SỞ GD – ĐT NINH THUẬN<br />
TRƯỜNG THPT TRƯỜNG CHINH<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I: LỚP 11<br />
NĂM HỌC: 2014-2015<br />
Môn: Lịch Sử: Thời gian làm bài: 45 phút<br />
(Không kể thời gian phát đề)<br />
<br />
ĐỀ:<br />
(Đề kiểm tra có 1 trang)<br />
<br />
Câu 1: ( 3 điểm) : Tại sao nói cuộc Duy tân Minh Trị có ý nghĩa như một cuộc cách mạng tư<br />
sản?<br />
Câu 2: (3 điểm): Phân tích nguyên nhân và tính chất của chiến tranh thế giới thứ nhất?<br />
Câu 3: (4 điểm): Trình bày nguyên nhân, diễn biến, tính chất, ý nghĩa của cách mạng Tháng<br />
Mười Nga?<br />
---------------------HẾT---------------------<br />
<br />
SỞ GD - ĐT NINH THUẬN<br />
TRƯỜNGTHPT TRƯỜNG CHINH<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I: LỚP 11<br />
NĂM HỌC:2014-2015<br />
Môn: : Lịch Sử<br />
<br />
ĐÁP ÁN, HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM<br />
<br />
CÂU<br />
<br />
ĐÁP ÁN<br />
<br />
BIỂU<br />
ĐIỂM<br />
<br />
Cần nêu các ý sau<br />
<br />
3(đ)<br />
<br />
* Vì: Cuộc duy tân Minh Trị đã làm nhiệm vụ của một cuộc cách mạng tư sản:<br />
xóa bỏ những lạc hậu, cổ hủ, rào cản của chế độ phong kiến, tạo điều kiện cho<br />
chủ nghĩa tư bản phát triển mạnh mẽ ở Nhật Bản.<br />
* Cuộc cải cách diễn ra trên tất cả các lĩnh vực , theo phương tây:<br />
<br />
1.0<br />
<br />
Câu: 1<br />
<br />
+ Về chính trị: Thủ tiêu chế độ Mạc phủ, thành lập chính phủ mới, tầng lớp quý tộc tư<br />
sản đóng vai trò quan trọng, thực hiện quyền bình đẳng giữa các công dân, thiết lập chế<br />
độ quân chủ lập hiến…<br />
+ Về kinh tế: Thống nhất tiền tệ; thống nhất thị trường; tăng cường phát triển kinh tế tư<br />
bản chủ nghĩa ở nông thôn, cho phép mua bán ruộng đất ở nông thôn…<br />
+ Về quân sự: Tổ chức quân đội theo kiểu phương Tây, chế độ nghĩa vụ thay cho chế độ<br />
trưng binh, công nghiệp quân sự được chú trọng…<br />
+ Về văn hóa – giáo dục: Giáo dục bắt buộc; chuù trọng nội dung khoa học; cử học<br />
sinh giỏi du học.<br />
<br />
2.0<br />
0.5<br />
0.5<br />
0.5<br />
<br />
0.5<br />
3(đ)<br />
<br />
Cần nêu các ý sau<br />
Câu:2<br />
<br />
* Nguyên nhân của chiến tranh:<br />
Sâu Xa:<br />
- Sự phát triển không đều của CNĐQ.veà vaán ñeà thuoäc ñòa<br />
Tröïc tieáp<br />
- Mâu thuẫn sâu sắc giữa các đế quốc → hình thành 2 khối đối địch nhau:<br />
+ Khối Liên minh: Đức, Áo-Hung, I-ta-li-a (1882).<br />
+ Khối hiệp ước: Anh, Pháp, Nga (1907).<br />
Duyeân côù : Ngày 28-6-1914, Thái tử Áo - Hung bị ám sát → Đức, Áo - Hung chớp<br />
lấy cơ hội gây ra chiến tranh.<br />
* Tính chaát :Laø cuoäc chieán tranh phi nghóa . vì: cuộc chiến tranh này bắt<br />
nguồn từ sự tranh giành, giành giật thị trường, thuộc địa của chủ nghĩa đế quốc. Để lại<br />
