ ị ắ i l

ộ ắ ả ặ ư ộ ỗ ủ ị ớ

ị ị ố + M t m t đ a ra b n án nghiêm kh c, đích đáng  ủ

ố ộ ả ắ ế ệ ở ệ ữ ướ ắ  quy t m i quan h  gi a n ừ t là th  h  tr  c n có thái đ  đúng đ n trong vi c gi ặ i c a nàng. T  bi k ch c a M  Châu, nhân dân mu n nh c nh  con cháu, đ c  c và

ộ ươ ạ ồ ộ

ng cho nàng, bao dung cho nàng vì nàng có tâm h n trong sáng, ph m t ủ ệ ấ ậ ờ i do  ị i kh n linh nghi m c a M

ả ố ọ ế ọ

ế ọ ậ

ứ ạ ế ề

ệ ọ ỷ

ắ ố

ự ự ủ ướ ự ầ ắ ọ ề ỷ c ph n nào th  hi n chân tình, s  lo l ng c a Tr ng

ể ọ ể ệ ế ọ ợ ỷ ị

ự ủ ậ ọ ộ ỷ

ớ ề ướ c lúc chia tay M  Châu v  n ỷ ề ự .ự ử    t ế ủ ẻ ọ ề ủ ệ ọ

ủ ỷ ị ẹ ạ ừ ọ ữ ứ ạ ọ ọ

ể ả ạ i quy t trong chính con

c v i nhau, t o nên mâu thu n không th  gi ộ ờ ề ự ẫ ế ễ ế ế ắ ườ ỉ ỗ i Tr ng Thu , do đó, y ch  còn m i cách k t li u cu c đ i vì b  t c.

ế ộ ướ ướ ủ ộ ặ ế ẫ ộ ọ ỷ c c a Tr ng Thu , cái ch t vì mâu thu n p n

ằ ắ

ố ỗ ặ ọ

ơ ị

ư ự ế ị ỷ ả ả i và ph i tr  giá, nên  ử ơ ế ẽ t ng c trai bi n Đông n i M  Châu ch t s  sáng h n n u đem vào r a  ắ   ứ ủ  v n th  hi n, đó coi nh  s  tha th  c a M  Châu cho h n. c gi ng n i Tr ng Thu  t

ể ệ ướ ơ ủ ả đánh m t n cúi nhìn sâu vào mà luôn c nh giác v i chính b n thân mình. ố b. M i tình M  Châu­Tr ng Thu * M  Châu .   ị ­ Có v  trí cao trong đ t n ớ ấ ướ v i đ t n ­ Nàng ngây th  c  tin đ n m c s  d ng bí m t qu c gia cho tình riêng, đ  b o v t gi ướ ị n ướ ­ Khi n ồ cho ch ng , đ  nên n i hai cha con b  d n vào đ ế ­ H u qu  c a s  ngây th , thi u ý th c trách nhi m: M  Châu b  k t t ặ ầ ự ừ ni m tin tan v , b  vua cha ch t đ u đây là s  tr ng ph t nghiêm kh c c a l ch s . M  Châu  i c a mình. ph i tr  giá đ t cho t ộ ủ ­ Thái đ  c a nhân dân v i M  Châu: ừ ị ộ ỗ ủ tr ng tr  t i l ế ệ ẻ ầ ệ bi nhà, chung và riêng. ặ + M t m t th ứ ạ vô tình ch  khong ph i c  ý. Vì v y, nhân dân đã sáng t o ra l ạ   Châu: máu bi n thành ng c trai, xác bi n thành ng c th ch. ỷ * Nhân v t Tr ng Thu . ẫ   ề ậ ­ Là nhân v t truy n thuy t khá ph c t p, có nhi u mâu thu n. ờ ỳ ầ ậ   ệ + Trong th i k  đ u, Tr ng Thu  đóng vai trò gián đi p, theo l nh vua cha sang dò la bí m t ỏ ạ ủ qu c gia c a Âu L c, đánh c p lãy n . ố + Trong quá trình s ng chung v i M  Châu, có th  Tr ng Thu  đã yêu nàng th c s  . Đ  nói  ị tr ỡ ủ ạ Thu  v  s  tan v  c a h nh phúc. Khi M  Châu ch t, Tr ng Thu  ôm xác v  khóc lóc, sau  đó thì t ỷ ấ ự ế ắ ­ Cái ch t c a Tr ng Thu : cho th y s  b  t c, s  ân h n mu n màng c a y. Tr ng Thu   ạ ừ v a là k  thù c a nhân dân Âu L c v a là n n nhân trong tham v ng bá quy n c a Tri u  Đà. Tr ng Thu  b  k t gi a 2 tham v ng quy n l c và h nh phúc l a đôi. Hai tham v ng đó ượ ớ không dung hoà đ ỷ ọ ng ọ ỷ   ­ Thái đ  nhân dân v i Tr ng Thu : ẫ + M t m t nhân dân ta v n k t t i c ả ả   gi ng xé là cái giá h n ph i tr . ẫ + M t khác, nhân dân ta v n bao dung vì dù sao Tr ng Thu  đã h i l ể ọ ế ạ đã sáng t o ra chi ti ỷ ự ẫ ọ ế ướ n ọ c. Ý nghĩa c a hình  nh “ng c trai – n ế c gi ng”

