SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
ĐỒNG THÁP<br />
TRƢỜNG THPT THIÊN HỘ DƢƠNG<br />
<br />
-----------------------------------<br />
<br />
KIỂM TRA CHẤT LƢỢNG HỌC KỲ I<br />
Môn: Ngữ văn 11 ( Cơ bản )<br />
Thời gian: 90 phút<br />
( không kể thời gian phát đề )<br />
Năm học: 2012 – 2013<br />
---------------------------------------------<br />
<br />
Câu 1: ( 4 điểm )<br />
Viết một bài văn ngắn (không quá 400 từ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về câu<br />
ngạn ngữ Hi Lạp: Cái rễ của học hành thì cay đắng nhưng quả của nó thì ngọt<br />
ngào.<br />
Câu 2: ( 6 điểm )<br />
Phân tích vẻ đẹp hình tƣợng nhân vật Huấn Cao trong truyện ngắn Chữ<br />
người tử tù của Nguyễn Tuân<br />
<br />
-------------------------------------Hết-------------------------------------<br />
<br />
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
ĐỒNG THÁP<br />
<br />
KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ I<br />
Năm học: 2012-2013<br />
Môn thi: NGỮ VĂN – Lớp 11<br />
<br />
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ ĐỀ XUẤT<br />
( Hướng dẫn chấm gồm có 03 trang )<br />
Đơn vị ra đề: THPT Thiên Hộ Dương ( Sở GDĐT Đồng Tháp )<br />
<br />
Câu<br />
Câu 1<br />
(4,0 đ)<br />
<br />
Nội dung yêu cầu<br />
<br />
Điểm<br />
<br />
* Yêu cầu về kỹ năng:<br />
iết cách àm bài nghị uận về tƣ tƣởng đạo<br />
ài viết c b<br />
cục r ràng kết câu ch t ch diễn đạt ƣu oát không mắc i<br />
chính tả d ng từ và ngữ pháp<br />
* êu c u<br />
i n h c<br />
Trên cơ sở hiểu biết v nội dung tƣ tƣởng đƣợc đề cập trong câu<br />
Ngạn ngữ<br />
Thí sinh c thể trình bày theo nhiều cách khác nhau nhƣng cơ<br />
bản phải đáp ng đƣợc các sau<br />
1,0<br />
- Nêu đ c ấn đ cần ngh u n.<br />
2,0<br />
- Nội dung cần ngh u n.<br />
Ý 1. Giải hích c u ngạn ngữ.<br />
● Học hành à quá trình học và thực hành để mở mang kiến<br />
th c nâng cao trình độ hiểu biết của m i ngƣời.<br />
● Rễ đắng và quả ngọt à hình ảnh ẩn dụ chỉ công ao học<br />
hành và kết quả học tập<br />
Câu ngạn ngữ thể hiện nhận th c sâu sắc về qui uật của<br />
học vấn và vai trò quan trọng của việc học hành đ i với m i<br />
ngƣời<br />
Ý 2. Ph n ích, Ch ng minh c u ngạn ngữ.<br />
● Học hành c những ch m rễ đắng cay: t n thời gian công<br />
s c ; bị quở mắng; thi hỏng…Quá trình học tập c những kh<br />
khăn gian nan vất vả<br />
● Vị ngọt của quả tri th c: niềm vui niềm tự hào của gia đình;<br />
những khát vọng mới mẻ sự thành công của bản thân trên con<br />
đƣờng ập nghiệp<br />
● Chấp nhận đắng cay giai đoạn đầu để sau đ hƣởng thành<br />
quả t t đẹp âu dài<br />
(Lấy dẫn ch ng từ cuộc đời của các nhà văn nhà khoa<br />
học…)<br />
Ý 3. Bình u n c u ngạn ngữ.<br />
● ài học tƣ tƣởng:<br />
+Câu n i bao hàm một nhận th c đúng đắn một ời khuyên<br />
<br />
tích cực: nhận th c đƣợc quá trình chiếm ĩnh tri th c m i ngƣời<br />
cần c bản ĩnh chủ động vƣợt qua kh khăn để thu nhận đƣợc<br />
thành quả t t đẹp trong học tập<br />
+ Trong thực tế nhiều ngƣời ƣời biếng không chịu kh học<br />
hỏi trau dồi kiến th c không biết biến nhựa đắng thành quả ngọt<br />
dâng cho đời<br />
● ài học hành động:<br />
- C hình h c<br />
i hích h<br />
(Học sinh c sự í giải khác nhau nhƣng cần hợp í và c s c thuyết phục<br />
cao)<br />
<br />
Câu 2<br />
(2,0 đ)<br />
<br />
1,0<br />
<br />
