SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
ĐỒNG THÁP<br />
<br />
KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ I<br />
Năm học: 2012-2013<br />
Môn thi: NGỮ VĂN- Lớp 11<br />
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian phát đề)<br />
Ngày thi: 10/01/2012<br />
<br />
ĐỀ ĐỀ XUẤT<br />
(Đề gồm có 01 trang)<br />
Đơn vị ra đề: THPT chuyên NGUYỄN ĐÌNH CHIỂU<br />
I. PHẦN CHUNG CHO TẤT CẢ THÍ SINH ( 4,0 điểm)<br />
Câu 1: (4,0 điểm)<br />
Em h<br />
<br />
viết<br />
<br />
i v n ngh u n ng n<br />
<br />
n về th i<br />
<br />
i<br />
<br />
a m t s thanh<br />
<br />
ni n hi n na<br />
II. PHẦN RIÊNG – TỰ CHỌN: ( 6,0 điểm )<br />
Thí sinh hỉ họn m t trong hai câu sau:<br />
Câu 2a: (6,0 điểm) Chương trình cơ bản<br />
Phân tí h hình ảnh thi n nhi n v<br />
<br />
on người ở ph hu n nghèo ú<br />
<br />
hiều t i trong tru n ng n “Hai đứa trẻ”<br />
( hú ý<br />
<br />
m rõ n i dung v những nét đặ s<br />
<br />
a Th h Lam<br />
trong ngh thu t mi u tả<br />
<br />
a tá<br />
<br />
giả )<br />
Câu 2b: (6,0 điểm) Chương trình nâng cao<br />
Qua vi<br />
<br />
mi u tả những on người v<br />
<br />
ảnh v t ở ph hu n nghèo<br />
<br />
trong tru n Hai đứa trẻ, Th h Lam đ thể hi n thái đ v tư tưởng như<br />
thế n o về vấn đề thân ph n on người ? HẾT /<br />
<br />
-------------------------------------------------------------------------------------<br />
<br />
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
ĐỒNG THÁP<br />
<br />
KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ I<br />
Năm học: 2012-2013<br />
Môn thi: NGỮ VĂN – Lớp11<br />
(Thời gian: 90 phút )<br />
<br />
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ ĐỀ XUẤT<br />
(Hướng dẫn chấm gồm có 06 trang)<br />
Đơn vị ra đề: THPTchuyên NGUYỄN ĐÌNH CHIỂU<br />
A/Giới thiệu ma trận đề : Ngữ văn lớp 11<br />
<br />
Biết<br />
<br />
Thông hiểu - Phân<br />
tích<br />
<br />
Vận dụng<br />
<br />
( 50% )<br />
<br />
( 30% )<br />
<br />
( 20% )<br />
<br />
Phân tích - CM<br />
<br />
Mở r ng vấn đề<br />
<br />
Cấp độ<br />
Chủ điểm<br />
<br />
Tổng<br />
cộng<br />
<br />
- N u vấn đề<br />
<br />
Nghị luận<br />
<br />
- Giải thí h<br />
<br />
xã hội<br />
<br />
-B<br />
<br />
ụ rõ<br />
<br />
- Đánh giá<br />
<br />
Rút<br />
<br />
i họ<br />
<br />
- Dẫn hứng<br />
Số câu: 1<br />
<br />
2,0<br />
<br />
Số điểm:10<br />
<br />
1,0<br />
<br />
1,0<br />
<br />
4,0<br />
<br />
- Phân tích – CM qua<br />
á u n điểm<br />
<br />
- Bình u n<br />
<br />
3,0<br />
<br />
2,0<br />
<br />
1,0<br />
<br />
6,0<br />
<br />
5,0 – 50%<br />
<br />
3,0 – 30%<br />
<br />
2,0 – 20%<br />
<br />
10,0<br />
<br />
- N u vấn đề<br />
Nghị luận<br />
văn học<br />
<br />
-Giới thi u tá giả, tá<br />
phẩm<br />
- Giải thí h về nét đ<br />
đáo a m t tá phẩm<br />
VH<br />
- Thu<br />
<br />
Số câu: 1<br />
Số điểm:10<br />
<br />
thơ, B<br />
<br />
- Đánh giá<br />
<br />
ụ rõ<br />
<br />
Tổng cộng:<br />
Số câu: 2<br />
Số điểm: 10<br />
<br />
