intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề kiểm tra HK 1 môn Lịch sử lớp 11 năm 2015 – THPT Chuyên Lê Quý Đôn

Chia sẻ: Lê Thanh Hải | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

39
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn cùng tham khảo Đề kiểm tra HK 1 môn Lịch sử lớp 11 năm 2015 của trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn tư liệu này sẽ giúp các bạn ôn tập lại kiến thức đã học, có cơ hội đánh giá lại năng lực của mình trước kỳ kiểm tra sắp tới. Chúc các bạn thành công.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề kiểm tra HK 1 môn Lịch sử lớp 11 năm 2015 – THPT Chuyên Lê Quý Đôn

SỞ GD – ĐT Tỉnh Ninh Thuận<br /> TRƯỜNG THPT CHUYÊN LÊ QUÝ ĐÔN<br /> <br /> ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I - LỚP 11<br /> NĂM HỌC: 2014 - 2015<br /> Môn: Lịch sử. Chương trình: Chuẩn<br /> <br /> I. MA TRẬN ĐỀ<br /> 1. Mục tiêu<br /> - Nhằm thực hiện bài kiểm tra định kỳ theo quy định của năm học và thực hiện việc vào điểm theo<br /> qui định của Bộ Giáo dục - Đào tạo.<br /> - Nhằm kiểm tra những kiến thức của học sinh lớp 11 theo phân phối chương trình.<br /> - Đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá học sinh theo định hướng phát triển năng lực.<br /> - Kiểm tra đánh giá quá trình học tập của học sinh.<br /> - Đánh giá, điều chỉnh quá trình giảng dạy của giáo viên.<br /> 2. Hình thức: Tự luận<br /> 3. Thiết lập ma trận<br /> Tên Chủ đề<br /> Nhận biết<br /> Thông hiểu<br /> Vận dụng<br /> Cộng<br /> Cấp độ thấp<br /> <br /> Cấp độ cao<br /> <br /> 1. Các nước Nội dung của Tính chất. Tác<br /> Đông Nam Á cuộc cải cách dụng và ý<br /> (cuối thế kỷ Rama V ở Xiêm. nghĩa của cuộc<br /> cải cách đó đối<br /> XIX – đầu<br /> với Xiêm lúc<br /> <br /> thế kỉ XX)<br /> <br /> bấy giờ.<br /> Số câu : 1/2<br /> số điểm: 2.0<br /> Tỉ lệ: 20%<br /> <br /> Số câu:<br /> Số điểm:<br /> Tỉ lệ %:<br /> <br /> Số câu:1/2<br /> <br /> 1<br /> <br /> Số điểm:2<br /> <br /> điểm=40%<br /> <br /> tích<br /> <br /> mạng tháng<br /> <br /> nghĩa<br /> <br /> lịch<br /> <br /> Mười<br /> <br /> của cuộc cách mạng<br /> <br /> Cách<br /> Nga<br /> <br /> ý Ảnh<br /> <br /> mạng<br /> <br /> cuộc<br /> <br /> Mười Nga năm cách<br /> <br /> đấu<br /> <br /> hưởng<br /> <br /> sử của cuộc cách<br /> <br /> năm 1917 và<br /> <br /> tháng<br /> <br /> tháng Mười<br /> <br /> đến<br /> mạng<br /> <br /> 1917.<br /> <br /> Việt Nam.<br /> <br /> Số câu :2/3<br /> số điểm: 2.0<br /> Tỉ lệ: 20%<br /> <br /> tranh bảo vệ<br /> cách<br /> <br /> 4<br /> <br /> Tỷ lệ: 20%<br /> Phân<br /> <br /> 2.<br /> <br /> câu<br /> <br /> Số câu :1/3<br /> số điểm: 1.0<br /> Tỉ lệ: 10%<br /> <br /> mạng<br /> <br /> (1917 – 1921)<br /> Số câu:<br /> Số điểm:<br /> Tỉ lệ %:<br /> 3. Tình hình Nguyên<br /> <br /> 1<br /> <br /> câu<br /> <br /> điểm<br /> =30%<br /> <br /> nhân, Giải thích vì<br /> <br /> các nước tư hậu quả của cuộc sao<br /> <br /> cuộc<br /> <br /> 3<br /> <br /> bản giữa hai khủng<br /> cuộc<br /> <br /> hoảng khủng<br /> <br /> hoảng<br /> <br /> chiến kinh tế 1929 – lại diễn ra đầu<br /> <br /> tranh<br /> <br /> thế 1933.<br /> <br /> tiên ở Mĩ. Biện<br /> <br /> giới (1918 –<br /> <br /> pháp của các<br /> <br /> 1939)<br /> <br /> nước để giải<br /> quyết<br /> <br /> cuộc<br /> <br /> khủng hoảng.