Ngày so n: 09/12/2019
ế ƯƠ ạ Ể Ti t 14. KI M TRA CH NG I
ọ ộ ế ệ ể ứ ươ ứ Ki m tra vi c lĩnh h i các ki n th c đã h c trong ch ủ ng I c a
ườ ợ
ẳ ng th ng, đo, v ầ ậ ướ ề ể ạ ề ể ạ ẳ ẳ
ạ ậ ả
ẩ ậ ọ
ự 3. Thái đ :ộ Trung th c trong ki m tra
Ẩ
Ụ I. M C TIÊU ế 1. Ki n th c: HS. ẽ ậ ổ 2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng làm các bài t p t ng h p v đi m, đ ậ đo n th ng và các d ng bài t p v trung đi m đo n th ng. B c đ u t p suy ơ lu n đ n gi n Rèn kĩ năng tính toán c n th n, đúng, nhanh, trình bày khoa h c. ể Ị Ủ II. CHU N B C A GV VÀ HS ệ
ề ụ
Ế
C ngộ
ắ GV: Đ bài. 40% tr c nghi m ụ ọ ậ HS: D ng c h c t p Ọ Ạ III. TI N TRÌNH D Y H C Ề 1) MA TR N Đ KI M TRA V nậ C p đấ ộ dung Ể Thông hi uể Ậ Nh nậ biêt
Ch đủ ề
C p đ
ấ ộ Th pấ
C p đ
ấ ộ Cao
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
ẳ
ể
ằ
ể
ượ ố c s ẳ ng th ng đi
ữ
ể
ế ượ ậ c khi Nh n bi t đ ằ ể nao thì có đi m n m ạ ể gi a 2 đi m còn l
i
ượ ố c s ẳ ng th ng đi qua t
ể ế ố ể
Tính đ ườ đ ệ hai đi m phân bi t s đi m. khi bi
ể Hi u ba đi m th ng ữ hàng, đi m n m gi a ấ hai đi m và tính ch t ẳ ườ ng th ng đi qua 2 đ đi m.ể
t khi có
ẳ
Tính đ ườ đ qua hai đi m ể trong n đi m ể ệ phân bi đúng a đi m ể th ng hàng.
5
2 (Câu2 4 )
1 (Câu 5) 0,5
1 (Câu 6) 0,5
1,0
5%
5%
1 (C10) 1,0 10%
30%
10%
ố
ế ượ tđ
c hai tia đ i
ể
ể
ể
c các đi m
ạ ẽ V hình thành th o ễ ề v tia. Bi u di n các đi m trên tia.
Ch ủ đ :ề Đi m, ể đư ng ờ ẳ th ng. Ba đi mể th ng ẳ haøng. Đư ng ờ th ng ẳ đi qua hai đi m.ể ố S câu h iỏ ố ể S đi m % Ch đủ ề 3: Tia
Bi nhau, trùng nhau. Nh n ậ ế ượ bi t đ trên tia
2
1 (Câu9a) 1,5
1 (Câu 7 ) 0,5
20%
15%
5%
ố S câu h iỏ ố ể S đi m %
ủ ề Ch đ 4: Đo n ạ ẳ th ng. ộ Đ daøi đo n ạ ẳ th ng, trung đi m ể đo n ạ th ngẳ
ể Hi u và k tênể các đo nạ th ng,ẳ so sánh hai đo nạ ẳ th ng. Hi uể tính ch tấ trung đi mể c aủ đo nạ th ngẳ
ệ
2 (9cd)
6
V n ậ d ng ụ tính ch tấ OM < ON đ ể ị xác đ nh đi m ể n m ằ ữ gi a hai đi m ể i; ạ còn l tính ch tấ trung đi m ể c a ủ đo n ạ ẳ th ng. V n ậ d ng hụ th c ứ AM+M B=AB ể đ tính ộ đ dài đo n ạ th ngẳ 3(Câu 1 38)
1(câu9b) 1,0
2,5
1,5
25%
50%
15%
ố
6
4
13
1
2
1
3,5
4,5
1
ố
35%
45%
10%
100%
10%
ố S câu h iỏ ố ể S đi m % ổ T ng s câu ổ T ng s đi mể %
2) Đ :Ề
Ệ Ắ ( 4 đi m )ể
ủ ế ẳ ạ
ề
ể ể ể ằ ằ ề ể
ề ả
