Ể Ọ Ữ

Ở S  GD& ĐT QU NG NAM ƯỜ Ả Ồ Ọ NG THPT H  NGHINH TR KI M TRA GI A H C KÌ I NĂM H C 2022 ­ 2023

­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ề (Đ  thi có 03 trang) ờ

ể ờ MÔN: SINH 10 Th i gian làm bài: 45 phút ề (không k  th i gian phát đ )

ố ọ H  và tên: ............................................................................ Mã đ  000ề S  báo  danh: ............

ố ượ ọ Câu 1. Đ i t ứ ủ ng nghiên c u c a sinh h c là: ộ ổ ứ ủ ấ ậ ế ớ ố i s ng.

ủ ấ ả ch c c a th  gi ậ ng s ng c a t t c  các sinh v t.

ườ ố ậ

ố ồ A. các sinh v t cùng các c p đ  t ố B. môi tr C. các gi ng v t nuôi. D. các gi ng cây tr ng.

ọ ủ

ự ễ ế ế ấ ạ ề ộ i quy t v n đ  m t cách sáng t o. ả ườ ấ i. ị ệ ự ườ Câu 2. Muc tiêu c a môn sinh h c là gì? ể ề ế ớ ố i s ng. (1).Tìm hi u v  th  gi ọ ỹ ứ ậ ụ (2).V n d ng ki n th c, k  năng đã h c vào th c ti n gi ố ề ỏ ứ t nh t cho con ng (3).Chăm sóc s c kh e, đi u tr  b nh t ậ ẩ ự ấ ủ ươ ng th c, th c ph m cho v t nuôi và con ng (4). Cung c p đ  l

A. (1), (2) B. (1), (3). i. C. (2), (3). D. (2), (4).

ẻ ự ị ệ ẩ ng th c, th c ph m. ộ ọ ứ ấ ượ ể ườ ộ ố Câu 3. Sinh h c trong cu c s ng có các vai trò nào sau đây? ề (1).Chăm sóc s c kho  và đi u tr  b nh. ự (2).Cung c p l ế  xã h i. (3).Phát tri n kinh t ố (4).T o không gian s ng và b o v  môi tr ng.

ạ A. 1. ệ ả B. 2. D. 4.

ế ướ C. 3. ọ ứ c nghiên c u khoa h c? Câu 4. Đâu là ti n trình theo đúng các b

→ → ọ ả ặ ỏ ể ả ế ọ thuy t khoa h c Quan sát và đ t câu h i Ki m tra gi thuy t khoa h c → Làm

→ → → ọ ả ế ặ ỏ ả ế ọ thuy t khoa h c Quan sát và đ t câu h i Hình thành gi thuy t khoa h c Làm

→ → ặ ả ế ọ ể ả ế ọ Hình thành gi thuy t khoa h c Ki m tra gi thuy t khoa h c Làm C. Quan sát và đ t câu h i →

→ → ế A. Hình thành gi ứ ả ế báo cáo k t qu  nghiên c u. ể B. Ki m tra gi ả ế báo cáo k t qu  nghiên c u. ỏ ứ ả báo cáo k t qu  nghiên c u. ế ả ọ ặ ỏ ứ ế ả thuy t khoa h c Quan sát và đ t câu h i Làm báo cáo k t qu  nghiên c u →

ấ ổ ứ ố ộ i, b  tranh các c p t ch c s ng, mô hình t ộ ạ ậ ệ ế ị ọ ậ ứ ọ ế D. Hình thành gi ọ ế ả ể Ki m tra gi  thuy t khoa h c. ơ ể ườ ộ Câu 5. B  tranh c  th  ng ộ quan sát NST,… thu c lo i v t li u, thi ụ ệ ụ A. D ng c  thí nghi m ả   ế  bào, mô hình DNA, b  tiêu b n ủ t b  nghiên c u và h c t p nào c a môn Sinh h c? ế ị t b . B. Máy móc thi

ề Mã đ  000 Trang 1/3

ế ị t b  an toàn. ậ C. Tranh  nh, mô hình, m u v t D. Thi

ả ấ ứ ậ ế ắ c s p x p theo đúng nguyên t c th  b c là: Câu 6. Các c p đ  t

ẫ ộ ổ ứ ố ơ ể ế ế ơ ể ơ ả ượ ắ ệ ệ ầ ầ ầ ầ

ơ ể ể

ầ ơ ể ế ầ ệ ệ ầ ầ ế ch c s ng c  b n đ ể A. T  bào ­ C  th  ­ Qu n th  ­ Qu n xã ­ H  sinh thái. ể B. C  th  ­ T  bào ­ Qu n th  ­ Qu n xã ­ H  sinh thái. C. H  sinh thái ­ Qu n th  ­ Qu n xã – C  th  ­ T  bào. ể D. H  sinh thái ­ Qu n xã – C  th  ­ T  bào – Qu n th .

