intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề kiểm tra giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 10 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THPT Lương Ngọc Quyến

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:12

57
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn học sinh có cơ hội đánh giá lại lực học của bản thân cũng như trau dồi kinh nghiệm ra đề của giáo viên. Mời các bạn và quý thầy cô cùng tham khảo Đề kiểm tra giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 10 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THPT Lương Ngọc Quyến. Chúc các em thi tốt.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề kiểm tra giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 10 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THPT Lương Ngọc Quyến

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I Môn: Ngữ văn 10 TT Kĩ năng Tổng %  Tổng  điểm Nhậ Thô Vận  Vận  n  ng  dụn dụn biết hiểu g g cao Tỉ lệ   Thời   Tỉ lệ   Thời   Tỉ lệ   Thời   Tỉ lệ   Thời   Số  Thời   (%) gian (%) gian (%) gian (%) gian câu  gian hỏi 1 Đọc  15 5p 15 5p 10 10p 0 0p 06 20p 40 hiểu ­ Xác  ­  ­  định  Hiểu  Nhậ được  được  n xét  phươ nội  bài  ng  dung học  thức  của  rút ra  biểu  văn  từ  đạt  bản. câu  chính  ­  chuy có  Hiểu  ện trong  được  ­ Bài  văn  nội  học  bản. dung  ý  ­ Xác  của  nghĩa  định  câu. với  được  bản  chi  thân. tiết  trong  văn  bản 2 Làm  25 10p 15 10p 10 20p 10 30p 01 70p 60 văn ­ Xác  Hiểu  Vận  ­  định  được  dụng  Cảm  được  giá  chất  nhận kiểu  trị tư  liệu  ,  bài  tưởn trong  phân  nghị  g của  văn  tích  luận  văn  bản  nhân  về  bản. tự sự  vật. một  dân  ­ 
  2. nhân  gian  Thể  vật  đã  hiện  văn  học  quan  học. để  điểm  ­  viết  thái  Nhậ bài  độ  n  văn  của  biết  nghị  mình  được  luận  về  nhân  văn  nhân  vật  học. vật. lịch  ­ Rút  sử  ra bài  trong  học  tác  cho  phẩ bản  m  thân. truyề ­  n  Diễn  thuy đạt  ết rõ  ràng,  mạc h  lạc. Tổn 40 15p 30 15p 20 30p 10 30p 07 90p 100 g Tỉ lệ  40 30 20 10 100 % Tỉ lệ  70 100 chung
  3.           SỞ GD & ĐT THÁI NGUYÊN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I NĂM HỌC 2021 ­ 2 TRƯỜNG THPT LƯƠNG NGỌC  Môn: Ngữ văn lớp 10 QUYẾN Đề kiểm tra có 01 trang                    Thời gian làm bài: 90 phút, khhông kể thời gian phát đề Họ và tên………………………………Lớp………. I. ĐỌC HIỂU (4,0 điểm) Đọc văn bản: Có một người, một hôm bỗng thấy túi tiền để trong nhà tự nhiên biến mất.  Ông ta đến gặp quan tòa và nói: ­ Thưa quan tòa, đêm qua nhà tôi mất tiền. Trong nhà có nhiều người, tôi  không biết ai trong số họ đã làm điều hèn hạ này. Mong ngài ra tay tìm hộ.  Quan tòa nói: Sáng mai, khi mặt trời mọc, bảo tất cả những người sống trong nhà ông đến  gặp ta, ta sẽ cho ông biết ai là tên trộm. Khi những người này tập trung đông đủ, quan tòa nói: Ta sẽ  đưa cho mỗi người một chiếc đũa giống nhau. Ngày mai hãy trả  lại   cho ta. Nên nhớ  rằng sau một đêm, chiếc đũa của người đã ăn cắp túi tiền sẽ  dài  thêm ra một đốt tay! Tên trộm nghe thế  rất lo sợ. Hắn tìm cách đối phó lại với quan tòa. Hắn   nghĩ, nghĩ mãi cuối cùng quyết định thế  nay: “Ta sẽ  cắt ngắn chiếc đũa của ta   đúng một đốt tay. Sáng mai nó dài thêm một đốt  tay là vừa đúng bằng đũa mọi   người!” Sáng hôm sau tất cả  tới gặp quan tòa. Đũa của ai cũng dài như  nhau, chỉ  chiếc đũa của tên trộm ngắn hơn một đốt tay. Đây chính là người đã lấy cắp túi tiền! ­ Quan tòa quát và ra lệnh giam hắn   vào ngục. (Vị  quan tòa thông minh, trích 109 Truyện cổ  tích về  trí thông minh ­ NXB Hồng  Đức, 2017, trang 211,212) Thực hiện các yêu cầu sau: Câu 1. Chỉ ra phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản.