ữ ể ế I. TR C NGHI M: ể ể Câu 1 : Đi m M là trung đi m c a đo n th ng AB n u : A. M cách đ u hai đi m AB ữ B. M n m gi a hai đi m A và B ữ C. M n m gi a hai đi m A và B và M cách đ u hai đi m A và B D. C 3 câu trên đ u đúng Câu 2 : N u đi m M n m gi a hai đi m K và L thì :
ả
ằ ể A. MK + ML = KL C. ML + KL = MK ạ ẳ B. MK + KL = ML ộ ế D. M t k t qu khác ể ủ ể ạ
ẳ
Câu 3 : Cho đo n th ng MN = 8 cm. Đi m M là trung đi m c a PQ thì đo n th ng PM = ? A. 8 cm B. 4 cm
C. 4,5 cm ữ ế ạ ể ằ D. 5 cm t KA = 4 cm thì
ằ ạ ẳ
ẳ Câu 4 : Cho đo n th ng AB = 6 cm . Đi m K n m gi a AB, bi đo n th ng KB b ng: A. 10 cm C. 4cm D. 2cm
ế B. 6 cm Câu 5: N u DG + HG = DH thì :
ữ
ữ ữ ằ ằ ằ ộ ế ả A. D n m gi a H và G C. H n m gi a D và G B. G n m gi a D và H D. M t k t qu khác
ỗ ạ ẳ
ố ể ể
ữ ữ ữ
ằ ạ i.
ữ ủ ể ạ ể ẳ ộ Câu 6 : M i đo n th ng có bao nhiêu đ dài: A. 1 B. 2 C. 0 D. vô số ấ Câu 7 : Cho hai tia Ax và Ay đ i nhau. L y đi m M trên tia Ax, đi m N trên tia Ay. Ta có: ể ằ A. Đi m M n m gi a A và N ằ ể B. Đi m A n m gi a M và N ằ ể C. Đi m N n m gi a A và M ể D. Không có đi m nào n m gi a 2 đi m còn l ể Câu 8 : Đi m I là trung đi m c a đo n th ng MN khi:
IM = IN IM + IN = MN B. D. IM = 2 IN
A. C. Ự Ậ ẽ ể ẳ ằ ạ
ể II. T LU N :(6 đi m) ấ Câu 9: V tia Ax . L y BAx sao cho AB = 8 cm, đi m M n m trên đo n th ng AB sao cho AM= 4 cm. ằ ể Vì sao?
ủ ể
ấ So sánh BM và BN
ệ t trong đó có đúng 12 đi m th ng
ẻ ượ ứ ể ẻ ả ố ườ ể ườ c 1 đ ẳ ng th ng k qua 2 ng th ng, tính s đ
ặ ể ể ể ữ a) Đi m M có n m gi a A và B không? b) So sánh MA và MB. c) M có là trung đi m c a AB không? Vì sao? d) L y NAx sao cho AN= 12 cm. ẳ Câu 10: Trên m t ph ng cho 40 đi m phân bi ẳ hàng, c qua 2 đi m ta k đ đi m trong 40 đi m đã cho?
Ắ Ệ ể ĐÁP ÁN: I/ TR C NGHI M: (4 đi m)
Câu 1 2 3 4 5 6 7 8
KQ C A B D B A B B
ỗ (M i câu đúng cho 0.5 đ)
Ự Ậ ể II/ T LU N (6 đi m)
ộ N i dung Đi mể
ẽ V hình đúng đ ượ c Câu 9
0,5
ể ể ằ ữ Đi m M n m gi a hai đi m A và B. a
ể ữ b
0,5 0,5 0,5 0,5
Vì AM < AB ( 4 cm < 8 cm) ể ằ Đi m M n m gi a hai đi m A và B nên AM + MB = AB MB = AB – AM MB = 8 – 4 = 4 cm ậ V y AM = MB. 0,25 0,25
c
ể ạ ẳ
Theo câu a và b ta có. AM + MB = AB và MA = MB ủ M là trung đi m c a đo n th ng AB. ữ ằ Vì AB < AN ( 8 cm < 12 cm ) nên B n m gi a A và M. d
Ta có: AB + BN = AN. BN = AN – AB = 12 – 8 = 4 cm.