B.Giới thiệu biểu điểm:<br />
I. Hướng dẫn chung:<br />
Giám khảo ần :<br />
- N m vững u ầu a hướng dẫn hấm để đánh giá tổng quát i m a<br />
thí sinh, tránh á h hấm đếm ý ho điểm<br />
- Ch đ ng inh ho t trong vi v n dụng đáp án v thang điểm; khu ến<br />
khí h những i viết<br />
ảm xú v sáng t o<br />
- Sau khi ng điểm to n i, m tròn đến 0 5 ( ẽ 0 25 m tròn th nh 0 5;<br />
ẽ 0 75 m tròn th nh 1 0 điểm)<br />
I. PHẦN CHUNG CHO TẤT CẢ THÍ SINH ( 4,0 điểm)<br />
CÂU 1 ( 4,0 điểm) Viết bài văn nghị luận xã hội không quá 400 từ.<br />
Câu 1<br />
<br />
Viết một bài văn ng n bàn về th i l i của một số thanh ni n<br />
hiện na<br />
a. u cầu về k năng:<br />
iết á h m i ngh u n về m t hi n tư ng đời s ng ết ấu<br />
hặt hẽ, di n đ t ưu oát, không m<br />
i hính tả, d ng t , ngữ<br />
pháp<br />
b. u cầu về kiến th c:<br />
thí sinh thể trình<br />
th o nhiều á h nhưng ần m rõ đư<br />
á ý hính sau:<br />
1: N u đư c vấn đề cần nghị luận<br />
2: Giải th ch:<br />
i m t th i xấu, s d a dẫm, thí h trông hờ, nhờ<br />
v o người khá m không h u t mình g ng<br />
i òn<br />
iểu hi n a s ười iếng, thí h hưởng thụ<br />
t th nh quả a người khá t o ra, x m đ<br />
th nh quả<br />
a mình<br />
3: Phân t ch hiện tư ng:<br />
Ngu n nhân dẫn đến tình tr ng thanh ni n s ng<br />
i: m t s<br />
thanh ni n qu n đư gia đình ưng hiều, ha m h m o ho<br />
đầ đ v uôn đư hưởng thụ sung sướng, không iết quí trọng<br />
sứ ao đ ng a ản thân Do ười iếng, s ng í h kỉ, thiếu trá h<br />
nhi m với gia đình, x h i<br />
H u quả: người ha<br />
i sẽ qu n d a dẫm v o người khá , t<br />
ho r ng mình đ<br />
s n mọi thứ n n d sinh ra ki u ng o, d thất<br />
i trong họ t p, trong u s ng M t khi nơi d a dẫm không<br />
òn nữa sẽ d<br />
hoang mang tu t vọng, thiếu ý hí, ngh<br />
hông đ sứ đương đầu với những th thá h trong u đời, d<br />
uông xuôi, sa ng Những thanh ni n qu n s ng<br />
i sẽ gánh<br />
nặng không hỉ a gia đình m òn a x h i(dẫn hứng)<br />
<br />
Điểm<br />
<br />
0.5<br />
0.5<br />
<br />
1.5<br />
<br />
4: Bài học nhận th c, hành động và n u giải pháp:<br />
1,0<br />
- B n nh những k s ng<br />
i òn không ít người iết quí trọng<br />
n ng<br />
th s<br />
a ản thân, d a v o sứ ao đ ng, quá trình<br />
họ t p rèn u n a ản thân để đi đến s th nh ông trong<br />
u s ng Đ<br />
những tấm gương sáng đáng đư noi th o( n u<br />
dẫn hứng)<br />
- L họ sinh, ần phải iết t<br />
th i<br />
i, rèn u n đứ tính<br />
ần<br />
h u kh , h m hỉ trong họ t p v ao đ ng Nhất<br />
phải họ tính t<br />
p v phải đ ý hí ngh<br />
vư t qua những<br />
kh kh n trong họ t p để đ i mặt với những kì thi s p tới ng<br />
khả n ng th t s<br />
a mình<br />
- Ph phán những ai hỉ iết s ng d a dẫm,<br />
i v o người khá ,<br />
kh ng đ nh họ sẽ không thể trở th nh những ông dân í h ho<br />
x h i<br />
Ý 5: Kh ng định l i vấn đề nghị luận.<br />
0.5<br />
<br />
II. PHẦN CHUNG – TỰ CHỌN ( 6,0 điểm)<br />
Thí sinh hỉ họn m t trong hai câu sau<br />
<br />
CÂU 2 a ( 6,0 điểm) Chương trình cơ bản.<br />