hậu quả nặng nề cho nhân dân lao động : 10 triệu người chết, 20 triệu người bị thương,<br />
cơ sở vật chất bị tàn phá nặng…<br />
<br />
1.0<br />
<br />
0,5<br />
<br />
0,5<br />
<br />
1.0<br />
<br />
Cần nêu các ý sau<br />
Câu:3<br />
<br />
4(đ)<br />
<br />
* Nguyên nhân: ÔÛ Nga hai chính quyeàn song song cuøng toàn taïi .(Chính<br />
quyeàn Xoâ vieát vaø chính phuû Tö saûn laâm thôøi )<br />
* Biễn biến<br />
- Lênin và Đảng Bônsêvích đề ra kế hoạch tiếp tục làm cuộc cách mạng.<br />
- Ngày 24-10 khởi nghĩa nổ ra ở Pê-tơ-rô-grát đến ngày 25-10, giành thắng lợi.<br />
- Naêm 1918 caùch maïng giaønh thaéng lôïi hoaøn toaøn treân ñaát nöôùc<br />
Nga .<br />
* Ý nghĩa lịch sử của Cách mạng tháng Mười Nga:<br />
<br />
1.0<br />
<br />
Trong nöôùc :<br />
- Ñaäp tan aùch aùp böùc boùc loät cuûa CNTB vaø cheá ñoä phong kieán<br />
toàn taïi laâu ñôøi ôû Nga .<br />
- Môû ra moät kyû nguyeân môùi trong lòch söû nöôùc Nga<br />
Thế giôùi :<br />
- Noù ñaùnh ñoå CNTB ôû moät khaâu quan troïng nhaát laø nöôùc Nga ….<br />
- Coå vuõ maïnh meõ vaø ñeû laïi nhieàu baøi hoïc quyù baùu cho phong traøo<br />
caùch maïng theá giôùi<br />
* Tính chất : Đây là cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa.<br />
<br />
1.0<br />
1.0<br />
<br />
1.0<br />
<br />
SỞ GD - ĐT TỈNH NINH THUẬN<br />
TRƯỜNGTHPT TRƯỜNG CHINH<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I: LỚP 11<br />
NĂM HỌC:2014-2015<br />
Môn: : Lịch Sử. Chương trình: Chuẩn<br />
<br />
BẢNG MÔ TẢ ĐỀ KIỂM TRA<br />
<br />
Nội dung<br />
<br />
Nhận biết<br />
(Mô tả yêu<br />
cầu cần đạt)<br />
<br />
Thông hiểu (Mô tả<br />
yêu cầu cần đạt)<br />
<br />
Vận dụng thấp<br />
(Mô tả yêu cầu<br />
cần đạt)<br />
<br />
Vận dụng cao<br />
(Mô tả yêu<br />
cầu cần đạt)<br />
<br />
PHẦN MỘT:<br />
LỊCH SỬ<br />
THẾ GIỚI<br />
CẬN ĐẠI<br />
Chương I<br />
CÁC NƯỚC<br />
CHÂU Á<br />
(TỪ GIỮA<br />
THẾ KỈ XIX<br />
ĐẾN ĐẦU<br />
THẾ KỈ XX)<br />
<br />
- Tình hình<br />
kinh tế, xã hội<br />
Ấn Độ nữa sau<br />
thế kỉ XIX.<br />
<br />
Dựa vào lược đồ<br />
SGK-trang 7, trình<br />
bày những nét chính<br />
sự bành trướng của<br />
đế quốc Nhật Bản<br />
cuối thế kỉ XIX->đầu<br />
XX.<br />
-Nêu tính chất, ý<br />
nghĩa của cao trào<br />
đấu tranh 1905-1908<br />
của nhân dân Ấn Độ<br />
-Thống kê các phong<br />
trào đấu tranh của<br />
nhân dân Lào và<br />
Campuchia (cuối tk<br />
XIX-đầu XX).<br />
<br />
-Nhận xét về<br />
phong trào đấu<br />
tranh của nhân<br />
dân Trung<br />
Quốc (giữa tk<br />
XIX->XX)<br />
-Liên minh<br />
chiến đấu<br />
chống Pháp của<br />
ba nước Đông<br />
Dương<br />
<br />
Chương II:<br />
CHIẾN<br />
TRANH THẾ<br />
GIỚI THỨ<br />
NHAÁT<br />
(1914 -1918)<br />
<br />
-Thống<br />