0,5 0,5 0,25 0,25 0,25 0,25
ể ể ừ i ta đ Câu 10 ượ c 39 đ ẳ ư ậ ườ ẻ ượ ng th ng k đ ẳ ng th ng c là:
ườ 0,25
ố ườ ậ ẻ ể ng th ng ẳ ng th ng đ
i 2 l n, nên s đ ệ ượ ặ ạ c l p l ể ẳ ng th ng t trong đó khong có 3
0,25
ể ẳ ẳ ẻ ể ẳ ng th ng) ệ t ng th ng k qua 2 đi m trang 12 đi m phân bi
ẳ 0,25
ườ
ể
ậ ố ườ ề ng th ng k qua 2 đi m trong 40 đi m đã cho ườ V y MB = BN = 4 cm. ạ T 1 đi m k qua 39 đi m còn l ố ườ Mà có 40 đi m nh v y nên s đ ẳ 39. 40 đ ầ ỗ ườ M i đ ẻ k qua 2 đi m trong 40 đi m phân bi ườ ể đi m nào th ng hàng là (39 . 40) : 2 =780 (đ ể ố ườ S đ ể trong đó khong có 3 đi m nào th ng hàng là ẳ ng th ng) (12 . 11) : 2= 66 ( đ ể ẻ ả V y s đ theo đ ra là: 780 – 66 + 1 =715 ( đ ẳ ng th ng) 0,25
ắ ẩ ở ớ ị ố ọ ậ Nh c nh HS chu n b cho ôn t p và thi HKI cùng v i môn s h c
ứ Th ngày tháng 12 năm 2019
Ể ƯƠ Ọ KI M TRA 45 PHÚT CH NG I HÌNH H C
ố S phách
ọ ớ H và tên: …………………………………….. L p 6A ..
ố ủ ậ S phách Đi mể Nh n xét c a cô giáo
Đ 1:Ề Ắ Ệ
ạ ể ủ
ể ữ
ằ ế ằ ề ể I. TR C NGHI M:( 4 đi m ) ể Câu 1 : Đi m C là trung đi m c a đo n th ng AB n u : ể ể ề A. C cách đ u hai đi m AB ữ ẳ B. C n m gi a hai đi m A và B ể
ả
ằ ế ữ C. C n m gi a hai đi m A và B và C cách đ u hai đi m A và B ề D. C 3 câu trên đ u đúng ể Câu 2 : N u đi m M n m gi a hai đi m P và Q thì :
ộ ế
ả ể ể ạ ẳ ạ
ạ ẳ ằ D. 6 cm t KA = 5 cm thì
ạ ẳ B. 5 cm ể B. 7 cm C. 4 cm ữ C. 4cm ế D. 2cm
ế ể A. MP + PQ = MQ B. MQ + QP = MP C. MP + MQ = PQ D. M t k t qu khác ủ Câu 3 : Cho đo n th ng MN = 10 cm. Đi m P là trung đi m c a MN thì đo n th ng ẳ PM = ? A. 10 cm Câu 4 : Cho đo n th ng AB = 7 cm . Đi m K n m gi a AB, bi ằ đo n th ng KB b ng: A. 14 cm Câu 5: N u DG + HG = DH thì :
ữ
ữ ữ ằ ằ ằ ộ ế ả B. G n m gi a D và H D. M t k t qu khác
ạ ỗ ộ A. D n m gi a H và G C. H n m gi a D và G ẳ Câu 6 : M i đo n th ng có bao nhiêu đ dài:
A. 1 B. 2 C. 0 D. vô số
ố
ể
ể
ấ
L y đi m M trên tia Ax, đi m N trên tia Ay.
Câu 7 : Cho hai tia Ax và Ay đ i nhau. Ta có:
ữ
ể
ữ
ể
ằ
ể ể
ữ ữ
ằ B. Đi m A n m gi a M và N ể D. Không có đi m nào n m gi a 2 đi m còn
ủ ể ạ ẳ
ằ A. Đi m M n m gi a A và N ằ C. Đi m N n m gi a A và M i.ạ l ể Câu 8 : Đi m I là trung đi m c a đo n th ng MN khi: IM = IN IM + IN = MN
IM = 2 IN B. D.
