intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Bình Chiểu, HCM

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với mong muốn giúp các bạn có thêm tài liệu ôn tập thật tốt trong kì thi sắp tới. TaiLieu.VN xin gửi đến các bạn ‘Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Bình Chiểu, HCM’. Vận dụng kiến thức và kỹ năng của bản thân để thử sức mình với đề thi nhé! Chúc các bạn đạt kết quả cao trong kì thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Bình Chiểu, HCM

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2023 – 2024 THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH Môn thi: NGỮ VĂN 12 TRƯỜNG THPT BÌNH CHIỂU Thời gian làm bài: 90 phút (Không tính thời gian phát đề) MÃ ĐỀ: 121 …..….,,,,,……… (Đề có 02 trang) PHẦN 1: ……… (4.0 điểm) Đọc hiểu Đọc đoạn trích Con ơi, bố về thăm Hà Tĩnh quê ta, Khi con về quê con nhớ viếng thăm Bố kể con nghe về ngã ba Đồng Lộc... Mộ mười cô gái kề bên đường đỏ. Các ngã ba khác trên đời làm bằng nước, Các cô như còn đứng đó bằng sông, bằng thủy triều lên xuống Chờ lấp hố bom Hay bằng đá, bằng đất Đường thông xe các cô mới đi nằm. Bằng xi măng cốt sắt Các cô để lại tuổi thanh niên Bằng vôi trắng, gạch nâu Mười chín, hai mươi, hăm hai tuổi Bằng đèn xanh, đèn đỏ đủ màu Cho đất nước, quê hương Hay bằng sự chênh vênh vấp ngã, Hồn trong như suối Nhưng ngã ba Đồng Lộc làm bằng xương Bình minh đời sáng rực vừng dương... máu. (Trích Ngã ba Đồng Lộc, Huy Cận, Trường Sơn - đường khát vọng, NXB Chính trị quốc gia, 2009) Thực hiện các yêu cầu: Câu 1. Xác định thể thơ của đoạn trích trên. Câu 2. Chỉ ra điểm khác biệt giữa các ngã ba trên đời và ngã ba Đồng Lộc được nhắc đến trong đoạn trích. Câu 3. Những dòng thơ sau giúp anh/ chị hiểu gì về những cô gái thanh niên xung phong nơi ngã ba Đồng Lộc. “Hồn trong như suối Bình minh đời sáng rực vừng dương” Câu 4. Từ lời căn dặn của người cha “Khi con về quê nhớ viếng thăm/ Mộ mười cô kế bên đường đỏ” trong đoạn trích, anh/ chị hãy rút ra bài học về lẽ sống cho bản thân. (Trả lời từ 5 - 7 dòng). PHẦN 2: Làm văn (6,0 điểm) Trong truyện ngắn Vợ chồng A Phủ, nhà văn Tô Hoài viết: Lúc ấy đã khuya. Trong nhà đã ngủ yên, thì Mị trở dậy thổi lửa. Ngọn lửa bập bùng sáng lên, Mị lé mắt trông sang, thấy hai mắt A Phủ cũng vừa mở, một dòng nước mắt lấp lánh bò xuống hai hõm má đã xám đen lại. Nhìn thấy tình cảnh như thế, Mị chợt nhớ lại đêm năm trước A Sử trói Mị, Mị cũng phải trói đứng thế kia. Nhiều lần khóc, nước mắt chảy xuống miệng, xuống cổ, không biết lau đi được. Trời ơi, nó bắt trói đứng người ta đến chết, nó bắt mình chết cũng thôi, nó bắt trói đến chết người đàn bà ngày
  2. trước cũng ở cái nhà này. Chúng nó thật độc ác. Cơ chừng này chỉ đêm mai là người kia chết. Ta là thân đàn bà, nó đã bắt ta về trình ma nhà nó rồi thì chỉ còn biết đợi ngày rũ xương ở đây thôi...Người kia việc gì mà phải chết thế. A Phủ...Mị phảng phất nghĩ như vậy. Đám than đã vạc hẳn lửa. Mị không thổi, cũng không đứng lên. Mị nhớ lại đời mình, Mị lại tưởng tượng như có thể một lúc nào, biết đâu A Phủ chẳng đã trốn được rồi, lúc ấy bố con Pá Tra sẽ bảo là Mị đã cởi trói cho nó, Mị liền phải trói thay vào đấy, Mị phải chết trên cái cọc ấy. Nghĩ thế, trong tình cảnh này, làm sao Mị cũng không