kê<br />
dieãn<br />
bieán cuûa chieán<br />
nhaân saâu xa,<br />
nguyeân nhaân tranh chia laøm 2 giai<br />
tröïc tieáp ,vaø ñoaïn :noäi dung<br />
chính cuûa töøng giai<br />
duyeân côù ,<br />
ñoaïn .<br />
daãn ñeán<br />
chieán tranh<br />
theá giôùi thöù<br />
nhaát .<br />
<br />
-Tai sao nói cuộc<br />
duy tân Minh Trị có<br />
ý nghĩa như một<br />
cuộc cách mạng tư<br />
sản?<br />
- Vai trò của đảng<br />
Quốc Đại trong<br />
phong trào đấu<br />
tranh của nhân dân<br />
Ấn Độ.<br />
-Vì sao cách mạng<br />
Tân Hợi mang tính<br />
chất là một cuộc<br />
cách mạng tư sản<br />
không triệt để.Rút<br />
ra vai trò của Tôn<br />
Trung Sơn.<br />
-Vì sao Xiêm là<br />
nước duy nhất<br />
khong khu vực<br />
ĐNA không trở<br />
thành thuộc địa của<br />
các nước phương<br />
tây.<br />
- Phân tích nguyên<br />
nhân và tính chất<br />
của chiến tranh thế<br />
giới thứ nhất?<br />
<br />
Chương III:<br />
NHỮNG<br />
<br />
- Phong trào đấu<br />
tranh của nhân<br />
dân Trung Quốc<br />
từ giữa thế kỉ<br />
XIX đến đầu thế<br />
kỉ XX:<br />
Quá trình xâm<br />
lược của chủ<br />
nghĩa thực dân<br />
vào các nước<br />
Đông Nam Á:<br />
- Những chính<br />
sách bành trướng<br />
của Mĩ đối với<br />
khu vực Mĩ<br />
Latinh. Mục đích<br />
của nó.<br />
<br />
- Nguyeân<br />
<br />
- Thống kê những<br />
<br />
- Những thành<br />
<br />
THÀNH TỰU<br />
VĂN HÓA<br />
THỜI CẬN<br />
ĐẠI<br />
<br />
Phần hai:<br />
LỊCH SỬ<br />
THẾ GIỚI<br />
HIỆN ĐẠI<br />
(Phần từ năm<br />
1917 đến năm<br />
1945)<br />
Chương I:<br />
CÁCH<br />
MẠNG<br />
THÁNG<br />
MƯỜI NGA<br />
NĂM 1917<br />
VÀ CÔNG<br />
CUỘC XÂY<br />
DỰNG CHỦ<br />
NGHĨA XÃ<br />
HỘI Ở LIÊN<br />
XÔ<br />
<br />
thành tựu văn hóa và sự<br />
phát triển của văn học<br />
nghệ thuật từ thế kỉ<br />
XIX đến đầu thế kỉ<br />
XX.<br />
<br />
-Trình bày<br />
nguyên nhân,<br />
diễn biến, tính<br />
chất, ý nghĩa<br />
của cách mạng<br />
thang Hai và<br />
cách<br />
MạngTháng<br />
Mười Nga.<br />
- Chính sách<br />
kinh tế mới và<br />
công cuộc khôi<br />
phục kinh tế<br />
(1921- 1925):<br />
<br />
tựu văn hóa nghệ<br />
thuật và các trào<br />
lưu tư tưởng tiến<br />
bộ thời cận đại<br />
có ảnh hưởng<br />
như thế nào đến<br />
sự phát triển của<br />
xã hội thời điểm<br />
này.<br />
<br />
-Những thành tựu mà<br />
nhân dân Liên Xô đạt<br />
được trong công cuộc<br />
xây<br />
dựng<br />
CNXH<br />
(1925- 1941).<br />
<br />
- Tại sao nói<br />
Cách mạng tháng<br />
Mười là cuộc<br />
CM XHCN đầu<br />
tiên? Ảnh hưởng<br />
tác động to lớn<br />
đối với cách<br />
mạng thế giới.<br />
Những bài học<br />
kinh nghiệm cho<br />
cách mạng thế<br />
giới.Liên hệ tới<br />
cách mạng Việt<br />
Nam.<br />
<br />