  4. Câu 2. Người mất tiền đã đến nhờ quan tòa điều gì? Câu 3. Trong câu chuyện, tác giả dân gian muốn tôn vinh ai? Câu 4. Theo anh chị câu nói: “Nên nhớ rằng sau một đêm, chiếc đũa của người đã   ăn cắp túi tiền sẽ dài thêm ra một đốt tay!” của quan tòa có dụng ý gì? Câu 5. Câu chuyện phê phán thói xấu nào của con người? Câu 6. Bài học ý nghĩa nhất đối với anh/chị rút ra từ văn bản trên. II. LÀM VĂN (6,0 điểm) Trình   bày   cảm   nhận   của   anh/chị   về   nhân   vật   An   Dương   Vương   trong   truyền thuyết An Dương Vương và Mị Châu ­ Trọng Thủy. ......................Hết..........................    Học sinh không được sử dụng tài liệu. Giáo viên coi kiểm tra không giải thích gì thêm. ĐÁP ÁN  VÀ  HƯ ỚN G  DẪ N  CH ẤM Môn: Ngữ  văn  lớp  10 Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 4,0 1 Phương thức biểu  0,5 đạt chính: tự sự Hướng   dẫn   chấm: ­ Học sinh trả  lời   như  đáp   án:   0,5   điểm. ­ Học sinh trả  lời   nhiều   phương  
  5. thức   biểu   đạt   trong   đó   có  phương   thức   tự   sự: 0,25 điểm ­ Học sinh trả  lời   không đúng: không   cho điểm. 2 Người mất tiền đã  0,5 đến   nhờ   quan   tòa  tìm hộ tiền Hướng   dẫn   chấm: ­ Học sinh trả  lời   như  đáp   án:   0,5   điểm. ­ Học sinh trả  lời   không đúng: không   cho điểm 3 Trong   câu   chuyện  0,5 tác   giả   dân   gian  muốn   tôn   vinh   sự  thông   thái   của   vị  quan tòa. Hướng   dẫn   chấm: ­  Học sinh trả  lời   như  đáp   án:   0,5   điểm. ­ Học sinh trả  lời   không đúng: không   cho điểm 4 Câu nói: “Nên nhớ   0,75 rằng sau một đêm,   chiếc   đũa   của   người   đã   ăn   cắp   túi   tiền   sẽ   dài   thêm   ra   một   đốt   tay!”  của quan tòa  có dụng ý : ai là kẻ  lấy trộm tiền sẽ lo  lắng,   sợ   hãi   tìm  cách   đối   phó   với  việc   mình   đã   làm  để rồi bị lộ tẩy . Hướng   dẫn   chấm: 
  6. ­ Học sinh trả  lời   như   đáp   án:   0,75   điểm ­   Học   sinh   không   trả   lời   được:   không cho điểm 5 ­  Câu   chuyện   phê  0,75 phán   thói   trộm  cắp,   thiếu   trung  thực   của   con  người   trong   cuộc  sống. ­   Giáo   dục   con  người cần tránh xa  mọi   thói   hư   tật  xấu. Hướng   dẫn   chấm:  ­ Học sinh trả  lời   như   đáp   án:  0,75điểm ­ Học sinh trả  lời   1 ý: 0,5 điểm 6 ­     Học  sinh  rút  ra  1,0 bài   học   ý   nghĩa  nhất   đối   với   bản  thân ­  Trình bày thuyết  phục. Gợi ý cần đạt: bài  làm   của   học   sinh  cần thể hiện được  một trong 2 ý sau:    + Chăm chỉ trung  thực...      + Học tập quan  tòa: cần bình tĩnh,  xử   lí   khéo   léo  trước   mọi   tình  huống   trong   cuộc  sống ... Hướng   dẫn   chấm:  ­ Học sinh trả  lời   như   đáp   án,   diễn   đạt tốt: 1,0 điểm