thấy sợ... Lúc ấy, trong nhà đã tối bưng, Mị rón rén bước lại, A Phủ vẫn nhắm mắt, nhưng Mị tưởng như A Phủ đương biết có người bước lại... Mị rút con dao nhỏ cắt lúa, cắt nút dây mây. A Phủ cứ thở phè từng hơi, không biết mê hay tỉnh. Lần lần, đến lúc gỡ được hết dây trói ở người A Phủ thì Mị cũng hốt hoảng, Mị chỉ thì thào được một tiếng “Đi ngay...”, rồi Mị nghẹn lại. A Phủ bỗng khuỵu xuống, không bước nổi. Nhưng trước cái chết có thể đến nơi ngay, A Phủ lại quật sức vùng lên, chạy. Mị đứng lặng trong bóng tối. Rồi Mị cũng vụt chạy ra. Trời tối lắm. Nhưng Mị vẫn băng đi. Mị đuổi kịp A Phủ, đã lăn, chạy, chạy xuống tới lưng dốc, Mị nói, thở trong hơi gió thốc lạnh buốt: - A Phủ cho tôi đi. (Ngữ văn 12, tập 2, NXB Giáo dục Việt Nam, 2009, tr. 13- 14) Phân tích diễn biến tâm trạng và hành động của Mị trong đêm đông cắt dây cởi trói cho A Phủ được gợi ra từ đoạn trích trên. Từ đó, nhận xét nghệ thuật miêu tả tâm lí nhân vật qua ngòi bút của nhà văn Tô Hoài. ---- Hết---- Họ và tên thí sinh………………………….số báo danh……………….. Thí sinh không sử dụng tài liệu. Giám thị coi thi không giải thì gì thêm
  3. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2023 – 2024 THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH Môn thi: NGỮ VĂN 12 TRƯỜNG THPT BÌNH CHIỂU Thời gian làm bài: 90 phút MÃ ĐỀ: 122 (Không tính thời gian phát đề) …..….,,,,,………) (Đề có 02 trang ……… PHẦN 1: Đọc hiểu (4.0 điểm) Đọc đoạn trích: Em là người thanh niên xung phong Không có súng, chỉ có đôi vai cáng thương, tải đạn Giữa tầm đạn thù, tấm lòng dũng cảm Em vượt đường dài tiếp thêm lửa chiến công. Tôi thấy rồi em ơi, giữa cuộc hành quân Niềm kiêu hãnh trong mắt em kì lạ Trên chiếc áo bạc màu trăm miếng vá Cô gái Việt Nam đẹp đến lạ thường. Ôi! Những bông hoa giữa chiến trường Nở rực rỡ cả hương lẫn sắc Nhìn vết bầm trên má em mà tôi muốn khóc Sao em cười đôn hậu quá em ơi! (Trích Những bông hoa trên tuyến lửa, Đỗ Trung Quân) Thực hiện các yêu cầu: Câu 1. Xác định thể thơ của đoạn trích trên. Câu 2. Chỉ ra hai hình ảnh mà tác giả đã nhìn thấy ở cô gái thanh niên xung phong trong khổ thơ sau: Tôi thấy rồi em ơi, giữa cuộc hành quân Niềm kiêu hãnh trong mắt em kì lạ Trên chiếc áo bạc màu trăm miếng vá Cô gái Việt Nam đẹp đến lạ thường. Câu 3. Những dòng thơ sau giúp anh/ chị hiểu gì về cuộc sống của những cô gái thanh niên xung phong: Không có súng, chỉ có đôi vai cáng thương, tải đạn Giữa tầm đạn thù, tấm lòng dũng cảm Em vượt đường dài tiếp thêm lửa chiến công. Câu 4. Từ cuộc sống gian khổ, hi sinh của những cô gái thanh niên xung phong trong đoạn trích, anh/ chị hãy rút ra bài học về lẽ sống cho bản thân. (Trả lời từ 5 - 7 dòng). PHẦN 2: Làm văn (6,0 điểm)
  4. Trong truyện ngắn Vợ chồng A Phủ, nhà văn Tô Hoài viết: Lúc ấy đã khuya. Trong nhà đã ngủ yên, thì Mị trở dậy thổi lửa. Ngọn lửa bập bùng sáng lên, Mị lé mắt trông sang, thấy hai mắt A Phủ cũng vừa mở, một dòng nước mắt lấp lánh bò xuống hai hõm má đã xám đen lại. Nhìn thấy tình cảnh như thế, Mị chợt nhớ lại đêm năm trước A Sử trói Mị, Mị cũng phải trói đứng thế kia. Nhiều lần khóc, nước mắt chảy xuống miệng, xuống cổ, không biết lau đi được. Trời ơi, nó bắt trói đứng người ta đến chết, nó bắt mình chết cũng thôi, nó bắt trói đến chết người đàn