TRƯỜNG THPT THỐNG NHẤT A

ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2017 – 2018 MÔN: NGỮ VĂN 10 (Thời gian làm bài: 90 phút)

I/ PHẦN I - ĐỌC HIỂU (3.0 điểm)

Đọc ngữ liệu sau và trả lời các câu hỏi:

…Tôi thích cà phê vỉa hè, nhưng lại ghét sự nhốn nháo ở đó. Nhưng thật thú vị, cà phê

vỉa hè đã cho tôi thêm trải nghiệm mà những vị khách bất đắc dĩ đem đến.

Buổi sáng cuối tuần trước, một thằng bé đen nhẻm, chừng mươi tuổi hơn kém gì đó chào

tôi mua kẹo cao su. Tôi không có hứng với hàng rong, nên chọn giải pháp tránh bị quấy rầy

bằng một tờ 10.000 đồng - là đồng tiền có mệnh giá nhỏ nhất trong ví lúc đó. Thằng bé từ chối.

Tôi chăm chú nhìn vào nó, chẳng có gì khác, tại sao nó lại có hành động khác. Tôi cố nài, còn

nó thì nhất mực chối. Tôi dúi tờ tiền vào túi áo nó, và cúi xuống tiếp tục với dòng suy nghĩ miên

man. Lâu sau ngẩng lên thằng bé đã đi, nhưng trên bàn cà phê của tôi là một vỉ kẹo cao su.

Thằng bé đã bán cho tôi vỉ kẹo, nó không nhận đồng tiền được xem như sự bố thí. Tôi lại

lần nữa tưởng tượng ra khuôn mặt đen nhẻm, cái dáng người nhỏ thó và chất giọng quê đặc

của nó. Vẫn không có gì đặc biệt, nhưng sự đặc biệt của nó đó chính là nhân cách.

Còn mới hôm qua, trên đường Hạc Thành của thành phố Thanh Hóa, một đứa trẻ tật

nguyền lê đến bàn tôi xin đánh đôi giầy. Trông nó thật thương, nhưng bởi giầy của tôi còn bóng

xi, nên tôi từ chối bằng tờ tiền lẻ, nó khước từ bảo cháu lao động chân chính. Cháu đánh giầy,

chứ không xin tiền. Tôi hiểu, và tự thấy vô duyên với đồng tiền lẻ trên tay mình…

(Lòng tự trọng ở nơi bụi bặm, Lam Vũ, http://vanhoadoisong.vn/news, 07/05/2015)

Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính ?

Câu 2: Theo cảm nhận của tác giả, sự đặc biệt ở em bé bán kẹo cao su là gì?

Câu 3: Vì sao hai em bé lại từ chối nhận tiền giúp đỡ từ tác giả. Hãy viết một đoạn văn (khoảng 7 đến 10 dòng) để giải thích về điều đó?

II/ PHẦN II – LÀM VĂN (7.0 điểm)

Anh/ Chị hãy viết một bài văn thuyết minh về tác phẩm Đại cáo bình Ngô (Bình Ngô đại cáo) của Nguyễn Trãi.

---HẾT---

HƯỚNG DẪN CHẤM THI

A. Hướng dẫn chung: 1. Giám khảo cần nắm vững yêu cầu của hướng dẫn chấm thi để đánh giá tổng quát bài làm của học sinh, tránh cách đếm ý cho điểm. 2. Đáp án xây dựng theo hướng mở, thang điểm không quy định điểm chi tiết đối với từng ý nhỏ, chỉ nêu mức điểm của cả phần nội dung lớn nhất thiết phải có. 3. Do đặc trưng của môn Ngữ văn nên giám khảo cần linh hoạt trong quá trình chấm, khuyến khích những bài viết có cảm xúc, sáng tạo nhưng không trái với chuẩn mực đạo đức và pháp luật. 4. Việc chi tiết hóa điểm số của các câu (nếu có) trong hướng dẫn chấm thi phải đảm bảo không sai lệch với tổng điểm của mỗi câu và được thống nhất trong Tổ chấm thi. 5. Sau khi cộng điểm toàn bài, làm tròn đến 0,50. Cụ thể: lẻ 0,25 làm tròn thành 0,50; lẻ 0,75 làm tròn thành 1,00 điểm. B. Hướng dẫn chấm cụ thể:

Nội dung Phần I Câu

Đọc- Điểm 3,0 Hiểu

văn bản Đọc đoạn trích dẫn trên đề và thực hiện các yêu cầu Yêu cầu chung Câu này kiểm tra năng lực đọc hiểu văn bản, đòi hỏi học sinh phải huy động kiến thức và kĩ năng đọc hiểu một văn bản văn xuôi để làm bài. Yêu cầu cụ thể Tự sự 1,0 1

1,0 1,0 2 Nhân cách 3 Vì hai em bé đều có lòng tự trọng và nhân cách cao đẹp: muốn kiếm

7,0

sống bằng sức lao động chân chính, không muốn dùng hoàn cảnh khó khăn để chờ đợi sự bố thí của người khác. (HS có thể diễn đạt dài dòng hơn nhưng đúng nội dung cho điểm tối đa) Đề: Anh/ chị hãy viết một bài văn thuyết minh về tác phẩm Đại cáo bình Ngô( Bình Ngô đại cáo) của Nguyễn Trãi.

Phần II Làm Văn Yêu cầu chung 1/ Yêu cầu về kĩ năng :

- HS biết cách làm bài văn thuyết minh một tác phẩm văn học.

- Bài làm có bố cục và hệ thống ý sáng rõ; diễn đạt trôi chảy; không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu; trình bày bài sạch sẽ, chữ viết rõ ràng.

1.

2. 2/Yêu cầu về kiến thức: Trên cơ sở hiểu biết về tác giả, tác phẩm, HS giới thiệu được những vấn đề cơ bản của tác phẩm như sau: Yêu cầu cụ thể Mở bài: Giới thiệu đối tượng thuyết minh: Tác phẩm Đại cáo bình Ngô Thân bài: 1.Giới thiệu chung: 0.5 6,0 1.0

- Tác giả :Cuộc đời Nguyễn Trãi là cuộc đời của một con người chịu nhiều oan khiến thảm khốc đến mức hiếm có trong lịch sử dân tộc  cũng là cuộc đời của một con người suốt đời hết lòng vì nước vì dân và vẫn giữ được nét thanh cao của một tấm lòng sắc son cương trực.

- Tác phẩm:

Hoàn cảnh sáng tác Ý nghĩa nha đề Thể loại Bố cục

2. Nội dung tác phẩm

P1- Nêu cao tư tưởng (lập trường) chính nghĩa của cuộc kháng chiến

P2- Tố cáo tội ác của giặc ( Bản cáo trạng về tội ác của giặc Minh.

P3- Quá trình của của cuộc kháng chiến.

P4- Lời tuyên bố hòa bình độc lập

3.Nghệ thuật:

4.0 1.0 - Kết hợp hài hịa 2 yếu tố: chính luận sắc bén và văn chương trữ tình.

- Mang đậm cảm hứng anh hùng ca.

 Là áng “thiên cổ hùng văn”

3. 0.5

Kết bài:Đánh giá chung Tác phẩm là bản anh hùng ca tổng kết cuộc kháng chiến quân Minh xâm lược, gian khổ mà hào hùng của quân dân Đại Việt; bản Tuyên ngôn Độc lập sáng chói tư tưởng nhân nghĩa yêu nước và khát vọng hòa bình.