6

ộ ế ừ ướ ị ẩ ế ắ c gi ng” v a có giá tr  th m mĩ cao, v a là m t tình ti

ố ệ ự ế ừ ấ ợ ệ ổ ứ ố ọ ng di n t t đ t giá  ậ ủ  ch c c t truy n: nó là s  k t thúc duy nh t h p lí cho s  ph n c a

ậ ế ợ t h p thành.

ị ọ ấ ớ ờ ồ ượ

ng quan v i l ự ấ ứ

ạ ế ế ủ ỗ ố ậ ướ i M  Châu kh n tr ủ ự ứ

ạ ế ướ ướ ố ọ

c s  hòa gi ẹ ở ế ớ  th  gi

ả ­ Hình  nh “ng c trai – n ề ươ xét v  ph đôi trai gái. ế t này th t ra g m ba chi ti  ­ Tình ti ế ươ ạ ế c lúc ch t  c sáng t o trong t t “ng c trai” đ + Chi ti ế ằ ự ủ nh m chiêu tuy t cho danh d  c a nàng, nó ch ng th c t m lòng trong sáng c a công chúa. ậ   ồ ọ + Chi ti c gi ng” có h n Tr ng Th y hòa cùng n i h i h n vô h n là s  ch ng nh n t “n ả ộ ỗ ủ ắ cho mong mu n hóa gi i l i c a h n.  i t ử t ng c trai kia đem r a trong n + Chi ti ủ ọ ượ ự Tr ng Th y đã tìm đ ệ ượ ộ m t hình t ằ   ơ i càng sáng đ p h n nói lên r ng ậ ị ả   i bên kia. Th t là ng ngh  thu t ch a nhi u l p nghĩa tuy t v i!

ố ợ ạ ướ ứ ả ủ ệ ờ ế ế c gi ng này l ả i trong tình c m c a M  Châu  ề ớ ọ ả ể c gi ng” không ph i đ  ca ng i m i tình

ị ủ ậ ­ Nhân dân sáng t o hình  nh “ng c trai – n ọ

ướ ủ ạ ạ ữ + Nh ng ng c không bao gi

ữ ọ ế chung th y M  Châu – Tr ng Th y.  ườ i dân Âu L c yêu n ư ậ ể ả c. + V  đ p hình  nh “ng c trai – n

ộ ề

ờ ạ  l ẻ ẹ ủ ử ừ ư ạ ạ ở ộ ấ ứ ủ ị ị i dân Âu L c,

ươ ư

ả ệ i sáng t o ngh  thu t đ  ca   ướ   ọ ấ ướ ng i nh ng ai đã đ a h  đ n bi k ch m t n c ề ố ộ ừ ọ   gi ng” không thu c v  m i tình M  Châu – Tr ng Th y mà thu c v  thái đ  v a nghiêm ườ kh c v a nhân ái c a ng    cách  ng x  v a th u lí v a đ t tình đã thành ộ ủ truy n th ng c a dân t c ta.  ạ ẫ   ươ ấ ướ c Âu L c còn có ph n c a An D ng V ng. Nh ng nhân dân v n ề  trên. Đi u này đã đ ầ ủ i. c lí gi

ệ ẩ

ợ ế ắ ừ ề ị + Bi k ch m t n ở suy tôn ông  ị ộ 3 . Giá tr  n i dung và ngh  thu t c a tác ph m ộ ố ­ N i dung:

ượ ậ ủ ẩ ử ử ề ữ ọ ị ớ ệ ữ ầ ố

ộ ế ấ ượ ự ữ

ả  dân gian mu n nêu lên bài h c l ch s  v  tinh ả ắ th n c nh giác v i k  thù, cách x  lí đúng đ n m i quan h  gi a riêng v i chung, gi a cá ớ ộ nhân v i c ng đ ng. ệ ­ Ngh  thu t ầ Thông qua tác ph m, tác gi ớ ẻ ồ ậ : Có m t k t c u ch t ch  đ n hoàn m . Xây d ng đ ừ ẽ ế ừ ứ ẫ ộ

ỹ ề ượ ự ẫ ắ c nh ng nhân   ượ   ả c ữ ượ   c nh ng chi c. Xây d ng đ

ớ ẻ ế ộ ọ ướ ệ ọ

ậ ệ ậ ề

ủ ặ ọ ị

ể ể ạ ệ ủ ố i câu chuy n đó? ự ử ở ế    t ượ ng t

ế ỏ ậ ị

i quá trình xây thành, ch  n  trong ọ ươ ươ ủ ệ ị gi ng Loa Thành xu ng th y cung Tr ng Th y đã tìm g p M  Châu ng đ  k  l ươ ươ Nh p vai An D ng V ng, anh (ch ) hãy k  l ế Truy n An D ng V ể ạ ng và M  Châu­ Tr ng Th y”. ặ ữ ậ ẫ ấ v t ch a đ y mâu thu n, nh ng mâu thu n  y v a thu c v  cá nhân, v a ph n ánh đ ữ ữ nh ng mâu thu n gay g t gi a dân t c ta v i k  thù xâm l ế ti c). t ngh  thu t cô đ ng, hàm súc (Ng c trai ­ gi ng n 4. Đ  luy n t p Đề 1: Sau khi t ưở ị Anh/ ch  hãy t Đ  2: ề ề truy n thuy t “

G I ÝỢ

ể ộ ữ

ộ ặ

ộ ế ử ụ ế ố ả ể ả ệ ấ ộ miêu t và bi u c m làm cho câu chuy n thêm sinh đ ng, h p

ủ ả ộ ề ơ ả ầ Đ  1:ề Nh ng n i dung c  b n c n tri n khai: ặ ỡ ữ ố ả ­Nguyên nhân, b i c n g p g  gi a MC­TT. ỡ ữ ­N i dung cu c g p g  gi a MC­TT. ệ ­K t thúc câu chuy n. ế ợ ­S  d ng k t h p các y u t d n.ẫ ế ­Bi ệ . t đánh giá và có thái đ  rõ ràng c a b n thân v  câu chuy n

7

ả ắ ệ ế ự ệ ệ đ t n ấ ướ c

ị ể ấ ướ ế ủ

ệ ấ ộ ử ụ ể ả và bi u c m làm cho câu chuy n thêm sinh đ ng, h p

ề ệ t đánh giá và có thái đ  rõ ràng c a b n thân v  câu chuy n

ộ ữ ủ ả ể

ế ệ ắ ả ệ đ t n ấ ướ c

ở đâu?

ậ ợ ệ i gì)?

ệ ấ ộ ể ả ế ố ử ụ và bi u c m làm cho câu chuy n thêm sinh đ ng, h p ư ế ả  miêu t

ủ ả ệ ộ t đánh giá và có thái đ  rõ ràng c a b n thân v  câu chuy n

ề ệ ổ Ấ

ể ạ

ế ỏ ­S  ki n ADV xây thành, ch  n , chi n th ng Tri u Đà b o v ­ADV đ  m t n c Âu L c. ủ ọ ­ Cái ch t c a M  Châu­ Tr ng Th y ả ế ố ế ợ ­S  d ng k t h p các y u t  miêu t d n.ẫ ộ ế ­Bi ơ ả ầ ề Đ  2: Nh ng n i dung c  b n c n tri n khai: ế ỏ ự ệ ­S  ki n ADV xây thành, ch  n , chi n th ng Tri u Đà b o v + Xây thành  ư ế + Công vi c xây thành nh  th  nào (khó khăn và thu n l + Ai giúp nhà vua xây thành? ế ỏ ễ + Công vi c ch  n  di n ra nh  th  nào? ế ợ ­S  d ng k t h p các y u t d n.ẫ ế ­Bi                                      BÀI 3: T M CÁM (Truy n c  tích) 1. Th  lo i  ộ