<br /> Số câu:1/2<br /> số điểm: 1.5<br /> Tỉ lệ: 15%<br /> <br /> 1 câu<br /> <br /> Tổng số câu: Số câu:1/2 + 1/2<br /> <br /> Số câu: 1/2 + Số câu: 1<br /> <br /> Số câu: 3<br /> <br /> Tổng<br /> <br /> 1/2<br /> <br /> Số điểm: 3<br /> <br /> Số<br /> <br /> Số điểm: 3.5<br /> <br /> Tỷ lệ: 30%<br /> <br /> 10<br /> <br /> Số câu:<br /> Số điểm:<br /> Tỉ lệ %:<br /> <br /> điểm:<br /> <br /> Số câu:1/2<br /> số điểm: 1.5<br /> Tỉ lệ: 15%<br /> <br /> số Số điểm 3.5<br /> Tỷ lệ:35%<br /> <br /> Tỉ lệ %:<br /> <br /> 3<br /> điểm=30%<br /> <br /> Tỷ lệ:35%<br /> <br /> điểm:<br /> <br /> Tỷ<br /> <br /> lệ<br /> <br /> :<br /> <br /> 100%<br /> II. ĐỀ KIỂM TRA<br /> SỞ GD – ĐT Tỉnh Ninh Thuận<br /> TRƯỜNG THPT CHUYÊN LÊ QUÝ ĐÔN<br /> <br /> ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I - LỚP 11<br /> NĂM HỌC: 2014 - 2015<br /> Môn: Lịch sử. Chương trình: Chuẩn<br /> Thời gian làm bài: 45 phút<br /> (Không kể thời gian phát, chép đề)<br /> <br /> Câu 1 (4.0 điểm)<br /> Nêu nội dung chính cuộc cải cách của Rama V ở nước Xiêm (1868). Xác định tính chất của cuộc cải cách<br /> này. Phân tích tác dụng và ý nghĩa của cuộc cải cách đó đối với nước Xiêm lúc bấy giờ.<br /> Câu 2 (3.0 điểm)<br /> Phân tích ý nghĩa lịch sử của cách mạng tháng Mười Nga năm 1917. Ảnh hưởng của cách mạng tháng Mười<br /> đến cách mạng Việt Nam như thế nào?<br /> Câu 3 (3.0 điểm)<br /> Trình bày nguyên nhân và hậu quả của cuộc khủng hoảng kinh tế 1929 – 1933. Tại sao cuộc khủng hoảng<br /> đó lại diễn ra đầu tiên ở Mĩ? Các nước tư bản đã có các biện pháp gì để giải quyết khủng hoảng?<br /> ----------------HẾT----------------SỞ GD – ĐT Tỉnh Ninh Thuận<br /> TRƯỜNG THPT CHUYÊN LÊ QUÝ ĐÔN<br /> <br /> ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I - LỚP 11<br /> NĂM HỌC: 2014 - 2015<br /> Môn: Lịch sử. Chương trình: Chuẩn<br /> <br /> ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM<br /> <br /> Điểm<br /> <br /> Câu 1: Nêu nội dung chính cuộc cải cách của Rama V ở nước Xiêm (1868). Xác định tính 4.0<br /> chất của cuộc cải cách này. Phân tích tác dụng và ý nghĩa của cuộc cải cách đó đối với<br /> nước Xiêm lúc bấy giờ.<br /> <br /> a. Nội dung:<br /> - Kinh tế:<br /> + Xóa bỏ chế độ lao dịch 3 tháng trên công trường cho nông dân, giảm nhẹ thuế ruộng.<br /> + Nhà nước khuyến khích tư nhân bỏ vốn kinh doanh công thương nghiệp. Tư bản nước ngoài<br /> được phép đầu tư, kinh doanh ở Xiêm.<br /> - Chính trị - xã hội:<br /> + Xóa bỏ chế độ nô lệ, giải phóng người lao động để học được tự do làm ăn sinh sống.<br /> + Vua vẫn là người có quyền lực tối cao; có Hội đồng Nhà nước, Hội đồng Chính phủ.<br /> + Tòa án, trường học được tổ chức theo kiểu châu Âu.<br /> + Quân đội được trang bị và huấn luyện theo phương pháp hiện đại<br /> - Ngoại giao: Thi hành chính sách ngoại giao mềm dẻo, cắt một số đất phụ thuộc cho Anh, Pháp<br /> để giữ chủ quyền đất nước.<br /> b. Tác dụng và ý nghĩa:<br /> - Xiêm không bị biến thành thuộc địa như nhiều nước trong khu vực.<br /> - Giúp Xiêm giữ được độc lập chủ quyền dân tộc.<br /> - Tạo điều kiện cho kinh tế tư bản chủ nghĩa phát triển.<br /> c. Tính chất: Cách mạng tư sản không triệt để.<br /> Câu 2: Phân tích ý nghĩa lịch sử của cách mạng tháng Mười Nga năm 1917. Ảnh hưởng<br /> của cách mạng tháng Mười đến cách mạng Việt Nam như thế nào?