ộ ổ ứ ố ể

ệ ở ứ ậ ữ ắ ự ề ỉ ặ  ch c s ng có chung đ c đi m nào sau đây  ch c theo nguyên t c th  b c, là nh ng h  m  và không t đi u ch nh.

ự ề ế ớ ố ỉ  đi u ch nh, th  gi i s ng liên t c ti n hóa.

ụ ế ượ ổ ứ ệ ở ữ ự ề ụ ế ắ i s ng liên t c ti n hóa, đ ứ ậ  ch c theo nguyên t c th  b c, là nh ng h  m  và t c t đi u

ụ ế ượ ổ ứ ữ ệ ắ ự ế ớ ố i s ng liên t c ti n hóa, đ ứ ậ  ch c theo nguyên t c th  b c, là nh ng h  đóng và t c t

ch c s ng đ u là h  m  vì chúng:

ấ Câu 7. Các c p đ  t ượ ổ ứ A. Đ c t ệ ữ B. Là nh ng h  đóng và t ế ớ ố C. Th  gi ỉ ch nh. D. Th  gi ỉ ề đi u ch nh. Câu 8. Các c p t ườ ề ấ ớ

ả ứ ả

ể ả

ườ ụ ng xuyên bi n đ i và liên t c bi n hóa. ệ ở ấ ổ ứ ố ườ ổ ng. ng xuyên trao đ i ch t v i môi tr A. th ộ ậ ả B. có kh  năng sinh s n, c m  ng và v n đ ng. ưở C. có kh  năng sinh tr ng và phát tri n. ế ổ ế D. th

ầ ể

ậ ộ ộ ổ ố m i. C. M t ch u cá. D. M t t

ợ ỏ  cua. Câu 10. N i dung nào sau đây ượ ế bào? ằ ế bào đ bào.

c sinh ra t ầ c đó b ng cách phân chia t ấ ề ậ nhau, có v t ch t di truy n là DNA.

ố ủ

ượ ế ằ ạ ộ ế  bào là s  ph i h p ho t đ ng c a bào quan trong t ế ướ c đó b ng cách phân chia t bào tr bào.  bào.

ậ ộ A. M t gi ộ ấ ả A. T t c  các t ế B. Các t ạ ộ C. Ho t đ ng s ng c a t ỉ ộ ố  bào đ D. Ch  m t s  ít t ọ ữ ể Câu 9. T p h p cá th  nào sau đây là qu n th ? ộ ồ B. M t l ng gà. ớ ọ ế ế đúng v i h c thuy t t ướ ừ ế  bào tr  t ự ọ ươ ng t  bào có thành ph n hóa h c t ự ố ợ ủ ế ừ ế  t ử ướ  n c là? c sinh ra t Câu 11. Liên k t hóa h c gi a các phân t ế

ế ế ị ế ộ A. Liên k t c ng hóa tr ế C. Liên k t peptit

vi l ng trong c  th  s ng

ượ ỏ ơ ơ ể ố ố ượ ể không có đ c đi m nào sau đây? ấ ố ố  nh  h n 0,01% kh i l B. Liên k t hidro D. Liên k t photphodieste ặ ủ ơ ể ng ch t s ng c a c  th .

ưở ng.

ự ậ ở ấ ế bào.

ữ ự ố nhiên. Câu 12. Nguyên t ỉ ệ ế A. Chi m t  l ỉ ầ ạ  giai đo n sinh tr B. Ch  c n cho th c v t  ộ ủ ệ ắ C. Tham gia vào c u trúc b t bu c c a h  enzim trong t  có trong t D. Là nh ng nguyên t

ố ủ ế ủ ự ố ch  y u c a s  s ng (C, H, O, N)?