ể
ẽ ể ằ ạ
ẳ A. C. Ự Ậ II. T LU N :(6 đi m) ấ ể Bài 1: (5 đi m) V tia Ax . L y BAx sao cho AB = 8 cm, đi m M n m trên đo n th ng AB sao cho AM= 4 cm.
ằ ể ữ Vì sao?
ủ ể
ấ
ố ườ ệ ể ẳ t. Tính s đ ẳ ng th ng
ể ể ế
ể ẳ
ể ể ể ẳ a). Đi m M có n m gi a A và B không? b). So sánh MA và MB. c) M có là trung đi m c a AB không? Vì sao? d) L y NAx sao cho AN= 12 cm. So sánh BM và BN ặ Bài 2 (1,0 đi m) Trong m t ph ng cho 50 đi m phân bi ể ẻ k qua 2 đi m trong 50 đi m đã cho, n u: a). Trong 50 đi m không có 3 đi m nào th ng hàng? b). Trong 50 đi m đã cho có đúng 20 đi m th ng hàng?
Bài làm: ………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
ứ Th ngày tháng 12 năm 2019
Ể ƯƠ Ọ KI M TRA 45 PHÚT CH NG I HÌNH H C
ố S phách
ọ ớ H và tên: …………………………………….. L p 6A ..
ố ủ ậ S phách Đi mể Nh n xét c a cô giáo
Đ 3:Ề Ắ Ệ
ể ủ ế ẳ
ể ề ạ
ề
ằ ằ ề ả
ể D. C 3 câu trên đ u đúng ể ể ể ằ ữ ế ể I. TR C NGHI M:( 4 đi m ) ể Câu 1 : Đi m C là trung đi m c a đo n th ng AB n u : A. C cách đ u hai đi m AB ữ B. C n m gi a hai đi m A và B và C cách đ u hai đi m A và B ữ C. C n m gi a hai đi m A và B ể Câu 2 : N u đi m B n m gi a hai đi m A và C thì :
ả D. M t k t qu khác
A. AB + BC = AC B. AB + AC = BC C. AC + BC = PQ ẳ ộ ế ể ủ ể ạ ạ
C. 14 cm ữ
ạ ẳ ằ ạ ằ B. 3 cm D. 4,5 cm ế t KA = 2,5 D. C. 8,5cm
ế Câu 3 : Cho đo n th ng MN = 7 cm. Đi m P là trung đi m c a MN thì đo n th ng ẳ B. 3,5 cm PM = ? A. 7 cm ể ẳ Câu 4 : Cho đo n th ng AB = 6 cm . Đi m K n m gi a A và B, bi cm thì đo n th ng KB b ng: A. 12 cm 3,5cm Câu 5: N u AD + DB = AB thì :
ữ
ữ ữ ằ ằ ằ ộ ế ả B. B n m gi a D và A D. M t k t qu khác
ạ ỗ ộ A. D n m gi a A và B C. A n m gi a D và B ẳ Câu 6 : M i đo n th ng có bao nhiêu đ dài:
A. 0 B. 2 C. 1 D. vô số
ố
ể
ể
ấ
L y đi m A trên tia Mx, đi m B trên tia My.
Câu 7 : Cho hai tia Mx và My đ i nhau. Ta có:
ữ
ể
ữ
ể
ằ A. Đi m M n m gi a A và B
ằ B. Đi m B n m gi a M và A
ữ
ể
ằ
ể
ữ
ể
D. Không có đi m nào n m gi a 2 đi m còn
ủ ể ạ ẳ
ằ C. Đi m A n m gi a B và M i.ạ l ể Câu 8 : Đi m I là trung đi m c a đo n th ng MN khi: IM = 2IN
B. IM + IN = MN
D. IM = IN
ể
ẽ ể ằ
ẳ
ể ữ ằ Vì sao?