  7. ­ Học sinh trả  lời   1   ý,   diễn   đạt   tốt:   0,5 điểm ­   Học   sinh   không   trả   lời   được:   không cho điểm II LÀM VĂN Trình   bày   cảm  6,0 nhận   của   anh/chị  về   nhân   vật   An  Dương   Vương  trong   truyền  thuyết  An   Dương   Vương và Mị Châu   ­ Trọng Thủy. a.  Đảm   bảo   cấu   0,5 trúc bài văn tự sự Có đủ mở bài, thân  bài,   kết   bài.  Mở   bài  nêu   được   vấn  đề;  Thân bài triển  khai được vấn đề  gồm nhiều ý/đoạn  văn;  Kết   bài  khái  quát được vấn đề. b.   Xác   định   đúng   0,5 vấn   đề   cần  nghị   luận: Nhân vật An  Dương Vương. Hướng   dẫn   chấm:  ­   Học   sinh   xác   định   đúng   vấn   đề  cần nghị  luận: 0,5   điểm. ­  Học   sinh   xác   định chưa đầy đủ  vấn đề  nghị  luận:   0,25 điểm. ­   Không   xác   định   được: 0 điểm c. Triển khai vấn   4,0 đề   nghị   luận   thành   các   luận   điểm
  8. Học   sinh  sinh   lựa  chọn   các   thao   tác  lập luận phù hợp;  kết   hợp   chặt   chẽ  giữa   lí   lẽ   và   dẫn  chứng   để   triển  khai vấn đề    nghị  luận   theo   nhiều  cách   nhưng   cần  đảm   bảo   các   yêu  cầu sau: *   Giới   thiệu  0,5 truyền   thuyết   An   Dương Vương và   Mị  Châu ­ Trọng   Thuỷ,  giới   thiệu  nhân   vật   An  Dương Vương. Hướng   dẫn   chấm:  ­   Giới   thiệu   tác   phẩm: 0,25 điểm ­   Giới   thiệu  nhân   vật,nêu   vấn   đề   cần   nghị   luận   :   0,25 điểm ­   Không   trình   bày  được: 0 điểm *Cảm   nhận   về  3,0 nhân   vật   An  Dương   Vương:  Học sinh có những  cảm   nhận   khác  nhau   nhưng   yêu  cầu   đảm   bảo  những   ý   cơ   bản  sau: ­   Vua   An   Dương  Vương là người có  công   dựng   nước  và giữ nước       +   An   Dương  Vương   rời   đô   về  Cổ loa.       +   Xây   thành 
  9. nhiều lần băng lở  nhưng vẫn kiên trì  nhẫn nại và được  thần Kim Quy giúp  đỡ.       +   An   Dương  Vương   chế   nỏ  mong muốn có vũ  khí để  bảo vệ  đất  nước   trước   sự  xâm   lược   của   kẻ  thù.        +   Nhờ   có   nỏ  thần,   An   Dương  Vương đánh thắng  quân   xâm   lược  Triệu   Đà   để   bảo  vệ đất nước. =>   Vua   An  Dương   Vương   là  người có tầm nhìn  xa   trông   rộng,   lo  cho nước cho dân,  có   tinh   thần   cảnh  giác cao độ. ­   Vua   An   Dương  Vương     để   mất  nước       +   An   Dương  Vương   nhận   lời  cầu hòa của Triệu  Đà     + Nhận lời cầu  hôn   (Gả   Mị   Châu  cho   Trọng   Thuỷ   ­  con trai của Triệu  Đà)       +   Cho   Trọng  Thủy   ở   rể   mà  không đề phòng.    + Triệu Đà đem  quân xâm lược lần  hai,   An   Dương  Vương   vẫn   điềm  nhiên đánh cờ, cậy  có   nỏ   thần   nên 