ỳ ệ ổ ­ Thu c truy n c  tích thàn k . ộ 2. N i dung ệ ể ề ự ấ ạ ẹ ệ ữ ữ

ế ữ

ủ ư ẻ ẹ ệ ấ ả ủ ệ ậ ượ

ẽ ế ề ề ố ẹ ị ố ử ế ứ ệ ạ ứ t đ p luôn đ ng v  phía l

ệ ấ ế ứ ắ

ẹ ộ ữ ấ ­ Truy n k  v  s  đ u tranh gi a thi n và ác. M  con nhà Cám đ i di n cho nh ng cái ộ ấ ạ ấ x u xa, tàn ác, luôn có ý tranh giành chi m đo t nh ng gì c a T m. Còn T m là m t cô gái   ấ ị ủ ự   ề ị i c c, ng tr ng v  đ p c a cái thánh thi n. T m luôn ph i ch u t d u dàng, hi n h u t ứ   ằ ẹ ư ố ị ủ  b c.Th  nh ng b ng s c ganh ghét, đ  k  c a m  con nhà Cám và b  đ i x  h t s c t ả ấ ệ ố s ng mãnh li t, ý trí T m đ ng lên đ u tranh và đi u t    ph i, cái ờ thi n bao gi  cũng chi n th ng cái ác. ẫ

ễ ủ ẫ ng c a mâu thu n:

a. Mâu thu n, xung đ t gi a T m và m  con Cám ề ướ ộ ữ ẹ ề ấ ồ ộ ớ ườ   i

ẫ ể ừ ấ ế ắ ở ộ th p đ n cao, tr  thành xung đ t gay g t:

ừ ề ệ ế ạ ạ ế *. Di n bi n và chi u h ẫ ­ Mâu thu n gi a m t bên là cô T m m  côi, hi n lành, xinh đ p v i m t bên là ng ộ ẻ dì gh  và Cám đ c ác, tàn nh n. ẫ ­ Mâu thu n phát tri n t ỏ + T  đo n truy n v  “chi c y m đ ” đ n đo n truy n v  T m xem h i

ề ấ ủ ữ ự ẹ

ế ề ậ ố ớ ấ ỉ ấ ề ể ượ ệ ơ ừ ọ ớ c đãi, hành h  T m, làm cho T m ph i kh

ệ ấ

ả ứ ấ ề ấ

ộ : mâu thu nẫ   ế ấ ầ xoay quanh nh ng h n thua v  v t ch t, tinh th n, s  ganh ghét c a m  con Cám nh t là   ặ   ườ ẫ ủ i nhác, l a l c đ i v i T m hi n lành, chăm ch . Trong các mâu thu n c a ch ng Cám l ổ  ả ọ ẹ ạ ấ ấ này, m  con Cám m i ch  tìm m i cách đ  ng ề ơ ả ộ ườ   ủ ở ứ ư ng t; trong khi đó ph n  ng c a T m, v  c  b n là nh s  ch  ch a có hành đ ng tiêu di ư ế   ỗ ầ ế ệ ề ậ ự ị nh n, nh n s  thua thi t làm sau m i l n nh  th  là t v  mình, đi u duy nh t mà T m bi khóc.

ạ ề ệ ừ ế ủ ấ

ộ ấ ấ ữ ộ + T  đo n truy n v  cái ch t c a T m tr  đi ợ ấ ộ ẫ t (T m thành v  vua nh ng b  m  con Cám sát h i;

ạ ị ẹ ấ ế   T m l

ị ử ấ ử ổ ế ừ ố ủ ọ ử ằ ỗ ố ở : mâu thu n đã bi n thành xung đ t m t ộ   ế ạ   T mấ   ư ế ệ m t m t còn, r t d  d i, quy t li ư   hóa thành con chim vàng anh nh ng chim vàng anh b  Cám gi i hóa thành cây xoan   đào thì Cám ch t cây xoan đào đóng thành khung c i; T m hi n thân qua ti ng kêu c a con    đ ng tro m c lên ác b ng g  trên khung c i thì Cám đã đ t khung c i đ  tro t; ệ ở ơ  n i xa; t

8

ả ấ ở ề ầ ả ộ ợ ỉ

ế ủ ị ế ộ ấ ế ẹ ả m t cây th  l n, ch  có m t qu , T m tái sinh tr  v  làm v  vua và l n này không ph i là T m b  gi ị ớ t mà Cám ph i ch t, sau đó là cái ch t c a m  Cám).