* êu cầu<br />
ỹ năng<br />
iết cách àm bài nghị uận về tác phẩm văn uôi ài viết c b<br />
cục r ràng kết câu ch t ch diễn đạt ƣu oát không mắc i<br />
chính tả d ng từ và ngữ pháp<br />
* êu c u<br />
i n h c<br />
Trên cơ sở hiểu biết v truyện ngắn Chữ ngƣời t t của Nguyễn<br />
Tuân học sinh c thể trình bày theo nhiều cách khác nhau<br />
nhƣng cơ bản phải đáp ng đƣợc các sau:<br />
- Nêu đ c ấn đ cần ngh u n.<br />
- Nội dung cần ngh u n.<br />
● Vẻ đẹp của Huấn Cao trƣớc hết à vẻ đẹp của con ngƣời tài<br />
hoa nghệ sĩ<br />
+ Huấn Cao c tài viết chữ chữ Huấn Cao viết à chữ Hán (chữ<br />
Nho) oại văn tự giàu tính tạo hình -> Trình độ văn h a thẩm<br />
mỹ cao<br />
+ Huấn Cao à một nghệ sĩ trong nghệ thuật thƣ pháp “Tài viết<br />
chữ rất nhanh và đẹp” của ông nổi tiếng khắp cả tỉnh Sơn Ngay<br />
cả viên quản ngục của một huyện nhỏ vô danh cũng biết “Chữ<br />
ông Huấn Cao đẹp ắm vuông ắm (…) C đƣợc chữ ông Huấn<br />
Cao mà treo à một báu vật trên đời”<br />
● Huấn Cao mang vẻ đẹp khí phách bất khuất hiên ngang<br />
+ Huấn Cao dám ch ng ại triều đình mà ông căm ghét khinh bỉ<br />
+ D chí ớn không thành tƣ thế của Huấn Cao bao giờ cũng<br />
hiên ngang bất khuất ị dẫn vào huyện ngục ông không chút<br />
run sợ trƣớc những kẻ đang nắm giữ vận mệnh của minh<br />
+ Là t t chỉ đợi ngày ra pháp trƣờng mà Huấn Cao vẫn giữ<br />
phong thái ung dung đĩnh đạc đƣờng hoàng<br />
● Huấn Cao à ngƣời c thiên ƣơng trong sáng cao đẹp<br />
+ Trong truyện “Chữ ngƣời t t ” khái niệm “thiên ƣơng” đƣợc<br />
Nguyễn Tuân s dụng với nhiều nghĩa khác nhau Với quản<br />
ngục và thơ ại thì “thiên ƣơng” à tấm òng yêu qu cái tài cái<br />
đẹp rất chân thành của họ Với Huấn Cao thì “thiên ƣơng” ại à<br />
th c của ông trong việc s dụng cái tài của mình<br />
+ Huấn cao c tài viết chữ Ông không bao giờ ép mình cho chữ<br />
<br />
1,0<br />
4,0<br />
<br />
vì vàng ngọc hay quyền thế Ông chỉ trân trọng những ai biết<br />
yêu qu cái đẹp cái tài… cho nên su t đời Huấn Cao chỉ mới<br />
viết hai bộ t bình và một b c trung đƣờng cho ba ngƣời bạn<br />
thân.<br />
● Sự th ng nhất của cái tài cái tâm và khí phách anh h ng của<br />
hình tƣợng Huấn cao<br />
+ Trong cảnh cho chữ ở cu i tác phẩm Nguyễn Tuân đã để cho<br />
vẻ đẹp của cái tâm của “thiên ƣơng” chiếu rọi àm cho vẻ đẹp<br />
của cái tài của khí phách anh h ng bừng sáng tạo nên nhân cách<br />
ch i ọi của Huấn Cao Sự th ng nhất của cái tài cái tâm và khí<br />
phách anh h ng à í tƣởng thẩm mĩ của Nguyễn Tuân<br />
● Nghệ thuật ây dựng hình tƣợng nhân vật Huấn Cao<br />
+ Để àm nổi bật vẻ đẹp của Huấn Cao Nguyễn Tuân đã đ t<br />
nhân vật vào trong một tình hu ng truyện độc đáo: cuộc g p gỡ<br />
giữa Huấn Cao với quản ngục và thơ ại Đ à cuộc g p gỡ giữa<br />
t t với quan coi ngục nhƣng cũng à cuộc hội ngộ giữa những<br />
kẻ “ iên tài chi kỉ”<br />
+ Ngôn ngữ miêu tả nhân vật Nguyễn Tuân giàu chất tạo hình<br />
Ông s dụng nhiều từ Hán – Việt ời ăn tiếng n i mang khẩu khí<br />
của ngƣời ƣa àm tăng thêm vẻ đẹp của (một thời vang b ng) ở<br />
hình tƣợng Huấn Cao<br />
- C hình h c<br />
ih<br />
í.<br />
1,0<br />
L u ý: . Chỉ cho điểm t i đa đ i với những bài àm đạt cả yêu cầu về kỹ năng<br />
<br />
và kiến th c<br />
<br />
------------------------------------------------H -----------------------------------------------<br />
<br />