SỞ GD – ĐT Tỉnh Ninh Thuận<br />
TRƯỜNG THPT CHUYÊN LÊ QUÝ ĐÔN<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I - LỚP 11<br />
NĂM HỌC: 2014 - 2015<br />
Môn: Lịch sử. Chương trình: Chuẩn<br />
<br />
I. MA TRẬN ĐỀ<br />
1. Mục tiêu<br />
- Nhằm thực hiện bài kiểm tra định kỳ theo quy định của năm học và thực hiện việc vào điểm theo<br />
qui định của Bộ Giáo dục - Đào tạo.<br />
- Nhằm kiểm tra những kiến thức của học sinh lớp 11 theo phân phối chương trình.<br />
- Đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá học sinh theo định hướng phát triển năng lực.<br />
- Kiểm tra đánh giá quá trình học tập của học sinh.<br />
- Đánh giá, điều chỉnh quá trình giảng dạy của giáo viên.<br />
2. Hình thức: Tự luận<br />
3. Thiết lập ma trận<br />
Tên Chủ đề<br />
Nhận biết<br />
Thông hiểu<br />
Vận dụng<br />
Cộng<br />
Cấp độ thấp<br />
<br />
Cấp độ cao<br />
<br />
1. Các nước Nội dung của Tính chất. Tác<br />
Đông Nam Á cuộc cải cách dụng và ý<br />
(cuối thế kỷ Rama V ở Xiêm. nghĩa của cuộc<br />
cải cách đó đối<br />
XIX – đầu<br />
với Xiêm lúc<br />
<br />
thế kỉ XX)<br />
<br />
bấy giờ.<br />
Số câu : 1/2<br />
số điểm: 2.0<br />
Tỉ lệ: 20%<br />
<br />
Số câu:<br />
Số điểm:<br />
Tỉ lệ %:<br />
<br />
Số câu:1/2<br />
<br />
1<br />
<br />
Số điểm:2<br />
<br />
điểm=40%<br />
<br />
tích<br />
<br />
mạng tháng<br />
<br />
nghĩa<br />
<br />
lịch<br />
<br />
Mười<br />
<br />
của cuộc cách mạng<br />
<br />
Cách<br />
Nga<br />
<br />
ý Ảnh<br />
<br />
mạng<br />
<br />
cuộc<br />
<br />
Mười Nga năm cách<br />
<br />
đấu<br />
<br />
hưởng<br />
<br />
sử của cuộc cách<br />
<br />
năm 1917 và<br />
<br />
tháng<br />
<br />
tháng Mười<br />
<br />
đến<br />
mạng<br />
<br />
1917.<br />
<br />
Việt Nam.<br />
<br />
Số câu :2/3<br />
số điểm: 2.0<br />
Tỉ lệ: 20%<br />
<br />
tranh bảo vệ<br />
cách<br />
<br />
4<br />
<br />
Tỷ lệ: 20%<br />
Phân<br />
<br />
2.<br />
<br />
câu<br />
<br />
Số câu :1/3<br />
số điểm: 1.0<br />
Tỉ lệ: 10%<br />
<br />
mạng<br />
<br />
(1917 – 1921)<br />
Số câu:<br />
Số điểm:<br />
Tỉ lệ %:<br />
3. Tình hình Nguyên<br />
<br />
1<br />
<br />
câu<br />
<br />
điểm<br />
=30%<br />
<br />
nhân, Giải thích vì<br />
<br />
các nước tư hậu quả của cuộc sao<br />
<br />
cuộc<br />
<br />
3<br />
<br />
bản giữa hai khủng<br />
cuộc<br />
<br />
hoảng khủng<br />
<br />
hoảng<br />
<br />
chiến kinh tế 1929 – lại diễn ra đầu<br />
<br />
tranh<br />
<br />
thế 1933.<br />
<br />
tiên ở Mĩ. Biện<br />
<br />
giới (1918 –<br />
<br />
pháp của các<br />
<br />
1939)<br />
<br />
nước để giải<br />
quyết<br />
<br />
cuộc<br />
<br />
khủng hoảng.<br />
Số câu:1/2<br />
số điểm: 1.5<br />
Tỉ lệ: 15%<br />
<br />
1 câu<br />
<br />
Tổng số câu: Số câu:1/2 + 1/2<br />
<br />
Số câu: 1/2 + Số câu: 1<br />
<br />
Số câu: 3<br />
<br />
Tổng<br />
<br />
1/2<br />
<br />
Số điểm: 3<br />
<br />
Số<br />
<br />
Số điểm: 3.5<br />
<br />
Tỷ lệ: 30%<br />
<br />
10<br />
<br />
Số câu:<br />
Số điểm:<br />
Tỉ lệ %:<br />
<br />
điểm:<br />
<br />