ệ ẫ ữ ­ Đây là mâu thu n gi a cái thi n và cái ác:

ệ ế ẫ ộ ườ i dì gh ẻ

ố ạ ấ ả ữ ủ ệ ấ ố ế mu n chi m đo t t

ừ ự ị ộ ế ệ ế

ẹ ậ ạ ự + Tuy n nhân v t đ i di n cho cái ác: s  tàn nh n đ c ác c a m  con ng ế ộ ề ấ t T m đ n cùng. t c  nh ng gì thu c v  T m, mu n tiêu di ậ ạ ạ ệ ẽ ơ ả ứ ộ ố ệ ấ t, T m đã t đ  b o v  mình,

+ Tuy n nhân v t đ i di n cho cái thi n: t ữ ừ ệ ế ớ ả ứ  s  b  đ ng đ n ph n  ng y u  ế ệ ể ả có nh ng ph n  ng m nh m  h n và cu i cùng đã có hành đ ng quy t li tr  di

t cái ác. ả ấ ộ ủ

ẫ ả ẫ

ụ ộ ờ ổ ệ  T m Cám ồ ổ ậ ư ế

ẫ ộ    ph n ánh mâu thu n và xung đ t trong gia đình ph  quy n th i c  (dì gh  >< con ch ng) nh ng n i b t, trên h t là mâu   thu n gi a

ướ ả ẫ *. B n ch t và ý nghĩa xã h i c a mâu thu n ấ ­   Mâu thu n và xung đ t trong truy n ẻ ề ữ  cái thi nệ  và cái ác trong xã h i.ộ ả ổ   ác đ ­ Xung đ tộ  thi n –ệ c tác gi

ế i quy t theo h ấ ả ậ ượ ả ả ệ ổ

ề ọ ưở ẽ ạ ắ

ườ ố ẽ ượ ắ   ng thi n th ng ác. Nhân ạ   ế ố i ng h nh phúc.   ạ   c h nh ệ ả c h i t t s  đ

ể ấ ướ ẽ ị ừ ủ ở ề ả ặ c  tích gi ậ v t thi n trong c  tích dù ph i tr i qua bao khó khăn, v t v  th m chí ph i ch t đi s ng l ầ ố ư nh ng cu i cùng ph n th ng cũng s  luôn thu c v  h  và h  s  đ ộ ơ Qua đây có th  th y  ạ ẻ phúc còn k  ác s  b  tr ng ph t. (“  hi n g p lành”, “ác gi ộ ọ ẽ ượ ư c m  công lý c a nhân dân lao đ ng x a : ng  ác báo”).

ế ứ ữ ủ ấ ủ ế

ữ ế

ơ ơ ờ ứ ậ ẩ ả ớ ấ ơ ắ ơ ơ ụ b.Nh ng hình th c bi n hóa c a T m và d ng ý c a dân gian qua quá trình bi n hóa. ủ   ­ T m hóa thành chim vàng anh : b t Cám ph i ph i áo c a ậ  Ph i áo ch ng tao, ph i lao ph i sào, ch  ph i b  rào,

ấ ồ ồ ồ ; hót lên r t vui tai cho vua nghe, r i “rúc vào tay áo vua”.

ỗ ạ ố i hóa thành cây xoan đào: cành lá sà xu ng làm bóng mát cho vua m i khi vua

* Nh ng hình th c bi n hóa ồ vua (ch ng mình) th t c n th n: rách áo ch ng tao ấ ­ T m l ằ ế đ n n m hóng mát. ấ ế ệ ỗ ằ ử ủ ề ủ

ở ạ ẻ ẹ ắ ướ ọ ừ ả ị ướ  qu  th  b c ra, ấ ơ ử c d n d p nhà c a, n u c m, gói

i (“ ấ ­ T m hi n thân qua ti ng kêu c a con ác b ng g  trên khung c i: nguy n r a Cám: Cót ca cót két, ị ồ L y tranh ch ng ch , ắ Ch  khoét m t ra ấ ẩ  ­ T m  n mình trong qu  th  (“ tr  đ p h n x a” i làm ng ặ ạ ầ ườ tr  l bánh, têm tr u. T m đã g p l