a.<br />
u cầu về kỉ năng:<br />
+ Biết á h m m t i v n ngh u n v n họ , kết h p á thao tá ngh<br />
u n<br />
ết ấu hặt hẽ, di n đ t ưu oát; không m<br />
i hính tả, d ng t , ngữ<br />
pháp.<br />
b.<br />
u cầu về kiến th c:<br />
+ Phân tí h đư<br />
ứ tranh thi n nhi n v on người ở ph hu n<br />
nghèo ú hiều t i trong tru n ng n Hai đứa trẻ a Th h Lam ( hú ý<br />
ngh thu t mi u tả )<br />
Thí sinh<br />
thể trình<br />
th o nhiều á h khá nhau nhưng ý ẽ v<br />
dẫn hứng phải h p í; ần m rõ á ý sau:<br />
<br />
II. Đáp án và thang điểm:<br />
TT<br />
<br />
I<br />
<br />
Nội dung<br />
Điểm<br />
ĐỀ: Phân tí h hình ảnh thi n nhi n v on người ở ph hu n nghèo ú<br />
hiều t i trong tru n ng n Hai đứa trẻ a Th h Lam<br />
6.0<br />
( chú ý làm rõ những nét đặc sắc trong nội dung và nghệ thuật miêu tả của<br />
tác giả ).<br />
0,5<br />
Giới thiệu chung về tác giả Th ch Lam , tru ện ng n “Hai đứa trẻ” và<br />
vấn đề cần nghị luận.<br />
2,5<br />
2/ Hình ảnh thi n nhi n ở phố hu ện nghèo lúc chiều tối trong tru ện<br />
ng n Hai đứa trẻ.<br />
a) Thi n nhi n với á iểu hi n ụ thể: hình ảnh, m u s , âm thanh, ng<br />
ảm nh n Đặ điểm hung, n n thơ, m ả, đư m uồn, thấm đư m ảm xú<br />
triều mến, nâng niu a m t nh v n uôn nặng tình với những gì<br />
iểu hi n<br />
a hồn qu dân t<br />
b) Vai trò a hình ảnh thi n nhi n: g i đúng đặ trưng a uổi hiều t i ở<br />
nơi ph hu n nghèo; m nền ho ho t đ ng a on người; gián tiếp thể<br />
hi n tâm tr ng a nhân v t; t o n n hất trữ tình ri ng i t ho tru n ng n<br />
<br />
c) Ngh thu t mi u tả a tá giả: đặt thi n nhi n dưới on m t quan sát a<br />
Liên – M t đứa tr ; âu v n<br />
nh p đi u n n thơ; hình ảnh ng t i đư<br />
á<br />
đi á<br />
i như m t mô tip đầ ám ảnh<br />
3/ Hình ảnh con người ở phố hu ện nghèo lúc chiều tối trong tru ện Hai<br />
II đứa trẻ<br />
a) Cá hình ảnh ho t đ ng a on người: những người án h ng về mu n,<br />
mấ đứa tr on nh nghèo om khom nhặt nhanh á thanh nứa, thanh tr ,<br />
hõng nướ tồi t n a m on h Tí, gánh phở v ng khá h a á Si u,<br />
ảnh nhế h nhá<br />
a gia đình á Xẩm, a h ng t p h a nh xíu a h m<br />
Li n, ụ gi Thi nghi n rư u…, á tâm tr ng uồn , ít h vọng, mong đ i<br />
m t ái gì tươi sáng ho s s ng nghèo khổ a họ nhưng mơ hồ, xa xôi Đặ<br />
i t hình ảnh on người h t hiu, xơ xá mõi mòn, tương h p với hình ảnh<br />
thiên nhiên.<br />
) Tình ảm nh v n d nh ho những on người nghèo khổ nơi ph hu n:<br />
Thông ảm, x t thương, mu n<br />
s tha đổi đến với u đời a họ<br />
) Ngh thu t mi u tả a tá giả: T p h p m t o t hi tiết tương đồng g i<br />
không khí t n t ( ng t n, h t n, kiếp người t n ) nhấn m nh s đ i p<br />
a ái m nh mông ng t i với v ng sáng nh nhoi, t p trung m rõ tr ng<br />
thái tâm hồn a nhân v t Li n<br />
III Kh ng định những vấn đề đã trình bà<br />
Lưu ý: hông ho điểm phần viết th m về ảnh đ m về, khu a đến, í do, vì đ à<br />
thời điểm khá v đề không u ầu<br />
CÂU 2b (6,0 điểm) Chương trình nâng cao<br />
<br />
2,.5<br />
<br />
0,5<br />
<br />