<br /> a. Phân tích ý nghĩa lịch sử cách mạng tháng Mười Nga:<br /> - Thế giới:<br /> + Cách mạng tháng Mười đã làm thay đổi cục diện thế giới.<br /> + Cổ vũ mạnh mẽ và để lại nhiều bài học quý báu cho phong trào cahcs mạng của giai cấp công<br /> nhân, nhân dân lao động và các dân tộc bị áp bức trên toàn thế giới.<br /> - Trong nước:<br /> + Cách mạng tháng mười đã làm thay đổi hoàn toàn tình hình đất nước và số phận hàng triệu<br /> con người ở Nga.<br /> + Một kỉ nguyên mới đã mở ra trong lịch sử nước Nga: Giai cấp công nhân, nhân dân lao động<br /> và các dân tộc được giải phóng khỏi mọi ách áp bức, bóc lột, đứng lên làm chủ đất nước và vận<br /> mệnh của mình.<br /> b. Ảnh hưởng của cách mạng tháng Mười đến cách mạng Việt Nam (Đáp án mở - gợi ý)<br /> + Tháng 7/ 1920, sau khi đọc bản sơ thảo lần thứ nhất những luận cương về vấn đề dân tộc và<br /> thuộc địa của Lênin, Nguyễn Ái Quốc đã nhận ra con đường cứu nước cho dân tộc Việt Nam,<br /> đi theo con đường cách mạng tháng Mười nga năm 1917: Con đường cách mạng vô sản.<br /> + Từ kinh nghiệm thắng lợi của cuộc cách mạng tháng Mười Nga, muốn làm cách mạng thành<br /> công phải thành lập một chính đảng của giai cấp vô sản.<br /> <br /> 2.0<br /> 0.5<br /> 0.25<br /> <br /> Câu 3: Trình bày nguyên nhân và hậu quả của cuộc khủng hoảng kinh tế 1929 – 1933. Tại<br /> sao cuộc khủng hoảng đó lại diễn ra đầu tiên ở Mĩ? Các nước tư bản đã có các biện pháp<br /> gì để giải quyết khủng hoảng?<br /> a. Nguyên nhân:<br /> - Trong thời kì ổn định tạm thời (1924 – 1929) các nước tư bản do chạy theo lợi nhuận sản xuất<br /> một cách ồ ạt không có kế hoạch dài hạn dẫn đến cung vượt quá cầu -> Khủng hoảng kinh tế<br /> thừa.<br /> - Quy luật tất yếu của nền kinh tế tư bản chủ nghĩa.<br /> b. Hậu quả:<br /> - Tàn phá nặng nề nên kinh tế của các nước tư bản chỉ nghĩa, gây ra những hậu quả nghiêm<br /> trọng về mặt chính trị, xã hội.<br /> - Hàng chục triệu công nhân thất nghiệp, nông dân mất ruộng đất, sống trong cảnh nghèo đói,<br /> túng quẫn.<br /> - Nhiều cuộc đấu tranh, biểu tình, tuần hành của những người thất nghiệp diễn ra ở khắp các<br /> nước.<br /> - Đe dọa nghiêm trọng sự tồn tại của chủ nghĩa tư bản.<br /> <br /> 3.0<br /> <br /> 0.25<br /> 1.0<br /> 0.25<br /> 0.25<br /> 0.25<br /> 0.25<br /> 0.5<br /> 1.5<br /> 0.5<br /> 0.5<br /> 0.5<br /> 0.5<br /> 3.0<br /> 2.0<br /> 1.0<br /> 0.5<br /> 0.5<br /> 1.0<br /> 0.5<br /> 0.5<br /> <br /> 1.0<br /> <br /> 0.5<br /> 0.25<br /> <br /> 0.25<br /> 1.0<br /> 0.25<br /> 0.25<br /> 0.25<br /> 0.25<br /> <br /> c. Cuộc khủng hoảng diễn ra đầu tiên ở Mĩ vì:<br /> - Mĩ không bị chiến tranh tàn phá, thu được lợi nhuận từ chiến tranh, nền kinh tế phát triển....<br /> d. Biện pháp giải quyết khủng hoảng:<br /> - Các nước tư bản nhiều thuộc địa như Mĩ, Anh, Pháp tiến hành cải cách kinh tế - xã hội để khắc<br /> phục hậu quả của cuộc khủng hoảng.<br /> - Các nước ít thuộc địa như Đức, Ý, Nhật tìm lối thoát bằng hình thức thống trị mới. Đó là thiết<br /> lập các chế độ độc tài phát xít – nền chuyên chính khủng bố công khai của những thế lực phản<br /> động nhất hiếu chiến nhất.<br /> ------- HẾT -------<br /> <br /> 0.5<br /> 1.0<br /> 0.5<br /> 0.5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2