bà ngày trước cũng ở cái nhà này. Chúng nó thật độc ác. Cơ chừng này chỉ đêm mai là người kia chết. Ta là thân đàn bà, nó đã bắt ta về trình ma nhà nó rồi thì chỉ còn biết đợi ngày rũ xương ở đây thôi...Người kia việc gì mà phải chết thế. A Phủ...Mị phảng phất nghĩ như vậy. Đám than đã vạc hẳn lửa. Mị không thổi, cũng không đứng lên. Mị nhớ lại đời mình, Mị lại tưởng tượng như có thể một lúc nào, biết đâu A Phủ chẳng đã trốn được rồi, lúc ấy bố con Pá Tra sẽ bảo là Mị đã cởi trói cho nó, Mị liền phải trói thay vào đấy, Mị phải chết trên cái cọc ấy. Nghĩ thế, trong tình cảnh này, làm sao Mị cũng không thấy sợ... Lúc ấy, trong nhà đã tối bưng, Mị rón rén bước lại, A Phủ vẫn nhắm mắt, nhưng Mị tưởng như A Phủ đương biết có người bước lại... Mị rút con dao nhỏ cắt lúa, cắt nút dây mây. A Phủ cứ thở phè từng hơi, không biết mê hay tỉnh. Lần lần, đến lúc gỡ được hết dây trói ở người A Phủ thì Mị cũng hốt hoảng, Mị chỉ thì thào được một tiếng “Đi ngay...”, rồi Mị nghẹn lại. A Phủ bỗng khuỵu xuống, không bước nổi. Nhưng trước cái chết có thể đến nơi ngay, A Phủ lại quật sức vùng lên, chạy. Mị đứng lặng trong bóng tối. Rồi Mị cũng vụt chạy ra. Trời tối lắm. Nhưng Mị vẫn băng đi. Mị đuổi kịp A Phủ, đã lăn, chạy, chạy xuống tới lưng dốc, Mị nói, thở trong hơi gió thốc lạnh buốt: - A Phủ cho tôi đi. (Ngữ văn 12, tập 2, NXB Giáo dục Việt Nam, 2009, tr. 13- 14) Phân tích diễn biến tâm trạng và hành động của Mị trong đêm đông cắt dây cởi trói cho A Phủ được gợi ra từ đoạn trích trên. Từ đó, nhận xét nghệ thuật miêu tả tâm lí nhân vật qua ngòi bút của nhà văn Tô Hoài. ---- Hết---- Họ và tên thí sinh………………………….số báo danh……………….. Thí sinh không sử dụng tài liệu. Giám thị coi thi không giải thì gì thêm GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐÁP ÁN KIỂM TRA GHK II NĂM HỌC 2023 – 2024
  5. THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH Môn thi: NGỮ VĂN 12 TRƯỜNG THPT BÌNH CHIỂU Thời gian làm bài : 90 phút MÃ ĐỀ: 121 ĐÁP ÁN – THANG ĐIỂM Phần Câu …..….,,,,,……… Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 4.0 1 ……… thơ: Tự do Thể 0,75 2 Điểm khác biệt 1,0 - Ngã ba trên đời: làm bằng nước, bằng sông, bằng thủy triều lên xuống/ hay bằng đá, bằng đất, bằng xi măng cốt sắt, bằng vôi trắng gạch nâu/ Bằng đèn xanh đèn đỏ đủ màu/ Hay bằng sự chênh vênh vấp ngã. - Ngã ba Đồng Lộc làm bằng xương máu. 3 Gợi lên vẻ đẹp tâm hồn của những cô gái thanh niên xung phong, tâm hồn 1,25 trong sáng, giàu nhiệt huyết, lí tưởng cống hiến và hi sinh cho Tổ quốc. Hình ảnh họ là hình ảnh tiêu biểu, đại diện cho thế hệ trẻ Việt Nam vì nước quên thân rất đáng ngợi ca, trân trọng. 4 Bài học về lẽ sống: HS có thể nêu một trong các bài học sau: 1,0 - Phải luôn ân nghĩa, thủy chung, luôn ghi nhớ và biết ơn công lao các bậc anh hùng đi trước đã hi sinh cho nền độc lập dân tộc. - Luôn tự hào về truyền thống yêu nước của dân tộc. - Tuổi trẻ ngày nay cần học tập, rèn luyện để góp phần xây dựng đất nước ngày một tươi đẹp, phát triển hơn. II LÀM VĂN 6.0 Phân tích diễn biến tâm trạng và hành động của Mị trong đêm đông 6.0 cắt dây cởi trói cho A Phủ được gợi ra từ đoạn trích trên, từ đó, nhận xét nghệ thuật miêu tả tâm lí nhân vật qua ngòi bút của nhà văn Tô Hoài. a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận 0.5 Mở bài nêu được vấn đề, Thân bài triển khai được vấn đề, Kết bài khái quát được vấn đề. b. Xác định đúng vấn đề nghị luận 0.5 - Tâm lí, hành động của nhân vật Mị -Nhận xét nghệ thuật miêu tả tâm lí nhân vật của tác giả. c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm Hs có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giưa lí lẽ và dẫn chứng; đảm bảo các yêu cầu sau: * Giới thiệu khái quát tác giả Tô Hoài, truyện ngắn Vợ chồng A Phủ và 0.5 đoạn trích. - Khái quát về nhân vật Mị 3.0 - Diễn biến tâm lí, hành động của Mị trong đoạn trích: Đồng cảm: Khi Mị nhìn thấy A Phủ khóc, dòng nước mắt của A Phủ đã giúp Mị nhớ ra mình, xót cho mình. Nhận rõ tội ác của cha con thống lí: “chúng nó thật độc ác. Cơ chừng này chỉ đêm mai là người kia chết, chết đau, chết đói, chết rét phải chết”. Mị đã nhận ra nguyên nhân của cái khổ. Mị nhận ra sự độc ác, bất công, “người kia việc gì phải chết”.
  6. Thương mình, thương người: Mị phảng phất nghĩ tới số phận của mình với ý nghĩ cam chịu: “Ta là thân đàn bà, nó đã bắt ta về trình ma nhà nó rồi thì chỉ còn đợi ngày rũ xương ở đây thôi”. Mị nghĩ cho A Phủ, chỉ đêm mai là A Phủ chết. Mị thấy việc anh ta phải chết là điều phi lý: “Người kia việc gì phải chết thế”. Mị cắt dây trói cứu A Phủ: rón rén bước lại, rút con dao nhỏ cắt lúa, cắt nút dây mây, thì thào “Đi ngay”. Mị đứng yên rồi chạy theo A Phủ: cho tôi theo với... ở đây thì chết mất. Nghệ thuật: Miêu tả diễn biến tâm lý nhân vật sắc sảo tinh tế, hợp 0.5 lí; Cách kể chuyện khéo léo, linh hoạt, hấp dẫn; Ngôn ngữ giàu chất tạo hình, giàu chất thơ và đậm màu sắc dân tộc. => Đoạn văn cho thấy sức phản kháng mãnh liệt của Mị và giá trị nhân đạo của tác phẩm. Nhận xét ngắn gọn về nghệ thuật miêu tả nhân vật Mị: 0.25 Nhà văn chọn điểm nhìn từ bên trong để tái hiện quá trình tâm lí phức tạp của Mị. Qua đó, tái hiện những diễn biến, những đổi thay trong tâm hồn cô gái vùng cao với sức phản kháng mãnh liệt. Tác giả đồng thời có những lí giải một cách hợp lí, chặt chẽ từng trạng thái cảm xúc, từng đổi thay trong nội tâm nhân vật. Nhờ vậy, nhân vật có sức sống lâu bền trong lòng người đọc. d. Chính tả, ngữ pháp 0.25 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt e. Sáng tạo 0.5 Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận, có cách diễn đạt mới mẻ. MÃ ĐỀ: 122 ĐÁP ÁN – THANG ĐIỂM Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 4.0 1 Thể thơ: Tự do 0,75 2 Hai hình ảnh : 1,0 - “Niềm kiêu hãnh trong mắt em” - “chiếc áo bạc màu trăm miếng vá” 3 Qua những dòng thơ, hs cảm nhận được: 1,25 - Cuộc sống gian khổ, thiếu thốn, chỉ có đôi vai cáng thương, tải đạn giữa bom đạn quân thù. - Tinh thần dũng cảm, tấm lòng yêu nước, quyết hi sinh cho tổ quốc của những cô gái thanh niên xung phong. 4 Bài học về lẽ sống cho bản thân: HS có thể nêu một trong các bài học 1,0 sau: - Phải luôn ân nghĩa, thủy chung, luôn ghi nhớ và biết ơn công lao các bậc anh hùng đi trước đã hi sinh cho nền độc lập dân tộc. - Luôn tự hào về truyền thống yêu nước của dân tộc. - Tuổi trẻ ngày nay cần học tập, rèn luyện để góp phần xây dựng đất nước ngày một tươi đẹp, phát triển hơn. II LÀM VĂN ( giống đề 121) 6.0
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2