ĐỀ KIM TRA GIA HC KÌ II NĂM 2021
MÔN NG VĂN LỚP 9
ĐỀ S 1
Phần I: 5,0 đim
Cho câu thơ:
"Có đám mây mùa h
Vt na mình sang thu".
1. Chép chính xác sáu câu thơ đứng trước hai câu thơ trên để hoàn thành đoạn thơ.
2. Đoạn thơ vừa chép trích trong văn bản nào? Tác giai?
3. Đ phân tích đoạn thơ em va hoàn thành, mt bn học sinh đã viết câu văn sau:
"T cui h sang thu, đất tri có nhng biến chuyn nh nhàng mà rõ rt và s biến chuyn
này đã được tác gi gi lên bng nhng cm nhn tinh tế, qua nhng hình nh giàu sc biu
cm"
Hãy lấy câu văn trên làm câu chủ đề để viết 1 đoạn văn nghị lun theo li diễn đạt Tng
hp - Phân tích - Tng hợp. Đoạn văn có độ dài 10 - 12 câu, trong đoạn văn có sử dng
phép thế. (Gch chân)
Phần II: 5,0 đim
Li tâm tình tha thiết xúc đng của nhà thơ Y Phương nói với con được th hin trong
những câu thơ sau:
"Người đồng mình yêu lắm con ơi
Đan lờ cài nan hoa
Vách nhà ken câu hát
Rng cho hoa
Con đường cho nhng tm lòng"
(Nói vi con Y Phương)
1. Trong câu thơ:
"Rng cho hoa
Con đường cho nhng tm lòng"
Các t rừng, hoa, con đường theo em được hiu theo những nghĩa nào?
2. Qua những câu thơ trên nhà thơ đã nói với con v những điều gì?
3. T nhng phm chất cao đp của "người đồng mình" trong văn bản: "Nói vi con", em
hãy viết 1 đoạn văn ngắn nói lên suy nghĩ của em v phm cht và trách nhim ca thế h
tr trong thời đại hin nay?
Đáp án đề kim tra gia hc kì II môn Ng văn lớp 9
Phần I: 5,0 đim
1. Chép hoàn chnh 8 câu thơ: (1,0 điểm)
2. Nêu đúng tên tác giả: (0,5 điểm); tên tác phẩm: (0,5 điểm)
3. Viết đoạn văn: (3,0 điểm)
* Hình thức: (1,0 đim)
Đúng kết cu tng phân hợp; đủ s câu: 0,5 điểm
S dụng đúng; hợp lí:
Phép thế: 0,5 điểm
* Nội dung: 2,0 điểm Cm nhn tinh tế cnh vt thiên nhiên:
Tín hiu sang thu t ngn gió se nhẹ, khô và hơi lạnh mang theo hương ổi chín, qua
hình ảnh "Sương chùng chình", sương giăng mắc nơi ngõ nhỏ (nhân hóa) trong tâm
trng ng ngàng, cm xúc xn xang.
Dòng sông trôi thanh thn, lng l.
Nhng cánh chim bắt đầu vội vã bay đi tránh rét.
Hình ảnh đám mây mùa hạ "Vt na mình sang thu"-> Nhân hóa
Nắng, mưa, sấm vẫn còn song thưa dần, du li.
=> Tm hn nhy cảm, trí tưởng tượng phong phú, tinh tế.
Phần II: 5,0 đim
Câu 1. Các t rng, hoa, con đường theo em được hiu theo những nghĩa: (1,0 đim)
Nghĩa đen: Chỉ s vật (0,5 điểm)
Nghĩa ẩn d: Ch quê hương (0,5 điểm)
Câu 2. Nhà thơ muốn nói vi con v những nét đp của người đồng mình, của quê hương,
đó cũng chính là cái nôi nuôi dưng con tởng thành: (1,0 điểm)
H là những con người khéo léo trong lao đng, có tâm hồn yêu cái đẹp, có cuc
sống lao động cần cù tươi vui, lc quan, gn bó quấn quýt (0,5 điểm)
Rừng núi quê hương thật thơ mộng và nghĩa tình. Thiên nhiên ấy đã che chở, đã nuôi
dưỡng con người c v tâm hn, li sống (0,5 điểm)
Câu 3.
Học sinh trình bày đoạn văn ngắn đảm bo b cc cht ch, diễn đạt lưu loát, luận c
và lp lun giàu sc thuyết phục. (1,0 điểm)
Nêu được nhng phm chất cơ bản và trách nhim ca thế h tr trong thời đại ngày
nay như tính năng động, thông minh, nhy bén, ngh lc sng, xu thế hi nhập,
ước làm giàu xây dựng quê hương đất nước... (2,0 đim)
ĐỀ KIM TRA GIA HC KÌ II NĂM 2021
MÔN NG VĂN LỚP 9
ĐỀ S 2
Phn I. (6,0 điểm)
Sang thu tkhúc giao mùa mong manh mà rõ rt:
Vn còn bao nhiêu nng
Đã vơi dần cơn mưa
Sấm cũng bt bt ng
Trên hàng cây đứng tui
(Trích Ng văn 9, tập hai, NXB Giáo dc 2016, tr.70).
1. Em hãy cho biết tên tác gi và hoàn cnh sáng tác của bài thơ “Sang thu”
2. Xác định các t thuộc trường t vng ch thiên nhiên đoạn thơ trên. Theo em, vì sao c
bài thơ “Sang thu” chỉ có mt du chm câu duy nht cui bài?
3. Trong chương trình Ngữ văn 9 cũng có một bài thơ chỉ mt du chm cui bài. Em
hay chép lại chính xác hai câu thơ liền nhau có các hình ảnh thiên nhiên trong bài thơ đó
(ghi rõ tên tác gi, tác phm)
4. Dựa vào đoạn thơ trên, em hãy viết một đoạn văn (khoảng 10 câu) theo cách lp lun
tng phân hợp đ làm rõ s biến chuyn của đất trời khi sang thu, trong đó có một câu cm
thán và mt phép lp (gạch chân dưới câu cm thán t phép lặp đã sử dng)
Phần II. (4.0 điểm)
Trong văn bản “Chuẩn b hành trang vào thế k mi", tác gi Vũ Khoan đã viết:
Trong nhng hành trang y, có l s chun b bản thân con người là quan trng nht. T
c chí kim, bao gi con người cũng là động lc phát trin ca lch s. Trong thế k ti mà
ai cũng tha nhn rng nn kinh tế tri thc s phát trin mnh m thì vai trò con người li
càng ni tri.
(Trích Ng văn 9, tập hai, NXB Giáo đc, 2016, tr. )
1. Giải nghĩa cụm t “kinh tế tri thức”. Chỉ ra và gi tên mt thành phn bit lp có trong
đoạn trích trên
2.Trong nhng hành trang chun b bước vào thế k mới, vì sao Vũ Khoan lại cho rng
"Chun b bn thân con người là quan trng nht”?
3. Dựa vào văn bản có đoạn trích trên kết hp vi hiu biết xã hi, em hãy viết một đoạn
ngh lun khong 2/3 trang giấy thi trình bày suy nghĩ của em v s chun b hành hc sinh
lớp 9 khi bước vào cp Trung hc ph thông hin nay. ,