Số câu:1/2<br />
số điểm: 1.5<br />
Tỉ lệ: 15%<br />
<br />
số Số điểm 3.5<br />
Tỷ lệ:35%<br />
<br />
Tỉ lệ %:<br />
<br />
3<br />
điểm=30%<br />
<br />
Tỷ lệ:35%<br />
<br />
điểm:<br />
<br />
Tỷ<br />
<br />
lệ<br />
<br />
:<br />
<br />
100%<br />
II. ĐỀ KIỂM TRA<br />
SỞ GD – ĐT Tỉnh Ninh Thuận<br />
TRƯỜNG THPT CHUYÊN LÊ QUÝ ĐÔN<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I - LỚP 11<br />
NĂM HỌC: 2014 - 2015<br />
Môn: Lịch sử. Chương trình: Chuẩn<br />
Thời gian làm bài: 45 phút<br />
(Không kể thời gian phát, chép đề)<br />
<br />
Câu 1 (4.0 điểm)<br />
Nêu nội dung chính cuộc cải cách của Rama V ở nước Xiêm (1868). Xác định tính chất của cuộc cải cách<br />
này. Phân tích tác dụng và ý nghĩa của cuộc cải cách đó đối với nước Xiêm lúc bấy giờ.<br />
Câu 2 (3.0 điểm)<br />
Phân tích ý nghĩa lịch sử của cách mạng tháng Mười Nga năm 1917. Ảnh hưởng của cách mạng tháng Mười<br />
đến cách mạng Việt Nam như thế nào?<br />
Câu 3 (3.0 điểm)<br />
Trình bày nguyên nhân và hậu quả của cuộc khủng hoảng kinh tế 1929 – 1933. Tại sao cuộc khủng hoảng<br />
đó lại diễn ra đầu tiên ở Mĩ? Các nước tư bản đã có các biện pháp gì để giải quyết khủng hoảng?<br />
----------------HẾT----------------SỞ GD – ĐT Tỉnh Ninh Thuận<br />
TRƯỜNG THPT CHUYÊN LÊ QUÝ ĐÔN<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I - LỚP 11<br />
NĂM HỌC: 2014 - 2015<br />
Môn: Lịch sử. Chương trình: Chuẩn<br />
<br />
ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM<br />
<br />
Điểm<br />
<br />
Câu 1: Nêu nội dung chính cuộc cải cách của Rama V ở nước Xiêm (1868). Xác định tính 4.0<br />
chất của cuộc cải cách này. Phân tích tác dụng và ý nghĩa của cuộc cải cách đó đối với<br />
nước Xiêm lúc bấy giờ.<br />
<br />
a. Nội dung:<br />
- Kinh tế:<br />
+ Xóa bỏ chế độ lao dịch 3 tháng trên công trường cho nông dân, giảm nhẹ thuế ruộng.<br />
+ Nhà nước khuyến khích tư nhân bỏ vốn kinh doanh công thương nghiệp. Tư bản nước ngoài<br />
được phép đầu tư, kinh doanh ở Xiêm.<br />
- Chính trị - xã hội:<br />
+ Xóa bỏ chế độ nô lệ, giải phóng người lao động để học được tự do làm ăn sinh sống.<br />
+ Vua vẫn là người có quyền lực tối cao; có Hội đồng Nhà nước, Hội đồng Chính phủ.<br />
+ Tòa án, trường học được tổ chức theo kiểu châu Âu.<br />
+ Quân đội được trang bị và huấn luyện theo phương pháp hiện đại<br />
- Ngoại giao: Thi hành chính sách ngoại giao mềm dẻo, cắt một số đất phụ thuộc cho Anh, Pháp<br />
để giữ chủ quyền đất nước.<br />
b. Tác dụng và ý nghĩa:<br />
- Xiêm không bị biến thành thuộc địa như nhiều nước trong khu vực.<br />
- Giúp Xiêm giữ được độc lập chủ quyền dân tộc.<br />
- Tạo điều kiện cho kinh tế tư bản chủ nghĩa phát triển.<br />
c. Tính chất: Cách mạng tư sản không triệt để.<br />
Câu 2: Phân tích ý nghĩa lịch sử của cách mạng tháng Mười Nga năm 1917. Ảnh hưởng<br />
của cách mạng tháng Mười đến cách mạng Việt Nam như thế nào?<br />
a. Phân tích ý nghĩa lịch sử cách mạng tháng Mười Nga:<br />
- Thế giới:<br />
+ Cách mạng tháng Mười đã làm thay đổi cục diện thế giới.<br />