ủ ể
ấ
ố ườ ệ ể ẳ t. Tính s đ ẳ ng th ng
ể ể ế
ể ẳ
ể ể ể ẳ A. C. Ự Ậ II. T LU N :(6 đi m) ạ ấ ể Bài 1: (5 đi m) V tia Ax . L y BAx sao cho AB = 10 cm, đi m M n m trên đo n th ng AB sao cho AM= 5 cm. a). Đi m M có n m gi a A và B không? b). So sánh MA và MB. c) M có là trung đi m c a AB không? Vì sao? d) L y NAx sao cho AN= 8 cm. So sánh BM và BN ặ Bài 2 (1,0 đi m) Trong m t ph ng cho 40 đi m phân bi ể ẻ k qua 2 đi m trong 40 đi m đã cho, n u: a). Trong 40 đi m không có 3 đi m nào th ng hàng? b). Trong 40 đi m đã cho có đúng 20 đi m th ng hàng?
Bài làm: ………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
ứ Th ngày tháng 12 năm 2019
Ể ƯƠ Ọ KI M TRA 45 PHÚT CH NG I HÌNH H C
ố S phách
ọ ớ H và tên: …………………………………….. L p 6A ..
ố ủ ậ S phách Đi mể Nh n xét c a cô giáo
Đ 4:Ề Ắ Ệ
ạ ể ế ủ
ể A. C n m gi a hai đi m A , B
ề ằ ằ ữ ữ ể I. TR C NGHI M:( 4 đi m ) ể Câu 1 : Đi m C là trung đi m c a đo n th ng AB n u : ể ể ẳ ề B. C cách đ u hai đi m A, B ể
ả
ằ ế ữ C. C n m gi a hai đi m A và B và C cách đ u hai đi m A và B ề D. C 3 câu trên đ u đúng ể Câu 2 : N u đi m M n m gi a hai đi m P và Q thì :
ộ ế ả
ủ ể ể ạ ẳ ạ
C. 4 cm ữ ể ế ẳ ạ
ẳ ằ B. 15 cm C. 4,5 cm D. 12 cm t KA = 5 cm thì D.
ể A. MP + PQ = MQ B. MQ + QP = MP C. MP + MQ = PQ D. M t k t qu khác Câu 3 : Cho đo n th ng MN = 6 cm. Đi m P là trung đi m c a MN thì đo n th ng ẳ PM = ? A. 6 cm B. 3 cm Câu 4 : Cho đo n th ng AB = 9 cm . Đi m K n m gi a AB, bi ằ ạ đo n th ng KB b ng: A. 4 cm 18cm
ế Câu 5: N u DG + HG = DH thì :
ữ
ữ ữ ằ ằ ằ ộ ế ả B. G n m gi a D và H D. M t k t qu khác
ạ ỗ ộ A. H n m gi a D và G C. D n m gi a H và G ẳ Câu 6 : M i đo n th ng có bao nhiêu đ dài:
A. 1 B. 2 C. 0 D. vô số
ố
ể
ể
ấ
L y đi m M trên tia Ax, đi m N trên tia Ay.
Câu 7 : Cho hai tia Ax và Ay đ i nhau. Ta có:
ể
ữ
ữ
ể
ằ
ể ể
ữ ữ
ằ B. Đi m A n m gi a M và N ể D. Không có đi m nào n m gi a 2 đi m còn
ủ ể ẳ ạ
ằ A. Đi m M n m gi a A và N ằ C. Đi m N n m gi a A và M i.ạ l ể Câu 8 : Đi m I là trung đi m c a đo n th ng MN khi: IM = IN IM + IN = MN
B. D. IM = 2 IN
ể
ẽ ể ạ ằ
ẳ
ể ữ ằ Vì sao?
ủ ể
ấ
ố ườ ệ ể ẳ t. Tính s đ ẳ ng th ng
ể ể ế
ể ẳ
ể ể ể ẳ A. C. Ự Ậ II. T LU N :(6 đi m) ấ ể Bài 1: (5 đi m) V tia Ax . L y BAx sao cho AB = 8 cm, đi m M n m trên đo n th ng AB sao cho AM= 4 cm. a). Đi m M có n m gi a A và B không? b). So sánh MA và MB. c) M có là trung đi m c a AB không? Vì sao? d) L y NAx sao cho AN= 12 cm. So sánh BM và BN ặ Bài 2 (1,0 đi m) Trong m t ph ng cho 30 đi m phân bi ể ẻ k qua 2 đi m trong 30 đi m đã cho, n u: a). Trong 30 đi m không có 3 đi m nào th ng hàng? b). Trong 30 đi m đã cho có đúng 10 đi m th ng hàng?
Bài làm: ………………………………………………………………………………………………………