  10. không   phòng   bị,  không   cảnh   giác  dẫn   đến   mất  nước.        +   An   Dương  Vương   cùng   Mị  Châu   lên   ngựa   bỏ  chạy đến bờ  biển,  nhờ   có   Rùa   Vàng  An Dương Vương  tỉnh   ngộ,   chém  đầu   Mị   Châu   và  theo   Rùa   vàng  xuống biển. =>   Vua   An  Dương   Vương  chủ   quan   khinh  địch,   lơ   là   mất  cảnh   giác,   ngủ  quên   trên   chiến  thắng nên lâm vào  cảnh   nước   mất,  nhà tan. ­ Nghệ thuật:     + Kết hợp nhuần  nhuyễn   giữa   cốt  lõi   lịch   sử   và   hư  cấu nghệ thuật.       +   Xây   dựng  những   chi   tiết   kì  ảo có giá trị. Hướng   dẫn   chấm: ­   Trình   bày   đầy   đủ,   sâu   sắc:   2,5   điểm ­ Trình bày đầy đủ  sâu sắc1/2 ­ 2/3 số  ý   nêu   trên     hoặc   nêu tất cả ý nhưng   hời hợt, chưa sâu:  1,25   điểm   ­  2,25   điểm. ­   Trình   bày   chung   chung,hời   hợt  chưa   rõ:   0,25  
  11. điểm ­ 1,0 điểm ­   Không   trình   bày  được: 0 điểm * Đánh giá: 0,5 ­   Vua   An   Dương  Vương   là   người  vừa   có   công   vừa  có   tội,   là   hình  tượng lịch sử  gắn  liền   với   bài   học  dựng   nước,   giữ  nước   và   mất  nước. ­   Bài   học   sâu   sắc  về  tinh thần cảnh  giác với kẻ  thù và  cách   xử   lí   đúng  đắn   mối   quan   hệ  riêng   với   chung,  giữa nhà với nước,  giữa   cá   nhân   với  cộng đồng. Hướng   dẫn   chấm: ­   Đáp   ứng   được   yêu cầu: 0,5 điểm. ­   Không   trình   bày  được: 0 điểm d.   Chính   tả,   ngữ   0,5 pháp Đảm   bảo   chuẩn  chính tả, ngữ  pháp  tiếng Việt. Hướng   dẫn   chấm: Không   cho   điểm   nếu   bài   làm   mắc   quá   nhiều   lỗi   chính   tả,   ngữ  pháp. e. Sáng tạo 0,5 Thể  hiện suy nghĩ  sâu sắc về  vấn đề  nghị  luận; có cách  diễn đạt mới mẻ.
  12. Hướng   dẫn   chấm:  Học   sinh   biết   vận   dụng   lí   luận văn học trong   quá   trình   phân  tích, đánh giá; biết   so sánh với các tác   phẩm   khác,   với   thực tiễn đời sống   để   làm   nổi   bật   vấn đề  nghị  luận;   văn viết giàu hình   ảnh, cảm xúc. ­ Đáp  ứng được 2   yêu   cầu   trở   lên:   0,5 điểm ­ Đáp  ứng được 1   yêu   cầu:   0,25   điểm I + II 10,0 0
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2