+ Cổ vũ mạnh mẽ và để lại nhiều bài học quý báu cho phong trào cahcs mạng của giai cấp công<br />
nhân, nhân dân lao động và các dân tộc bị áp bức trên toàn thế giới.<br />
- Trong nước:<br />
+ Cách mạng tháng mười đã làm thay đổi hoàn toàn tình hình đất nước và số phận hàng triệu<br />
con người ở Nga.<br />
+ Một kỉ nguyên mới đã mở ra trong lịch sử nước Nga: Giai cấp công nhân, nhân dân lao động<br />
và các dân tộc được giải phóng khỏi mọi ách áp bức, bóc lột, đứng lên làm chủ đất nước và vận<br />
mệnh của mình.<br />
b. Ảnh hưởng của cách mạng tháng Mười đến cách mạng Việt Nam (Đáp án mở - gợi ý)<br />
+ Tháng 7/ 1920, sau khi đọc bản sơ thảo lần thứ nhất những luận cương về vấn đề dân tộc và<br />
thuộc địa của Lênin, Nguyễn Ái Quốc đã nhận ra con đường cứu nước cho dân tộc Việt Nam,<br />
đi theo con đường cách mạng tháng Mười nga năm 1917: Con đường cách mạng vô sản.<br />
+ Từ kinh nghiệm thắng lợi của cuộc cách mạng tháng Mười Nga, muốn làm cách mạng thành<br />
công phải thành lập một chính đảng của giai cấp vô sản.<br />
<br />
2.0<br />
0.5<br />
0.25<br />
<br />
Câu 3: Trình bày nguyên nhân và hậu quả của cuộc khủng hoảng kinh tế 1929 – 1933. Tại<br />
sao cuộc khủng hoảng đó lại diễn ra đầu tiên ở Mĩ? Các nước tư bản đã có các biện pháp<br />
gì để giải quyết khủng hoảng?<br />
a. Nguyên nhân:<br />
- Trong thời kì ổn định tạm thời (1924 – 1929) các nước tư bản do chạy theo lợi nhuận sản xuất<br />
một cách ồ ạt không có kế hoạch dài hạn dẫn đến cung vượt quá cầu -> Khủng hoảng kinh tế<br />
thừa.<br />
- Quy luật tất yếu của nền kinh tế tư bản chủ nghĩa.<br />
b. Hậu quả:<br />
- Tàn phá nặng nề nên kinh tế của các nước tư bản chỉ nghĩa, gây ra những hậu quả nghiêm<br />
trọng về mặt chính trị, xã hội.<br />
- Hàng chục triệu công nhân thất nghiệp, nông dân mất ruộng đất, sống trong cảnh nghèo đói,<br />
túng quẫn.<br />
- Nhiều cuộc đấu tranh, biểu tình, tuần hành của những người thất nghiệp diễn ra ở khắp các<br />
nước.<br />
- Đe dọa nghiêm trọng sự tồn tại của chủ nghĩa tư bản.<br />
<br />
3.0<br />
<br />
0.25<br />
1.0<br />
0.25<br />
0.25<br />
0.25<br />
0.25<br />
0.5<br />
1.5<br />
0.5<br />
0.5<br />
0.5<br />
0.5<br />
3.0<br />
2.0<br />
1.0<br />
0.5<br />
0.5<br />
1.0<br />
0.5<br />
0.5<br />
<br />
1.0<br />
<br />
0.5<br />
0.25<br />
<br />
0.25<br />
1.0<br />
0.25<br />
0.25<br />
0.25<br />
0.25<br />
<br />
c. Cuộc khủng hoảng diễn ra đầu tiên ở Mĩ vì:<br />
- Mĩ không bị chiến tranh tàn phá, thu được lợi nhuận từ chiến tranh, nền kinh tế phát triển....<br />
d. Biện pháp giải quyết khủng hoảng:<br />
- Các nước tư bản nhiều thuộc địa như Mĩ, Anh, Pháp tiến hành cải cách kinh tế - xã hội để khắc<br />
phục hậu quả của cuộc khủng hoảng.<br />
- Các nước ít thuộc địa như Đức, Ý, Nhật tìm lối thoát bằng hình thức thống trị mới. Đó là thiết<br />
lập các chế độ độc tài phát xít – nền chuyên chính khủng bố công khai của những thế lực phản<br />
động nhất hiếu chiến nhất.<br />
------- HẾT -------<br />
<br />
0.5<br />
1.0<br />
0.5<br />
0.5<br />
<br />