ể ấ ừ ấ ấ ờ i nói và hành đ ng c a T m, có th  th y: tuy T m đã ch t nh ng d

ế ặ ữ ạ

bên c nh vua, chăm lo cho vua, đ c bi ả ừ ể ở t h i mình, l a vua) đ

ượ ố ể ậ ẻ ệ ướ ệ ọ

ạ ở ề ạ i tr  v , lúc d y b o, lúc trêu ng

ễ ạ ướ   ư i ấ   ệ t là T m ộ   c s ng m t cách thanh th n, yên bình ẫ   i các t, T m v n tái sinh d ầ   ọ i, lúc đe d a Cám. L n ị  ẩ ườ i chu n b ấ ươ ả ở ạ i là l n T m tr  l i làm ng

ấ ị ẹ ầ ừ ề ặ ọ ợ

ả ị mùi th m ngát t a ra kh p n i” ơ ) và t ơ ẹ ơ ư ) giúp bà lão bán n ở ề i vua và tr  v  cung. ộ ủ ữ T  nh ng l ẫ ứ nh ng hình th c khác nhau cô v n luôn  ế ạ không đ  cho Cám (k  đã gi ấ ẹ ấ bên vua. B t ch p vi c m  con Cám tìm m i cách đ  t n di ứ ố ạ d ng th c s ng khác nhau và l ố ư ế bi n hóa cu i tuy di n ra ngoài cung vua nh ng l ộ ướ c ngo t m i quan tr ng : v  làm v  vua, tr ng tr  m  con Cám. cho m t b ụ ớ ủ * D ng ý sâu xa c a dân gian:

9

ứ ố ẳ ậ ố ị Qua nhân v t cô T m, dân gian mu n kh ng đ nh s c s ng mãnh li t c a con ng

ệ ể ấ ộ ự ượ ườ   i,   i không

ng thù đ ch nào có th  tiêu di ế ệ ượ t đ ể ả ụ ế ấ ấ ấ ầ ệ ủ c); con ng ệ ườ ị ủ c a cái thi n (không m t l c l ẽ ị ch u khu t ph c, đ u hàng cái ác, cái x u, s  chi n đ u đ n cùng đ  b o v  công lý.

ề ệ ậ

ể ể ạ ệ ỡ ớ ấ ặ ở i vi c T m g p g  v i nhà vua và tr  thành hoàng

ệ ổ ấ ấ T m Cám.?

ậ ấ ấ ệ T m Cám i truy n " ".?

3. Đ  luy n t p Đ  1ề . Hãy hóa thân vào cô T m đ  k  l ậ h utrong truy n c  tích  ể ể ạ Đ  2:ề Em hãy hóa thân vào nhân v t T m đ  k  l G I ÝỢ

Đ  1ề  : G i ýợ

ớ ệ ộ i thi u nhân v t và n i dung câu chuy n

ậ ầ

ậ ở ầ ủ ắ    ph n này  g n

ể ệ ở ậ

ậ ấ ủ ạ

ộ ố ể ặ c m xúc,tâm tr ng c a nhân v t T m ủ ặ ể ạ ộ ự ệ ậ ậ   i n i dung bài, cu c s ng c a nhân v t sau s  vi c đã k  ho c nhân v t

ệ ắ ẫ * D n d t gi ể ạ ự ệ i s  vi c theo yêu c u: * K  l ả ế ủ ể t c a văn b n, th  hi n rõ tính cách c a nhân v t  ­ K  đúng tình ti ỡ ớ ấ ớ ự ệ v i s  vi c T m g p g  v i nhà vua và tr  thành hoàng h u. ộ ộ ả ­ Trong khi k  có b c l * Khái quát l ự  rút ra bài h c… t ề : c nầ chú ý  k  đ

ự ệ c các s  vi c sau ở ấ ẹ  cùng m  con Cám.

ể ượ ậ ủ ấ ủ

ấ ụ ữ ấ ỡ gi a T m và nhà vua

ệ ế ố ả ể ả ự ự ệ t k t h p các y u t miêu t , bi u c m trong bài văn t s  làm cho câu chuy n sinh

Đ  2: HS  ả ­Hoàn c nh và thân ph n c a T m khi  ỡ ữ ộ ặ ­ Cu c g p g  gi a T m và nhà vua. ­ Qúa trình hóa thân c a cô T m ộ ặ ­ Cu c g p g  và đoàn t ế ­ K t thúc câu chuy n. ế ế ợ ­ Bi ẫ ấ ộ đ ng, h p d n.

10