ố ị Câu 13. Nh n đ nh nào sau đây  ổ ế ự ề không đúng v  các nguyên t  nhiên.

ph  bi n trong t ợ ổ ứ ố ấ ớ

ế ớ ả

ấ ủ ợ ố khác. ướ này luôn hòa tan trong n c. ậ A. Là các nguyên t  ch c s ng. B. Có tính ch t lý, hóa phù h p v i các t ố ớ C. Có kh  năng liên k t v i nhau và v i các nguyên t D. H p ch t c a các nguyên t

ạ ố ượ ử ư ạ ặ ̣ có cùng s  l i có đ c tính hoá hoc khác nhau. carbon nh ng l ng nguyên t

ượ ứ ng C, H, O ch  y u c a t ạ ử ố  đa l ế ớ ơ ể ủ ế ủ ế  bào, c  th .  hydrogen t o khung hydrocarbon đa d ng. ạ ạ ấ ữ ơ ế ớ ộ ộ ạ ợ ử Câu 14. T i sao  các phân t ả Có bao nhiêu gi i thích sau đây đúng? I.Vì nó ch a các nguyên t II. B  khung carbon liên k t v i các nguyên t ứ III. B  khung hydrocarbon liên k t v i các nhóm ch c khác nhau t o nên các h p ch t h u c  đa d ng.

ề Mã đ  000 Trang 1/3

ị ở ế ộ ờ ạ ố ử carbon có 4 electron hóa tr vòng ngoài nên có th  đ ng th i t o b n liên k t c ng hoá tr ị ử ộ ể ồ ạ IV. Nguyên t ớ v i các nguyên t carbon khác, hình thành nên b  khung carbon đa d ng.

A. 1. B. 2. D. 4.

ấ ị bào? C. 3. ế Câu 15. Lo i ạ lipid nào sau đây làm tăng tính  n đ nh c u trúc t

A. Cholesteron. ỡ ầ D. D u m .

ở ặ ể đ c đi m nào sau đây C. Sáp. ? Câu 16. Cacbohidrat và lipit gi ng nhau ấ ượ ế ng cho t bào.

ỉ ổ B. Phospholipid . ố ồ ự ữ ố  các nguyên t  C, H, O, N; là ngu n d  tr  và cung c p năng l ữ ơ ướ c, ch  tan trong dung môi h u c .

ữ ơ c và trong dung môi h u c .

ố ề ấ ượ ế các nguyên t ồ ự ữ  C, H, O;đ u là ngu n d  tr  và cung c p năng l ng cho t bào. ấ ạ ừ A. C u t o t ể B. Không th  tan trong n ướ ể C. Có th  tan trong n ấ ạ ừ D. C u t o t

ợ ố ở c c u t o b i các nguyên t : Câu 17. Cacbohiđrat là h p ch t h u c  đ

D. C, H, O, P.

ấ ữ ơ ượ ấ ạ B. C, H, N, P. ơ ủ ủ ở A. C, H, O, N. ơ

Câu 18. Đ n phân c a DNA khác đ n phân c a RNA  ườ C. C, H, O. ầ  thành ph n nào? ườ ng.

A. Nhóm phosphate, đ C. Nitrogenous base.

ấ ậ ậ ấ ấ Câu 19. Trong c u trúc các b c protein, b c nào có c u trúc quan tr ng nh t?

D. B c 4.ậ

B. Đ ng, Nitrogenous base. D. Glucose. ọ C. B c 3.ậ ủ ặ ạ ế ố B. B c 2.ậ ấ ạ ̣

ự ắ ử  DNA là gì?  quan trong nh t t o nên tính đa d ng và đ c thù c a phân t ử ế  DNA.  s p x p các nucleotide trong phân t

ố ượ ố ượ ử ầ ng, thành ph n và trình t ầ ng, thành ph n các nucleotide trong phân t DNA.

DNA. ử ầ ự ắ ế s p x p các nucleotide trong phân t DNA A. B c 1.ậ Câu 20. Y u t A. S  l B. S  l C. Thành ph n các nucleotide trong phân t D. Trình t

ả ứ Câu 21. DNA có ch c năng nào sau đây? ả ề ạ

ấ ấ

ề ề ề A. Mang, b o qu n và truy n đ t thông tin di truy n. ủ ơ ể ạ B. C u trúc nên các tính tr ng c a c  th . ể C. C u trúc nên enzim, hormone, kháng th . ạ D. Mang và truy n đ t thông tin di truy n.

Ế ­­­­­­ H T ­­­­­­

ề Mã đ  000 Trang 1/3